Phổ cập bơi cho học sinh khó khả thi

Nhiều năm qua, việc dạy bơi đã được phổ cập trong nhà trường phổ thông. Thế nhưng, trên thực tế, phần lớn học sinh chỉ được "học bơi trên giấy" do nhà trường không có bể bơi. Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm qua.
Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em của thầy giáo Nguyễn Viết Tước (Trường tiểu học và THCS Hải Vĩnh) trên kênh thủy lợi ở xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.
Lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ em của thầy giáo Nguyễn Viết Tước (Trường tiểu học và THCS Hải Vĩnh) trên kênh thủy lợi ở xã Hải Hưng, huyện Hải Lăng, Quảng Trị.

Bàng hoàng trước những con số

Mặc dù chưa đến hè nhưng trong những tuần qua, hàng loạt vụ tai nạn đuối nước thương tâm cướp đi sinh mạng của hàng trăm em nhỏ, học sinh xảy ra ở nhiều địa phương trên cả nước.

Tại Hà Tĩnh, ngày 5/4, hai em học sinh lớp 5 đã bị đuối nước dẫn đến tử vong khi tắm ở khu vực hồ chứa nước trên địa bàn xã Gia Hanh, huyện Can Lộc. Trước đó, cũng tại Hà Tĩnh, chiều ngày 25/3, một nhóm khoảng 10 học sinh lớp 7 rủ nhau xuống biển Thạch Hải (huyện Thạch Hà) để tắm, không may, đã có ba em đều trú tại xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh bị đuối nước, tử vong. Chiều 9/4, tại Khánh Hòa, ba em học sinh của một trường trung học phổ thông trên địa bàn huyện Vạn Ninh rủ nhau đi tắm biển và không may, cả ba em đều bị đuối nước, tử vong. Cách đây ít ngày, một bé gái bảy tuổi ở Hải Dương đang cùng mẹ chơi thuyền đạp vịt (ở hồ Bạch Đằng, TP Hải Dương), không may, thuyền bị lật khiến bé bị đuối nước, tử vong… Rất nhiều vụ việc đau lòng. Nhắc lại một số trường hợp gần đây để thấy rằng, tình trạng trẻ em bị tử vong do đuối nước tiếp tục là vấn đề báo động.

Đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong đối với trẻ em Việt Nam trong độ tuổi 5-14. Theo Cục Trẻ em (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), tuy có xu hướng giảm, nhưng trung bình mỗi năm, vẫn có khoảng 2.000 trẻ em, học sinh Việt Nam tử vong do đuối nước, tỷ suất cao nhất so khu vực Đông Nam Á, và cao gấp tám lần các nước phát triển. Nguyên nhân chính khiến nhiều trẻ em, học sinh bị đuối nước là do các em chưa được trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng nhận biết sự nguy hiểm, kỹ năng an toàn trong môi trường nước, kỹ năng bơi lội. Đặc biệt, trẻ em ở các vùng nông thôn là đối tượng có nguy cơ cao bị đuối nước, đây là nơi vốn có nhiều ao hồ, sông suối, vùng biển và các em thường tự ý rủ nhau, trốn bố mẹ để đi tắm.

Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước Nguyễn Tiến Thông cho biết: Hiện nay, bơi lội chưa phải là nội dung bắt buộc mà chỉ là nội dung tự chọn. Nhà trường tùy thuộc vào việc có hồ bơi hay không để quyết định chọn hay không chọn nội dung này. Trong số các trường học công lập trên địa bàn huyện Bù Đăng, không một trường nào có bể bơi. Bên cạnh đó, huyện cũng đang thiếu giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất. Một số giáo viên dạy Giáo dục thể chất chưa được đào tạo, huấn luyện, cấp chứng chỉ dạy bơi. Để trang bị kỹ năng bơi lội cho học sinh, Phòng chỉ đạo các trường liên hệ, phối hợp các chủ hồ bơi tư nhân để tổ chức dạy bơi cho học sinh, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, số học sinh tham gia thường rất ít.

Phụ huynh và nhà trường đều cần chủ động

Không chỉ vùng nông thôn, mà ngay cả việc dạy bơi cho học sinh bậc tiểu học, trung học cơ sở ở các thành phố lớn cũng gặp không ít khó khăn.

Cô giáo Phạm Thị Lợi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Mỹ Đình 2 (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội) cho biết: Số trường học công lập trên địa bàn thành phố có bể bơi dường như chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trường tiểu học Mỹ Đình 2 có hai giáo viên bộ môn Giáo dục thể chất, nhưng không có chương trình học bơi. Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội cho các em học sinh, nhà trường đã liên kết với một doanh nghiệp bên ngoài để đưa bể bơi thông minh vào trường học. Tuy nhiên, nhà trường cũng tạm dừng hoạt động này kể từ khi xảy ra dịch Covid-19 cho đến nay.

Anh Lê Văn Thắng (quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) chia sẻ: "Không phải chỉ qua một vài buổi xuống nước tập tành là các con có thể bơi được mà cần cả một quá trình. Vậy nên, khi con mới vào lớp 1, gia đình tôi đã chủ động đăng ký cho con học tại trung tâm dạy bơi. Trường học không có bể bơi nên phụ huynh phải chủ động lo cho con". Đây cũng là chia sẻ của nhiều phụ huynh khác.

Thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho thấy: Chỉ có khoảng 0,47% số trường tiểu học; 0,25% số trường trung học cơ sở và 0,41% số trường trung học phổ thông có bể bơi. Số học sinh tiểu học biết bơi chiếm tỷ lệ chưa đến 30%. Có thể nói, thực trạng thiếu thốn bể bơi đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác dạy bơi trong nhà trường, khiến tỷ lệ học sinh biết bơi còn rất khiêm tốn.

Chủ trương dạy bơi trong nhà trường và phổ cập bơi cho học sinh bậc tiểu học và trung học cơ sở đã có từ nhiều năm trước, nhưng đến nay, rất ít trường học có đủ điều kiện để thực hiện. Nhiều nơi, việc dạy bơi cho học sinh mới chỉ dừng lại ở việc dạy chay, dạy lý thuyết trên giấy, lồng ghép vào giờ chào cờ đầu tuần; trong khi đó, việc thực hành, thành thạo kỹ năng lại vô cùng quan trọng. Bơi không chỉ là môn thể thao rèn luyện sức khỏe, thể chất mà còn là kỹ năng sinh tồn. Tuy nhiên, khi thiếu thốn về cơ sở vật chất, việc quy định bơi là môn bắt buộc trong chương trình chính khóa là khó khả thi.

Theo các chuyên gia, việc khắc phục những hạn chế này không thể là chuyện một sớm, một chiều. Chính vì vậy, nhà trường và gia đình cần đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ học, nghỉ hè để bảo đảm an toàn, phòng, chống đuối nước; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, ý thức để các em biết và tuân thủ các quy định về phòng, chống đuối nước, nhất là tại các địa điểm tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, bảo đảm an toàn cho bản thân. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần chủ động đưa con đi học bơi và học kỹ năng an toàn, kỹ năng tự cứu khi xảy ra tai nạn trong môi trường nước ở các trung tâm. Một số chuyên gia cũng khuyến nghị, các địa phương nên cân nhắc phương án xã hội hóa, linh hoạt trong huy động nguồn lực để đẩy nhanh quá trình xây dựng và duy trì hoạt động của các bể bơi trong trường học.

Có thể bạn quan tâm

Người dân thức trọn đêm để xếp hàng nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội tại Khu đô thị mới Kim Chung, xã Thiên Lộc, Hà Nội. Ảnh: Diên Khánh

Có giải được "cơn khát"?

Quỹ nhà ở quốc gia vừa chính thức thành lập, được kỳ vọng giúp thị trường bất động sản quay trở lại đúng quỹ đạo, người thu nhập thấp được an cư. Tuy nhiên, để Quỹ phát huy hiệu quả thật sự, còn rất nhiều việc phải làm.

Việc chuẩn hóa và quản lý chất lượng xét nghiệm giúp giảm chi phí, thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Bảo đảm sự minh bạch và đồng bộ!

Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư quy định về danh mục các xét nghiệm, dịch vụ cận lâm sàng và điều kiện sử dụng kết quả cận lâm sàng khi liên thông kết quả giữa các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn hiện tồn tại khoảng 100 dự án chậm tiến độ. (Ảnh Hoàng Nghĩa)

Mòn mỏi chờ... dự án

Tại tỉnh Lạng Sơn, hiện đang tồn tại khoảng 100 dự án đầu tư chậm tiến độ, trong đó có 9/10 dự án trọng điểm còn nhiều vướng mắc trong triển khai.

Tầm quan trọng của chuyển đổi số trong công tác trợ giúp pháp lý ngày càng được chú trọng, đầu tư.

Mở rộng đối tượng, ứng dụng công nghệ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý đang được Bộ Tư pháp tổ chức lấy ý kiến góp ý, với nhiều nội dung sửa đổi bám sát các quan điểm lớn của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW; bảo đảm đồng bộ với mô hình chính quyền địa phương hai cấp và phù hợp yêu cầu chuyển đổi số.

Việc bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, công chức hiện nay là vô cùng cần thiết để bảo đảm phục vụ nhân dân được tốt hơn. (Ảnh VĂN HỌC)

Nâng cao năng lực cán bộ, công chức cấp xã

Việc thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp đã đạt được những kết quả ban đầu, sau gần 5 tháng triển khai. Tuy nhiên, vẫn cần những chính sách cụ thể để tháo gỡ khó khăn, giúp cán bộ, công chức cấp xã phát huy năng lực, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Những giờ học phong phú, sinh động với các hoạt động đa dạng giúp học sinh chủ động hơn khi tiếp nhận kiến thức.

Chắp cánh cho giáo viên làm chủ công nghệ

Theo kết quả Khảo sát quốc tế về Dạy và Học (TALIS) chu kỳ 2018-2024 do Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) công bố, giáo viên Việt Nam nhiệt huyết và sẵn sàng đón nhận thay đổi. Họ đang thể hiện năng lực đáng khích lệ trong việc ứng dụng công nghệ vào công tác giảng dạy.

Đồng chí Đỗ Minh Trung, Bí thư Đảng ủy phường An Lộc tặng quà cho các cháu thiếu nhi.

Thời cơ để An Lộc tăng tốc phát triển

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ phường An Lộc (tỉnh Đồng Nai) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã định hướng tập trung khai thác lợi thế vị trí địa lý, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển An Lộc giàu đẹp, nghĩa tình, văn minh để cùng tỉnh Đồng Nai và cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Khu tái định cư Sàng Ma Sáo chuẩn bị đón bà con về an cư. (Ảnh Trọng Bảo)

Tin tức

Sau hơn sáu tháng thi công khẩn trương với tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", khu tái định cư Sàng Ma Sáo, xã Dền Sáng, tỉnh Lào Cai đã được hoàn thành, sẵn sàng đón bà con về an cư.

TS, luật sư Nguyễn Văn Điệp phát biểu tại buổi tập huấn.

Nâng cao kiến thức phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý

Ngày 18/11/2025, tại tỉnh Nghệ An, Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) tổ chức Hội nghị tập huấn nâng cao kiến thức về cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin trợ giúp pháp lý cho cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, cán bộ cấp xã.

Phát huy vai trò hòa giải viên – những “cầu nối” bền chặt trong cộng đồng.

Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kiến thức pháp luật và kỹ năng hòa giải cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở” do Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật và Trợ giúp pháp lý (Bộ Tư pháp) phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Đắk Lắk tổ chức vừa diễn ra tại hai xã Sơn Hòa và Đồng Xuân.

Người lao động cần được bảo đảm đầy đủ quyền lợi theo quy định của pháp luật. (Ảnh VĂN HỌC)

Tăng chế tài, rõ trách nhiệm

Tăng cơ chế xử lý hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội là nội dung thu hút sự quan tâm trong nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội vừa được Chính phủ ban hành, tăng thêm giải pháp bảo đảm quyền lợi của người lao động.

Các đại biểu dự phiên họp.

Tăng tính chủ động cho địa phương

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Quốc Dũng yêu cầu Bộ Tư pháp cần tiếp tục cùng các bộ, ngành, địa phương giải quyết các vướng mắc do thể chế theo hướng “cởi trói”, tăng tính chủ động cho địa phương.

Nhiều tọa đàm, hội thảo được tổ chức để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW vào cuộc sống.

Lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới, đã đề ra nhiệm vụ phải xây dựng và hình thành văn hóa tuân thủ pháp luật trong toàn xã hội.

Thu hoạch lúa trên vùng ngọt hóa của tỉnh Cà Mau. (Ảnh Phương Bằng)

Phát triển bền vững vựa lúa gạo Đồng bằng sông Cửu Long

Trong Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng, vùng Đồng bằng sông Cửu Long được xác định phát triển theo hướng nông nghiệp hiện đại, bền vững, thích ứng biến đổi khí hậu gắn với không gian phát triển mới và liên kết vùng là trụ cột quan trọng.

Phường Yên Bái, tỉnh Lào Cai, ngập sâu trong biển nước do ảnh hưởng của đợt mưa lũ vào cuối tháng 9 vừa qua. (Ảnh Thành Đạt)

"Vá" lỗ hổng quy hoạch hạ tầng

Tình trạng ngập, lụt liên tục tái diễn, không chỉ trong các đợt thiên tai, thời tiết cực đoan tại nhiều đô thị trong cả nước, không loại trừ đô thị miền núi hay miền xuôi, đang cho thấy những bất cập lớn của công tác quy hoạch hạ tầng.

Tỉnh Thái Nguyên nỗ lực số hóa hồ sơ, cải cách thủ tục hành chính.

Tin tức

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 274/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) về chậm đóng, trốn đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp.