ĐẠO DIỄN BÙI THẠC CHUYÊN:

Phim“Địa đạo” kể một căn tính của người Việt Nam

Kể lại câu chuyện về những con người trong cuộc đấu tranh sinh tồn, bám trụ đến cùng với địa đạo Củ Chi…, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên chia sẻ: “Dù có 100 triệu đô để làm phim thì tác phẩm ấy vẫn phải có cái nhìn của người Việt Nam, khẳng định danh tính người Việt, tiếng nói của người Việt”.
Phim“Địa đạo” kể một căn tính của người Việt Nam

Phóng viên (PV): Thưa đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, 11 năm có lẽ là quãng thời gian khá dài cho một dự án điện ảnh?

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Đối với tôi, câu chuyện về địa đạo hay và rất đáng giá. Thông thường nếu một đạo diễn viết ra một câu chuyện, muốn làm phim nhưng phải để lâu quá thì có thể bị mất hứng. Điều này cũng chứng tỏ kịch bản phải đủ “mạnh” mới có thể giữ và thực hiện trong thời gian tương đối lâu như vậy. Câu chuyện về địa đạo Củ Chi thật sự rất đặc biệt, tôi bắt gặp tinh thần người Việt Nam rất rõ nét.

Tôi viết kịch bản năm 2014, sau đó sửa một vài lần, có nhờ một nhà văn sửa lời thoại theo giọng miền nam thì tới năm 2016 xong. Tôi tìm cách thực hiện, đi tìm quỹ ở khắp nơi, thậm chí dịch kịch bản sang tiếng Anh để tìm nguồn kinh phí từ các tổ chức nước ngoài. Sau bao nhiêu năm, kịch bản phim vẫn ở đó nhưng trong tôi còn nguyên cảm hứng, thậm chí còn nhiều hơn khi được sự khích lệ của đồng nghiệp. Năm 2022, tôi bắt đầu khởi động cho dự án của mình và tin rằng, năm 2025 sẽ là dấu mốc để cho ra đời bộ phim.

PV: Có ý kiến cho rằng: Nếu không có bối cảnh chiến tranh thì có thể xem “Địa đạo” như một bộ phim hành động?

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Thông thường khi nghĩ đến phim chiến tranh, người ta hay hình dung sẽ có những cảnh đánh nhau giữa hai bên. Nhưng ở đây không phải như vậy! Đế quốc Pháp và Mỹ với những đội quân chuyên nghiệp, được trang bị hiện đại. Còn chiến lược của chúng ta là chiến tranh nhân dân, có những lực lượng nhỏ, độc lập, thoắt ẩn, thoắt hiện, biến hóa khôn lường… Củ Chi nằm trong chiến lược như vậy, với mục đích bẻ gãy ý chí xâm lược của kẻ địch. Vì thế, nếu nhìn ở góc độ nào đấy thì “Địa đạo” giống một bộ phim hành động, bởi có những cảnh đánh nhau, lo lắng, hồi hộp. Tôi đã đặt ra điều này khi viết kịch bản phim.

Chi tiết khiến người xem nghẹt thở chính là thời khắc người ta ở trong địa đạo, khi mà những nhân vật phải vật lộn với những thế lực lớn hơn rất nhiều, khủng khiếp hơn rất nhiều nhưng họ vẫn tìm mọi cách để thoát. Vì sao người Mỹ không làm gì được Củ Chi trong bao nhiêu năm trời? Bởi vì đó là cuộc chiến tranh nhân dân, mọi cái do nhân dân làm ra.

Cảnh phim “Địa đạo”. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

Cảnh phim “Địa đạo”. Ảnh: Đoàn làm phim cung cấp

PV: Để tạo nên một câu chuyện chiến tranh thuyết phục, toàn bộ ekip đã trải qua nhiều cảnh quay phức tạp, trong bối cảnh chật hẹp mà có lẽ ít người có thể hình dung được?

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Tôi luôn nghĩ rằng, trong chiến tranh, các cô, các chú du kích đã làm được những điều không tưởng thì giờ đây, khi tái hiện cuộc chiến đấu can trường của họ, những người làm phim như chúng tôi phải cố gắng chứ. Cũng có những khó khăn nhưng làm sao khó bằng cha ông ta ngày xưa đánh giặc.

Chúng tôi đã tạo dựng bối cảnh mới - một căn hầm và khi quay cũng không thể nhanh được. Có lẽ mọi người trong ekip đều cảm nhận được tinh thần của cha ông ta ngày xưa. Có lẽ mỗi người cũng có trong mình một địa đạo, để không bao giờ đầu hàng trước những khó khăn. Chúng tôi đã từng làm hỏng rồi làm lại rất nhiều lần. Chẳng hạn chuẩn bị cho một cảnh quay dưới nước mất rất nhiều thời gian, phải căn ke nước sông Sài Gòn lên-xuống, có khi chưa quay thì đã bị ngập. Chúng tôi cho máy vào trong hộp chống nước, kiểm tra các thứ… cũng đã mất nguyên 2 tiếng đồng hồ. Còn khi nước xuống thì cạn nước, chúng tôi lại phải đào sâu thêm, với sự hỗ trợ của máy móc. Hầm bị ngấm nước, có nguy cơ lở, chúng tôi lại phải làm lại một hầm khác và gia cố bờ sông để bảo đảm an toàn cho diễn viên khi xuống đó quay. Việc đó làm cho chúng tôi mất rất nhiều thời gian.

PV: Sau khi xem, đã có những lời ghi nhận phim chân thực, xúc động, khâm phục… Còn với đạo diễn Bùi Thạc Chuyên, “Địa đạo” là gì?

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Không có cái gì dạy chúng ta nhiều bằng lịch sử. Lịch sử là sự định danh để biết chúng ta là gì? Nếu chúng ta không có danh tính, chỉ mờ nhạt về tính cách thì làm sao có thể tìm ra tiếng nói của mình. Bộ phim “Địa đạo” nói về một căn tính của người Việt Nam, giúp cho người Việt Nam tồn tại trong suốt chiều dài lịch sử. Tại sao căn tính ấy lại biểu hiện rõ ràng ở địa đạo Củ Chi? Vì người Việt Nam luôn thích ứng, thích nghi trong mọi hoàn cảnh, bằng những điều bình dị nhất mà nhiều khi chúng ta không ngờ tới.

Trong những bộ phim khác, chúng ta có thể sẽ tìm ra những căn tính khác của người Việt. Càng tìm ra những điều như vậy, chúng ta sẽ tự tin hơn, để nói ra tiếng nói của mình chân thực hơn.

PV: Trân trọng cảm ơn đạo diễn Bùi Thạc Chuyên!

Có thể bạn quan tâm

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.