Bình luận - Phê Phán

Phim hoạt hình Việt Nam và cơ hội bứt phá

Hoạt hình là thể loại phim được khán giả nhiều lứa tuổi yêu thích, đặc biệt là khán giả nhỏ tuổi. Trên thế giới, loại hình này đã có lịch sử phát triển hơn một thế kỷ, còn ở nước ta, kể từ bộ phim đầu tiên được sản xuất năm 1959, phim hoạt hình Việt cũng đã trải qua hơn 60 năm tồn tại, phát triển.

Phim hoạt hình Mỵ Châu, Trọng Thuỷ.
Phim hoạt hình Mỵ Châu, Trọng Thuỷ.

Tuy nhiên, nếu như việc sản xuất, phát hành phim hoạt hình trên thế giới đến nay đã có những bước tiến dài cả về số lượng lẫn chất lượng thì ở Việt Nam, thể loại phim này chưa thật sự đáp ứng được tiềm năng phát triển cũng như kỳ vọng của công chúng. Ðiều đó đã và đang đặt ra yêu cầu đổi mới với các nhà làm phim hoạt hình nhằm đáp ứng yêu cầu thưởng thức ngày càng cao của khán giả.

Tháng 6 này, các khán giả nhỏ tuổi cũng như những ai quan tâm đến thể loại phim hoạt hình trong nước sẽ có thể hết sức hào hứng vì được thưởng thức tuần lễ phim hoạt hình Việt trên ứng dụng VTVGo - một ứng dụng xem phim trực tuyến của Ðài Truyền hình Việt Nam. 50 bộ phim với nhiều chủ đề khác nhau từ giả tưởng đến lịch sử, rồi cổ tích, truyền thuyết,… của Hãng phim hoạt hình Việt Nam được lần lượt phát sóng online.

Ðây cũng là dịp để chúng ta có cái nhìn tổng quát về phim hoạt hình Việt Nam. Không thể phủ nhận rằng nhiều năm qua, các nghệ sĩ cũng như các đơn vị sản xuất đã dày công sáng tạo nhiều bộ phim hoạt hình nhằm phục vụ nhu cầu tinh thần ngày càng đa dạng của công chúng, nhất là khán giả nhỏ tuổi. Các bộ phim "Mỵ Châu - Trọng Thủy", "Quái vật rừng xanh", "Bí mật của những đứa trẻ", "Chiếc xe đạp bay", "Truyền thuyết gươm thần", "Bí mật của khu vườn", "Sự tích cốm làng Vòng", "Người anh hùng áo vải", "Hiệp sĩ cờ lau", "Vương quốc bánh kẹo",… đã ít nhiều để lại dấu ấn trong ký ức nhiều thế hệ công chúng.

Dẫu vậy, không phải bộ phim nào cũng thật sự chất lượng, nhiều phim còn khá mờ nhạt, chưa đủ sức cuốn hút, hấp dẫn người xem. Tình trạng đó cần xem xét trong bối cảnh hằng năm, rất nhiều bộ phim hoạt hình "bom tấn" do các hãng phim hoạt hình lớn của thế giới sản xuất và phát hành trên nhiều kênh khác nhau, cho nên đã đẩy tới tình trạng trẻ em say mê phim hoạt hình ngoại, bỏ rơi phim hoạt hình nội. Thực tế đáng lo ngại đó đang đòi hỏi các nhà làm phim trong nước hoặc là chấp nhận thực tế, hoặc là phải vượt lên giành lấy khán giả.

Lâu nay, các hạn chế của phim hoạt hình Việt Nam vẫn là những câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi", song không thể không nói. Ðầu tiên là sự cũ kỹ, mà lẽ ra theo nhu cầu của khán giả nhỏ tuổi thì luôn luôn phải làm cho tươi mới, và bên cạnh đó là sự phát triển mạnh mẽ của kỹ thuật sản xuất phim nói chung.

Dù đã bước vào thập kỷ thứ ba của thế kỷ 21 nhưng về cơ bản, phim hoạt hình Việt vẫn như "mắc kẹt" trong tư duy, cách làm, cách xử lý nội dung như ở thập niên 80, 90 của thế kỷ 20. Nỗ lực đổi mới thể loại chưa thật sự có tính bứt phá để cho ra đời thành quả tương xứng. Kịch bản nhiều bộ phim vẫn theo lối mòn, hình ảnh thiếu tính sáng tạo, nhân vật loanh quanh với câu chuyện cổ tích, sự tích,… đã quá quen thuộc.

Chưa kể phần lớn bối cảnh vẫn quanh quẩn với làng quê, cây đa bến nước,… nhiều khi không còn phù hợp nhận thức của trẻ em hôm nay, nhất là trẻ em sống ở đô thị.

Nhân vật hoạt hình cũng thiếu đa dạng về tính cách, cá tính, nội dung đơn điệu, quá nhiều thoại, kể lể nhiều hơn là phát huy trí tưởng tượng và khơi gợi cảm xúc của người xem. Nhiều phim hoạt hình thuộc thể loại giả tưởng còn khiên cưỡng, nặng về lý tính, lồng ghép bài học giáo dục một cách giáo điều khiến khán giả nhí không mấy hào hứng.

Trong khi đó, nhìn ra thế giới, không khó tiếp xúc với phim hoạt hình dài 60 đến 90 phút nhưng rất kiệm lời, kiệm thoại, chú trọng kể chuyện bằng hình ảnh, chuyển động của nhân vật. Một trong những ưu thế của điện ảnh nói chung và thể loại hoạt hình nói riêng là sử dụng hình ảnh, chinh phục khán giả bằng thị giác vẫn chưa được các nhà làm phim trong nước tận dụng hiệu quả.

Và dường như, có thể vì quá xem trọng mục tiêu giáo dục trẻ em, còn coi nhẹ tính giải trí, cho nên phim hoạt hình Việt Nam mới chỉ dừng lại ở mức độ làm sao cho dễ hiểu, mà thiếu đi sự sâu sắc, kỳ bí, hấp dẫn vốn là đặc trưng của nghệ thuật điện ảnh nói chung?

Ðến nay, phần lớn phim hoạt hình Việt Nam vẫn chỉ có độ dài 10-15 phút, hãn hữu mới có phim dài 30 phút. Trong thời gian dài, chỉ có một đơn vị duy nhất là Hãng phim hoạt hình Việt Nam mỗi năm sản xuất từ 10 đến 15 phim do Nhà nước đặt hàng.

Các năm gần đây, trong xu thế xã hội hóa điện ảnh, một số đơn vị làm phim tư nhân và một số nhà làm phim độc lập cũng đã tham gia vào việc sản xuất phim hoạt hình, nhưng mới chỉ là các bước thăm dò bằng cách sản xuất phim hoạt hình ngắn, chủ yếu chiếu miễn phí trên mạng, thiếu những dự án dài hơi.

Con số từ CGV - đơn vị phát hành phim có thị phần lớn nhất ở Việt Nam, cho thấy trong hơn 10 năm qua, doanh thu phim hoạt hình chiếu rạp đã tăng từ 2% đến xấp xỉ 15% tổng doanh thu chiếu rạp mỗi năm. Các tác phẩm phim hoạt hình ăn khách trên thế giới như "Kungfu Panda", "Nữ hoàng băng giá", "Học viện siêu anh hùng", "Bí kíp luyện rồng", "Batman", "Kubo và sứ mệnh Samurai", "Người nhện", "Câu chuyện đồ chơi",… đều tạo nên những "cơn sốt" phòng vé vào thời điểm phát hành tại Việt Nam.

Từ năm 2010 đến nay, hằng năm đều có phim hoạt hình được xếp loại Tốp 10 phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất tại Việt Nam. Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn nhất về phim hoạt hình ở Ðông - Nam Á, từng được Hollywood ưu ái phát hành phim hoạt hình "Kungfu Panda 3" trước cả thị trường Mỹ 10 ngày. Ðiều đó cho thấy nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình của khán giả nước ta là rất lớn.

Thị trường phim hoạt hình hiện được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các đơn vị khai thác, phát hành phim. Trong sự sôi động ấy, tiếc thay, lại thiếu vắng đóng góp của phim hoạt hình Việt, bởi chưa có một phim hoạt hình trong nước nào đủ điều kiện để chiếu rạp. Chưa cần đề cập đến các yếu tố như công nghệ, tính hấp dẫn của câu chuyện, chỉ riêng điều kiện là phim phải có độ dài tối thiểu 60 phút, chúng ta cũng chưa đáp ứng được. Không thể không suy nghĩ khi chứng kiến cảnh hằng ngày trẻ em của chúng ta bật các kênh truyền hình nước ngoài dành cho thiếu nhi như Cartoon Network, Disney và cả các kênh trong nước như Kid TV, Bibi, HTV3 Dream TV,… chỉ để xem phim hoạt hình nước ngoài là chính, trong khi phim hoạt hình gắn nhãn "sản xuất tại Việt Nam" (made in Vietnam) lại hầu như rất hiếm hoi.

Thực tế này đang đặt ra câu hỏi: Phải chăng điện ảnh Việt chưa đánh giá hết giá trị và tầm quan trọng của phim hoạt hình trong nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng, cũng như trong thị trường chiếu phim vốn đang phát triển mạnh mẽ? Từ khía cạnh quản lý văn hóa, phải chăng đang thiếu một chiến lược cần thiết để đầu tư, tạo cơ hội cho phim hoạt hình khởi sắc, giống như phim truyện đã làm được trong các năm vừa qua? Chưa kể, với việc đầu tư nhỏ giọt, nguồn kinh phí hạn chế, cách làm theo một lối mòn cả về kịch bản, thời lượng, yêu cầu nội dung như đã nói ở trên, phim hoạt hình Việt rất khó để cạnh tranh trên thị trường.

Ðể trả lời các câu hỏi này, có rất nhiều vấn đề cần được giải quyết đồng bộ. Trên thực tế, từ lâu trên thế giới đã không còn quan niệm phim hoạt hình là chỉ dành cho trẻ nhỏ. Phim hoạt hình cũng giống như mọi sản phẩm nghệ thuật khác, nếu là tác phẩm hay thì có thể tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của mọi lứa tuổi. Việc nắm bắt được nhu cầu khán giả, dự đoán xu hướng,… sẽ giúp các nhà quản lý và chính các nhà làm phim thay đổi tư duy sáng tạo, bắt kịp các xu thế mới về sản xuất phim hoạt hình của thế giới.

Và để có bước đi dài hơi, phim hoạt hình Việt cũng rất cần bắt đầu từ chiến lược con người. Việc đầu tư cho nguồn nhân lực làm phim hoạt hình đang là một yêu cầu vừa cấp bách, vừa có tính chiến lược, trong đó đội ngũ biên kịch cần phải được quan tâm hàng đầu. Phim hoạt hình Việt thật sự cần một sự "lột xác" về kịch bản để có những kịch bản hay, nội dung sâu sắc, mang hơi thở thời đại.

Ðáng mừng là mới đây, Cục Ðiện ảnh (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đã phát động cuộc thi sáng tác kịch bản phim hoạt hình (90 phút) nhằm tìm kiếm kịch bản hay. Trước đó, Hãng phim hoạt hình Vintata (thuộc Tập đoàn VinGroup) mở chiến dịch săn kịch bản phim hoạt hình có tên gọi "Tìm kiếm tác giả lừng danh" với tổng giải thưởng lên tới hai tỷ đồng. Các hoạt động này cho thấy đang có những nỗ lực góp phần bù lấp lỗ hổng kịch bản đang được tiến hành, tạo dựng một tiền đề quan trọng cho chiến lược lâu dài để sản xuất phim hoạt hình.

Hiện nay kinh phí đầu tư của nhiều tác phẩm phim hoạt hình thế giới có thể lên tới hàng chục triệu USD, thậm chí hàng trăm triệu USD, không thua kém số tiền đầu tư cho phim "bom tấn" thể loại hành động. Kinh phí cho sản xuất một phim hoạt hình Việt theo đặt hàng của Nhà nước hiện nay là rất ít ỏi, cho nên phải trông đợi vào nguồn kinh phí xã hội hóa.

Vì vậy, ngoài những vấn đề đã đề cập ở trên, để góp phần tạo nên các phim hoạt hình "made in Vietnam" có chất lượng nội dung - nghệ thuật, đủ điều kiện chiếu rạp, đủ sức cạnh tranh trên thị trường phim trong nước, trong khu vực và thế giới cũng rất cần đến vai trò "bà đỡ" của Nhà nước và các cơ quan liên quan, hỗ trợ từ chính sách, đào tạo đến tài chính, bảo hộ phim đủ điều kiện ra rạp...

Cũng cần chú ý tới ý kiến cho rằng các kênh truyền hình từ địa phương đến trung ương nên dành một thời lượng nhất định trong khung giờ tốt để chiếu phim hoạt hình Việt, giúp nuôi dưỡng thói quen xem phim hoạt hình Việt cho khán giả. Và tất nhiên không thể không nói tới sự ủng hộ của người xem. Sự nhiệt tình đón nhận của khán giả trong nước sẽ là động lực mạnh mẽ cho các nhà làm phim, để không ngừng đổi mới, nỗ lực sáng tạo những phim hoạt hình chất lượng, góp phần nâng cao vị thế của điện ảnh Việt trong khu vực và thế giới.

VŨ QUỲNH

Có thể bạn quan tâm

Tập huấn công tác Đảng cho các chi bộ, đảng viên. (Ảnh: MINH HOÀN)

Ngăn chặn bệnh hình thức

Tháng 12 hằng năm, tất cả đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước đều phải xin ý kiến chi ủy nơi cư trú về việc thực hiện quy định của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú để phục vụ công tác đánh giá, bình xét cán bộ.

Diện mạo Thủ đô Hà Nội ngày càng khang trang, hiện đại. (Ảnh: QUANG THÁI)

Bài 3: Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân”

Giữ vững “ý Đảng, lòng Dân” là điều kiện tiên quyết để phát triển đất nước, là cội nguồn sức mạnh, niềm tin chiến lược, điểm tựa tinh thần để dân tộc ta viết tiếp trang sử mới; đồng thời là “thành lũy” vững chắc, góp phần đập tan mọi âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị.

Sau 50 năm xây dựng và phát triển, hạ tầng Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng đồng bộ, hiện đại. (Ảnh: THẾ ĐẠI)

Nuôi ảo vọng “phục quốc” bằng chiêu trò “lật sử”

50 năm đã trôi qua kể từ chiến thắng lịch sử ngày 30/4/1975, nhưng những kẻ phản bội Tổ quốc vẫn ôm mộng xóa bỏ chế độ chủ nghĩa xã hội và vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng nước ta, nhằm thực hiện ảo vọng “phục quốc” ngông cuồng với những âm mưu, thủ đoạn vô cùng xảo trá, thâm độc.

Bàn giao nhà Đại đoàn kết cho gia đình hộ nghèo ở buôn Khăm, xã Suối Trai, tỉnh Đắk Lắk. (Ảnh: MTTQ)

Thủ đoạn xuyên tạc nhân quyền Việt Nam dưới vỏ bọc “chứng cứ quốc tế”

Tại phiên họp lần thứ 60 Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc (UNHRC) diễn ra vừa qua tại Geneva (Thụy Sĩ), một số tổ chức thiếu thiện chí như Human Rights Watch (HRW), Amnesty International (AI) đã đưa ra cáo buộc Việt Nam vi phạm nhân quyền dựa trên dữ liệu phiến diện, chủ quan, nhưng được tô vẽ thành “chứng cứ quốc tế”.

Giờ học của học viên Lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng đối với cán bộ quy hoạch Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIV. (Ảnh: DUY LINH)

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia. 

Việt Nam được bầu làm thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028. (Ảnh: UN)

Việt Nam tiến bước vững chắc trên con đường phát triển

Những thành tựu to lớn, mang ý nghĩa lịch sử mà đất nước ta đạt được trong thực tiễn đã minh chứng rõ ràng: Việt Nam đang tiến bước vững chắc trên con đường phát triển, vị thế, uy tín quốc gia ngày càng được củng cố, được cộng đồng quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp nhận hàng viện trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tặng người dân Bắc Ninh. (Ảnh: Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai)

Đoàn kết, chung sức vượt qua thiên tai

Biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt, kéo theo những hiểm họa bão lũ, động đất, sóng thần,... đe dọa sự an toàn của các quốc gia. Với bờ biển dài hơn 3.200km, địa hình đa dạng từ đồng bằng đến miền núi, Việt Nam thường xuyên hứng chịu mưa bão, lũ lụt và sạt lở đất, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm hỏi và tặng quà các mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách tiêu biểu tỉnh Đồng Tháp. (Ảnh: TÍN HUY)

Việt Nam luôn tôn trọng và bảo đảm quyền con người

Việc Việt Nam tái đắc cử thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2026-2028 là sự ghi nhận xứng đáng của cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực của Việt Nam trong bảo đảm quyền con người. Đó cũng là minh chứng rõ ràng, góp phần bác bỏ mọi luận điệu xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì Cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, ngày 25/3/2025. (Ảnh: ĐĂNG KHOA)

Kiên quyết đấu tranh chống lãng phí tài sản công

Lãng phí nói chung, lãng phí tài sản công nói riêng gây thất thoát nguồn lực quốc gia, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước cũng như của mỗi địa phương, đơn vị. Thời gian qua, Tổng Bí thư Tô Lâm thường xuyên nhấn mạnh công tác đấu tranh chống lãng phí, coi đây là cuộc chiến “chống giặc nội xâm” đầy cam go, phức tạp.

Ngày 16/6/2025, Quốc hội thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 với 100% đại biểu có mặt tán thành. (Ảnh: DUY LINH)

Giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng

Thế giới hôm nay đang chứng kiến những biến động sâu sắc, khó lường. Xung đột vũ trang, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, khủng hoảng kinh tế-xã hội, biến đổi khí hậu, dịch bệnh toàn cầu… tạo nên những chấn động toàn diện, thử thách hệ giá trị, mô hình phát triển và hệ thống chính trị của nhiều quốc gia.

(Ảnh minh họa)

Phát huy mạnh mẽ “chủ quyền số” bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng

Trong kỷ nguyên số, không gian mạng trở thành mặt trận nóng bỏng của đấu tranh tư tưởng, nơi ranh giới giữa đúng-sai, thật-giả hết sức mong manh. Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhiều lần nhấn mạnh, tư tưởng chính trị là điều căn cốt nhất quyết định bản chất cách mạng của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.

Họp báo triển khai Cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ 5, năm 2025. (Ảnh: HCMA)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số

Công cuộc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời đại số cần kiên định về mục tiêu, linh hoạt về phương thức, lập luận xác đáng, thuyết phục, thông điệp nhân văn. Cùng nhau tạo dựng niềm tin cộng đồng, xây dựng “hệ quy chiếu” chuẩn mực, tin cậy để xã hội nhận diện và miễn dịch trước mọi mưu đồ xuyên tạc, phá hoại.

Lễ hoa đăng kính mừng Phật đản tại chùa Pháp Hoa, Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo Phật tử, người dân tham dự. (Ảnh BTC)

Bản báo cáo thiếu khách quan về tình hình nhân quyền tại Việt Nam

Ngày 12/8/2025, Bộ Ngoại giao Mỹ công bố Báo cáo tình hình nhân quyền năm 2024 của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Giống như báo cáo thường niên các năm trước, tài liệu này tiếp tục đưa ra những nhận định tiêu cực, phản ánh không đúng về tự do ngôn luận, báo chí, internet và tôn giáo ở Việt Nam.