Phát triển hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam-Nhật Bản

Thông qua những nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học đã đưa ra những nhìn nhận, đánh giá về mối quan hệ ngoại giao Việt-Nhật, góp phần hệ thống hóa, cập nhật các tư liệu và kết quả nghiên cứu trong nhiều năm qua
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai”.
Đoàn Chủ tịch điều hành Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai”.

Từ đó, tăng cường sự hiểu biết, chia sẻ của nhân dân hai nước về sự hợp tác bền chặt trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục.

Nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản, sáng 3/11, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Trường đại học Việt-Nhật trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế “Quan hệ Việt Nam-Nhật Bản: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai”.

Phát biểu khai mạc sự kiện, GS, TS Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết, Việt Nam và Nhật Bản có lịch sử quan hệ bang giao lâu dài. Ngày 21/9/1973, hai quốc gia ký kết văn bản, chính thức thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Từ đó đến nay, sự hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản ngày càng được tăng cường và củng cố; đưa quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng phát triển lên tầm cao mới, sâu sắc, thực chất và hiệu quả hơn.

Nhật Bản hiện là đối tác kinh tế hàng đầu và là nhà tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực then chốt như cơ sở hạ tầng giao thông vận tải và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Hội thảo khoa học quốc tế trên quy tụ nhiều nhà khoa học, sử học hàng đầu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam và Nhật Bản. Sự kiện được tổ chức nhằm đánh giá kết quả nghiên cứu về Việt Nam của các học giả Nhật Bản và đánh giá kết quả nghiên cứu về Nhật Bản của các học giả Việt Nam.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà khoa học, sử học hàng đầu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam và Nhật Bản.

Hội thảo có sự tham dự của nhiều nhà khoa học, sử học hàng đầu đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu của Việt Nam và Nhật Bản.

Bàn về trào lưu và khuynh hướng nghiên cứu Nhật Bản học tại Việt Nam, GS, TS Nguyễn Văn Kim, Giám đốc Trung tâm Biển và hải đảo (Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn) nhận định: “Từ thời kỳ Đổi mới (1986), Việt Nam thực hiện chủ trương mở cửa, hội nhập quốc tế. Việc nghiên cứu về Nhật Bản đã trở thành xu thế trên quy mô toàn quốc. Cùng với những công trình nghiên cứu trong nước, nhiều chuyên khảo nổi tiếng của các học giả Nhật Bản và quốc tế đã được dịch sang tiếng Việt. Nguồn tài liệu quan trọng này đã góp phần thúc đẩy và mở rộng tầm nhìn cho việc học tập, nghiên cứu Nhật Bản”.

Việc thành lập các cơ sở nghiên cứu, đào tạo là nhân tố quan trọng trong việc định hình, tạo động lực cho sự phát triển về tổ chức và xây dựng lực lượng nghiên cứu ở Việt Nam. Trong khoảng 30 năm, trào lưu và khuynh hướng chính được các nhà nghiên cứu Việt Nam tập trung quan tâm gồm: lịch sử; kinh tế; quan hệ quốc tế, chính trị; văn hóa, xã hội và nghiên cứu liên ngành trong những năm gần đây.

Các định hướng nghiên cứu này đã phản ánh sự đa dạng về nội dung và đầu tư công phu cho khoa học. Nhiều đề tài thể hiện được sự liên kết chặt chẽ giữa các nhà nghiên cứu Việt Nam, Nhật Bản và quốc tế. Các trung tâm, viện nghiên cứu, cơ sở đào tạo về Nhật Bản tại Việt Nam được thành lập và ngày càng có thêm nhiều kinh nghiệm, đạt được thành tựu cao hơn trong nghiên cứu.

Hội thảo đã mở ra cơ hội cho các nhà nghiên cứu trẻ, học viên cao học và nghiên cứu sinh của hai nước được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu. Kết quả của buổi thảo luận sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực khoa học và giáo dục lịch sử ở Việt-Nhật trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng sẽ gợi mở những hướng nghiên cứu mới, các phương pháp và tư duy nghiên cứu mới cho ngành sử học ở Việt Nam và Nhật Bản; hướng đến thúc đẩy phát triển cho lĩnh vực giáo dục ở nước ta.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.