Phát triển Đảng trong các cơ sở giáo dục-đào tạo ở Sóc Trăng có nhiều tiến bộ

Ngày 23/5, đồng chí Vũ Thanh Mai, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương đến làm việc với Tỉnh ủy Sóc Trăng về việc khảo sát giáo dục và đào tạo. 
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc
Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Vũ Thanh Mai phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương ghi nhận kết quả, thảo luận các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương 8 (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Kết luận số 49 của Ban Bí thư (khóa XII) về “Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11 của Bộ Chính trị (khóa X) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”; công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng và phát triển đảng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh và chủ trương đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.

Đến cuối năm 2022, tỉnh Sóc Trăng có 372/463 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỷ lệ 80,35% (tăng 240 trường so với năm học 2012-2013).

Tỉnh có gần 17.500 cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; có 13.228/15.215 cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn về chuyên môn, chiếm 86,9%; trên chuẩn là 357/15.215 chiếm 2,35%.

Đến nay, đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý của ngành giáo dục và đào tạo có 4 tiến sĩ, 330 thạc sĩ, 11.475 đại học, 2.903 trung cấp.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng và phát triển Đảng trong các cơ sở giáo dục và đào tạo; thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh có nhiều tiến bộ.

Tuy nhiên, công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh Sóc Trăng vẫn còn một số khó khăn. Cơ sở vật chất các trường được đầu tư chưa đồng bộ, việc huy động các nguồn lực đầu tư cho phát triển giáo dục và đào tạo, công tác xã hội hóa, chế độ, chính sách hỗ trợ cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục còn khó khăn. Chất lượng giáo dục chưa đồng đều giữa các trường và địa phương.

Tỷ lệ huy động học sinh trong độ tuổi đạt thấp; việc huy động các nguồn lực xã hội hóa giáo dục còn hạn chế…

Đồng chí Vũ Thanh Mai đánh giá cao những kết quả trong công tác giáo dục-đào tạo tỉnh Sóc Trăng đã đạt được trong thời gian qua. Đoàn ghi nhận những kiến nghị của tỉnh và sẽ tổng hợp trình Chính phủ, các bộ, ngành liên quan để sớm tháo gỡ khó khăn giúp tỉnh giải quyết hiệu quả những mặt hạn chế trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh là phát triển nguồn nhân lực, cải cách hành chính, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo lộ trình đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.