Nút giao An Phú Thành phố Hồ Chí Minh dự kiến về đích năm 2026
Dự án nút giao An Phú kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với tổng số vốn đầu tư 3.400 tỷ đồng đang được tăng tốc thi công, hướng đến mục tiêu hoàn thành vào năm 2026.
Theo Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh, dự án nút giao thông An Phú nằm ở cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh đã cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng một số hạng mục như cầu Ba Dạt, cầu Giồng Ông Tố và hầm chui HC1-01.
Theo kế hoạch, các hạng mục còn lại sẽ được hoàn thiện theo lộ trình: Cầu N2 hoàn thành trước ngày 31/12/2025; hầm chui HC1-02 hoàn thành trước ngày 17/2/2026; còn các nhánh cầu N3, N4, N1.1 và N1.3 hoàn thành trước ngày 30/4/2026, và toàn bộ dự án nút giao An Phú sẽ hoàn thành trong năm 2026. Hiện tại nhánh cầu N2 thuộc gói thầu XL11 đã hợp long kết cấu, hình thành trục kết nối hoàn chỉnh từ đường dẫn cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành hướng ra đại lộ Mai Chí Thọ, tạo điều kiện để nhà thầu tiếp tục triển khai các hạng mục hoàn thiện. Hạng mục này đã đạt hơn 60% khối lượng, được tổ chức thi công đồng loạt tại ba mũi. Nhà thầu dự kiến sẽ hoàn thành và đưa nhánh cầu N2 vào thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2025. Dọc trục Mai Chí Thọ, mặt bằng thi công hầm chui HC1-02 (gói XL6) được mở rộng, phần thô cơ bản hoàn thành. Các khoang hầm đã lộ rõ kết cấu, trong khi những mũi thi công đang chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các hạng mục kỹ thuật.
Công nhân tấp nập thi công dự án nút giao An Phú trong những ngày đầu tháng 12/2025. Tại khu vực kết nối đường Đồng Văn Cống, trụ cầu của các nhánh N3 và N4 đang được thi công hoàn thiện theo từng đoạn, tạo tiền đề để triển khai lắp dầm trong thời gian tới.
Dự án nút giao An Phú được khởi công vào tháng 12/2022, với tổng mức đầu tư khoảng 3.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch ban đầu, công trình dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025.
Khi toàn bộ dự án nút giao An Phú hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2026, công trình sẽ được kết nối đồng bộ với nút giao Mỹ Thủy, cũng dự kiến hoàn thành trong cùng năm, qua đó góp phần giảm áp lực giao thông khu vực ra vào cảng Cát Lái.
Cùng với kế hoạch khởi công tuyến đường liên cảng và mở rộng tuyến đường kết nối cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây, khu vực cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh được kỳ vọng sẽ trở nên thông thoáng hơn trong thời gian tới.
Trên trục Mai Chí Thọ, hai cầu N1.1 và N1.3 hướng rẽ trái lên cao tốc cũng đang được thi công đồng thời, góp phần định hình rõ hơn cấu trúc tổng thể của toàn dự án. Các hạng mục này dự kiến hoàn thành trước ngày 30/6/2026, kỳ vọng giảm áp lực giao thông trên trục ra vào cảng Cát Lái và khu đô thị phía đông, đồng thời tăng năng lực kết nối cho toàn bộ khu vực. Dự án bao gồm hệ thống cầu vượt, hầm chui và các nhánh rẽ, kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây với trục đường Mai Chí Thọ và đường Đồng Văn Cống. Nút giao có quy mô ba tầng giao thông, gồm hầm chui hai chiều nối cao tốc với đường Mai Chí Thọ, hệ thống tổ chức giao thông mặt đất và hai cầu vượt trên cao.
Dự án nút giao An Phú, nằm tại cửa ngõ phía đông Thành phố Hồ Chí Minh, kết nối trực tiếp tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây và sân bay Long Thành. Việc hoàn thành và đưa dự án vào khai thác được đánh giá là hết sức cấp thiết, nhằm cải thiện lưu thông và giảm ùn tắc tại khu vực trọng điểm này.
Thành phố Hồ Chí Minh cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ năng lực, phẩm chất đạo đức, thật sự chuyển biến về tư duy và hành động, luôn đặt người dân, doanh nghiệp vào vị trí trung tâm, đáp ứng yêu cầu một chính quyền đô thị hiện đại.
Ngày 11/12/2025, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.
Với vai trò đầu tàu kinh tế, Thành phố Hồ Chí Minh được xác định là địa phương đi đầu trong lộ trình “xanh hóa” giao thông, trước hết là hệ thống phương tiện giao thông công cộng. Đây là một trụ cột quan trọng để giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân, đồng thời cắt giảm phát thải.
Thành phố Hồ Chí Minh luôn giữ vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Song song với tăng trưởng, Thành phố kiên định lựa chọn con đường phát triển bao trùm, lấy con người làm trung tâm, trong đó an sinh xã hội được xác định là trụ cột nền tảng, bảo đảm cho sự phát triển nhanh nhưng bền vững, không để ai bị bỏ lại phía sau.
Ngày 16/12, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Phát triển đô thị Ngọc Viễn Đông, chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Nhà Rồng-Khánh Hội kiến nghị Thường trực Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc điều chỉnh quy hoạch dự án.
Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh vừa tổ chức Lễ công bố quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2025 theo quy định của Hội đồng Giáo sư Nhà nước.
Thông qua quy chế hợp tác, cơ quan thuế và chính quyền cơ sở phát huy tối đa vai trò, thế mạnh của mỗi bên, nâng cao tính chủ động, kịp thời trong xử lý công việc, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và tuân thủ pháp luật.
Sau nhiều năm đình trệ, đoạn 3 của dự án đường Vành đai 2 Thành phố Hồ Chí Minh, đoạn từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa, dài 2,7km, đang được thu dọn mặt bằng để chuẩn bị thi công trở lại vào ngày 19/12.
"Chuyến xe hạnh phúc” bước sang mùa thứ tư, tiếp tục hành trình đưa 900 người lao động có hoàn cảnh khó khăn từ Thành phố Hồ Chí Minh về quê đoàn viên, đón Tết cổ truyền. Không chỉ là những chuyến xe về quê đón Tết, đây còn là hành trình chuyên chở yêu thương, chia sẻ và hy vọng mỗi dịp xuân về.
Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố xem xét kiến nghị của 2 doanh nghiệp cho lắp đặt tủ đổi pin trên vỉa hè, depot, tại các điểm/trạm dừng nhà chờ xe buýt, trên vỉa hè, trụ chiếu sáng cho phương tiện giao thông sử dụng điện, năng lượng xanh.
Thành phố Hồ Chí Minh đang khẩn trương hoàn thiện các điều kiện về cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng số và nguồn nhân lực để chính thức đưa Trung tâm Tài chính quốc tế (IFC) vào vận hành trong tháng 12/2025, góp phần khẳng định vị thế của Việt Nam trên bản đồ tài chính quốc tế.
Việc Hội Doanh nghiệp trung tâm Sài Gòn (SCBA) kiến nghị các cấp Trung ương sửa đổi quy định liên quan đến đất có nguồn gốc tư nhân nhưng đang thuộc diện “thuê đất trả tiền hằng năm” một lần nữa cho thấy những bất cập pháp lý kéo dài nhiều năm đang gây hệ lụy lớn đối với doanh nghiệp và người dân.
Đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem như chìa khóa giúp lao động nông thôn tại Thành phố Hồ Chí Minh có việc làm, tăng nguồn thu nhập, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và giảm nghèo bền vững.
Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư theo hướng ngày càng minh bạch, nhất quán và thân thiện, giúp doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp Nhật Bản yên tâm triển khai các kế hoạch dài hạn, cùng thành phố tăng trưởng bền vững.
Thành phố Hồ Chí Minh đang bước vào giai đoạn nước rút hoàn thiện bảng giá đất mới, dự kiến áp dụng thống nhất từ ngày 1/1/2026 theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.
Chỉ còn chưa đầy hai tháng để giải ngân số vốn đầu tư công hơn 50.000 tỷ đồng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đứng trước một áp lực rất lớn. Những chỉ đạo quyết liệt, nhiều giải pháp đã được đưa ra, song điều quan trọng hơn cả là tinh thần đó phải được hiện thực hóa trong từng công trình, dự án, từng khâu tổ chức thực hiện.
Sau sáp nhập địa giới hành chính, Thành phố Hồ Chí Minh trở thành địa phương có không gian biển rộng lớn hiếm có trong cả nước, với 14.300km vuông vùng biển, và 89km bờ biển chạy dọc qua hệ thống cửa sông, vành đai ven biển, khu vực cảng biển và luồng hàng hải chiến lược.
Trong tiến trình phát triển đô thị bền vững, Thành phố Hồ Chí Minh đang đặt ưu tiên cao nhất cho mục tiêu “an cư” của người dân. Hàng loạt dự án chỉnh trang đô thị, cải tạo kênh rạch và xây dựng hạ tầng xã hội được triển khai đồng bộ thời gian qua đã tác động trực tiếp đến hàng triệu hộ dân.
Theo các chuyên gia về lĩnh vực tim mạch, suy tim đang trở thành một trong những thách thức y tế lớn nhất hiện nay, do đó nhiều cơ sở y tế đang nỗ lực phác họa rõ nét một hướng tiếp cận mới, lấy người bệnh làm trung tâm, điều trị dựa trên cá thể hóa và ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số.
Sáng 15/12, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa I, nhiệm kỳ 2025-2030 tổ chức Hội nghị lần thứ 2 tại Hội trường Thành phố, phường Xuân Hòa, Thành phố Hồ Chí Minh. Đồng chí Trần Lưu Quang, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh chủ trì Hội nghị.
Những năm gần đây, chuyển đổi số giáo dục không chỉ cải thiện môi trường học tập mà còn từng bước thay đổi tư duy, phương pháp dạy-học, hướng tới hình thành mô hình “giáo dục thông minh-học tập suốt đời” ngay trong lòng đô thị năng động nhất cả nước.
Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh vừa thống nhất chủ trương nghiên cứu đầu tư Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Tất Thành và xây dựng cầu thay thế cầu Tân Thuận 1 với tổng mức đầu tư dự kiến 2.950 tỷ đồng. Đây là tuyến đường thường xuyên kẹt xe mỗi khi tan tầm.
Nhân kỷ niệm 30 năm Ngày truyền thống Khu di tích lịch sử Địa đạo Củ Chi (19/12/1995-19/12/2025), một chương trình y tế công cộng mang nhiều ý nghĩa nhân văn vừa được tổ chức tại xã An Nhơn Tây, Thành phố Hồ Chí Minh.
Nhằm hiện thực hóa các công trình hướng tới 100 năm thành lập Đảng vào năm 2030, Thành phố Hồ Chí Minh nằm trong nhóm 100 thành phố toàn cầu, đáng sống. Thành phố Hồ Chí Minh đang thực hiện mục tiêu mở rộng mạnh mẽ các không gian công cộng, công viên ven sông, hướng đến hình ảnh một thành phố xanh, bền vững và đáng sống.
Trong dòng chảy phát triển năng động của Thành phố Hồ Chí Minh, công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thành phố xem là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng, vừa là trách nhiệm, vừa là niềm tri ân thiêng liêng đối với những người đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
Hơn 17 năm bền bỉ, đội “Máy tính cũ-Tri thức mới” của sinh viên Trường đại học Công nghệ thông tin, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành điểm sáng trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ thành phố.
Trong xu hướng hiện đại hóa hệ thống y tế, quản lý công trình và thiết bị y tế được ngành y tế xác định là trụ cột bảo đảm cho chất lượng dịch vụ, sự an toàn người bệnh và sử dụng hiệu quả nguồn lực đầu tư công.