Khơi dậy sức mạnh văn hóa

Nuôi giữ đạo hiếu trong đời sống đương đại

Từ rằm tháng Bảy đến Tết Trung thu, không khí của đầm ấm, sum họp và chung vui trong gia đình, của sự biết ơn cha mẹ, ông bà, tổ tiên được người dân ta nhen nhóm, nuôi giữ. Trong đời sống hiện đại hôm nay, vào những ngày tháng Bảy bước sang tháng Tám âm lịch này, những câu chuyện về đạo hiếu, về tình cảm yêu thương, đùm bọc vẫn được ôn lại nơi chùa chiền và nhiều không gian thờ tự khác, cũng như dưới mỗi mái ấm gia đình.
Hướng dẫn cách dùng trang phục truyền thống như một hình thức giáo dục lễ nghĩa trong gia đình. Ảnh: Lê MINH
Hướng dẫn cách dùng trang phục truyền thống như một hình thức giáo dục lễ nghĩa trong gia đình. Ảnh: Lê MINH

Lâu nay khi nói về đạo hiếu ta hay gắn với câu chuyện ông Mục Kiền Liên cứu mẹ có xuất xứ từ nước ngoài. Chuyện kể rằng, mẹ ông La Bốc là người tham lam xấu tính nhưng người con lại tu hành khổ hạnh, đắc đạo lấy tên là Mục Kiền Liên. Ông biết mẹ mình sau khi chết bị giam ở địa ngục nên xin Phật đi tìm mẹ. Ông qua nhiều cửa ngục như Khôi Hà, Huy Giao, A Tì… mới đến được chỗ mẹ thì thấy mẹ đang bị tra khảo hình phạt rất nặng. Mục Kiền Liên đã xin Phật ân xá cho bà. Phật đồng ý nhưng lại bắt bà mang kiếp chó cái. Mục Kiền Liên cố gắng giúp mẹ tu tỉnh, sau mới trở lại kiếp người, thoát mọi oan gia nghiệp báo.

Mục Kiền Liên là một tấm gương hiếu hạnh rất sáng cần học tập. Nhưng ở Việt Nam những câu chuyện, những tấm gương hiếu đễ cũng có rất nhiều và nó là những giá trị văn hóa hẳn hoi. Nó gắn với nếp suy nghĩ với tình cảm của người Việt. Nó cũng gắn với những triết lý mà Nho giáo, Phật giáo, cả Thiên chúa giáo xây dựng và người Việt vận dụng nó một cách tự nhiên, thuần thục.

Nói tới đạo hiếu Việt Nam, trước hết hãy tìm hiểu qua những tập tục.

Trong cách ứng xử, trong quan hệ gia đình làng xóm, cộng đồng, người ta hay nhắc đến gia lễ, gia pháp, gia phong. Đó là những nền nếp, phép tắc của một gia đình, một dòng họ. Theo đúng những phép tắc này thì từng thành viên trong gia đình sẽ giữ được nhân cách của mình. Có nhiều gia đình, nhiều dòng họ còn xây dựng gia phả để biểu dương truyền thống, ghi nhận hành trạng của tiền nhân, lấy đó làm những tấm gương trân trọng. Chính Nhà nước cũng căn cứ vào những nền nếp, tập tục mà xưa cũng như nay có những văn bản pháp luật bảo vệ gia đình cùng với những hương ước do từng làng quy định. Đó là một biểu hiện của việc giữ gìn đạo hiếu.

Ở từng gia đình, nhà nào cũng có bàn thờ tổ tiên, thờ các vị thần linh. Một số nhà còn có bàn thờ riêng, thờ Phật, thờ Chúa. Những nén hương thơm trong các ngày giỗ chạp chính là một sự giao lưu giữa người đang sống với những người đã khuất. Đây cũng là biểu hiện của đạo hiếu. Đấy là chưa nói đến những ngày lễ gắn với từng thành viên gia đình như mừng thọ, khao vọng, lễ tế sống, Tết Nguyên tiêu, Hàn thực, Thanh minh…

Đạo hiếu của người Việt còn gắn với các giá trị lớn của Nho giáo, Phật giáo, Thiên chúa giáo và các giáo lý khác nữa. Các gia đình Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng của Nho giáo. Họ luôn nhắc nhở nhau: “Công cha như núi Thái Sơn/Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra”, “Anh em như thể chân tay…”, “Đáo giang tùy khúc, nhập gia tùy tục”… Việt Nam từ xưa đã có nhiều tấm gương hy sinh, xả thân… Biểu hiện từ những ứng xử cá nhân với cá nhân, đến cá nhân với tổ tiên, đồng bào, Tổ quốc. Hiếu không chỉ với cha mẹ mà còn hiếu với Dân, với Nước. Những câu chuyện như Trần Quốc Toản bóp nát quả cam, dựng cờ “phá cường địch, báo hoàng ân” khi còn nhỏ tuổi, chuyện Trần Quốc Tuấn, Trần Quang Khải biết dẹp những mâu thuẫn riêng tư đoàn kết cùng lo đánh giặc, rồi chuyện Vua Tự Đức tự đặt roi lên lưng chịu tội trước mẹ, cả chuyện Chủ tịch Hồ Chí Minh viết thư tạ lỗi anh vì bận việc nước không về chịu tang… là những minh chứng.

Đạo Phật thì không có phương châm tu thân, tề gia nhưng lại rất tập trung đề cao chữ hiếu. Đạo Phật từng chỉ ra 10 công đức của người mẹ với con cái. Phật dạy: “Sữa mẹ mà các vị đã bú khi đang lang thang trong ba cõi luân hồi còn nhiều hơn nước trong bốn đại dương”. Những câu ca như: “Lạy cha ba lạy một quỳ/Lạy mẹ bốn lạy con đi lấy chồng” chính là cách dạy của nhà Phật vì cha mẹ là Phật của con. Còn câu ca: “Thứ nhất là tu tại gia/Thứ nhì tu chợ thứ ba tu chùa” lại là một biểu hiện sâu sắc của chữ hiếu theo tinh thần Phật giáo. Theo về Phật là phải biết tu. Tu là gắn với tính thiện. Tu nhà là tu tâm vì ở nhà có cha, có mẹ. Họ là Phật. Có câu chuyện cô con dâu cúng Phật nhưng lại dâng cha mẹ thụ hưởng trước. Cô nói cha mẹ chính là Phật trong nhà.

Đạo Thiên chúa rất tôn trọng gia đình. Họ không nhận việc bỏ vợ, bỏ chồng, không chấp nhận kẻ ruồng rẫy cha mẹ hay anh em xâu xé nhau. Cụ Trần Lục (cụ Sáu) là một giáo sĩ nổi tiếng đã có những bài ca về giáo dục luân lý gia đình cũng rất gần gũi với truyền thống dân tộc: “Phần hồn thì Chúa sinh ra/Xác này Chúa phó mẹ cha sinh thành”. Bài “Hiếu tự ca” của cụ Trần Lục còn có những câu rất cảm động: “Làm con chớ ở bạc tình/Cướp công cha mẹ sinh thành sao nên” hoặc: “Hãy lắng tai nghe lời Chúa hứa/Ai hết lòng hiếu thảo mẹ cha/Sẽ ban phần thưởng này là/Sống lâu dưới thế để mà trả công”…

Ở một số tôn giáo, tín ngưỡng khác như đạo Hồi, đạo Cao Đài, Hòa Hảo, tín ngưỡng thờ Mẫu… tại Việt Nam, việc giáo dục con người kính trọng tổ tiên, biết ơn người có công phụng dưỡng cha mẹ rất được khuyến khích.

Nêu một số ý như trên để thấy cái gọi là Đạo Hiếu ở con người Việt Nam là có nguồn gốc, cội rễ sâu xa. Là người Việt Nam, chúng ta phải thấy những giá trị đó là một giá trị thuần Việt, một giá trị quan trọng trong văn hóa gia đình Việt Nam. Ở nước ta, những tấm gương như ông Mục Kiền Liên là rất nhiều. Đó là nàng Cúc Hoa trong chuyện “Tống Trân” dắt mẹ đi ăn mày vì bị ép phải bỏ chồng. Đó là chuyện Phạm Công cõng xác vợ và bồng hai con đánh giặc. Đó là nàng Thị Phương trong chuyện “Trương Viên” cắt thịt nuôi mẹ chồng, chấp nhận bị móc mắt để giữ mạng sống cho mẹ chồng hay chuyện Tôn Mạnh, Tôn Trọng tranh nhau đòi chết để nhường quyền sống cho người còn lại và bà mẹ dám chấp nhận con đẻ bị chết nhường quyền sống cho hai đứa con chồng, chuyện nàng Phương Hoa giả trai đi thi, đỗ cao và cứu cả nhà chồng... Cần để mọi người biết nhiều hơn nữa về các giá trị văn hóa đẹp này.

Có thể bạn quan tâm

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Nụ cười hy vọng

Nụ cười hy vọng

“Nụ cười hoa hướng dương” (NXB Hội Nhà văn) của Đào Quốc Vịnh là một tiểu thuyết khiến người ta đọc mà thấy ấm lòng, thương người, và thấu hiểu sâu sắc hơn về thứ ánh sáng nhân văn vẫn le lói trong những thân phận bé nhỏ nhất.

Tiếp sức mầm non Văn khoa

Tại lễ gặp mặt, tri ân thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Trao học bổng Văn khoa, học bổng Đinh Gia Khánh, học bổng Khúc Thị Hoa Phượng, Khoa Văn học (Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn Hà Nội) đã trao nhiều suất học bổng ý nghĩa dành cho sinh viên có thành tích nổi bật trong học tập, nghiên cứu và sáng tác.

Ảnh: SONG ANH

Một thời... áo vá

Những cơn gió se se đã gõ cửa hiên nhà, nhắc tôi rằng phải soạn sửa tủ áo quần cho con. Tôi lôi từng chồng áo len, áo khoác dày ra gấp gọn, xếp thành hàng ngay ngắn.

Bác Hồ đọc tấm bia Côn Sơn Tư Phúc Tự bi trong chuyến thăm chùa Côn Sơn (Hải Phòng) tháng 2/1965. Ảnh: Cục Du lịch quốc gia Việt Nam

Thắp sáng tinh thần Hồ Chí Minh về bảo tồn di sản

Chỉ cô đọng trong 6 điều, Sắc lệnh số 65 đã cho thấy tầm nhìn nhạy bén, thức thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời đại mới, hệ thống pháp luật về bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa từng bước được hoàn thiện, trên cơ sở nối dài tinh thần của bản sắc lệnh lịch sử.