“Nóng” thị trường ô-tô điện

Thị trường ô-tô điện dự báo bước vào giai đoạn bùng nổ, khi đón nhận sự tham gia ngày càng mạnh của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước. Đặc biệt, những chính sách mang tính "bệ đỡ" cho nhà sản xuất lẫn người tiêu dùng được tính toán, áp dụng hợp lý sẽ mang lại hiệu quả tích cực cho tất cả.
Người tiêu dùng tìm hiểu về ô-tô điện là Vinfast. Ảnh: NAM ANH
Người tiêu dùng tìm hiểu về ô-tô điện là Vinfast. Ảnh: NAM ANH

Dồn dập làn sóng đầu tư vào xe điện

Tới nay, ở khu vực trong nước mới hiện hữu hai đơn vị đầu tư mạnh vào mảng sản xuất, lắp ráp ô-tô điện là Vinfast (thuộc Tập đoàn Vingroup) và Công ty CP ô-tô TMT. Trong trạng thái bắt đầu làm quen, tìm hiểu thị trường, ghi nhận sự góp mặt của Công ty CP Tập đoàn Thành Công và Công ty CP ô-tô Trường Hải trong việc giới thiệu một số mẫu xe ô-tô điện của Huyndai, KIA tới khách hàng trước khi tiến tới sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian tới.

Đầu năm 2021, Vinfast công bố ra mắt toàn cầu chiếc xe ô-tô điện đầu tiên của Việt Nam mang tên VFe34. Tháng 5/2023, Công ty CP ô-tô TMT xuất xưởng chiếc xe ô-tô điện mini đầu tiên tại nhà máy TMT Motors Hưng Yên.

Đáng chú ý, lượng ô-tô điện (bao gồm cả sản xuất, lắp ráp lẫn nhập khẩu mới) gia tăng nhanh chóng những năm gần đây. Cụ thể, nếu như năm 2021 chỉ có 167 xe ô-tô điện được kiểm tra, cấp giấy chứng nhận, thì đến ngày 12/7/2023 con số này đã lên tới 12.585 chiếc. Tuy vậy, theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), các loại xe ô-tô điện tại Việt Nam hiện chủ yếu là xe ô-tô con và xe bus thành phố.

Cùng với đó, thị trường thiết bị và dịch vụ cho phương tiện điện, đặc biệt là trạm sạc cho ô-tô điện cũng thu hút sự quan tâm của hàng loạt tên tuổi trong lẫn ngoài ngành.

Hiện tại, hệ thống trạm sạc điện có độ bao phủ cao nhất cả nước là của Vinfast. Theo đó, các trạm sạc điện Vinfast đặt chủ yếu tại các bãi đỗ xe, bến xe, tòa nhà chung cư, văn phòng, trung tâm thương mại, trạm dừng nghỉ, trạm xăng dầu dọc các tuyến đường cao tốc. Vinfast phát triển hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy điện và xe ô-tô điện, trải rộng khắp 63 tỉnh, thành phố.

Theo Bộ GTVT, tính tới ngày 14/10/2022, Vinfast đã hoàn thiện lắp đặt được 493 trạm sạc tại 26 tỉnh, thành phố miền bắc; 318 trạm tại 19 tỉnh, thành phố miền trung và 256 trạm tại 20 tỉnh, thành phố miền nam.

Không chỉ Vinfast một mình một sân, nhiều thương hiệu khác cũng tỏ ra mau mắn bước vào thị trường ngách này. Đơn cử, một doanh nghiệp đang cung cấp giải pháp sạc cho xe điện hiện tại là Công ty EVIDA với sản phẩm sạc thông minh EBOOST. Thống kê cho thấy, EBOOST đang cung cấp thiết kế, lắp đặt và vận hành hệ thống trạm sạc xe điện với hơn 850 điểm sạc điện khắp cả nước.

Thậm chí, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cũng đã gia nhập cuộc chơi với sản phẩm được phát triển bởi Trung tâm Sản xuất điện tử điện lực miền trung (thuộc EVN). Trước khi phát triển thành sản phẩm thương mại, EVN đã thử nghiệm, lắp đặt vận hành trạm sạc ô-tô điện tại một số địa điểm như Trụ sở Tổng công ty Điện lực miền trung, các cửa hàng xăng dầu PVOIL tại Đà Nẵng. Hiện EVN đã hoàn thành và bàn giao 6 trạm sạc đến khách hàng, dự kiến lắp đặt tại Hà Nội.

Các “ông lớn” trong ngành ô-tô thế giới cũng tỏ ra không kém nhanh nhạy với thị trường xe điện giàu tiềm năng như Việt Nam thời gian qua. Lần lượt Porsche, Audi hay Mercedes-Benz đã thiết lập hệ thống trạm sạc cho khách hàng, dù số lượng vẫn còn hạn chế và hầu hết chỉ lắp đặt tại showroom hoặc nhà máy của hãng.

Đáng chú ý, các thương hiệu mạnh như Audi hay Mercedes-Benz đều xác lập kế hoạch mở rộng hệ thống trạm sạc, đặc biệt là ở các thành phố, đô thị lớn trên cả nước. Đại diện Audi Việt Nam cho biết, sắp tới dự kiến mở rộng thêm khoảng 15 điểm sạc tại TP Hồ Chí Minh.

Hàng loạt các doanh nghiệp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực hệ thống trạm sạc cho xe điện (như Siemens, Charge+ hay ABB) cũng đang manh nha ý định mở rộng thị trường kinh doanh trạm sạc điện tại Việt Nam.

Chờ chính sách hỗ trợ tổng thể

Chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng điện là nhiệm vụ cơ bản và quan trọng trong quá trình thực hiện cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam tại Hội nghị COP26 trong lĩnh vực giao thông vận tải.

Dẫu vậy, việc chuyển đổi cần có lộ trình hợp lý, phù hợp với khả năng huy động nguồn lực, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả và bền vững trong thực hiện thông qua các cơ chế, chính sách cụ thể.

Để phục vụ thúc đẩy thu hút đầu tư, sản xuất cũng như chuyển đổi sử dụng sang xe ô-tô điện, hay thậm chí xa hơn là xuất khẩu, Bộ GTVT vừa đề xuất một số cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi sang xe ô-tô điện thời gian tới. Theo đó, đối tượng được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm các loại ô-tô chạy pin, ô-tô điện sử dụng pin nhiên liệu và ô-tô năng lượng mặt trời.

Các nhóm chính sách gợi ý gồm: Ưu đãi khuyến khích sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu; khuyến khích, hỗ trợ người sử dụng; phát triển hạ tầng trạm sạc điện.

Với hoạt động sản xuất, lắp ráp, Bộ GTVT đưa ra khuyến nghị: bổ sung sản xuất, lắp ráp xe ô-tô điện, sản xuất pin ô-tô điện vào ngành nghề thuộc lĩnh vực ưu đãi đầu tư đặc biệt; ưu đãi đầu tư với các dự án mở rộng chuyển đổi sản xuất lắp ráp như miễn, giảm tiền thuê đất, thuế phí; miễn, giảm thuế với nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền sản xuất lắp ráp xe điện, pin điện.

Nhằm khuyến khích người sử dụng, Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ với xe ô-tô điện, thúc đẩy trợ giá cho người mua, thiết lập các khu vực không phát thải tại vùng lõi đô thị, trong đó chỉ các phương tiện không phát thải được hoạt động.

Liên quan đến phát triển hạ tầng trạm sạc điện, cơ chế khuyến nghị nổi bật có việc cho phép xây trạm sạc điện công cộng trên các công trình hiện hữu mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Những đề xuất của Bộ nêu trên, cơ bản đồng pha với những kiến nghị của một số doanh nghiệp sản xuất ô-tô điện chủ lực trong nước thời gian này như Vinfast, Ô-tô Trường Hải, Tập đoàn Thành Công và Ô-tô TMT.

Theo đó, bốn doanh nghiệp này đưa ra một số kiến nghị chính sách liên quan đến phát triển, chuyển đổi xe nhiên liệu hóa thạch sang xe điện như: Tiếp tục ưu đãi áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe ô-tô điện loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 3% sau ngày 28/2/2027 đối với xe ô-tô điện sản xuất, lắp ráp trong nước. Miễn thuế VAT trong 5 năm đầu, giảm 50% cho 5 năm tiếp theo.

Để phát triển hạ tầng trạm sạc, doanh nghiệp mong muốn được miễn thuế nhập khẩu linh kiện, thiết bị để lắp đặt trạm sạc điện, miễn thuế đất trong 5 năm đầu, giảm 50% trong 5 năm tiếp theo. Ngoài ra, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 5 năm đầu và giảm 50% cho 5 năm tiếp theo, ưu đãi giá bán điện bằng giá điện phục vụ sản xuất.

Để khuyến khích chuyển dịch hành vi tiêu dùng cho người dân, doanh nghiệp cho rằng, nên trợ cấp khoản tiền hỗ trợ khoảng 1.000 USD/xe khi mua xe ô-tô điện.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.