Nỗ lực đưa các dự án giao thông trọng điểm về đích

Tập trung nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ là yêu cầu của thành phố Hà Nội, đang được các chủ đầu tư, nhà thầu nghiêm túc thực hiện để đưa nhiều dự án giao thông trọng điểm về đích trong năm 2023.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để hoàn thành vào tháng 9/2023.
Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đang được khẩn trương thi công để hoàn thành vào tháng 9/2023.

Giữa tháng 3/2023, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 bắt đầu được thi công khối hợp long đầu tiên mang ký hiệu KN-1. Trên công trường, hàng trăm công nhân cùng nhiều máy móc hiện đại được tổ chức thi công ba ca, nhằm đưa dự án hoàn thành tiến độ được giao.

Ông Đặng Xuân Đại, cán bộ phụ trách kỹ thuật công trường cho biết, dự kiến vào giữa tháng 6/2023, sau khi hoàn thành cả tám khối hợp long, cầu sẽ hoàn thiện việc kết nối hai bờ sông.

“Ngay sau khi hoàn thành hợp long, chúng tôi sẽ huy động nhân lực, trang thiết bị máy móc để hoàn thành những hạng mục như lan-can, hệ thống thoát nước, bản mặt cầu, dự kiến cuối tháng 8/2023, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ gói thầu”, ông Đặng Xuân Đại cho biết.

Như vậy chỉ sau hơn hai năm khởi công, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng dự kiến hoàn thành vào dịp Quốc khánh năm nay.

Tại Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch sau khoảng 16 tháng thi công (từ tháng 11/2021), với mức đầu tư 147 tỷ đồng, các đơn vị thi công đã lắp đặt xong khung cầu và hợp long đốt dầm cuối cùng tại điểm cong và đang gấp rút triển khai các hạng mục tiếp theo, dự kiến thông xe vào cuối tháng 4/2023.

Đại diện Ban Quản lý Dự án các công trình giao thông Hà Nội cho biết, các dầm thép được các đơn vị thi công lắp đặt xong theo chiều dài cầu là 320m, đỡ các dầm thép hiện tại là các trụ thép bản lớn. Phần đường dẫn phía đường Phạm Ngọc Thạch đã được đổ bê-tông xong, đang chất tải vật liệu và chuẩn bị hoàn chỉnh bề mặt cầu.

Sau khi cầu vượt Chùa Bộc-Phạm Ngọc Thạch được hoàn thành, Hà Nội sẽ mở rộng mặt đường Tôn Thất Tùng theo quy hoạch và xây dựng bổ sung thêm nhánh cầu trên đường Tôn Thất Tùng, khớp nối với nhánh cầu phía Phạm Ngọc Thạch, tạo thành cầu vượt chữ Y hoàn chỉnh, nâng cao khả năng thông hành, chống ùn tắc giao thông.

Trong khi đó, Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội sau nhiều lần điều chỉnh tiến độ, mới đây đã được Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đề xuất thời gian đưa vào khai thác, vận hành đoạn trên cao vào tháng 8/2023.

Các mốc tiến độ cụ thể được MRB đề xuất như sau: Hoàn thành gói thầu CP5 Depot vào tháng 5/2023; hoàn thành nghiệm thu bàn giao, chứng nhận an toàn hệ thống vào tháng 8/2023; tổ chức giai đoạn vận hành thử cho 57 kịch bản vận hành, bảo trì theo lịch chạy tàu ba ca/ngày, bảy ngày/tuần từ tháng 5/2023 đến tháng 6/2023. Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu đã kiểm tra, chứng kiến giai đoạn chạy thử.

Dự kiến, chấp thuận cuối cùng của Hội đồng sẽ được ban hành sau 30 ngày kể từ khi hoàn thành vận hành thử và hoàn thành đánh giá chứng nhận an toàn hệ thống, dự kiến vào tháng 8/2023.

Hiện có 31 tuyến buýt kết nối với đoạn tuyến đường sắt đô thị, đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy, sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại bằng xe buýt của hơn 118.000 lượt hành khách mỗi ngày.

Khi đưa vào khai thác, dự kiến số lượng khách đi lại qua khu vực này sẽ tăng cao, do đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội sẽ phải bố trí lại, bổ sung điểm dừng xe buýt dọc tuyến để thuận tiện cho việc kết nối các ga đường sắt đô thị.

Theo phương án đang được xây dựng, sẽ có thêm 12 tuyến buýt kết nối với đường sắt đô thị, trong đó có ba tuyến được điều chỉnh (gồm tuyến 39, 96, CNG 07) và chín tuyến mở mới. Sau khi hoàn thiện phương án kết nối xe buýt, năng lực trung chuyển, giải tỏa của xe buýt tại các điểm đầu cuối, ga dọc tuyến tăng lên, mạng lưới vận tải hành khách công cộng dọc hành lang sẽ được cải thiện.

Cùng với việc tập trung hoàn thành các dự án trọng điểm trong năm 2023, thành phố Hà Nội cũng yêu cầu các cơ quan chức năng đẩy nhanh hàng loạt công trình hạ tầng giao thông quan trọng khác như dự án hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng; dự án tăng cường giao thông đô thị bền vững cho tuyến đường sắt đô thị số 3; dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương-đường Thanh Niên giai đoạn 2; dự án cải tạo quốc lộ 6 đoạn Ba La-Xuân Mai; dự án đầu tư xây dựng đường kết nối đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3; tập trung hoàn thiện thủ tục để khởi công Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô Hà Nội vào tháng 6/2023.

Đây đều là các dự án quan trọng nhằm đồng bộ hạ tầng, hạn chế ùn tắc giao thông, phục vụ người dân đi lại thuận tiện, an toàn, là nền tảng để phát triển kinh tế-xã hội.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, thời gian tới, các đơn vị chủ đầu tư, nhà thầu thi công cần nỗ lực hơn nữa, tập trung huy động máy móc, nhân lực thi công, khi gặp khó khăn, vướng mắc, báo cáo ngay Ủy ban nhân dân thành phố để kịp thời giải quyết, đưa các dự án giao thông hoàn thành đúng hạn.

Có thể bạn quan tâm

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1.

Lộ trình thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp tại một số khu vực trong Vành đai 1 từ 1/7/2026

Từ ngày 1/7/2026, thành phố Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp thí điểm tại một số khu vực trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 1 và một số khu vực tại Vành đai 2 trở vào. Từ ngày 1/1/2030, thực hiện vùng phát thải thấp tại Vành đai 3 trở vào.

Nghệ nhân Ưu tú Phan Thị Thuận, người tiên phong trong việc đưa sản phẩm lụa từ tơ sen ra thị trường.

Hà Nội dành kinh phí hỗ trợ nghệ nhân và bảo tồn nghề, làng nghề

Thành phố Hà Nội hỗ trợ một lần đối với Nghệ nhân Nhân dân là 40.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Ưu tú là 30.000.000 đồng/người; Nghệ nhân Hà Nội là 20.000.000 đồng/người. Nghệ nhân Nhân dân truyền dạy được bồi dưỡng 500.000 đồng/người/buổi; Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Hà Nội truyền dạy được bồi dưỡng 300.000 đồng/người/buổi…

Phát triển hạ tầng trạm cung cấp năng lượng sạch cần chính sách hỗ trợ.

Cần chính sách đủ “mạnh” và thông minh để tạo động lực

Thông tin liên quan đến chính sách, biện pháp hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn Hà Nội đang được dư luận đặc biệt quan tâm bởi sự tác động lớn đến đời sống, việc làm của người dân. Để thực thi, các chính sách hỗ trợ cần tạo ra động lực thực sự.