Sách mới

“Ngày xưa có một chuyện tình”của Nguyễn Nhật Ánh

Năm 2016, có thể nói Nguyễn Nhật Ánh là nhà văn có sách bán chạy nhất. Sau truyện vừa “Con chó nhỏ mang giỏ hoa hồng” xuất bản lần đầu 100 nghìn bản hồi tháng 3, truyện dài “Ngày xưa có một chuyện tình” (NXB Trẻ, 2016), cuốn sách thứ hai của ông lại cán mốc 80 nghìn bản trong lần ra mắt đầu tiên trong tháng 9.

“Ngày xưa có một chuyện tình”của Nguyễn Nhật Ánh

Nhìn những độc giả nhỏ tuổi xếp hàng dài trên phố Đinh Lễ (Hà Nội) từ sáu giờ sáng đến một giờ chiều đợi tác giả ký tặng sách sẽ thấy đây là con số thật chứ không phải là sự kiện pi-a (PR) rùm beng như cuốn thơ “dạy kỹ năng sống” nào đó hồi giữa năm nay với số tiền bản quyền lên đến nhiều trăm triệu đồng!

“Ngày xưa có một chuyện tình” khác với những cuốn sách trước đây của Nguyễn Nhật Ánh vì đó là câu chuyện tình yêu tuổi học trò, không chỉ bảng lảng, mơ màng ở tuổi mới lớn kiểu “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” mà trực diện các vấn đề giới tính, tình dục, về sự hèn nhát và lòng cao thượng, đổ vỡ và hàn gắn... Các nhân vật nhí của ông không dừng lại ở tuổi học trò mà tiếp tục lớn lên, đi làm, sinh con đẻ cái, đối diện với thực tại khắc nghiệt của đời sống người lớn.

“Mười hai tuổi, tôi bắt đầu để ý đến bạn khác giới” (nhân vật Vinh), đó là một thực tế không việc gì phải hốt hoảng trong xã hội hôm nay. Chuyện “tình tay ba” giữa Phúc, Vinh và Miền khởi đầu từ năm các em mới học lớp 7. Tuổi học trò kết thúc khi Miền có thai, sinh em bé và Phúc biến mất khỏi thị trấn Gò Rùa. Viết về tuổi học trò, như thường lệ là phần mạnh nhất của “thầy phù thủy tâm lý” Nguyễn Nhật Ánh, ngay lập tức chinh phục cả trẻ con lẫn người lớn.

Nguyễn Nhật Ánh là người kể chuyện rất duyên. Trẻ con đọc sẽ thấy hiện tại của mình, còn người lớn đọc sẽ thấy quá khứ của họ. Chuyện của ông lôi cuốn một cách dễ hiểu, luôn kích thích trí tưởng tượng của trẻ con nhưng cũng lắt léo vừa đủ để không nhàm chán. Điều đầu tiên và thường xuất hiện trong rất nhiều cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh đó là ông luôn đứng về phía những đứa trẻ gan dạ có phần “phá cách”.

Hẳn Nguyễn Nhật Ánh phải có lý do nào đó để là người thấm thía điều đó nhất, vì vậy ông cổ vũ cho sự can đảm, hành động dũng cảm bằng những tình tiết bất ngờ, đến từ những người tưởng chừng như yếu đuối. Các bậc cha mẹ đừng quá dị ứng vì những trò nghịch ngợm của trẻ con, bởi đó là ký ức ngọt ngào nhất của tuổi thơ, hãy để mắt nhưng đừng vì quá lo lắng, gia trưởng mà tước đoạt đi điều đó.

Điều khác của cuốn sách này so những cuốn trước là các nhân vật nhí của tác giả (Phúc, Vinh, Miền) đã lớn lên. Họ phải đối mặt với những ràng buộc kèm theo là toan tính, tội lỗi và trừng phạt, lòng cao thượng và sự trả giá. Bạn đọc sẽ thấy một bổ sung hoàn chỉnh của Nguyễn Nhật Ánh người lớn cho Nguyễn Nhật Ánh trẻ con mà ta đã từng biết, từng quen, từng yêu thích. Khi viết về trẻ con, ông gửi thông điệp cho người lớn, còn khi trong vai người lớn, ông lại gửi thông điệp cho những đứa trẻ; đó là một điều đặc biệt ở cuốn sách này. Những bài học tình yêu có vẻ hơi sách vở nhưng hướng trẻ em đến lòng thiện và những điều tốt đẹp của tình yêu thương.

Có lẽ đó cũng là những quy luật bất biến của tình yêu: “Số phận thích ném đá những người đang yêu... Cậu biết con đang rất buồn... Nhưng không sao, nỗi buồn sẽ làm con đau, nhưng cũng dạy con trưởng thành” (cậu Huân). “Để lớn, tôi phải học cách chấp nhận nỗi buồn như một ông thầy bất đắc dĩ”, “Tình yêu không thuần túy là cảm xúc mà còn là nỗ lực lớn lao để thu hẹp mọi khoảng cách, san bằng mọi hố sâu, cuối cùng để ai cũng có thể tìm thấy cho đời mình một chỗ nương náu đáng tin cậy”; và “Quà tặng của tình yêu chính là tình yêu”... (Vinh).

Có một nét mới đáng chú ý trong cuốn sách này, đó là thủ pháp kể chuyện. Trong truyện có tới bốn nhân vật ở ngôi “tôi” với sự hóa thân tài tình của tác giả. Cùng là thủ pháp đồng hiện, nhưng Nguyễn Nhật Ánh biến hóa, cao cường một cách vừa đủ cho đối tượng thiếu nhi mà vẫn hấp dẫn độc giả mọi lứa tuổi.

Đọc “Ngày xưa có một chuyện tình” và nhìn hàng dài các em xếp hàng chờ nhận chữ ký của tác giả, tôi đâm ra nghi ngờ những cách lý giải về sự xuống cấp của văn hóa đọc hiện nay. Nếu có những cuốn sách hay, thì độc giả chẳng bao giờ quay lưng lại với sách. Có thể nói, Nguyễn Nhật Ánh đã góp phần cổ vũ cho văn hóa đọc bằng những cuốn sách hút độc giả của mình. Còn nữa, những nhân vật mà trẻ em yêu thích nhất trong các cuốn sách của ông, thường là những đứa trẻ chăm đọc sách.

Có thể bạn quan tâm

Một chương trình biểu diễn nghệ thuật quy mô tại Sa Pa. (Ảnh LỮ MAI)

Điểm đến vùng cao và nghệ thuật thực cảnh

Sa Pa (Lào Cai) vừa biểu diễn thành công hai chương trình nghệ thuật thực cảnh quy mô lớn với sự tham gia của đông đảo nhân dân các dân tộc cùng diễn viên chuyên nghiệp, bồi đắp thêm hệ sinh thái du lịch văn hóa cộng đồng ở vùng cao.

Các bạn trẻ hào hứng xem phim "Tổ quốc trong tim: The concert film"

Lan tỏa mạnh mẽ tinh thần yêu nước trong các thế hệ

Tổ quốc trong tim: The Concert Film" đã chính thức phát hành rộng rãi, tạo nên sức hút mạnh mẽ đối với công chúng. Tác phẩm điện ảnh âm nhạc này chinh phục khán giả không chỉ bằng chất lượng nghệ thuật, mà còn bằng khả năng truyền tải cảm xúc thiêng liêng về Tổ quốc, khơi dậy sâu sắc niềm tự hào và tình yêu đất nước.

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.