Ngành giáo dục tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục

Với chủ đề của năm học 2023-2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, toàn ngành giáo dục tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra trong năm học mới.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của ngành giáo dục. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị tổng kết năm học 2022-2023, triển khai nhiệm vụ năm học 2023 - 2024 của ngành giáo dục. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Năm học 2023-2024, ngành giáo dục tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025, Chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021-2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2021-2025.

Với chủ đề của năm học 2023-2024 là “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”, toàn ngành tập trung vào 12 nhiệm vụ trọng tâm để thực hiện hiệu quả các mục tiêu đề ra.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự Hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tới dự Hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận ngành giáo dục, đào tạo tiếp tục được đổi mới và có bước phát triển. Việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo theo Nghị quyết 29 được triển khai tích cực, bước đầu có hiệu quả.

Thủ tướng đánh giá hệ thống giáo dục quốc dân ngày càng hoàn thiện, tiệm cận với chuẩn mực quốc tế. Chất lượng giáo dục ở các cấp học tiếp tục được củng cố, duy trì. Công tác thi, kiểm tra và đánh giá kết quả học tập thực chất, hiệu quả hơn, nhất là việc tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học được thực hiện nghiêm túc, công bằng và tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và gia đình, giảm áp lực, tốn kém cho xã hội…

Bên cạnh những thành tựu đã đạt được, Thủ tướng thẳng thắn nêu một số tồn tại, hạn chế cần tập trung khắc phục của ngành giáo dục và đào tạo.

Thủ tướng gợi mở một số vấn đề cần triển khai thực hiện trong năm học mới, trong đó, theo Thủ tướng cần kiên quyết không để ma túy xâm nhập học đường, khắc phục tình trạng bạo học đường; chương trình, sách giáo khoa cần tiếp tục đổi mới nhưng cũng cần chuẩn mực và ổn định phát triển; chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục thường xuyên; rà soát việc dạy học môn Giáo dục công dân trong trường phổ thông; có giải pháp khắc phục thiếu giáo viên, thiếu trường học ở các vùng sâu, xa, biên giới hải đảo…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Tại Hội nghị, các đại biểu các đại biểu chia sẻ, đánh giá về những kết quả, cũng như những tồn tại, hạn chế, bất cập của ngành giáo dục trong năm học vừa qua.

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Chủ tịch Hội khuyến học Việt Nam đề nghị các địa phương thực hiện phát động của Thủ tướng Chính phủ, thi đua diệt giặc dốt trong thời kỳ mới, xóa mù công nghệ, ngoại ngữ, đồng thời quan tâm đến các thiết chế giáo dục, các cơ sở Giáo dục thường xuyên, Trung tâm học tập cộng đồng, giúp người lớn tiếp cận với tài nguyên giáo dục mở...

(Ảnh: TRẦN HẢI)

(Ảnh: TRẦN HẢI)

Thứ trưởng Nội Vụ Triệu Văn Cường cho biết, năm học 2023-2024, Bộ Nội vụ đang phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo xem xét, căn cứ nhu cầu, so sánh định mức để trình Chính phủ cùng các cấp có thẩm quyền để bổ sung biên chế trong thời gian tới.

(Ảnh: TRẦN HẢI)

(Ảnh: TRẦN HẢI)

PGS,TS Vũ Hải Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, tiến trình thực hiện tự chủ đại học ở Việt Nam thời gian qua đã gặp những thách thức rất lớn, hầu hết liên quan tài chính đại học.

(Ảnh: TRẦN HẢI)

(Ảnh: TRẦN HẢI)

Thượng tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an lưu ý về an ninh trật tự trên không gian mạng đối với học sinh, sinh viên, giáo viên... Thượng tướng cũng lưu ý, hiện học sinh, sinh viên chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ, 2,63%, trong tổng số thanh niên phạm tội, nhưng con số này lại có xu hướng tăng. Thời gian tới, Bộ Công an sẽ tiếp tục phối hợp các bộ, ngành xử lý sớm những vấn đề phức tạp, đảm bảo an ninh trong lĩnh vực giáo dục.

(Ảnh: TRẦN HẢI)
(Ảnh: TRẦN HẢI)
Đại biểu dự Hội nghị.

Đại biểu dự Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.