Nâng tĩnh không cầu tháo “điểm nghẽn” giao thông đường thủy

Công trình thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1, Bình Phước 1 nằm trên trục Quốc lộ 13 và Quốc lộ 1 sắp hoàn thành hứa hẹn thúc đẩy lưu thông vận tải hàng hóa qua đó giảm tải cho giao thông đường bộ và tăng kết nối vùng.

Thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu, sớm thông xe, giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông của Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 11 tới. (Ảnh: THẾ ANH)
Thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu, sớm thông xe, giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông của Thành phố Hồ Chí Minh trong tháng 11 tới. (Ảnh: THẾ ANH)

Từ đó, kỳ vọng Thành phố rà soát và điều chỉnh tĩnh không các cây cầu huyết mạch, góp phần tháo điểm nghẽn cho giao thông thủy.

Cầu Bình Triệu 1 và cầu Bình Phước 1 không chỉ nằm trên trục giao thông đường bộ huyết mạch nối giữa trục đường Phạm Văn Đồng, Quốc lộ 13 hướng đi vào trung tâm Thành phố mà còn giúp tăng năng lực giao thông, kết nối khu vực quận 12 và thành phố Thủ Đức (cũ) thông qua Quốc lộ 1 từ đó lưu thông về địa bàn Bình Dương.

Đối với hệ thống giao thông đường thủy, cả hai cây cầu này đều bắc qua sông Sài Gòn giúp tàu bè lưu thông qua lại phục vụ chuyên chở hàng hóa và hoạt động du lịch. Thế nhưng, cầu Bình Triệu 1 được xây trước năm 1975, sửa chữa và mở rộng năm 2010, nhưng tĩnh không hiện chỉ 5,5m cản trở các phương tiện, nhất là những chiếc container có sức chở 5.000 tấn. Phòng Quản lý Đường thủy-Sở Xây dựng đánh giá, sông Sài Gòn có ý nghĩa chiến lược để phát triển kinh tế-xã hội, kết nối với địa bàn Tây Ninh, Bình Dương cũng như Campuchia.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ-Sở Xây dựng (chủ đầu tư) cho biết: các cầu nằm trên các tuyến giao thông huyết mạch có tính chất liên kết vùng, phương tiện giao thông đông đúc nên việc nâng cầu rất phức tạp. Hiện trên tuyến sông có 14 cầu, chỉ còn cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 chưa bảo đảm khoảng thông thuyền tối thiểu. Vì vậy, công trình nâng tĩnh không cầu được xem là “cú hích” để đồng bộ hóa tĩnh không, tạo ra một hành lang vận tải thủy liên hoàn trên sông Sài Gòn.

Trong đó, cầu Bình Triệu 1 được nâng chiều cao thêm 1,08m; cầu Bình Phước 1 khoảng 1,25m. Các cầu cũng được bổ sung hệ móng cọc khoan nhồi tham gia chịu lực với hệ móng mố, trụ hiện hữu; tăng chiều cao kết cấu mố, trụ cầu hiện hữu bằng bê-tông cốt thép. Hai dự án khi hoàn thành sẽ đáp ứng đồng bộ tĩnh không các cầu trên sông Sài Gòn đạt tối thiểu 7m, đáp ứng yêu cầu của tuyến sông cấp 2.

nang-tinh-kho6nf-cau-binh-trieu-4898.jpg
Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ-Sở Xây dựng thi công nâng tĩnh không cầu Bình Triệu 1. (Ảnh: THẾ ANH)

“Hiện tiến độ thi công hai cây cầu đang trong giai đoạn nước rút. Trong đó, cầu Bình Triệu 1 nặng 11.000 tấn đã nâng tĩnh cao hơn 1m. Đến cuối tháng 11 này công trình sẽ được cố định hoàn thiện các hạng mục còn lại để sớm thông xe, giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông của Thành phố Hồ Chí Minh”, ông Vinh cho hay. Chủ đầu tư và nhà thầu sẽ thực hiện dự án đúng thiết kế, ưu tiên mọi nguồn lực để bảo đảm dự án đúng tiến độ.

Theo Tiến sĩ Ngô Trùng Dương, Khoa Kỹ thuật hạ tầng đô thị, Trường đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh: việc nâng tĩnh không của các cầu như cầu Bình Triệu 1 và Bình Phước 1 không chỉ là nâng một cây cầu đơn lẻ, mà có ý nghĩa chiến lược trong việc khai thông toàn bộ hành lang vận tải đường thủy trên sông Sài Gòn và các tuyến kết nối.

Trong đó, lợi ích lớn nhất là loại bỏ "nút thắt cổ chai" bởi thực tế các tàu bè lớn, đặc biệt là sà lan chở container hoặc hàng rời, thường xuyên chờ đợi con nước xuống thấp mới có thể đi qua, hoặc phải chuyển tải sang các phương tiện nhỏ hơn, gây tốn kém thời gian và chi phí. Đồng thời, việc nâng tĩnh không cầu còn giúp thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp, cụm logistics dọc hai bờ sông Sài Gòn.

Ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Thường Nhật, chủ đầu tư tuyến buýt sông thành phố, đánh giá: việc nâng tĩnh không cầu không chỉ đáp ứng năng lực vận tải hàng hóa của giao thông đường thủy, vốn chiếm lệ cao trong các hình thức giao thông mà còn đồng bộ luồng, tuyến, các ga và trạm dừng của hệ thống buýt sông, tàu du lịch...

Thí dụ, các tàu du lịch trong đó có các tuyến buýt sông từ bến Bạch Đằng đi Linh Đông thường gặp trở ngại lớn nhất là đoạn qua cầu kinh Thanh Đa (khu vực Bình Thạnh) do tĩnh không chỉ đạt khoảng 3 mét. Do đó, không chỉ rà soát các cây cầu có tĩnh không thấp để có giải pháp về kỹ thuật mà thành phố cần chú ý công tác quy hoạch, xây dựng hệ thống cầu mới theo nguyên tắc quy hoạch công trình đường thủy phải “gắn sông bám biển”.

Thành phố Hồ Chí Minh có 110 tuyến sông, kênh, rạch với tổng chiều dài gần 1.000km, cùng với hệ thống cảng biển, bến thủy nội địa rải đều được xem là lợi thế phát triển giao thông thủy nhưng ghi nhận thực tế nhiều cầu cũ bắc qua sông nhỏ, kênh rạch ở thành phố tĩnh không thấp đang là trở lực cho cả nhu cầu vận chuyển hàng hóa lẫn tàu chuyên chở hành khách.

Thí dụ cầu Rạch Dơi, Rạch Đĩa, Long Kiểng ở khu vực Nhà Bè hiện mỗi khi triều cường lên mặt nước chỉ cách gầm cầu chừng một mét nên chỉ thuyền, ghe nhỏ mới có thể đi qua. Hay một số cầu như Bùi Hữu Nghĩa, Trần Khánh Dư nằm dọc kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè tĩnh không khoảng 2m, khiến hoạt động du lịch vô cùng khó khăn chính là hạn chế đang cần thành phố sớm rà soát, thay đổi tĩnh không cho phù hợp với tình hình lưu thông đường thủy.

Thống kê trong 5 năm gần đây, tổng vốn cho các dự án giao thông thủy của Thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạt 1.500 tỷ đồng, bằng 5,4% so với hơn 27.200 tỷ đầu tư hạ tầng đường bộ, trong khi năng lực lưu thông hàng hóa qua đường thủy lại gia tăng với nhiều tiềm năng phát triển. Vì vậy, Thành phố cần ưu tiên các phải giải pháp về hạ tầng để phát triển hệ thống đường thủy đồng bộ hơn, trong đó giải pháp nâng tĩnh không cầu được xem như là “chìa khóa” mở cánh cửa giao thông, tạo đà cho phát triển vùng.

Có thể bạn quan tâm

Ê-kíp phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu.

Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu thực hiện phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp

Với sự hỗ trợ chuyên môn từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định, ê-kíp bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Vũng Tàu lần đầu tiên thực hiện thành công ca phẫu thuật chấn thương sọ não phức tạp. Kết quả này khẳng định sự hiệu quả của mô hình hợp tác, hỗ trợ chuyên môn do Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh triển khai thời gian qua.

Các đại biểu tham gia thu gom rác trong chương trình "Ngày hội sống xanh.

Lan tỏa thông điệp sống xanh từ địa danh lịch sử

Ngày 23/12, tại Nghĩa trang Hàng Keo (đặc khu Côn Đảo, Thành phố Hồ Chí Minh), Trung tâm Văn hóa, Nghệ thuật và Thể thao Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp Ủy ban nhân dân đặc khu Côn Đảo tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội sống xanh tuyên truyền bảo vệ môi trường, phát triển bền vững biển đảo năm 2025” với chủ đề “Vì biển đảo xanh”.

Cảng Gemalink (phường Phước Hòa), nơi tiếp nhận chuyến vận tải container bằng sà-lan điện do Tập đoàn CMA CGM triển khai.

Hạ tầng “vàng” cho vận tải xanh

Khu vực phía đông Thành phố Hồ Chí Minh có lợi thế cảng biển và sông ngòi, tạo nên cơ hội dẫn dắt chuyển đổi xanh trong logistics. Khi chi phí xanh dần trở thành yếu tố cạnh tranh toàn cầu thì hạ tầng “vàng” chính là “lá bài chiến lược” để Thành phố Hồ Chí Minh vươn lên.

Lãnh đạo Thuế Thành phố Hồ Chí Minh hướng dẫn người nộp thuế các ứng dụng thuế.

Thúc đẩy chuyển đổi số hỗ trợ người nộp thuế

Trong bối cảnh quy mô quản lý ngày càng mở rộng, Thuế Thành phố Hồ Chí Minh xác định, chuyển đổi số toàn diện là giải pháp then chốt góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, tăng tính minh bạch, giảm thủ tục hành chính và nâng cao trải nghiệm, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Dù được đầu tư hiện đại với hệ thống thang máy, cầu bộ hành tại Bệnh viện Ung Bướu cơ sở 1 (đường Nơ Trang Long) vẫn thưa thớt người sử dụng do thang máy nằm “biệt lập” trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh HƯƠNG MỸ)

Lãng phí cầu bộ hành

Việc đầu tư hệ thống cầu bộ hành gần ga Metro, trường học, bệnh viện đã góp phần bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận các phương tiện công cộng hay các nơi có mật độ giao thông đông đúc.

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Kiến tạo xã hội học tập suốt đời trong kỷ nguyên mới

Với tầm nhìn chiến lược, Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước hiện thực hóa khát vọng xây dựng một thành phố học tập, nơi mọi công dân đều được trao cơ hội học tập bình đẳng, linh hoạt và hiện đại, để không ai bị bỏ lại phía sau trên con đường phát triển tri thức.

Các vận động viên tham gia cuộc thi đua ghe Ngo năm 2025.

Phát huy nét văn hóa đua ghe Ngo giữa lòng đô thị

Lễ hội đua ghe Ngo trên kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè đã trở thành sự kiện quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh. Hình ảnh những vận động viên nỗ lực hết mình, hòa mình cùng sức mạnh tập thể để chiến thắng trong cuộc đua không chỉ thể hiện tinh thần thể thao mà còn phát huy nét đẹp văn hóa lâu đời của người Khmer Nam Bộ.

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Phát triển du lịch y tế tại Thành phố Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, du lịch y tế đang trở thành xu thế phát triển. Đây là sự kết hợp độc đáo giữa dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe chất lượng cao và trải nghiệm du lịch đa dạng, vừa nâng cao chất lượng dịch vụ y tế vừa tạo thêm động lực quan trọng cho phát triển kinh tế-xã hội tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển hóa thách thức thành động lực phát triển

Năm 2025 đánh dấu cột mốc đặc biệt trong lịch sử phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là năm đầu tiên Thành phố vận hành mô hình siêu đô thị sau sáp nhập, đồng thời tổ chức lại bộ máy chính quyền địa phương theo mô hình hai cấp, triển khai hàng loạt nhiệm vụ chiến lược có quy mô lớn, tính chất phức tạp và tác động sâu rộng.

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Hướng đi cho phát triển kinh tế tuần hoàn ở Thành phố Hồ Chí Minh

Với quá trình đô thị hóa nhanh, áp lực về môi trường, gia tăng về biến đổi khí hậu, Thành phố Hồ Chí Minh đang nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế tuần hoàn, tạo tiền đề đổi mới mô hình tăng trưởng. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Thành phố Hồ Chí Minh cần triển khai đồng bộ các giải pháp với những chính sách đột phá mạnh mẽ.

Không gian ngầm dưới nhà ga Bến Thành.

Hiện thực hóa một hệ sinh thái về không gian ngầm

Là đô thị lớn nhất Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh trong nhiều năm qua đã đạt được những thành tựu nổi bật về tăng trưởng, thu hút đầu tư và cải thiện đời sống người dân. Tuy nhiên, đi cùng với sự phát triển nhanh chóng ấy là hàng loạt thách thức ngày càng bộc lộ, trong đó nổi bật nhất là tình trạng quá tải hạ tầng đô thị.

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Kiến tạo môi trường đầu tư thu hút FDI bền vững

Trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục phân mảnh, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài dịch chuyển nhanh và cạnh tranh thu hút FDI giữa các quốc gia, các đô thị ngày càng gay gắt, việc kiến tạo một môi trường đầu tư ổn định, minh bạch và có khả năng tạo giá trị gia tăng dài hạn trở thành yếu tố sống còn.

Đặc khu Côn Đảo nhìn từ trên cao.

Đầu tư xứng tầm để đặc khu Côn Đảo cất cánh

Nằm cách trung tâm Thành phố Hồ Chí Minh hơn 230km về phía đông nam, Côn Đảo là quần đảo gồm 16 hòn đảo lớn nhỏ, có diện tích gần 76km² đất liền và khoảng 200km đường bờ biển. Vùng đất này từng là "địa ngục trần gian" với biết bao xương máu của chiến sĩ cách mạng, đồng bào yêu nước đã đổ xuống.