Nâng cao năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh

Mỗi khóa học có chương trình, nội dung, yêu cầu khác nhau, nhưng đều hướng tới mục tiêu là giúp các học viên nâng cao khả năng tư duy dự báo chiến lược; nâng cao trình độ về lý luận chính trị, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quân sự. 
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Sáng 17/2, tại Hà Nội, Học viện Quốc phòng tổ chức khai giảng Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh khóa 99 và Lớp Đào tạo Chỉ huy-Tham mưu chiến dịch, chiến lược khóa 53, năm học 2024-2025.

Trong khóa học này, các học viên Lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh khóa 99 sẽ được nghiên cứu các chuyên đề về chiến lược quốc phòng, an ninh một số nước liên quan đến quốc phòng, an ninh của Việt Nam; quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quốc phòng, an ninh; về phát triển kinh tế-xã hội gắn với tăng cường, củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới; phòng, chống chiến lược “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch đối với Việt Nam.

Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu một số vấn đề về tác chiến phòng thủ quân khu, xây dựng khu vực phòng thủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; quản lý và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam trong tình hình mới; thứ tự các bước chuyển hoạt động của lực lượng vũ trang trong các trạng thái sẵn sàng chiến đấu; chuyển hoạt động của cơ quan, tổ chức, địa phương vào các trạng thái quốc phòng, xử trí tình huống biểu tình, bạo loạn...

Đối với Lớp Đào tạo Chỉ huy-Tham mưu chiến dịch, chiến lược khóa 53, các học viên sẽ được trang bị khối kiến thức cơ bản một số vấn đề lý luận, thực tiễn về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong thời đại ngày nay; công tác đảng, công tác chính trị trong quân đội; nâng cao năng lực tư duy của người cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, tham mưu cấp chiến dịch-chiến lược trong thời kỳ mới; những vấn đề lý luận và thực tiễn cách mạng Việt Nam; xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa và quản lý Nhà nước ở nước ta hiện nay; đường lối, quan điểm của Đảng, Nhà nước về quốc phòng, quân sự.

Đồng thời, nghiên cứu công tác đối ngoại quốc phòng; chiến lược quốc phòng Việt Nam trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; các vấn đề về nghệ thuật quân sự Việt Nam; hoạt động của các quân binh chủng-ngành trong tác chiến; về xây dựng và hoạt động của khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố và một số nội dung khác...

Thượng tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu tại Lễ khai giảng.

Thượng tướng Trần Việt Khoa, Giám đốc Học viện Quốc phòng phát biểu tại Lễ khai giảng.

Phát biểu tại buổi lễ, Thượng tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng nhấn mạnh: mỗi khóa học có chương trình, nội dung, yêu cầu khác nhau, nhưng đều hướng tới mục tiêu là giúp các học viên nâng cao khả năng tư duy dự báo chiến lược; nâng cao trình độ về lý luận chính trị, năng lực tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, quân sự; nhận định đánh giá tình hình, giải quyết tốt những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra trên từng lĩnh vực, nội dung cụ thể ở các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Trên cơ sở đó, góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân và nền an ninh nhân dân vững mạnh, bảo đảm cho đất nước luôn chủ động về chiến lược, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng, phát triển đất nước nhanh và bền vững, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Trước yêu cầu ngày càng cao của nhiệm vụ huấn luyện-đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng Học viện trong thời kỳ mới, Giám đốc Học viện Quốc phòng mong muốn, các đồng chí học viên cần quán triệt sâu sắc mục tiêu, yêu cầu của khóa học, nhận rõ niềm vinh dự, tự hào khi được học tập, nghiên cứu tại Học viện Quốc phòng; nêu cao trách nhiệm, khắc phục khó khăn, tận dụng thời gian, phát huy tính sáng tạo trong học tập.

Đồng thời, đẩy mạnh thi đua học thực chất, thi kiểm tra thực chất để nâng cao bản lĩnh chính trị, kiến thức, năng lực, phương pháp tác phong công tác và khả năng tư duy, nhận định, phân tích, đánh giá tình hình, giải quyết những vấn đề lý luận, thực tiễn đặt ra, hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu của khóa học.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.