Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025:

Một số điểm khác biệt trong tổ chức thi tốt nghiệp giữa các chương trình học

Tại Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, có một số điểm khác biệt trong khâu tổ chức thi giữa thí sinh thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025
Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025

Sáng 27/5, tại Hội nghị tập huấn nghiệp vụ thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Huỳnh Văn Chương lưu ý về một số sự khác biệt trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT đối với thí sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về số lượng đề thi trắc nghiệm cần đóng trong mỗi túi, đối với đề thi cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi túi đề cần in đủ 24 mã đề. Trong khi đó, với đề thi của thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, số lượng đề thi được in tương ứng với số lượng thí sinh trong mỗi phòng thi.

"Chẳng hạn, nếu một phòng có 10 thí sinh dự thi môn Vật lý thì in từ mã đề 1 đến mã 10", Cục trưởng Huỳnh Văn Chương cho biết.

Đối với công tác coi thi, điểm khác biệt nằm ở chỗ, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 chỉ cần có mặt trước thời gian thi môn thứ hai trong bài thi tổ hợp/tự chọn 10 phút. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 phải có mặt từ đầu buổi thi và chờ tại phòng chờ trước khi được gọi vào phòng thi.

Thời gian nghỉ giữa hai môn thi trong bài thi tự chọn/tổ hợp của thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 là 10 phút, còn thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nghỉ 15 phút.

Về xử lý đề thi thừa, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, thư ký sẽ thu và lưu đề thừa tại phòng Hội đồng thi. Trong khi đó, tại phòng thi dành cho thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, giám thị chịu trách nhiệm bảo quản đề thừa tại phòng thi.

Quy trình thu bài thi tự chọn/bài thi tổ hợp (Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội) cũng có sự khác biệt. Với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, mỗi môn thi được đựng trong một túi bài thi riêng; còn với thí sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, mỗi ca thi được đóng trong một túi bài thi, buổi thi tự chọn sẽ có 2 túi bài thi.

Đối với môn Địa lý, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006 được sử dụng Atlat vào phòng thi theo quy định. Trong khi đó, thí sinh thi theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không được mang Atlat vào phòng thi.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo Chương trình phổ thông mới. Bên cạnh đó, kỳ thi năm nay cũng tổ chức cho các học sinh theo học ở 2 chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Theo số liệu đăng ký dự thi, trong khoảng 1,17 triệu thí sinh của kỳ thi, có khoảng 25 nghìn thí sinh dự thi theo Chương trình phổ thông 2006. Việc này cũng sẽ tác động đến công tác coi thi, sắp xếp phòng thi cũng như ra đề, in sao đề,...

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.