Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025: Nâng gấp đôi số lượng mã đề bài thi tự chọn

Để bảo đảm yếu tố an ninh, tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 giữ nguyên 24 thí sinh/phòng thi, tuy  nhiên, thay vì chỉ có 24 mã đề cho một phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay sẽ nâng lên thành 48 mã  đề cho hai khung thời gian của buổi thi thứ ba (buổi thi môn tự chọn). 
Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà thông tin những điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025
Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà thông tin những điểm mới Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025

Trao đổi về một số điểm mới trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Phó Cục trưởng Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Ngọc Hà cho biết, đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 bám sát Chương trình giáo dục phổ thông 2018, chủ yếu tập trung vào nội dung lớp 12.

Đề thi được xây dựng theo hướng 40% câu hỏi ở mức độ nhận biết, 30% mức hiểu và 30% mức vận dụng. Đề thi cũng sẽ tăng cường yêu cầu liên hệ, vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đặc biệt với những nội dung mang tính phân hóa, nhằm đánh giá chính xác năng lực của học sinh.

Những điều chỉnh này đặt ra yêu cầu các giáo viên cần đẩy mạnh hướng dẫn học sinh tự đọc, tự học, giúp các em rèn luyện khả năng chủ động trong việc tiếp thu kiến thức. Đây cũng là một trong ba năng lực chung quan trọng được nhấn mạnh trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà cũng nhấn mạnh một điểm mới quan trọng trong cách tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông. Quy chế thi tốt nghiệp THPT 2025 nêu rõ, 50% điểm xét tốt nghiệp sẽ được tính từ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông, 50% còn lại được lấy từ kết quả học tập trong suốt ba năm học trung học phổ thông.

“Thay đổi này phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với việc tập trung phát triển năng lực, phẩm chất người học và nhiều năng lực, phẩm chất của học sinh được phát triển trong quá trình học tập” - Phó Cục trưởng lưu ý và cho rằng đây là sự thay đổi cơ bản so với các kỳ thi trước đây, phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nhiều năng lực, phẩm chất của học sinh được phát triển trong quá trình học tập. Thầy cô cần ôn tập cho học sinh tăng cường liên hệ, vận dụng kiến thức, kỹ năng với thực tế, thực tiễn, đặc biệt là với những nội dung phân hóa nhằm đánh giá đúng năng lực của học sinh.

Về công tác tổ chức thi tốt nghiệp trung học phổ thông, một trong những băn khoăn lớn của các địa phương là việc sắp xếp phòng thi. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 chỉ tổ chức ba buổi thi và buổi thứ ba sẽ thi cả hai môn tự chọn. Các thí sinh được sắp xếp ở một phòng thi duy nhất, không phải di chuyển phòng thi. Việc thu bài sẽ theo phòng mà không cần phân loại theo môn. Giữ nguyên 24 thí sinh/phòng thi, một phòng thi có thể sắp xếp tối đa tới 5 môn.

Một điểm đáng chú ý là số lượng đề thi tại mỗi phòng thi. Để bảo đảm yếu tố an ninh, Phó Cục trưởng Nguyễn Ngọc Hà thông tin thay vì chỉ có 24 mã đề cho 24 học sinh trong một phòng thi như trước đây, kỳ thi năm nay nâng số mã đề lên thành 48 mã cho hai khung thời gian của buổi thi thứ ba.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.