NHÀ BÁO HOÀNG CHIÊN:

Mong nhiều kiến nghị với chính sách, chính quyền

Hoàng Chiên vốn là nhân viên truyền thông của Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature). Bước chân vào làm báo chưa lâu, nhưng đã nhanh lựa chọn mảng phóng sự, phóng sự điều tra khá gai góc. Hoàng Chiên cùng các đồng nghiệp của mình gặt hái nhiều thành công khi các loạt bài điều tra được dư luận quan tâm, các cơ quan chức năng vào cuộc.
Nhà báo Hoàng Chiên trong một chuyến công tác. Ảnh: NVCC
Nhà báo Hoàng Chiên trong một chuyến công tác. Ảnh: NVCC

Phóng viên (PV): Theo dõi những bài viết của Hoàng Chiên trên báo, thấy anh vẫn say sưa với mảng phóng sự, điều tra. Sức hút nào khiến anh tiếp tục dấn sâu vào thể loại báo chí này?

Nhà báo Hoàng Chiên: Sau gần 4 năm công tác tại Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt, mỗi năm tôi thực hiện khoảng chục loạt bài điều tra, phản ánh. Tôi chưa thể khẳng định đâu là sức hút thật sự đưa tôi đến mảng báo chí này. Đơn giản là tôi đã gắn bó với công việc này nhiều năm, và khi theo đuổi thể loại báo chí này tôi thấy nội dung mình muốn thực hiện được nghiên cứu, tìm hiểu sâu, có những phân tích, kiến nghị đối với chính sách, chính quyền địa phương, giúp thay đổi một cá nhân, bộ phận người dân trong xã hội.

PV: Mỗi thời, phóng viên làm phóng sự điều tra đều phải đối mặt với những khó khăn, cám dỗ. Trong những đề tài báo chí anh đã thực hiện điều tra, đâu là đề tài anh thấy khó khăn, đối mặt nguy hiểm, thậm chí tiến thoái lưỡng nan nhất?

Nhà báo Hoàng Chiên: Mỗi loạt bài đều có những khó khăn riêng, nhưng khi vượt qua được những khó khăn đó tôi lại cảm thấy rất thoải mái, và giúp tôi tự tin hơn mỗi khi gặp phải khó khăn trong quá trình thực hiện. Để vượt qua những khó khăn đó chúng tôi phải luôn tìm hiểu kiến thức, kinh nghiệm, tuân thủ quy trình tác nghiệp của cơ quan, hoạt động theo nhóm, luôn bí mật…

Trong những đề tài mà chúng tôi đã thực hiện, cá nhân tôi thấy khó khăn nhất, đối mặt với nguy hiểm, đó là loạt bài hồi tháng 4/2023, chúng tôi điều tra về tình trạng khai thác, chế biến đá trái phép trên Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang). Do điều tra kỹ nên khi gặp mỗi nhân vật ở các cương vị khác nhau chúng tôi vào vai cho phù hợp, từ người dân khai thác, chủ doanh nghiệp, người buôn bán, người sử dụng đá trái phép. Điều khiến tôi thấy khó khăn nhất là khi nhập vai là doanh nghiệp muốn xin phép khai thác đá trong vùng lõi Công viên địa chất toàn cầu, khi người môi giới yêu cầu chúng tôi phải chuẩn bị “những cánh thư nhỏ” để đến gặp “ông anh lớn”… Cũng quá trình thực hiện loạt bài này chúng tôi đã đối mặt rất nhiều áp lực khi gặp chủ doanh nghiệp xây dựng đã 20 năm bao thầu các dự án trên địa bàn, người này đặt cho chúng tôi rất nhiều câu hỏi mà chuyên môn, cũng như nghiệp vụ của ngành xây dựng khiến chúng tôi phải “nảy số” rất nhanh mới có cơ hội “tẩu thoát” mà đầy đủ thông tin mình cần.

Nhà báo Hoàng Chiên (tên đầy đủ là Hoàng Văn Chiên) đã cùng đồng nghiệp 3 năm liên tiếp 2020, 2021, 2022 đoạt Giải B Giải Báo chí quốc gia; Giải A Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực 2020-2021; Giải B Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2022-2023; và nhiều giải thưởng, bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành Trung ương. Loạt 3 bài: “Đường đi của gỗ lậu qua xe chuyển phát nhanh” của anh và các cộng sự vừa giành giải A Báo chí Quốc gia 2023.

PV: Những thiết bị hiện đại hiện nay có trợ giúp được nhiều cho công việc điều tra của nhà báo như anh? Nếu so sánh với thời làm báo của các thế hệ đi trước, nó có phải là lợi thế?

Nhà báo Hoàng Chiên: Cá nhân tôi thấy các thiết bị thông minh hiện đại hiện nay đã trợ giúp cho tôi rất nhiều trong công việc thu thập thông tin trong quá trình điều tra. Với các thiết bị hiện nay chúng tôi thường dùng như máy quay, thiết bị bay flycam, giám sát hành trình GPS… Nhưng chúng đều có tính hai mặt, không phải lúc nào chúng tôi cũng vận dụng các thiết bị hiện đại để làm điều tra.

Chỉ so sánh cách đây hơn 10 năm khi tôi rời ghế nhà trường đến nay đã thấy cách làm báo hoàn toàn khác. Cá nhân tôi nhận thấy thiết bị, máy móc hiện đại đã giúp tôi thực hiện được những tác phẩm tốt, chất lượng, đa phương tiện từ khâu phát hiện đề tài, lập kế hoạch, khai thác thông tin, xử lý hậu kỳ, đăng tải cho đến khi tạo lan tỏa, hiệu ứng và tác động đối với xã hội… đã hoàn toàn khác. Tôi thấy đó là một lợi thế.

PV: Những giải thưởng báo chí gần đây mà anh nhận được, có là nguồn động lực, tiếp thêm năng lượng để anh tiếp tục dấn bước vào điều tra những đề tài mới?

Nhà báo Hoàng Chiên: Khi các tác phẩm của chúng tôi được đăng tải, được lan tỏa, có tác động xã hội, đặc biệt là được vinh danh thì đó là nguồn lực rất lớn giúp chúng tôi có thêm nguồn năng lượng để tiếp tục dấn thân bước vào điều tra những đề tài mới. Để thực hiện được điều đó tôi luôn đặt ra những mục tiêu khắt khe cho bản thân mình.

PV: Xin cảm ơn anh!

Có thể bạn quan tâm

Nhà thơ Kevin Bowen và nhà thơ Nguyễn Phan Quế Mai trong cuộc ra mắt tập thơ "Khúc hát thành Cổ Loa" của ông tại Việt Nam. Ảnh: QUANG HƯNG

Khôn nguôi những cuộc kiếm tìm

Chiến tranh ngày một lùi xa nhưng dư chấn của mất mát, hy sinh vẫn luôn day dứt, buốt đau trong tâm khảm những người ở lại, những người thuộc thế hệ sau.

Một góc phòng triển lãm.

Bước ngoặt mới của Đặng Tiến

Sau tám năm, họa sĩ Đặng Tiến trở lại với công chúng mỹ thuật bằng triển lãm cá nhân “Ngày tháng này”, đang diễn ra tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hà Nội).

Một chuyến về nguồn Thanh Hóa của dòng họ Trịnh ở Đa Sỹ (Hà Đông, Hà Nội).

Tôn vinh các danh nhân họ Trịnh

Nhiều đóng góp của họ Trịnh Việt Nam nói chung, các bậc danh nhân, nhân sĩ họ Trịnh nói chung, đối với lịch sử đất nước, đã được điểm nhắc trong hội thảo khoa học “Họ Trịnh trong tiến trình lịch sử Việt Nam”.

KTS Vũ Hiệp cùng các đồng nghiệp trong cuộc ra mắt sách.

Gọi ra sự gần gũi giữa các ngành nghệ thuật

KTS, họa sĩ, tác giả Vũ Hiệp, giảng viên Trường đại học Giao thông vận tải, đã bắt đầu từ bản nhạc “Rhapsody trên chủ đề Paganini” để tìm kiếm mối liên quan giữa các ngành kiến trúc, điêu khắc, hội họa, văn học, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh và cho ra mắt cuốn sách “Tiếng dội của hình” (NXB Mỹ thuật).

Một cuốn Lịch có Kỷ lục số trang nhiều nhất (4.019 trang), nặng 8 kg, NXB Tri thức, 2019.

Háo danh, hư danh và đua kỷ lục

Những tưởng thói háo danh méo mó đã được Ngô Tất Tố cay đắng giễu cợt trong “Góc chiếu giữa đình” từ năm 1933 đã lùi xa trong ký ức. Nhưng đến đầu thế kỷ XXI nó lại “tái sinh” dưới các bản dạng mới, tinh vi và hào nhoáng hơn, như việc chạy đua “lập kỷ lục”.

Họa sĩ Bùi Lê Dũng bên tác phẩm của mình.

“Với tôi, Hà Nội là thưa vắng”

Tại Vân Art Gallery, 10-12 Yên Hoa (Hà Nội), bày 35 bức tranh sơn dầu và acrylic về phố Hà Nội và một số phong cảnh trung du, họa sĩ Bùi Lê Dũng đưa người xem về với sự tĩnh lặng để chiêm ngưỡng những khoảnh khắc bừng sáng của khung cảnh, của tâm hồn.

Các em học sinh giao lưu chia sẻ cảm xúc sau khi đọc tác phẩm của nhà văn Đoàn Giỏi.

Kể thêm nét mới về nhà văn “Đất rừng phương Nam”

Hội Nhà văn Việt Nam phối hợp với Hội Nhà văn Thành phố Hồ Chí Minh vừa kỷ niệm 100 năm Ngày sinh nhà văn Đoàn Giỏi (1925-2025), cùng nhìn lại hành trình sáng tác độc đáo và những đóng góp của ông cho nền văn học Việt Nam hiện đại. Những tác phẩm tiêu biểu của ông được ví như bản đồ di sản, hiện rõ phong vị đất và người Nam Bộ.

Món cá suối được ướp và nướng bằng phương thức truyền thống của người Cơ Ho.

Quà của núi rừng

Mỗi lần được nhận những món quà đơn sơ, dung dị của bạn bè dân tộc thiểu số, lòng tôi lại xúc động khó tả. Quà của bạn là quà của núi, của rừng, bạn chọn từ trên rẫy, dưới suối; những thức quà thấm nắng, ngấm gió của đại ngàn thân thương.

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Tôi neo âm nhạc vào niềm tin, không phải vào khổ đau

Trong hành trình âm nhạc, nhạc sĩ Đỗ Bảo (trong ảnh) không chỉ soi chiếu cảm xúc của mình mà còn mở ra một thế giới thấm đẫm những suy tưởng về hạnh phúc, khổ đau, ánh sáng và bóng tối. Nhạc sĩ chia sẻ với Thời Nay sự tĩnh tại - một vẻ đẹp âm thầm nhưng lay động sâu xa.

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ để níu thanh xuân đang trôi

Vẽ bằng ký ức, hoài niệm và cả nỗi sợ thanh xuân dần trôi, họa sĩ Trần Cường (Kuolg Trần, ảnh) sẽ mang đến không gian triển lãm “Bay - Lạc giữa thanh xuân” (diễn ra từ ngày 22 - 30/9 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) một thế giới vừa phảng phất nuối tiếc vừa rực rỡ khát khao.

Thầy Chư tận tình hướng dẫn học viên viết chữ Nôm Dao.

Từ “cấp bản”, cần làm ở cấp tỉnh để giữ chữ Nôm Dao

Tại Bản Cuôn (xã Chợ Đồn, Thái Nguyên), chữ Nôm Dao không chỉ hiện hữu trong những cuốn sách cũ hay các nghi lễ truyền thống, mà đang được truyền dạy lại cho thế hệ trẻ. Cộng đồng người Dao nơi đây coi việc giữ chữ cũng chính là giữ lấy cội nguồn văn hóa của mình.

Bốn nữ nhà văn gặp nhau và chụp ảnh ở Đà Nẵng sau ngày giải phóng miền nam. Hàng trên từ trái qua: Vũ Thị Hồng, Bùi Thị Chiến; hàng dưới từ trái qua: Hà Phương, Trần Thị Thắng. Ảnh tư liệu phục chế mầu

Ngời sáng những dịu dàng qua bom đạn

Tập văn xuôi, thơ “Hoa hồng trong lửa” (NXB Hội nhà văn) của bốn cô gái mới đôi mươi, ngoài đôi mươi năm ấy, sẽ kể những điều có thể coi như đại diện cho thế hệ nữ sinh viên trong số hơn 10 nghìn sinh viên lên đường nhập ngũ từ năm 1970 đến 1972.

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

“Bản sắc cá nhân chính là nhịp điệu riêng”

Từ những bức tranh phố đậm chất hoài niệm, họa sĩ Phạm Hà Duy Khánh (trong ảnh) trở lại với triển lãm “Lát Phố” (từ ngày 22 đến 31/8 tại Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội) - một cuộc đối thoại nghệ thuật thầm lặng, day dứt.

Trần Nhật Minh (ngoài cùng bên trái) cùng các đồng nghiệp đọc thơ trên Sân thơ Trẻ - Ngày thơ Việt Nam 2019. Ảnh: THÀNH DUY

Cùng ở lại với mùa xuân

Những khúc hát, những cánh đồng, những mùa xuân, buổi mai tinh khôi và cuộc đời lấp lánh… còn ở lại trong tập thơ mới của nhà báo, thi sĩ Khánh Văn Trần Nhật Minh (1981-2024).

Ông Pả La Ham (ngồi giữa) tham gia hoạt động văn hóa ở địa phương.

Dệt âm thanh tình yêu

Ông Pả La Ham (tên khai sinh là Hồ Văn Dương) là người dân tộc Vân Kiều ở thôn R’Lây, xã Đakrông (tỉnh Quảng Trị). Sinh ra và lớn lên ở ngôi làng nhỏ giữa núi rừng Trường Sơn, cả cuộc đời mình, ông để dành thực hiện ước nguyện dệt âm thanh tình yêu.

Đạo diễn Nguyễn Thành Paven trong một lần tác nghiệp.

Hãy chạm tim mình vào “kho báu xanh”

Đạo diễn, nhà làm phim trẻ Nguyễn Thành Paven là một trong ít những nhà làm phim trẻ thế hệ 9X làm việc quên thời gian và có thể vượt núi băng rừng hàng tuần để ghi lại bằng được những khoảnh khắc vàng của “kho báu xanh”.

“Vào chùa”, Acrylic, 120x80cm.

Lời Kinh Bắc của họa sĩ Đỗ Bảng

“Xẩm Chợ” triển lãm tranh lần thứ hai của họa sĩ Đỗ Bảng (Đỗ Hữu Bảng), vừa diễn ra tại triển lãm 16 Ngô Quyền, Hà Nội. 24 tác phẩm tại đây mang dấu ấn sâu sắc trong hành trình sáng tác hơn ba thập kỷ vừa qua, đa sắc màu và lộng lẫy ánh sáng văn hóa vùng Kinh Bắc.

Bia di tích tại Đền thờ Tham tán Lê Đình Dật.

Giữ lấy Căn cứ kháng chiến Đầm Đen

Đáp lại lời hiệu triệu của Vua Hàm Nghi với ngọn cờ Cần Vương, Tham tán Lê Đình Dật đã về quê hương trung du, dấy binh tụ nghĩa, lập căn cứ nơi núi rừng, vượt sông Hồng, sông Lô, tổ chức các cuộc khởi nghĩa chống thực dân Pháp.

Tác giả Giai Du nhận giải cao nhất Giải thưởng văn học Kim Đồng lần thứ nhất.

“Thế giới thẩm mỹ trẻ em là vùng đất không dễ chinh phục”

Vượt qua hơn 600 tác phẩm từ khắp các tỉnh, thành phố và nhiều quốc gia, Giai Du - cây bút trẻ 24 tuổi - đã xuất sắc giành Giải nhất tại Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ nhất với bản thảo tập truyện dài “Nên làm gì khi trời nổi gió”. Thời Nay đã có cuộc trò chuyện cùng tác giả trẻ về cảm hứng tuổi thơ chưa bao giờ vơi cạn.

Nhà báo Alăng Ngước cùng mẹ.

Khi nhà báo hát tri ân dân tộc mình

Nhà nghèo nhưng nỗ lực vượt khó, không ngừng tự học, nhà báo Alăng Ngước, sinh năm 1990, người con của dân tộc Cơ Tu (Đông Giang, Quảng Nam) đã trở thành cây bút phóng sự giỏi nghề. Gần đây, anh nhận thêm sự trân trọng khi ra mắt MV “Kỷ vật của Ama” để tri ân gia đình và đồng bào.

NSƯT Nguyễn Đức Tú giới thiệu về những chiếc mão do ông tạo tác. Ảnh: DƯƠNG NAM

Lửa hát ca còn sáng trên sắc áo

10 năm đứng trên sân khấu chuyên nghiệp, ông đã giành được nhiều giải thưởng quan trọng và được trao tặng danh hiệu NSƯT. Năm 1991, đoàn giải thể, ông Tú trở về địa phương. Tuy nhiên, ngọn lửa nghề trong ông chưa bao giờ ngừng cháy.

Nhà thơ, nhà báo Thuận Hữu chia sẻ tại lễ ra mắt sách của ông và người bạn - tác giả Phan Đức Nhạn. Ảnh: NXB HỘI NHÀ VĂN

Ẩn trong vỏ đá đầy hoa

Tập thơ “Nhặt dọc đường” (NXB Hội nhà văn) ra mắt gần đây được đánh dấu như cuộc trở lại, trở về cùng thơ ca của nhà báo, nhà thơ Thuận Hữu.
Cần sớm có bộ quy chuẩn về an ninh cho các bảo vật quốc gia.

Báo động đỏ trong bảo vệ bảo vật quốc gia

Bảo vật quốc gia Ngai vua triều Nguyễn bị một đối tượng phá hoại ngay tại Điện Thái Hòa, khu vực trung tâm Đại nội Huế. Dù được ngăn chặn kịp thời, sự cố đã để lại hậu quả nghiêm trọng và dấy lên cảnh báo về lỗ hổng an ninh di sản.
Một số tập thơ viết về Bác Hồ của nhà thơ Nguyễn Hưng Hải, thể hiện lòng kính yêu và cảm hứng thiêng liêng từ Người.

Bác là mạch nguồn khơi sáng cho thơ

Với lòng kính yêu, nhà thơ Nguyễn Hưng Hải (Phú Thọ) đã lựa chọn sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh là mạch cảm xúc chủ đạo. Ông không ngừng mài giũa mình và nhủ lòng phải tích cực, viết hay hơn nữa về vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc.
Sắc hoa ngô đồng trong Đại Nội. Ảnh: ĐÌNH HOÀNG

Cần giữ “di sản sống” trong Đại Nội

Hoa ngô đồng là một phần không thể thiếu trong văn hóa cung đình Huế. Vua Minh Mạng là người đầu tiên đưa giống cây này từ Quảng Đông (Trung Quốc) về trồng trong “tử cấm thành”.
Sách giấy vẫn là phương tiện gần gũi, thân thuộc trong nhiều bối cảnh đời sống. Ảnh: Học sinh chọn sách trong một hoạt động tại Thư viện tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: DƯƠNG XUÂN

Giúp sách giấy “tự tin” trong kỷ nguyên số

Trong thời đại số hóa ngày nay, chúng ta có thể tiếp cận thông tin từ vô vàn nguồn khác nhau như từ sách, báo chí, video, âm thanh cho đến mạng xã hội... Tuy nhiên, đọc sách vẫn giữ một vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân và mở rộng kiến thức.
Một góc triển lãm.

Hiện đại hóa hào khí Bạch Đằng mừng kỷ niệm

“Từ chiến thắng Bạch Đằng đến đại thắng 30/4/1975”, triển lãm điêu khắc - sắp đặt của họa sĩ Lê Hữu Hiếu đang diễn ra trong không gian quảng trường tại trung tâm TP Hồ Chí Minh. Những sáng tạo đồ sộ của họa sĩ và ê-kíp gợi ra nhiều suy ngẫm về lịch sử hào hùng và dòng chảy bền lâu của khí phách dân tộc trong thời đại mới.