Lựa chọn mô hình trung tâm tài chính quốc tế (kỳ 2)

Kỳ 2: Những câu hỏi cần lời giải
Đà Nẵng là địa điểm tiềm năng để mở trung tâm tài chính quốc tế. Ảnh: NAM NGUYỄN
Đà Nẵng là địa điểm tiềm năng để mở trung tâm tài chính quốc tế. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mô hình Trung tâm tài chính quốc tế hình thành do nhu cầu phát triển của quốc gia và sự lớn mạnh của nền kinh tế gắn với các hoạt động giao thương, công nghiệp, thị trường vốn và dịch vụ phụ trợ (bán cổ điển).

Định hình và phát triển trung tâm tài chính quốc tế cũng giống như các ý tưởng, nhu cầu khác. Để đạt được thành công, cần bắt đầu bằng tầm nhìn, xây dựng chiến lược, kế hoạch thực thi. Trong đó, việc chuẩn bị kế hoạch chiến lược bao gồm các yếu tố phải được hệ thống hóa.

Việt Nam cần có trung tâm tài chính quốc tế

Thực tế cho thấy, mỗi quốc gia trong nhóm G20 đều có ít nhất một trung tâm tài chính toàn cầu nằm trong tốp 30 của của The Global Financial Centres Index (GFCI). Đây không phải là sự ngẫu nhiên mà là một thông lệ phát triển. Do đó, với mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một trong 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2045, việc hình thành và phát triển trung tâm tài chính toàn cầu không chỉ là tất yếu mà còn là điều kiện cần và đủ để bảo đảm sự phát triển bền vững của quốc gia.

Thủ đô Hà Nội đã từng là trung tâm tài chính quốc tế từ khi là thủ phủ của Liên bang Đông Dương vào năm 1902 với biểu tượng là trụ sở chi nhánh Ngân hàng Đông Dương (thuộc Pháp) tại 49 Lý Thái Tổ. Đáng tiếc rằng chúng ta chưa kế thừa và phát huy giá trị của lợi thế này một cách liên tục.

Để trở thành một cường quốc kinh tế, điều kiện tiên quyết là quốc gia phải trở thành một trung tâm tài chính toàn cầu trên cơ sở phát triển thị trường tiền tệ, thị trường thương mại, thị trường vốn (đáp ứng nhu cầu đầu tư trong nước và quốc tế) và các dịch vụ phái sinh. Chúng ta đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do, mở cửa trong nhiều lĩnh vực nhưng riêng thị trường tài chính thực tế vẫn chưa mở cửa. Thị trường tài chính nên được xây dựng trên cơ sở phát triển mạng lưới các trung tâm trong nước một cách đồng bộ, đủ khả năng chống chịu các biến động của thị trường quốc tế.

Trung tâm tài chính truyền thống thì chúng ta đã từng có, nhưng vì những lý do lịch sử nên không thể phát triển kế thừa lợi thế này. Về mặt chức năng, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn được xem như hai trung tâm tài chính quốc tế, với hình ảnh biểu tượng có thể nhìn thấy được tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) và Quận 1 (TP Hồ Chí Minh). Tuy vậy, do hạn chế về quy hoạch đô thị, 2 trung tâm này đang bị kìm hãm phát triển một cách đáng kể.

Các mô hình trung tâm tài chính quốc tế có thể tạm định dạng theo các nhóm. Mô hình truyền thống, phát triển tự nhiên, trưởng thành theo thời gian một cách chậm rãi và bền vững như London (Anh), Paris (Pháp), Washington D.C. (Mỹ)... Các trung tâm này thường là các thủ đô lâu đời, nơi hoạch định chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia và toàn cầu, gắn chặt với tư cách, vị thế và thương hiệu quốc gia.

Mô hình trung tâm tài chính quốc tế hình thành do nhu cầu phát triển của quốc gia và sự lớn mạnh của nền kinh tế gắn với các hoạt động giao thương, công nghiệp, thị trường vốn và dịch vụ phụ trợ (bán cổ điển). Vị thế của các trung tâm này phụ thuộc vào tầm ảnh hưởng tới thị trường giao thương, tính thích nghi với sự chuyển đổi công nghệ gắn với công nghiệp và quy mô của thị trường vốn mà nó chi phối, điều tiết. Mô hình trung tâm tài chính này thường được hình thành tại các thành phố cảng truyền thống như New York (Mỹ), Hồng Công (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc)...

Mô hình trung tâm tài chính quốc tế thế hệ mới, được hình thành theo các định hướng chiến lược quốc gia, với các ưu việt về công nghệ mới và thể chế, sách lược, dịch vụ tài chính đặc biệt, các đặc khu do chính phủ các quốc gia thành lập trên nền tảng thị trường hoặc trên lợi thế cạnh tranh quốc gia. Các trung tâm này thường được đặt ở khu vực có tính biệt lập, các khu thương mại tự do hoặc đặc khu có chính sách riêng như Dubai (UAE), Singapore, Dublin (Ireland)...

Có một số trường hợp cần đặc biệt lưu ý: Các trung tâm tài chính hàng đầu thế giới như New York, London, Hồng Công (Trung Quốc) Singapore, San Francisco đều là những mô hình tích hợp 3 mô hình nêu trên (trung tâm truyền thống gắn với giao thương, công nghiệp, công nghệ và đổi mới sáng tạo); nơi khởi xướng các xu hướng, thiết lập các định chế tài chính toàn cầu. Các trung tâm “ngôi sao” như Dubai (UAE), Dublin (Ireland), Busan (Hàn Quốc), Thâm Quyến (Trung Quốc)… đều trực tiếp hoặc gián tiếp có được sự ủy trị, tín thác, bảo trợ, liên thông hay tốt nhất là đối ngẫu từ các định chế, trung tâm tài chính hàng đầu thế giới nêu trên.

Với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nằm trong tốp 20 thế giới về giao dịch thương mại, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin tiến xa hơn về quy mô thị trường. Việt Nam đã có trung tâm tài chính quốc tế được ghi nhận tại TP Hồ Chí Minh nhưng mới ở mức độ thứ cấp. Năm 2022, TP Hồ Chí Minh lần đầu được vào danh sách GFCI G31 với thứ hạng (102)… Năm 2024, GFCI G35 với thứ hạng (108); GFCI G36 với thứ hạng (105), đều nằm ngoài tốp 100.

Việt Nam nên chọn mô hình nào?

Nếu phát triển trung tâm tài chính quốc tế theo mô hình truyền thống, phát triển tự nhiên, trưởng thành theo thời gian một cách chậm rãi và bền vững với vai trò chủ đạo là hoạch định chính sách, đổi mới sáng tạo, khoa học - công nghệ, dịch vụ tài chính thì lựa chọn số một là Hà Nội. Địa điểm truyền thống là quận Hoàn Kiếm, địa điểm mở rộng là khu vực tây Hồ Tây.

Các thủ đô truyền thống thể hiện sự bền vững cao khi phát triển thành trung tâm tài chính, minh chứng là London và Washington D.C. duy trì vị trí tốp đầu trong GFCI nhiều năm liên tiếp. Sự tập trung của các định chế quan trọng như Bank of England tại London hay Tokyo Stock Exchange, cùng với khả năng phục hồi mạnh mẽ sau khủng hoảng (London sau năm 2008, Tokyo sau động đất năm 2011) cho thấy sức mạnh nội tại của các trung tâm này.

Nếu phát triển trung tâm tài chính quốc tế theo mô hình gắn với các hoạt động giao thương, công nghiệp, công nghệ kỹ thuật, thị trường vốn và dịch vụ phụ trợ (bán cổ điển) thì lựa chọn số một là TP Hồ Chí Minh. Địa điểm truyền thống là Quận 1, địa điểm mở rộng là bán đảo Thủ Thiêm.

Việc chưa phát triển được trung tâm tài chính tại khu vực Quận 1, TP Hồ Chí Minh hay quận Hoàn Kiếm, Thủ đô Hà Nội (đều là trung tâm kinh tế, tài chính với lịch sử hàng trăm năm) cho thấy chúng ta vẫn chưa có cơ chế quy hoạch đô thị thật sự hiệu quả, vô hình trung ảnh hưởng tới sự phát triển nhanh và bền vững của quốc gia.

Nếu Việt Nam lựa chọn phát triển theo mô hình trung tâm tài chính quốc tế thế hệ mới, thì việc lựa chọn địa điểm cần được mở rộng ra nhiều địa phương, không giới hạn ở các đô thị lớn truyền thống. Các địa phương có thể đề xuất sáng kiến và tham gia cạnh tranh để tìm ra nơi có ưu thế và năng lực thực thi tốt nhất. Một số địa điểm tiềm năng có thể kể đến như: Đà Nẵng, Hải Phòng, Phú Quốc (Kiên Giang)... Những nơi này đều có điều kiện để áp dụng chính sách đặc thù về công nghệ, thể chế và dịch vụ tài chính như mô hình đã được triển khai thành công tại nhiều quốc gia.

Nhiều chuyên gia và tổ chức vẫn thường xem trung tâm tài chính quốc tế đơn thuần như một công trình xây dựng hoặc một khu chức năng đô thị. Quan điểm này không sai, nhưng chưa đầy đủ. Thực tế, mọi trung tâm tài chính đều cần một công trình hoặc khu vực mang tính biểu tượng. Ngay cả trong thời đại công nghệ số, các giao dịch quy mô lớn vẫn đòi hỏi sự tương tác trực tiếp và yếu tố cảm xúc, do đó cần có một địa điểm cụ thể để xây dựng lòng tin.

Nhưng thêm vào đó, trung tâm tài chính quốc tế cần được nhìn nhận như một sinh thể, trong đó ba yếu tố - thị trường (trực tiếp, ảnh hưởng và kết nối), địa điểm (tạo niềm tin) và công trình (tạo cảm hứng qua biểu tượng) - cùng tồn tại và phát triển.

Chu kỳ cách mạng công nghệ đã rút ngắn đáng kể - từ 50 năm, 30 năm, 20 năm giờ đây chỉ còn 15 năm, thậm chí 5 năm, thật không dễ để tiên lượng trước khi ở ngoài dòng chảy đương đại của tài chính thế giới. Nếu để chọn lại một cách khách quan thì dường như TP Hồ Chí Minh luôn có đủ sự mong muốn, điều kiện cần để trở thành một trung tâm tài chính quốc tế, nhưng điều kiện đủ thì dường như chưa trúng. Vẫn còn thiếu một số yếu tố nào đó để chắc chắn.

(Còn nữa)

Lựa chọn mô hình trung tâm tài chính quốc tế (kỳ 1)

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.