Lan tỏa phong trào thi đua đổi mới sáng tạo và bình dân học vụ số

Sáng 7/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”, phong trào “Bình dân học vụ số” trên quy mô toàn ngành.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến kết nối với 600 điểm cầu của các Sở Giáo dục và Đào tạo; các cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp trên cả nước.

Phát biểu phát động phong trào thi đua, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc nhấn mạnh: Chuyển đổi số không còn là một lựa chọn mà đã trở thành một yêu cầu tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược, quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia và sự phát triển bền vững của đất nước. Đặc biệt, trong lĩnh vực giáo dục, chuyển đổi số mở ra những cơ hội chưa từng có để nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới phương pháp giáo dục, cá nhân hóa lộ trình học tập, mở rộng cơ hội tiếp cận tri thức cho mọi người dân.

Tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, ngành giáo dục xác định chuyển đổi số là một nhiệm vụ xuyên suốt và cấp thiết. Theo Thứ trưởng, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về chuyển đổi số quốc gia, trong đó, giáo dục được xác định là một trong những lĩnh vực tiên phong. Thời gian qua, ngành giáo dục đã triển khai nhiệm vụ quan trọng này và đạt được một số kết quả nổi bật như: xây dựng, đưa vào khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu toàn ngành; triển khai các nền tảng ứng dụng dùng chung phục vụ quản lý nhà nước, quản trị nhà trường, dạy học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến, kho học liệu số, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt và phát triển năng lực số trong toàn ngành.

73ea57d3-ee3b-4643-992c-62a616c6671b-1925.jpg
Quang cảnh hội nghị.

Tuy nhiên, để chuyển đổi số thực sự đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả bền vững, ngành giáo dục vẫn đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức cần được tập trung giải quyết trong thời gian tới. Đó là tình trạng thiếu hạ tầng mạng, trang thiết bị và đường truyền Internet; việc huy động nguồn lực cho chuyển đổi số còn hạn chế cả về nhân lực và tài chính; năng lực số chưa đồng đều; cơ sở dữ liệu toàn ngành cần được cập nhật thường xuyên, bảo đảm kết nối thông suốt với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành...

Để phong trào thi đua được triển khai sâu rộng và đạt hiệu quả thiết thực, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc kêu gọi các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tiếp tục quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách và nguồn lực.

Trên tinh thần đó, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục cần chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng đơn vị, địa phương; phát huy tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số. Đặc biệt, mỗi cán bộ, giáo viên phải là những người tiên phong trong việc học tập, ứng dụng công nghệ số vào công việc và giảng dạy; đồng thời trở thành những hạt nhân tích cực trong việc lan tỏa kiến thức, kỹ năng số đến với cộng đồng.

Cùng với đó, mỗi học sinh, sinh viên cần chủ động tìm hiểu, rèn luyện kỹ năng số, trở thành những công dân số gương mẫu, có trách nhiệm; tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện, hướng dẫn người thân và cộng đồng cùng tiếp cận, ứng dụng hiệu quả công nghệ số trong đời sống.

Hội nghị cũng là dịp để các địa phương, đơn vị giáo dục cùng nhau trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong triển khai các phong trào thi đua. Đại diện một số Sở Giáo dục và Đào tạo, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp và giáo dục phổ thông đã chia sẻ nhiều sáng kiến, giải pháp thực tiễn; thể hiện quyết tâm lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đến từng cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và người dân, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số toàn ngành một cách hiệu quả và bền vững.

Một số kết quả nổi bật trong chuyển đổi số ngành Giáo dục:
- Từ năm 2018, ngành giáo dục đã xây dựng cơ sở dữ liệu toàn ngành giáo dục phổ thông và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, xác thực thông tin cho hơn 23 triệu giáo viên và học sinh.
- Năm 2022, tiếp tục triển khai Hệ thống cơ sở dữ liệu giáo dục đại học (HEMIS), số hóa dữ liệu người học, giảng viên, chương trình đào tạo và công bố khoa học.
- Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo vận hành hệ thống dịch vụ công trực tuyến, cung cấp 95 thủ tục qua Cổng dịch vụ công quốc gia, bao gồm: đăng ký thi tốt nghiệp THPT, xét tuyển đại học, xác nhận cư trú, công nhận văn bằng nước ngoài…
- Bộ đã xây dựng kho học liệu số dùng chung, phát triển hệ thống khóa học trực tuyến mở, ban hành khung năng lực số và kế hoạch triển khai phong trào “Bình dân học vụ số”, cùng các đề án chuyển đổi số giai đoạn tới.
- Ngành cũng đẩy mạnh tích hợp dữ liệu giáo dục với nền tảng VNeID, chuẩn bị triển khai học bạ số, văn bằng số từ năm học 2025–2026, hướng tới mục tiêu phổ cập kỹ năng số cho toàn dân vào năm 2026.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.