Làm thế nào để xây dựng văn hóa đọc thời công nghệ số

Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đã tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh đời sống, trong đó có văn hóa đọc. Giới trẻ, nhóm đối tượng năng động và nhạy bén với công nghệ là những người chịu ảnh hưởng rõ rệt nhất.
Phòng không gian chia sẻ tại Thư viện Quốc gia được thiết kế mở giúp bạn đọc luôn cảm thấy thỏa mái, thư giãn khi đọc sách. (Ảnh: KIM THOA)
Phòng không gian chia sẻ tại Thư viện Quốc gia được thiết kế mở giúp bạn đọc luôn cảm thấy thỏa mái, thư giãn khi đọc sách. (Ảnh: KIM THOA)

Chủ động trong tiếp cận sách

Những năm gần đây, hàng loạt trào lưu liên quan đến sách xuất hiện trên các nền tảng như TikTok, Facebook, YouTube: review sách, book challenge (thử thách đọc sách), hay trào lưu BookTok (xu hướng, trào lưu sách trên mạng xã hội TikTok). Điều này giúp sách tiếp cận nhanh chóng hơn với công chúng, tạo ra những "hiện tượng" sách được nhiều người quan tâm.

Việc mua sắm và tìm hiểu sản phẩm qua mạng xã hội đang trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng, nhất là giới trẻ, không chỉ đối với các mặt hàng thời trang hay công nghệ mà còn cả với sách. Nhưng liệu người đọc có còn tự chủ trong việc tiếp cận sách hay đã và đang bị chi phối bởi thuật toán và hiệu ứng đám đông?

Bên cạnh những người có đủ kinh nghiệm, nhận thức về việc đọc có mục đích, phục vụ sở thích thì một bộ phận không nhỏ giới trẻ đang vô tình bị thuật toán của công nghệ dẫn dắt trong việc chọn sách, chọn cách đọc. Vì thế, không ít bạn trẻ mua sách theo phong trào hoặc coi sách như vật trang trí. Thực trạng này xuất phát từ nhiều yếu tố, trong đó có thể kể đến một số nguyên nhân chủ yếu:

Thứ nhất, khi tiếp cận sách thông qua mạng xã hội, người dùng vô tình bị tác động, thậm chí là chịu sự chi phối của các thuật toán. Những nội dung người dùng từng quan tâm, tìm kiếm hoặc nhắc đến nhiều lần sẽ được các nền tảng ghi nhận và liên tục đề xuất các cuốn sách theo xu hướng, khiến họ không còn chủ động trong việc lựa chọn mà phụ thuộc vào những gì mạng xã hội sắp đặt.

Thứ hai, hiệu ứng đám đông và tâm lý “sợ bỏ lỡ” (FOMO - Fear of Missing Out) khi một cuốn sách trở thành "hiện tượng" trên các mạng xã hội, hàng nghìn người "đổ xô" mua mà chưa chắc đã hiểu rõ giá trị thực sự của nó; nhiều cuốn sách được đánh giá cao chỉ vì được quảng bá tốt chứ không phải vì nội dung xuất sắc.

Thứ ba, sự lấn át của nội dung ngắn trên các mạng xã hội khiến người trẻ quen với việc tiếp thu thông tin nhanh; rất nhiều người đọc theo kiểu xem tóm tắt sách qua các video vài phút hơn là dành thời gian để đọc toàn bộ cuốn sách.

Chị Lê Thắm, biên tập viên Nhà xuất bản Thời Đại từng bức xúc khi chính cuốn sách mình biên tập bị tóm tắt sai lệch trên mạng xã hội, bày tỏ: “Chúng tôi mong muốn người đọc đón nhận cuốn sách như một tác phẩm hoàn chỉnh, không phải là vài phút tóm lược. Việc hiểu sai nội dung do thông tin bị cắt xén sẽ làm hại cả người viết lẫn người đọc”. Tư duy "mì ăn liền" này lâu dần khiến nhiều người thiếu đi sự kiên nhẫn trong việc đọc và nghiền ngẫm các tác phẩm có giá trị.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ, nhà ngôn ngữ học Phạm Văn Tình từng nhận định: "Văn hóa đọc chính là thái độ, là cách ứng xử của chúng ta đối với tri thức sách vở. Đọc sách chạy theo xu hướng, không xuất phát từ nhu cầu thực sự sẽ chỉ tạo ra một trào lưu lệch lạc, sáo rỗng".

Chuyển đổi số giúp hỗ trợ tri thức

Làm thế nào để gìn giữ và phát triển văn hóa đọc trong thời đại công nghệ số, nơi mạng xã hội đang thay đổi cả thói quen và tư duy đọc. Không thể phủ nhận rằng ngày nay, khi cần tra cứu thông tin, người trẻ không còn đến thư viện hay hiệu sách như trước, mà ưu tiên Google, mạng xã hội hay các nền tảng sách điện tử. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là văn hóa đọc đang mất đi giá trị, mà là đang thay đổi hình thức tồn tại.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Dung, Phó Trưởng khoa Thông tin-Thư viện, Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội), văn hóa đọc là một khái niệm có tính chất động. Cốt lõi của nó gồm ba yếu tố: đối tượng đọc, khả năng tiếp nhận và vận dụng thông tin và thái độ đối với tri thức. Dù công nghệ thay đổi phương tiện đọc thì giá trị cốt lõi này vẫn không thay đổi. Điều đáng quan tâm là người đọc có thực sự "tiêu hóa" tri thức hay chỉ đang đọc để thỏa mãn cảm xúc nhất thời.

Chính vì thế, vấn đề không nằm ở hình thức đọc truyền thống hay hiện đại mà là ở chiều sâu tiếp cận và thái độ đối với tri thức. Những năm qua, nhiều tổ chức, cá nhân và cơ quan nhà nước đã triển khai hàng loạt dự án, chiến dịch khuyến đọc, như: Ngày hội đọc sách, Thư viện thông minh, Đọc sách cùng con, Tủ sách lớp học… Tuy nhiên, để phù hợp hơn với người trẻ trong kỷ nguyên số, cần những mô hình linh hoạt, sáng tạo hơn và gắn với công nghệ.

Một thí dụ điển hình là thư viện số của Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Tại đây, sinh viên có thể mượn, tra cứu, truy cập kho sách số hàng nghìn đầu sách thông qua vài thao tác đơn giản.

Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Anh Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Chúng tôi quan niệm rằng hàn lâm là nền tảng, nhưng hiện đại là xu hướng. Vì thế nhà trường nỗ lực hài hòa hai yếu tố này trong mọi hoạt động từ giảng dạy, nghiên cứu đến khuyến khích sinh viên đọc sách. Chuyển đổi số không phá vỡ văn hóa đọc, ngược lại, nếu ứng dụng hợp lý nó có thể giúp văn hóa đọc lan tỏa mạnh mẽ hơn”.

Trong bối cảnh công nghệ số nói chung và mạng xã hội nói riêng định hình hành vi tiêu dùng, các nhà xuất bản và người làm sách cần có chiến lược dài hơi để thích nghi nhưng không được chạy theo xu hướng một cách mù quáng.

Thay vì cố đẩy sách lên "top thịnh hành" bằng các chiêu trò tiếp thị hay hợp tác với KOLs (người có tầm ảnh hưởng) thiếu chuyên môn, cần chú trọng đầu tư vào giá trị nội dung. Một cuốn sách thực sự hay có thể lan tỏa chậm hơn, nhưng sức sống sẽ bền bỉ và sâu rộng hơn.

Cuối cùng, trách nhiệm phát triển văn hóa đọc trong thời đại số không chỉ thuộc về người đọc hay người làm sách, mà cần sự chung tay của cả hệ thống: gia đình, nhà trường, cơ quan quản lý và toàn xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Liên hoan phim Nhật Bản tại Việt Nam 2025

Theo thông tin từ Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản (The Japan Foundation) tại Việt Nam, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 sẽ diễn ra từ ngày 12/12/2025 đến 25/1/2026 tại Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Bìa tác phẩm "Huyền thoại thổ thần".

"Huyền thoại thổ thần" - dấu ấn mới của văn học fantasy Việt Nam

Công ty Cổ phần Sách điện tử Waka phối hợp Appota vừa giới thiệu tới bạn đọc tiểu thuyết "Huyền thoại thổ thần" của tác giả Nguyễn Thái Duy. Đây là một trong những dự án fantasy hiếm hoi của văn học Việt được xây dựng như một "vũ trụ" độc lập, kết hợp thần thoại, thổ dân và công nghệ ở quy mô lớn.

Tọa đàm góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, củng cố quan hệ hợp tác Việt-Pháp, đồng thời khẳng định tiềm năng phát triển mạnh mẽ của điện ảnh Việt Nam trong giai đoạn mới.

Thúc đẩy hợp tác và đầu tư điện ảnh Việt Nam-Pháp

Tại tọa đàm “Điện ảnh Việt Nam và Pháp: Tiềm năng và cơ hội hợp tác” ở Paris ngày 4/12, các nhà quản lý điện ảnh cũng như nhà sản xuất và nghệ sĩ hai nước đã trao đổi về chiến lược phát triển và hội nhập quốc tế của điện ảnh Việt Nam trong bối cảnh mới và triển vọng hợp tác để phục vụ công chúng, đi tranh giải quốc tế.

Các đại biểu tham quan triển lãm.

Kỷ niệm 65 năm ngoại giao Việt Nam-Cuba: Khai mạc triển lãm “Nghĩa tình thủy chung”

Triển lãm “Nghĩa tình thủy chung” kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Cuba là sự kiện ý nghĩa, là lời tri ân sâu sắc dành cho mối quan hệ lịch sử giữa hai dân tộc, mối quan hệ đã được hun đúc qua nhiều thế hệ và luôn được gìn giữ như một báu vật vô giá, trở thành tấm gương sáng cho tình đoàn kết quốc tế.

Cảnh trong phim "Nhà hai chủ". (Ảnh: Galaxy Studio)

Phim “Nhà hai chủ” dự kiến ra rạp ngày 26/12

“Nhà hai chủ” là bộ phim do bộ đôi đạo diễn Trần Duy Linh và Phạm Trung Hiếu thực hiện, dựa trên quan niệm dân gian về xây nhà, đã chính thức ra mắt trailer và dự kiến ra rạp vào ngày 26/12 tới.

Tượng voi đá được phụng thờ trong Đền A Sào.

Theo dấu voi chiến về “Đệ nhị sinh từ A Sào”

Lưu giữ dấu tích về thân thế và sự nghiệp của anh hùng dân tộc Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn, khu di tích lịch sử-văn hóa quốc gia Đình, Đền, Bến Tượng A Sào còn gắn với câu chuyện cảm động về chú voi chiến trung nghĩa và câu ca truyền tụng “Đệ nhất sinh từ Kiếp Bạc-Đệ nhị sinh từ A Sào”.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. (Ảnh: QUỲNH NGUYỄN)

Thủ đô Hà Nội được UNESCO công nhận là thành viên “Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu”

Sau quá trình xét duyệt hồ sơ với nhiều tiêu chí rất cao, ngày 4/12, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức công bố 72 thành phố của 46 quốc gia được công nhận là thành viên Mạng lưới các Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO, trong đó có Thủ đô Hà Nội của Việt Nam.

Rie Qudan ký tặng sách cho độc giả Hà Nội.

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan: AI và hành trình sáng tác văn học

Rie Qudan là một trong những tác giả trẻ của Nhật Bản sử dụng AI trong công việc sáng tác của mình. Với cô, AI có nhiều tác dụng hữu ích trong nhiều công đoạn của người viết văn, nhưng không thể nào thay thế được khát vọng viết, cảm xúc và những rung động từ trái tim con người.

Hà Trịnh tổ chức liveshow cá nhân vào ngày 15/12.

Hà Trịnh và liveshow đầu tiên trong sự nghiệp

Hà Trịnh từng gây ấn tượng với MV "Tình ca" và album "Nghìn trùng xa cách" gồm 9 sáng tác của Phạm Duy với phần phối của Nguyễn Hữu Vượng. Tuy nhiên phải đến thời điểm này cô mới có điều kiện tổ chức đêm nhạc riêng cùng ban nhạc Màu Nước.

Phía trước chùa Chuông.

Khám phá “Phố Hiến đệ nhất danh thắng” chùa Chuông

Là một trong 17 di tích trọng điểm của Khu di tích quốc gia đặc biệt Phố Hiến (tỉnh Hưng Yên), chùa Chuông nằm tại khu phố Nhân Dục, phường Hiến Nam trở thành điểm dừng chân quen thuộc của du khách yêu di sản. Ngôi chùa cổ với kiến trúc đặc sắc trong đó hình tượng quả chuông màu vàng gắn trên mái ngói tạo nên dấu ấn riêng.