Làm giàu từ cây cao-su trên vùng đất Tây Nguyên

Gần 40 năm đồng hành cùng cây cao-su, qua bao thăng trầm, đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên từ cảm giác ngờ vực thuở ban đầu về cây trồng mới thì nay, lớp lớp công nhân cao-su là người đồng bào rất đỗi tự hào khoác mầu áo xanh chung tay khai thác dòng nhựa trắng, góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giàu đẹp vùng cao nguyên đất đỏ ba-zan.
 Công nhân chế biến mủ cao-su tại Công ty TNHH MTV cao-su Mang Yang.
Công nhân chế biến mủ cao-su tại Công ty TNHH MTV cao-su Mang Yang.

Tất cả vì đồng bào nghèo

Từ đầu thập niên 80 của thế kỷ trước, Tổng cục Cao-su Việt Nam (sau này là Tập đoàn Công nghiệp cao-su Việt Nam - VRG) thực hiện chủ trương phát triển cao-su ở Tây Nguyên với phần lớn diện tích nằm ở vùng sâu, vùng xa và vùng biên giới. 12 đơn vị thành viên VRG đứng chân trên địa bàn năm tỉnh: Đắk Nông, Đắk Lăk, Gia Lai, Kon Tum và Lâm Đồng với tổng diện tích đến nay là 64 nghìn ha, đưa Tây Nguyên thành vùng trồng cao-su lớn thứ hai cả nước.

Từ những vùng đất hoang sơ, các dự án cao-su thuộc VRG đều đã hình thành các thôn, buôn, xã nông thôn mới, thị trấn, thị tứ dân cư đông đúc, trù phú. Điều quan trọng nhất, hành trình cây cao-su trên đất Tây Nguyên giúp đổi thay đời sống nhiều hộ nghèo người dân tộc Ê Đê, Ba Na, Gia Rai, Xơ Đăng... 12.000 công nhân đang làm việc trong các công ty cao-su, trong đó có quá nửa là người dân tộc thiểu số là minh chứng rõ ràng cho số phận cũng như sự phát triển của cây cao-su với đồng bào Tây Nguyên đã tự nhiên bện chặt vào nhau.

Công ty TNHH MTV Cao-su Mang Yang (Gia Lai) hiện có hơn 1.500 cán bộ, công nhân viên, trong đó, người dân tộc thiểu số gần 800 người, chiếm hơn 50%. Công ty vừa tuyển thêm gần 300 người dân tộc thiểu số vào làm việc.

Trao đổi ý kiến với chúng tôi, ông Trương Minh Tiến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao-su Mang Yang khẳng định: “Ưu tiên tuyển dụng công nhân là người dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn này không chỉ là trách nhiệm đối với địa phương mà còn giúp người đồng bào trong vùng dự án được hưởng lợi. Công ty đang triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành và vượt kế hoạch được giao năm 2022. Nhưng mục tiêu cao nhất vẫn là nâng cao thu nhập cho công nhân lao động”.

Thăm Nông trường cao-su Đoàn Kết (thị trấn Đắk Đoa) của Công ty TNHH MTV Cao-su Mang Yang vào giữa trưa, không khí lao động tại đây vẫn sôi nổi, khẩn trương bất chấp trời đang đổ mưa. Công nhân tập kết các thùng mủ cao-su là thành quả lao động chắt chiu từng giọt mủ từ sớm tinh sương.

Chị H’Leng (tổ 1, Nông trường Đoàn Kết) chia sẻ, mình đã có 18 năm làm công nhân cao-su. Từ những ngày đầu bỡ ngỡ với bao khó khăn, nay chị cảm thấy hài lòng về các chế độ đãi ngộ lương, thưởng của công ty. Riêng những công nhân là người dân tộc thiểu số được công ty hỗ trợ thêm 300.000 đồng/tháng trong mùa khô. “Công ty đề ra kế hoạch mức thu nhập năm sau cao hơn năm trước giúp công nhân chúng tôi rất yên tâm, có động lực gắn bó, cống hiến lâu dài. Nhiều thanh niên trong làng xin vào làm công nhân cao-su”, chị H’Leng cho biết.

Thăm các dự án cao-su, chúng tôi hiểu thêm chính sách ưu đãi đồng bào dân tộc thiểu số. Công ty TNHH MTV Cao-su Kon Tum (Kon Tum) và Công ty TNHH MTV Cao-su Chư Pả (Gia Lai) là hai đơn vị có tỷ lệ công nhân người dân tộc chiếm đại đa số với hơn 70% tổng số lao động. Thực tế, tay nghề của công nhân người dân tộc thiểu số không thuần thục bằng người Kinh. Nhưng nhờ thường xuyên tổ chức đào tạo và đôn đốc, những doanh nghiệp này lại viết nên câu chuyện vượt khó bằng năng suất khai thác mủ cao và nằm trong tốp dẫn đầu các phong trào thi đua ngành cao-su.

Ông Phạm Đình Luyến, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao-su Chư Pả, hồ hởi cho biết: “Dù ngành cao-su phải đối mặt nhiều khó khăn do thời tiết diễn biến phức tạp và tác động của đại dịch Covid-19, công ty luôn duy trì ổn định mức tiền lương và thu nhập của người lao động, đặc biệt quan tâm đến đồng bào dân tộc thiểu số. Năm 2021, thu nhập bình quân của lao động khá cao, xấp xỉ 8 triệu đồng/người/tháng. Từ những cố gắng của công ty, đến nay đời sống của công nhân đồng bào dân tộc thiểu số đã dần ổn định và nâng cao, hơn 50% số hộ đã biết làm giàu từ kinh tế gia đình. Công ty chọn các đối tượng là con em dân tộc thiểu số gửi đi học các lớp đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên ngành và các lớp thanh vận, được cấp 100% kinh phí đào tạo để xây dựng nguồn cán bộ là người đồng bào dân tộc tại chỗ lâu dài”.

Đang khai thác mủ trên lô cao-su, chị PLưn, tổ 4, Nông trường Hà Tây, Công ty cao-su Chư Pả, cho biết: “Thu nhập của tôi mỗi tháng khoảng 8-9 triệu đồng, cuối năm 2021 còn được thưởng 12 triệu đồng. Tháng nào tôi cũng được thưởng vượt sản lượng. Nếu làm nông, làm rẫy, gia đình em thu nhập rất thấp. Đi làm thuê thì chỉ được 80.000-90.000 đồng/ngày. Hiện, hai vợ chồng đã mua được đất riêng, đang tính chuyện xây nhà”.

Mong được làm công nhân cao-su

Tại các dự án cao-su ở Tây Nguyên, nhiều thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số đang nộp đơn bày tỏ nguyện vọng vào làm công nhân với mong muốn ổn định đời sống.

Ông Lê Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao-su Ea Hleo lý giải, đồng bào dân tộc thiểu số thích làm công nhân cao-su là vì trải qua quá trình hình thành và phát triển, các công ty cao-su chứng tỏ tính hiệu quả. Từ thuở ban đầu đầy khó khăn, đến nay công ty đã biến Ea H’leo trở thành vùng kinh tế cao-su phát triển.

Ông Đậu Đình Quản, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Cao-su Ea Hleo tiếp lời: “Khi đồng bào vào làm công nhân cao-su, cuộc sống ổn định và được hưởng nhiều chế độ chính sách. Giờ đây, công nhân người dân tộc thiểu số sở hữu ô-tô là chuyện bình thường. Ngoài thu nhập từ cao-su, bà con còn có thời gian làm nương rẫy, làm kinh tế phụ gia đình... Nhiều buôn làng có công nhân cao-su xây rất nhiều nhà đẹp kiểu Thái. Đồng bào còn cho con đi học các trường đại học ở Tây Nguyên, Đà Nẵng hay TP Hồ Chí Minh”.

Công ty TNHH MTV Cao-su Kon Tum có hơn 70% số lao động là người dân tộc thiểu số. Nhờ phát huy nguồn lực lao động này, công ty có bước đột phá về năng suất, đưa sản lượng mủ khai thác tăng nhanh. Năm 2021, công ty đạt sản lượng hơn 11,5 tấn mủ quy khô, đứng đầu khu vực Tây Nguyên và nằm trong tốp dẫn đầu sản lượng toàn ngành cao-su. Công ty có tám nông trường đạt 2 tấn/ha, năm tổ sản xuất đạt 3 tấn/ha. Đặc biệt, công ty là thành viên câu lạc bộ 2 tấn/ha suốt 10 năm qua của Tập đoàn Công nghiệp Cao-su Việt Nam.

Ông Lê Đức Hân, Tổng Giám đốc công ty cho biết: “Từ lâu nay, lao động đồng bào dân tộc thiểu số là nguồn lực quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển công ty. Do đó, chúng tôi luôn ưu tiên tuyển dụng lao động đồng bào với những chính sách đào tạo tay nghề thường xuyên, chăm lo phát triển đời sống mọi mặt cho người lao động”.

Chị Y Thiar (người Xơ Đăng), làm việc ở Nông trường cao-su Ngọc Wuang, Công ty Cao-su Kon Tum đã 15 năm, cho biết: “Trung bình thu nhập của tôi khoảng bảy triệu đồng/tháng. Ở nông thôn như thế cũng đủ sống và nuôi hai con ăn học. Sắp tới, gia đình tôi được Công đoàn hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm. Nhận được sự quan tâm như vậy, tôi sẽ gắn bó lâu dài ở đây”.

Sau gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty TNHH MTV cao-su Chư Sê đã phát triển diện tích hơn 7,5 nghìn ha cao-su trên địa bàn ba huyện: Chư Sê, Chư Pưh, Chư Prông của tỉnh Gia Lai. Phần lớn diện tích hiện đang trong giai đoạn kiến thiết cơ bản với lực lượng lao động chủ lực là người dân tộc thiểu số, có những nông trường gần như 100% công nhân là người đồng bào. Lãnh đạo công ty cho biết, đến năm 2025, khi vườn cây đưa vào khai thác mủ, công ty vẫn ưu tiên sử dụng người dân tộc thiểu số tại địa phương, cùng với đó là thúc đẩy xây dựng nông thôn mới, xây dựng nhà ở công nhân.

Xuyên qua những con đường trong những cánh rừng bạt ngàn cao-su trên vùng đất Tây Nguyên, chứng kiến sự “thay da đổi thịt” với cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm và các dịch vụ thương mại, thông tin… phủ khắp các thôn, làng mới thấy ý nghĩa vai trò dẫn dắt và tiếp sức của các dự án cao-su trên mảnh đất nghèo bom cày, đạn xới thuở trước. Đồng bào dân tộc thiểu số có quyền tự hào đã chung tay kiến thiết xây dựng quê hương ngày càng ấm no, hạnh phúc…

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.