Kỳ thi tốt nghiệp THPT đã đáp ứng yêu cầu đề ra

Ngay sau khi kết thúc kỳ thi, chiều 28/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Kỳ thi được đánh giá là chuẩn bị sớm, chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện, cho nên diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm nghiêm túc, an toàn và thuận lợi.
Thí sinh Đà Nẵng dự thi tại điểm Trường THPT Trần Phú - TP Đà Nẵng. (Ảnh NGỌC ĐÀO)
Thí sinh Đà Nẵng dự thi tại điểm Trường THPT Trần Phú - TP Đà Nẵng. (Ảnh NGỌC ĐÀO)

Các hội đồng thi đã tiến hành công tác chấm thi và dự kiến kết quả thi được công bố vào 8 giờ ngày 17/7.

Chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận

Theo báo cáo của các địa phương, công tác coi thi diễn ra theo đúng kế hoạch. Trong kỳ thi, có 30 thí sinh vi phạm quy chế thi và bị đình chỉ thi do sử dụng tài liệu và mang điện thoại vào phòng thi; không cán bộ nào vi phạm quy chế thi. Cho đến thời điểm này, toàn quốc chưa ghi nhận hiện tượng tiêu cực, gian lận có tổ chức.

Mặc dù các địa phương đã rà soát điều kiện cơ sở vật chất và hệ thống thiết bị in, sao đề thi, nhưng ở một số điểm thi tại tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra sự cố đề thi bị mờ. Cụ thể, tại buổi thi môn Toán, có khoảng 20 thí sinh bị ảnh hưởng do lỗi in mờ trong mã đề thi 119, 121. Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phạm Đăng Khoa cho biết: Khi phát hiện, trưởng các điểm thi đã xử lý theo quy chế là bổ sung đề dự phòng để các em tiếp tục làm bài.

Đối với những thí sinh thật sự bị ảnh hưởng lỗi mờ đề thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo và đề xuất Ban Chỉ đạo thi quốc gia theo hướng sẽ chấm điểm cho những thí sinh bị ảnh hưởng không quá 0,2 điểm/câu.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng ban Chỉ đạo cấp quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Phạm Ngọc Thưởng cho biết: Kỳ thi được chuẩn bị sớm, chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện, cho nên diễn ra đúng kế hoạch, bảo đảm nghiêm túc, an toàn và thuận lợi.

Ban Chỉ đạo thi các cấp đã tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức coi thi tại các điểm thi, kịp thời phát hiện, nhắc nhở và hỗ trợ khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình tổ chức. Các hành vi vi phạm quy chế của thí sinh đã được kịp thời phát hiện và xử lý theo đúng quy định, bảo đảm tính nghiêm minh của kỳ thi.

Công tác ra đề và in sao, vận chuyển, giao nhận, bảo quản và sử dụng đề thi cũng được đánh giá đúng quy định, bảo đảm bảo mật và an toàn. Nội dung đề thi năm nay nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Các nội dung dạy học được điều chỉnh do tác động của dịch Covid-19 không được đưa vào đề thi đã đáp ứng yêu cầu kỳ thi.

Các điểm thi năm nay tiếp tục đặt tại địa phương, nơi thí sinh theo học đã giúp các em không phải di chuyển xa, không phải lo chỗ ăn ở, tạo tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài và không gây áp lực về giao thông tại các thành phố lớn. Đối với các thí sinh không may bị ốm đau, gặp khó khăn trong việc viết bài cũng được các địa phương, điểm thi tạo điều kiện để có thể tham dự kỳ thi.

Tại hội đồng thi các tỉnh, thành phố như: Bình Phước, Đà Nẵng, Hải Dương… có một số thí sinh không may bị gãy tay, không viết được bài đã được các điểm thi bố trí người viết bài và thực hiện đầy đủ quy định bảo đảm thi an toàn, nghiêm túc.

Trong khi đó, các địa phương có các huyện, xã miền núi, hải đảo đã quan tâm sâu sát đến từng thí sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, huy động các nguồn lực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.

Giải pháp đối với thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 là kỳ thi cuối cùng của lứa học sinh học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Từ năm 2025, kỳ thi có một số điều chỉnh phương án tổ chức để phù hợp chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Theo đó, thí sinh sẽ thi tốt nghiệp THPT với hai môn bắt buộc là Toán, Ngữ văn và hai môn thí sinh tự chọn trong số các môn được học ở lớp 12 (Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ). Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Phương thức xét công nhận tốt nghiệp sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp lộ trình triển khai chương trình giáo dục phổ thông.

Một trong những vấn đề đặt ra là đối với những học sinh không đỗ tốt nghiệp tại kỳ thi năm nay thì sang năm sẽ dự thi theo hình thức nào, nhất là khi đề thi môn Ngữ văn sẽ không sử dụng ngữ liệu trong sách giáo khoa như thi hiện nay.

Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) cho biết, đây là kỳ thi cuối cùng thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Vì vậy, những thí sinh không đỗ tốt nghiệp năm nay cần được tạo điều kiện và có giải pháp hỗ trợ thí sinh.

Để thực hiện, Bộ Giáo dục và Đào tạo bên cạnh việc tổ chức thi cho các thí sinh theo chương trình mới cũng cần tính toán “gom” những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp để dự thi trong một hoặc vài điểm thi trên địa bàn tỉnh, thành phố để các em dự thi thuận lợi. Việc ra đề thi đối với học sinh chưa đỗ tốt nghiệp cũng cần bám sát chương trình năm 2006 để các em không gặp khó khăn khi làm bài.

Trước vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, từ năm 2025, những thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học theo tinh thần bảo đảm đầy đủ quyền lợi của các em. Nội dung này sẽ được đưa vào điều khoản chuyển tiếp của thông tư ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT từ 2025.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngay sau khi kết thúc kỳ thi, các địa phương sẽ tiến hành công tác chấm thi. Việc tổ chức chấm thi, tổng kết chấm thi, đối sánh kết quả thi hoàn thành chậm nhất ngày 14/7. Trong thời gian diễn ra những hoạt động nêu trên, các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi cấp quốc gia và 63 đoàn kiểm tra chấm thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra công tác chấm thi ở các hội đồng thi.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.