Khơi thông hạ tầng giao thông từ mô hình đối tác công-tư

Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội cho phép Thành phố Hồ Chí Minh áp dụng đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) trên nhiều lĩnh vực, nhất là hạ tầng giao thông, qua đó giúp khai thông các cửa ngõ huyết mạch, tăng khả năng kết nối vùng.

Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)
Quốc lộ 22 là trục giao thông huyết mạch nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, được Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư mở rộng theo phương thức đối tác công-tư với kinh phí đầu tư 10.400 tỷ đồng. (Ảnh VÕ LÊ)

Một số dự án xây dựng cầu, đường vừa được thành phố chấp thuận chủ trương, sẽ sớm xúc tiến đầu tư với nguồn vốn ngoài ngân sách lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng.

Tháo gỡ "điểm nghẽn" từ chi phí đầu tư!

Nhiều năm qua, tuyến Quốc lộ 13 đoạn từ ngã tư Bình Phước đến cầu Bình Triệu thường xuyên ùn ứ, nhất là vào những khung giờ cao điểm, do mặt đường hẹp, xe cộ qua lại dày đặc. Do chi phí đền bù giải phóng mặt bằng quá lớn, dự án nâng cấp và mở rộng Quốc lộ 13 trầy trật suốt 20 năm qua.

Ông Nguyễn Công Khanh, ngụ mặt tiền Quốc lộ 13, phường Hiệp Bình, vừa ký hiệp thương giao nhà, đất bị thu hồi cho phường thực hiện dự án, cho biết: “Gần 20 năm rồi, nay thành phố quyết tâm xây dựng, mở rộng tuyến đường là cần thiết, hợp lý. Thứ nhất, xóa dự án treo để người dân yên tâm; thứ hai, tạo sự đầu tư đồng bộ cho tuyến quốc lộ từ thành phố qua địa bàn Bình Dương (cũ), tránh chỗ rộng chỗ hẹp”.

Tương tự, các tuyến đường khác như Quốc lộ 22, Quốc lộ 1, Quốc lộ 50 cũng chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, trong khi lưu lượng phương tiện lưu thông từ trung tâm thành phố về các địa phương giáp ranh rất lớn dẫn đến tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và phát triển kinh tế-xã hội.

Thời gian qua, thành phố đã vận dụng Nghị quyết 98/2023/QH15 để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường này theo phương thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng xây dựng-vận hành-chuyển giao (BOT) nhằm tạo đột phá về đầu tư hạ tầng giao thông.

Theo Sở Xây dựng thành phố, 4 dự án BOT gồm Quốc lộ 1, Quốc lộ 13, Quốc lộ 22 và đường trục bắc-nam đều được triển khai trên các tuyến đường hiện hữu, áp dụng mô hình đầu tư công-tư theo cơ chế mới của Nghị quyết 98/2023/QH15, tổng vốn đầu tư khoảng 60.000 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách thành phố tham gia tối đa 70% vốn đầu tư, phần còn lại do nhà đầu tư BOT bỏ ra.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng Trần Quang Lâm, cách làm này đã giúp “mở khóa” cho các dự án BOT trên tuyến đường hiện hữu, trước đây vốn rất khó thực hiện do thiếu cơ chế pháp lý và vướng giải phóng mặt bằng. Việc ngân sách “gánh” phần lớn chi phí bồi thường và hạ tầng nền được đánh giá là giúp giảm rủi ro cho nhà đầu tư tư nhân, đồng thời rút ngắn thời gian chuẩn bị dự án từ 3-4 năm xuống còn 1-2 năm.

Nhà đầu tư cần minh bạch khuôn khổ pháp lý

Với quy mô hạ tầng lớn, Thành phố Hồ Chí Minh vẫn cần hỗ trợ từ Trung ương để thực hiện nhiều cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 98/2023/QH15 bởi không thể chỉ trông chờ vào ngân sách địa phương. Tuy nhiên, cơ chế đối tác công-tư được xem là “chìa khoá” mở cánh cửa hạ tầng, nhất là thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách, tạo điều kiện huy động nguồn lực tư nhân cho các dự án hạ tầng trọng điểm.

Mới đây, Ủy ban nhân dân thành phố đã chấp thuận cho hai nhà đầu tư bỏ vốn thực hiện dự án xây dựng cầu Cần Giờ và cầu Phú Mỹ 2 theo hình thức đối tác công-tư. Trong đó, cầu Phú Mỹ 2 được kỳ vọng giảm áp lực lớn cho cầu Phú Mỹ hiện hữu - tuyến huyết mạch vận chuyển hàng hóa từ cảng Cát Lái đi các khu vực miền đông và miền tây, đồng thời kết nối với địa bàn Đồng Nai, qua đó tạo hướng lưu thông từ Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành, trong khi các công trình ưu tiên khác đang thi công.

Bên cạnh đó, một số dự án cầu, đường lớn khác cũng được doanh nghiệp đề xuất triển khai bằng hợp đồng BT (xây dựng-chuyển giao). Hàng loạt tuyến đường sắt đô thị cũng đang được đề xuất theo hình thức BT, trong đó ưu tiên các tuyến đường sắt kết nối Thành phố Hồ Chí Minh đi sân bay Long Thành…

Tiến sĩ Nguyễn Đình Nên, chuyên gia cao cấp về quy hoạch giao thông, giảng viên Trường đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh nhận định: Nghị quyết 98/2023/QH15 đã tạo động lực mạnh mẽ giúp các dự án hạ tầng giao thông được triển khai nhanh hơn, thu hút nguồn vốn đầu tư từ doanh nghiệp theo mô hình đối tác công-tư (PPP). Đây được xem là giải pháp tháo gỡ những nút thắt lâu nay trong phát triển hạ tầng đô thị. Không chỉ dừng lại ở các dự án cầu, đường, mô hình PPP còn mở ra cơ hội cho những dự án quy mô lớn hơn như đường sắt đô thị gắn với phát triển theo định hướng giao thông công cộng (TOD). Nhà đầu tư đã quan tâm đăng ký tham gia vào các dự án kết nối trọng điểm: Các tuyến đường sắt đô thị Thành phố Hồ Chí Minh-sân bay Long Thành; mở rộng metro đến Bình Dương (cũ), Đồng Nai...

Tiến sĩ Trần Du Lịch, Chủ tịch Hội đồng tư vấn triển khai Nghị quyết 98/2023/QH15 chia sẻ: Thành phố Hồ Chí Minh đang rất nỗ lực hiện thực hóa các quy định tại Nghị quyết 98/2023/ QH15 trong việc triển khai các dự án PPP với 54 dự án đầu tư. Trong đó, hoàn thiện khung thể chế, pháp lý minh bạch và đầy đủ để có “đầu bài” kêu gọi nhà đầu tư bỏ vốn tham gia. Việc đấu thầu công khai các dự án cũng chính là điều nhà đầu tư quan tâm. Tuy nhiên, cùng với Nghị quyết 98/2023/QH15 mà Thành phố Hồ Chí Minh đang đề xuất Quốc hội “nới rộng” thẩm quyền, còn cần sự hỗ trợ của bộ, ngành Trung ương để minh bạch các quy định, vừa tháo gỡ nút thắt cho các dự án hạ tầng “đóng băng”, vừa kích hoạt các dự án đầu tư mới sớm triển khai.

Có thể bạn quan tâm

Một góc Khu công nghiệp VSIP II, Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh Cộng tác viên)

Thúc đẩy liên kết để vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng bền vững

Vùng Đông Nam Bộ được xem là đầu tàu tăng trưởng, là khu vực phát triển năng động bậc nhất cả nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh mới, với những thách thức về mô hình tăng trưởng, hạ tầng và biến đổi khí hậu, liên kết vùng chặt chẽ được xem là “chìa khóa” then chốt để duy trì vị thế đầu tàu và hướng tới sự phát triển bền vững.

Thành phố Hồ Chí Minh phát triển năng động.

Thành phố Hồ Chí Minh quyết liệt triển khai cơ chế, chính sách mới để phát triển xứng tầm

Ngày 11/12, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 98/2023/QH15 ngày 24/6/2023 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh. Đây được xem là chìa khóa để tháo gỡ điểm nghẽn, mở ra những cơ hội bứt phá cho thành phố trong thời gian tới.

Sân bay quốc tế Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành, đưa vào khai thác thương mại nửa đầu năm 2026 mở ra nhiều cơ hội phát triển logistics đối với tỉnh Đồng Nai.

Tận dụng lợi thế phát triển logistics hiện đại

Tỉnh Đồng Nai có hệ sinh thái lý tưởng để phát triển dịch vụ logistics hàng đầu Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, với điểm nhấn là sân bay quốc tế Long Thành và hàng loạt các dự án giao thông kết nối trọng điểm quốc gia chuẩn bị đưa vào khai thác.

Là đô thị phát triển năng động, Thành phố Hồ Chí Minh có sức hấp dẫn dòng vốn đầu tư từ nước ngoài. (Ảnh THẾ ANH)

Nâng tầm quản trị, đón dòng vốn đầu tư nước ngoài

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam được nâng hạng, việc nâng tầm tư duy quản trị doanh nghiệp, củng cố niềm tin và uy tín thương hiệu được xem là “chìa khóa” giúp doanh nghiệp Việt đủ năng lực đón dòng vốn đầu tư từ nước ngoài trị giá hàng tỷ USD.

Đảng viên Đồn Biên phòng Thanh Hòa xuống địa bàn nắm tình hình ở hộ gia đình mình phụ trách.

Bộ đội Biên phòng "ba bám, bốn cùng" với nhân dân

Những việc làm gắn bó với nhân dân, bám sát địa bàn của cán bộ biên phòng tỉnh Đồng Nai đã giúp người dân mạnh dạn làm ăn, ổn định cuộc sống và quan trọng hơn cả là củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, thế trận lòng dân vững chắc, góp phần bảo vệ chủ quyền và giữ bình yên nơi biên cương của Tổ quốc.

Cán bộ khuyến nông kiểm tra quá trình phát triển của cây sắn.

Ngành sắn Tây Ninh tiến tới phát triển bền vững

Để nông dân Tây Ninh yên tâm phát triển nghề trồng sắn (khoai mì), tiến tới phát triển bền vững, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho từng nông hộ, góp phần thu về ngoại tệ cho tỉnh, ngành nông nghiệp đang đồng hành cùng nhà nông thông qua các giải pháp khoa học kỹ thuật.

Giao dịch vay vốn tại một ngân hàng thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh THẾ ANH)

Nỗ lực cung ứng vốn tín dụng cho doanh nghiệp

Thời điểm cuối năm và cận kề Tết Nguyên đán, hoạt động sản xuất, kinh doanh diễn ra sôi động kéo theo nhu cầu vốn tín dụng của các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tăng cao.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tuyên dương gương điển hình tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh khu vực phía nam.

Hạnh phúc khi được sẻ chia

Mỗi điển hình đều mang đến những câu chuyện riêng rất ý nghĩa về tinh thần học tập và làm theo gương Bác từ những điều giản dị, thiết thực, ý nghĩa, đem lại hạnh phúc cho bản thân và cộng đồng. Đặc biệt, hạnh phúc ở đây không chỉ là thụ hưởng mà còn là kiến tạo hạnh phúc cho mọi người bằng tình yêu thương, đoàn kết, sẻ chia.

Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Phước được đầu tư đồng bộ phục vụ nhân dân.

Đồng Nai chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Sau một năm triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 71/NQ-CP của Chính phủ về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Đồng Nai đã có 10/45 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra, 35/45 chỉ tiêu đang thực hiện, thống kê, đánh giá.

Khách xem tranh trong trưng bày chuyên đề "Trở về" tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh ĐÔNG A)

Sự trở về của sắc màu

Chuyên đề “Trở về” đang được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh thu hút đông đảo người xem khi giới thiệu 42 tác phẩm được ông bà Lê Tất Luyện và Thụy Khuê hiến tặng trong thời gian qua.

Đoàn công tác của Thành phố Hồ Chí Minh đã trao hơn 26,8 tỷ đồng hỗ trợ các địa phương thuộc tỉnh Khánh Hòa khắc phục thiệt hại do bão lũ. Ảnh: VĂN MINH

Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục hỗ trợ tỉnh Khánh Hòa hơn 58 tỷ đồng khắc phục thiệt hại do mưa lũ

Ngày 13/12, Đoàn lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn, đã đến thăm hỏi, tặng quà người dân và hỗ trợ kinh phí cho các trường học tại tỉnh Khánh Hòa để khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra năm 2025.

Họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân tại triển lãm trưng bày tác phẩm của anh.

Tác phẩm sắp đặt độc đáo của “Dân dây điện”

“Dân dây điện” là tên gọi thân mật mọi người đặt cho họa sĩ Nguyễn Ngọc Dân. Anh nổi tiếng với những bức tranh vẽ dây điện bằng bút pháp vừa tả thực vừa lãng mạn. Rời Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh sinh sống, họa sĩ gốc Hải Phòng vẫn trung thành với đề tài này.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai và các đại biểu tham dự buổi lễ.

Công an tỉnh Đồng Nai mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

Sáng 12/12, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức Lễ ra quân thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 và bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2026.

Nhà ga hành khách được xem là "trái tim" sân bay Long Thành.

[Ảnh] “Trái tim” sân bay Long Thành trước thềm đón chuyến bay đầu tiên

Nhà ga hành khách được xem là “trái tim” dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư hơn 35 nghìn tỷ đồng. Trước thềm sân bay Long Thành đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên 1 tuần, phóng viên Báo Nhân Dân có mặt ghi nhận những hình ảnh thi công hối hả tại công trường.

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 7.

Thư cảm ơn của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Lực lượng vũ trang Quân khu 7 (10/12/1945-10/12/2025) và đón nhận danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân đã diễn ra thành công tốt đẹp, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã có Thư cảm ơn.