Khởi lên trọn vẹn sức mạnh mềm Việt Nam

Một tô phở bốc khói giữa đường phố New York, một nghệ sĩ Việt triển lãm tranh lụa ở Paris, một bác sĩ mũ nồi xanh điều trị bệnh nhân ở Nam Sudan… Những chi tiết rời rạc đó đều là mảnh ghép sống động của một bức tranh lớn về sức mạnh mềm Việt Nam trên bản đồ thế giới.

Các nữ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 3) lên đường đi làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình ở Nam Sudan. (Ảnh: Đậu Tiến Đạt)
Các nữ chiến sĩ Bệnh viện dã chiến cấp 2 (số 3) lên đường đi làm nhiệm vụ gìn giữ hoà bình ở Nam Sudan. (Ảnh: Đậu Tiến Đạt)

Đã đến lúc cần một chiến lược tổng thể để xây dựng sức mạnh mềm quốc gia.

Mnh ghép đầy xúc cm

Trong một chuyến công tác tại Mỹ, sau khi đã ngán những món Tây, tôi được mời đến một quán phở Hà Nội. Nằm ở "thung lũng silicon" (San Francisco, California), quán phở đông hơn tôi hình dung, trong đó có rất nhiều người Mỹ. Tô phở tái chín bưng lên còn bốc khói, thơm lừng mùi nước dùng thoảng hương quế, hồi; điểm xuyết sắc đỏ của thịt bò tái vừa, xanh thẫm của hành lá, đỏ tươi của lát ớt và chút tiêu bắc dậy vị. Tôi nếm một thìa phở, giữa cái lạnh 15°C, chung quanh toàn người nước ngoài đang xì xụp, tự nhiên thấy xúc động như “giữa Mạc Tư Khoa nghe câu hò Nghệ Tĩnh”. Có gì đó thân thương của dân tộc đang chạm đến từng tế bào!

Tôi chứng kiến một thực khách to béo người Mỹ ăn ba bát phở, kèm theo bát nước dùng. Jackson Navy - tên vị thực khách - xuýt xoa nói: “Quá hấp dẫn, tôi nghiện phở Hà Nội! Trước đây, tôi chỉ biết Việt Nam qua chiến tranh, giờ còn biết Việt Nam qua phở”.

Phở đã trở thành một “đại sứ” quen thuộc của Việt Nam ở nước ngoài. Quán phở Hà Nội tôi đến hôm đó là của vợ chồng chị Huyền và anh Harry Nguyễn. Họ có chuỗi bốn nhà hàng tại bang California với doanh thu có tháng đạt đến cả triệu USD. Giá trị doanh thu không chỉ là tiền, con số đó minh họa cho một thứ - “sức mạnh mềm” của Việt Nam thông qua ẩm thực.

Không chỉ có phở, còn những nem rán, bún chả, cà-phê trứng..., những món đồ ăn, thức uống Việt Nam đang tỏa ra thứ “quyền lực mềm” ở nhiều nơi trên thế giới. Ẩm thực Việt Nam với đặc trưng phong phú, đề cao sự hài hòa và cân bằng, đặc biệt là thực đơn giàu thực vật nhiệt đới, đang trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với nhiều thực khách phương Tây. Trong chuyến thăm Việt Nam cách đây gần 10 năm, Philip Kotler, người được mệnh danh là “cha đẻ của marketing hiện đại” đã đưa ra lời khuyên: Hãy quảng bá Việt Nam như một “bếp ăn của thế giới”.

Xây dựng ẩm thực Việt Nam trở thành thương hiệu quốc gia không chỉ là một ý tưởng mà đã chứng minh tính hiệu quả rõ nét. Một phần đáng kể trong sức mạnh mềm ấy đến từ văn hóa với sức hút bền bỉ. Ở vùng núi non Tràng An (Ninh Bình), sau khi bộ phim "Kong: Skull Island" được quay tại đây, lượng khách quốc tế đã tăng vọt. Những hang động, dòng sông, làng quê từng im lặng trên bản đồ du lịch thế giới giờ thành điểm đến “phải ghé qua”. Không cần khẩu hiệu, chỉ cần một bộ phim hay, Việt Nam đã bước vào trí nhớ thị giác của hàng triệu khán giả.

Văn hóa không chỉ ở sản phẩm nghệ thuật mà còn trong đời sống thường nhật, nơi những hành vi tử tế, nghĩa tình và đoàn kết cộng đồng được thể hiện hằng ngày. Ông Michael Croft, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam, từng nhận định: “Việt Nam vừa phát triển rất nhanh, vừa giữ gìn được văn hóa của mình. Văn hóa không chỉ là Hạ Long hay Mỹ Sơn, mà là đời sống thường nhật của người dân”.

Không dừng lại ở nghệ thuật và truyền thống, sức mạnh mềm còn đến từ hành trình vươn ra thế giới của nhiều doanh nghiệp, doanh nhân. Họ đã và đang tạo ra niềm tin quốc tế bằng uy tín trong làm ăn với đối tác, bằng những sản phẩm cụ thể "made in Vietnam" đến với mỗi thị trường xuất khẩu... Mỗi hành trình là một cách tạo dựng thương hiệu Việt Nam bằng bản lĩnh, bền bỉ và có cá tính.

Không gian số cũng là nơi sức mạnh mềm Việt Nam được khuếch đại nhanh chóng. Một video TikTok nấu món ăn truyền thống có thể đạt hàng triệu lượt xem. Một travel blogger người Đức khám phá Hà Giang khiến cả thế giới biết đến một cung đường vô cùng hẻo lánh. Các nền tảng số, từ mạng xã hội đến nền kinh tế số, đang giúp Việt Nam vừa giữ được bản sắc, vừa chứng minh được khả năng thích nghi, sáng tạo và hòa nhập.

Bức tranh ấy còn những mảng màu đáng kể qua cộng đồng hơn 5 triệu người Việt ở nước ngoài. Từ thợ làm nail hay các giáo sư đang giảng dạy ở khắp các đại học danh giá toàn cầu... đó đều là những “chạm mặt đầu tiên” của thế giới với hình ảnh Việt Nam tử tế, chăm chỉ, có trách nhiệm.

Sức mạnh mềm từng bị coi là thứ mơ hồ, khó đo lường. Nhưng những con số gần đây cho thấy sự thăng tiến rõ rệt của Việt Nam. Theo Brand Finance 2024, chỉ số sức mạnh mềm của Việt Nam tăng 16 bậc, lên vị trí 53/193 quốc gia. Giá trị thương hiệu quốc gia đạt 507 tỷ USD - cao thứ 32 thế giới. Hộ chiếu Việt Nam tăng bảy bậc, cho phép công dân di chuyển đến 51 quốc gia không cần visa hoặc chỉ cần e-visa.

Cn mt chiến lược quc gia v truyn thông hình nh

Giáo sư Joseph Nye, người khai sinh ra khái niệm “sức mạnh mềm”, từng khẳng định: “Việt Nam có thể trở thành một câu chuyện thành công toàn cầu và tự tạo ra sức mạnh mềm cho chính mình”. Để làm được điều đó, ông cũng đặt ra một câu hỏi đầy thách thức: “Việt Nam nên viết nên câu chuyện thành công của riêng mình như thế nào để thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế?”.

Câu hỏi của Giáo sư Joseph Nye gợi cho tôi nhiều băn khoăn về con đường xây dựng thương hiệu quốc gia. Dù chúng ta sở hữu nhiều "chất liệu" độc đáo nhưng dường như lại đang thiếu một chiến lược tổng thể, bài bản. Thực tế này giống như một dàn nhạc giao hưởng mà mỗi nhạc công lại chơi theo một phách khác nhau. Từ các bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp cho đến cộng đồng người trẻ, ai cũng có những thế mạnh riêng, song lại chưa có một "nhạc trưởng" đủ tầm để tạo nên một bản hòa âm đồng điệu cho cả dân tộc.

Hình ảnh Việt Nam trên trường quốc tế vẫn phần lớn bị định hình bởi những lát cắt cũ: chiến tranh, đói nghèo, hay những điểm đến du lịch đơn lẻ. Chuyện cũ đã dần phai mờ, nhưng câu chuyện về một Việt Nam của hiện tại - ổn định, sáng tạo, sôi động và hội nhập sâu rộng - lại chưa được kể một cách mạch lạc.

Thực tế, sự tăng trưởng vượt bậc của sức mạnh mềm Việt Nam được thể hiện qua các thứ hạng quốc tế, giá trị thương hiệu quốc gia, lượng khách du lịch và đầu tư nước ngoài, giống như một dòng điện mạnh mẽ nhưng đang chạy trong một hệ thống dây dẫn chưa được nối tiếp hoàn chỉnh. Dòng điện đó bị rò rỉ ngay từ khâu chiến lược, trở nên yếu ớt ở khâu trình chiếu hình ảnh và bị trì hoãn ở khâu truyền thông.

Tôi tin rằng không ai có thể kể câu chuyện về Việt Nam hay hơn chính người Việt. Tuy nhiên, kể chỉ là bước khởi đầu, kể sao cho hay, cho đúng và khơi gợi được sự quan tâm từ cộng đồng quốc tế lại là một thách thức lớn.

Để làm được điều đó, Việt Nam cần một chiến lược truyền thông hình ảnh quốc gia toàn diện. Đó không chỉ đơn thuần là các hoạt động quảng bá, mà còn là quá trình kiến tạo bản sắc có hệ thống. Từ lớp học đến phim ảnh, từ giáo dục công dân đến các nền tảng số như TikTok, từ viện bảo tàng đến các sản phẩm game, và từ chính sách vĩ mô đến phong cách sống hằng ngày của mỗi người dân.

Vượt ra khỏi những định kiến cũ, đã đến lúc chúng ta phải kể một câu chuyện khác về Việt Nam! Không chỉ có phở, Việt Nam còn có cả công nghệ AI, xe điện, và ngành công nghiệp bán dẫn đầy tiềm năng. Gác lại quá khứ, Việt Nam ngày nay là một điểm đến của hòa bình và ổn định chính trị. Không chỉ có miền ký ức đầy hoài niệm, Việt Nam còn là nơi sản sinh ra nhiều giải pháp cho tương lai.

Để câu chuyện mới mẻ và chân thực này được lan tỏa, chúng ta cần một “chiến dịch kể chuyện quốc gia” thực chất và có chiến lược. Đó phải là sự kết hợp của phim ảnh, sách, podcast, văn hóa đại chúng, được kể bằng ngôn ngữ của cảm xúc và những hành động tử tế.

Đã đến lúc, Việt Nam không chỉ được yêu mến mà cần được thấu hiểu. Không chỉ kể lại chuyện xưa, mà hãy mạnh dạn kể về chính mình của hôm nay, bằng một giọng điệu thật, hay và không thể trộn lẫn.

Có thể bạn quan tâm

Nghiên cứu vaccine tại IVAC.

Thành tựu vaccine Việt Nam: Biến khát vọng thành hiện thực

Trong công tác y học dự phòng, ngành vaccine Việt Nam đã đi qua một chặng đường đầy tự hào từ những năm tháng chiến tranh thiếu thốn đến làm chủ công nghệ. Các đơn vị hiện nay đủ kỹ thuật và năng lực sản xuất hàng trăm triệu liều vaccine phục vụ trong nước và cả xuất khẩu.

Sinh viên ngành Vật lý kỹ thuật thực hành với máy phún xạ tại phòng thí nghiệm Khoa học Vật liệu của Khoa Lý - Hóa, Trường đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng. (Ảnh: Đại học Đà Nẵng)

Kỳ vọng đột phá phát triển giáo dục đại học

Giáo dục đại học Việt Nam đang khẳng định vị thế trong khu vực và trên thế giới, nay có cơ hội lớn để phát triển bứt phá nhưng cũng đứng trước không ít thách thức. Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn đã có những nhận định về thành tựu và chia sẻ thẳng thắn về những điểm nghẽn cũng như định hướng của giáo dục đại học.

Cảnh sát gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc số 1- Bộ Công an.

Tự hào gánh vác sứ mệnh gìn giữ hòa bình

Thử tưởng tượng, một ngày bạn đến châu Phi, thực hiện nhiệm vụ hộ tống đoàn xe chở hàng đặc biệt tới một khu vực hẻo lánh, đầy rẫy những toán người biểu tình dễ bị kích động, những đối tượng có vũ trang sẵn sàng phục kích, tấn công. Nơi ấy cách quê nhà hàng chục nghìn cây số, trên sa mạc bỏng rát ban ngày và rét run ban đêm…

Thượng úy Lục Vĩnh Lương (người cầm cờ) cùng tác giả và đoàn công tác tại Cột mốc số 0 - Ngã ba biên giới A Pa Chải - Cực tây Tổ quốc.

Những dấu chân vẽ dáng hình đất nước

Từ Cột mốc số 0 A Pa Chải - nơi ngã ba biên giới và cũng là cực Tây đất nước, theo những dấu mốc biên cương là bước chân chiến sĩ biên phòng trải dài, ngày đêm bao bọc dáng hình Tổ quốc...

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Trung, Giám đốc Công an tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo công tác giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Điểm tựa bình yên nơi xứ Lạng

Triển khai hoạt động theo mô hình tổ chức mới, bằng trái tim thấu hiểu và tinh thần trách nhiệm, cán bộ, chiến sĩ công an các xã, phường của tỉnh Lạng Sơn luôn gần dân, bám địa bàn, làm nhiều việc tốt vì dân, giải quyết các vụ việc mâu thuẫn, phức tạp ngay từ cơ sở, giữ bình yên cho từng thôn bản, khu phố.

Kiều bào chụp ảnh lưu niệm trên tàu KN390 trong chuyến thăm Trường Sa. (Ảnh: Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài)

Những chuyến đi đắp bồi tình yêu nước

Đây không phải chuyện người ra đi tìm miền đất hứa. Đây là chuyện những người Việt từ Đức, Ba Lan, Phần Lan, Italy, Pháp, Bỉ… trở về để thực hiện chuyến đi giúp nhìn thấy phần chìm sâu nặng của ý nghĩa và giá trị đời người. Nơi họ tới ngoài đảo xa.

Ngành công nghiệp đóng tàu Việt Nam hiện xếp thứ bảy trên thế giới về năng lực đóng tàu.

Tái định hình kinh tế biển

Sau sáp nhập địa giới hành chính, bản đồ Việt Nam nổi bật với hơn 60% tỉnh, thành phố giáp biển. Trải dài theo dáng hình đất nước, cánh cửa hướng ra biển lớn đang mở ra những cơ hội phát triển chưa từng có cho các địa phương.

Một quốc gia trên màn hình dọc

Một quốc gia trên màn hình dọc

Mạng xã hội không định nghĩa lòng yêu nước, nhưng nó định hình cách thể hiện. Và có lẽ, cũng đang định đoạt xem biểu hiện nào được thấy, biểu hiện nào bị lãng quên.

Chính sách mới tạo điều kiện xây dựng nhà ở xã hội chất lượng cao tại ô đất CT4, CT5, khu đô thị mới Đại Kim

Chính sách mới tạo điều kiện xây dựng nhà ở xã hội chất lượng cao tại ô đất CT4, CT5, khu đô thị mới Đại Kim

Khu đô thị mới Đại Kim (phường Định Công, thành phố Hà Nội), đặc biệt tại hai ô đất CT4 và CT5, đang được định hướng phát triển mô hình nhà ở xã hội tích hợp nhằm kiến tạo môi trường sống đồng bộ, chất lượng cao cho các nhóm dân cư có thu nhập trung bình và thấp với nhiều lựa chọn.

Góp phần kiến tạo quốc gia tự chủ

Góp phần kiến tạo quốc gia tự chủ

Từ một nhà mạng non trẻ cách đây hai thập niên, đến năm 2024, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức trở thành tập đoàn công nghiệp công nghệ cao hàng đầu quốc gia, tạo nên các bước tiến vượt bậc.

Xây nền móng cho tương lai

Xây nền móng cho tương lai

Trong dòng chảy phát triển của đất nước, bóng đá nam Việt Nam đã có những sự chuyển mình đầy ấn tượng, tạo nên nhiều dấu mốc lịch sử đáng tự hào và đang bước vào giai đoạn chuyển giao thế hệ quan trọng.

Xây nền móng cho tương lai

Vươn lên chinh phục đỉnh cao

Là chuyên gia đã gắn bó nhiều năm với thể thao Việt Nam, ông Nguyễn Hồng Minh, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Olympic Việt Nam, nguyên Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam đã chia sẻ cùng Báo Nhân Dân những tâm tư, trăn trở về tiến trình phát triển thể thao nước nhà.