TỪ PHONG TRÀO "KẾ HOẠCH NHỎ"

ĐẾN TẦM NHÌN TỶ ĐÔ

Nhựa Tiền Phong hiện có hơn 10.000 chủng loại ống và phụ tùng nhựa đạt chuẩn quốc tế dành cho các công trình cấp thoát nước.

Nhựa Tiền Phong hiện có hơn 10.000 chủng loại ống và phụ tùng nhựa đạt chuẩn quốc tế dành cho các công trình cấp thoát nước.

Hình thành từ một nhà máy nhựa sản xuất đồ chơi, dụng cụ học tập trong phong trào “Kế hoạch nhỏ” của thiếu niên, nhi đồng vào năm 1960, trải qua nhiều bước chuyển đổi, thăng trầm cùng nền kinh tế đất nước, thương hiệu Nhựa Tiền Phong đến nay hiện diện rộng rãi trong dân sinh, đi vào nhiều công trình lớn, khẳng định tên tuổi bằng nội lực.

Ngày 19/5/1960, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ kết quả tích cực của phong trào “Kế hoạch nhỏ”, Chính phủ đã quyết định xây dựng một nhà máy sản xuất đồ chơi và dụng cụ học tập cho thiếu niên, nhi đồng ở thành phố Hải Phòng. Nhà máy vinh dự được Quốc hội khóa II nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đặt tên: Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Thương hiệu đi cùng năm tháng

Ký ức về một thời đất nước còn nghèo. Quãng đầu những năm 80 thế kỷ trước, thế hệ chúng tôi trong cặp học sinh đến trường có chiếc hộp bút nhựa. Đồ chơi trên hè phố là quả bóng bàn. Lớn lên, ở tuổi thanh, thiếu niên ai cũng mong muốn sở hữu đôi dép nhựa trắng...

Đó là những sản phẩm tiêu biểu một thời của Nhà máy Nhựa Thiếu niên Tiền Phong, nay là Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong. Sau này và đến tận bây giờ, sản phẩm mang thương hiệu Nhựa Tiền phong vẫn lặng lẽ đồng hành cùng từng gia đình Việt Nam. Hơn 65 năm, từ một nhà máy điển hình của ngành công nghiệp nhẹ miền bắc, rồi chuyển đổi ở thời kỳ Đổi mới, cổ phần hóa theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa...

Nhựa Tiền Phong hôm nay đã trở thành doanh nghiệp dẫn đầu trong ngành nhựa vật liệu xây dựng, sản phẩm chiếm 70% thị phần ở miền bắc, 35% thị phần toàn quốc. “Chúng tôi là một trong số ít thương hiệu ngành nhựa xây dựng có mặt ở hầu hết các công trình hạ tầng từ bắc tới nam”.

Có được điều đó, nói như ông Trần Nhật Ninh, Phó Tổng Giám đốc Công ty: “Đó là hành trình đi lên bằng nội lực, năng động, gắn kết vượt lên khó khăn của nhiều thế hệ cán bộ, công nhân Nhựa Tiền Phong”. Lớn lên trong gia đình có bố mẹ là công nhân Nhựa Tiền Phong thế hệ đầu, trưởng thành từ phân xưởng cơ khí, ông Ninh kể về những năm đầu Đổi mới, nhà máy đã vượt qua một giai đoạn tưởng như giải thể. Thời kỳ ấy đôi dép nhựa “hết vòng đời”, các sản phẩm truyền thống không có đầu ra, máy móc chỉ hoạt động cầm chừng. Công nhân thiếu việc làm, không có thu nhập trong lúc đời sống khó khăn. Nhà nhà phải nhận việc gia công như móc túi cước, bóc lạc...

Vậy mà không ai bỏ nhà máy. Ban lãnh đạo thời đó, đứng đầu là nguyên Giám đốc Phạm Đức Chất, trước áp lực phải cứu nhà máy đã đồng lòng tìm hướng chuyển đổi. Trong những năm 1985-1990, sau nhiều nỗ lực thử nghiệm, nhà máy sản xuất thành công ống nước dân dụng, đánh dấu sự ra đời của dòng sản phẩm nhựa vật liệu xây dựng đầu tiên của công ty. Nó cũng là bước mở đầu cho hàng nghìn sản phẩm sau này của Nhựa Tiền Phong đi vào đời sống dân sinh. Điều này mang ý nghĩa như bước chuyển mình quan trọng của một doanh nghiệp đang hoạt động trong cơ chế bao cấp, bằng nội lực vượt qua khó khăn, tìm ra hướng đi mới ở thời điểm đất nước bắt đầu Đổi mới.

Kiên định với những giá trị cốt lõi

Sức sống bền bỉ của Nhựa Tiền Phong suốt nhiều thế hệ đến từ ba yếu tố cốt lõi: Chất lượng - niềm tin - đồng hành với đất nước. Đổi mới rồi bước vào cơ chế thị trường, nhiều giai đoạn công ty phải đối mặt với áp lực cạnh tranh rất lớn từ làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ và sự vươn lên mạnh mẽ của các doanh nghiệp cùng ngành. Nhưng chính trong những thời điểm khó khăn, Nhựa Tiền Phong lại càng khẳng định được bản lĩnh và tầm nhìn.

Để đứng vững trong những thời điểm đó, chúng tôi không cạnh tranh bằng giá mà cạnh tranh bằng chất lượng sản phẩm và dịch vụ sau bán hàng.
Theo ông Chu Văn Phương, thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty

Nhựa Tiền Phong kiên trì theo đuổi chiến lược tìm kiếm các sản phẩm phù hợp với nhu cầu đời sống, đổi mới công nghệ và tối ưu sản xuất, đầu tư máy móc hiện đại, tự động hóa quy trình để nâng cao năng suất, giảm chi phí. Và điều quan trọng là bảo đảm chất lượng đồng đều, vượt trội. Nhờ kiên định với những giá trị cốt lõi, Nhựa Tiền Phong không chỉ giữ vững thị phần mà còn tiếp tục khẳng định vị thế là doanh nghiệp dẫn đầu ngành nhựa xây dựng Việt Nam - cả về quy mô lẫn uy tín.

Hiện nay, công ty sở hữu ba cụm nhà máy sản xuất ở Hải Phòng, Nghệ An và Thành phố Hồ Chí Minh, năng lực sản xuất hằng năm đạt mức 260.000 tấn sản phẩm. Nhựa Tiền Phong có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường với hơn 10.000 loại sản phẩm ống và phụ kiện đồng bộ. Năm 2024, doanh thu của công ty tăng trưởng 8%, đạt mức 5.600 tỷ đồng, giá trị vốn hóa doanh nghiệp ước 12.000 tỷ đồng.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng gắn Huân chương độc lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Hải Phòng gắn Huân chương độc lập hạng Nhất lên lá cờ truyền thống của Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong.

Xu thế phát triển hiện nay đang đặt ra yêu cầu cao về phát triển bền vững và xanh hóa. Đây không chỉ là thách thức, mà còn là cơ hội để doanh nghiệp tái định vị và bứt phá. Nhựa Tiền Phong xác định: “xanh hóa” không chỉ là khẩu hiệu, mà là chiến lược phát triển bền vững. Công ty đã đầu tư bài bản vào công nghệ sản xuất sạch, vật liệu thân thiện với môi trường và hệ thống quản trị đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Việc trở thành doanh nghiệp nhựa đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng nhận Green Label (nhãn chứng nhận và tiêu chuẩn môi trường hàng đầu của Singapore) là minh chứng cho nỗ lực ấy. Chứng nhận này là “giấy thông hành” để Nhựa Tiền phong tiến sâu hơn vào các công trình xanh, đô thị thông minh và phân khúc khách hàng cao cấp.

Trách nhiệm xã hội và tầm nhìn tỷ đô

Nhựa Tiền Phong còn là thương hiệu gắn liền với các hoạt động cộng đồng. Theo quan điểm của Ban lãnh đạo Công ty, trách nhiệm xã hội là một phần trong sứ mệnh phát triển của Nhựa Tiền Phong. Như lời ông Chu Văn Phương: “Một thương hiệu mạnh không chỉ đo bằng doanh thu hay thị phần, mà còn ở việc đóng góp được gì cho cộng đồng. Truyền thống thương hiệu Nhựa Tiền Phong thể hiện điều đó. Chúng tôi không hoạt động xã hội để làm hình ảnh, mà nỗ lực đóng góp cho cộng đồng vì niềm tin rằng: Doanh nghiệp chỉ thật sự phát triển bền vững khi cộng đồng xã hội cùng phát triển”.

Trong suốt nhiều năm qua, Nhựa Tiền Phong kiên trì thực hiện nhiều chương trình thiện nguyện có chiều sâu và tính bền vững. Tiêu biểu có thể kể đến chương trình “Cầu nối yêu thương”, qua tám năm đã xây dựng 120 cây cầu dân sinh cho trẻ em vùng sâu, vùng xa đến trường an toàn. Công ty còn phối hợp với các tổ chức từ thiện và địa phương xây nhà tình nghĩa, trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó và đồng hành cùng nhiều chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng...

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp có doanh thu tỷ đô vào năm 2035, Nhựa Tiền Phong đã tích cực đổi mới và đẩy mạnh tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các kênh trực tuyến, trong đó có sàn thương mại điện từ Alibaba và hiện được đánh giá là một trong 200 gian hàng tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam "Vietnam Pavilion" giai đoạn 2025.

Với mục tiêu trở thành doanh nghiệp có doanh thu tỷ đô vào năm 2035, Nhựa Tiền Phong đã tích cực đổi mới và đẩy mạnh tiếp cận thị trường quốc tế thông qua các kênh trực tuyến, trong đó có sàn thương mại điện từ Alibaba và hiện được đánh giá là một trong 200 gian hàng tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam "Vietnam Pavilion" giai đoạn 2025.

Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong đang đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp có thương hiệu trị giá tỷ đô vào năm 2045, dịp Đất nước kỷ niệm 100 năm lập quốc. Doanh nghiệp đã xây dựng một lộ trình dài hạn với chiến lược phát triển rõ ràng. Đó là tìm kiếm các sản phẩm mới có quy mô thị trường lớn và phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng; Khai thác hết tiềm năng thị trường trong nước và từng bước tham gia thị trước quốc tế; Tái cấu trúc mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và hiệu quả; Đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và đổi mới sáng tạo; Duy trì và phát triển Nhựa Tiền Phong-doanh nghiệp Việt của người Việt trở thành thương hiệu quốc dân và có mặt ở nhiều quốc gia trong khu vực và thế giới; Xây dựng đội ngũ kế thừa vững mạnh.

Một thương hiệu mạnh không chỉ đo bằng doanh thu hay thị phần, mà còn ở việc đóng góp được gì cho cộng đồng. Truyền thống thương hiệu Nhựa Tiền Phong thể hiện điều đó. Chúng tôi không hoạt động xã hội để làm hình ảnh, mà nỗ lực đóng góp cho cộng đồng vì niềm tin rằng: Doanh nghiệp chỉ thật sự phát triển bền vững khi cộng đồng xã hội cùng phát triển.
Ông Chu Văn Phương

“Tầm nhìn tỷ đô” không chỉ là một cột mốc tham vọng, mà là cam kết của Nhựa Tiền Phong đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” đến tầm nhìn tỷ đô là hành trình từ truyền thống tới tương lai - hành trình của một doanh nghiệp vẫn đang khẳng định vị thế và từng bước ghi tên mình trên bản đồ thương hiệu quốc tế.


Trình bày: Hạnh Vũ
Ảnh: Nhựa Tiền Phong, Nhân Dân