Khởi động tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên

Tuyến Metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) chính thức được khai thác từ ngày 22/12 không chỉ giúp giảm bớt ùn tắc giao thông ở khu vực trung tâm mà còn mở rộng không gian đô thị ra phía đông Thành phố Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo các bộ, ngành, Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện phía Nhật Bản trải nghiệm tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sáng 22/12. (Ảnh THẾ ANH)
Lãnh đạo các bộ, ngành, Thành phố Hồ Chí Minh cùng đại diện phía Nhật Bản trải nghiệm tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên sáng 22/12. (Ảnh THẾ ANH)

Cùng với đó, mô hình giao thông công cộng (TOD) dọc tuyến Metro số 1 đã và đang triển khai quy hoạch, là cơ hội thu hút các nhà đầu tư tiềm năng, tạo ra một mô hình đô thị hiện đại, tiện ích, gia tăng giá trị sống cho cộng đồng.

Lựa chọn đi Metro

Tranh thủ những ngày cuối tuần, anh Nguyễn Văn Nhanh, nhà ở phường An Phú, thành phố Thủ Đức đi trải nghiệm thử tuyến Metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên. Để đi vào trung tâm thành phố, anh Nhanh chỉ mất khoảng 10 phút cho hành trình từ ga Rạch Chiếc, là nhà ga gần chung cư nơi anh ở đến ga Nhà hát thành phố. Ban đầu anh Nhanh băn khoăn chưa biết đi phương tiện gì để đến ga lên tàu Metro nhưng mới đây, ngày 20/12, Trung tâm quản lý giao thông công cộng thành phố đã khai trương 17 tuyến xe buýt điện trợ giá giúp hành khách tiếp cận Metro thuận tiện cùng với năm bãi đỗ xe cá nhân nằm dọc tuyến Metro trên đường Võ Nguyên Giáp và Xa lộ Hà Nội vừa hoàn thành, đã giúp anh Nhanh giải tỏa băn khoăn. Từ đó, anh Nhanh quyết định sẽ chọn Metro cho hành trình đi làm của bản thân và đi học của con mình.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố, tất cả 17 tuyến xe buýt điện đều được quy hoạch ở vị trí để người dân có thể tiếp cận nhanh nhất và tiện lợi tại các nhà ga của tuyến Metro số 1. Xe buýt sẽ gom khách từ khu dân cư, khu công nghệ cao, trung tâm thương mại, các trường đại học và cao đẳng chung quanh khu vực thành phố Thủ Đức, quận Bình Thạnh, Quận 1... đến các nhà ga Metro số 1. Đồng thời, xe buýt điện cũng có nhiệm vụ chở người dân từ các nhà ga tuyến Metro đi đến các khu vực lân cận. Bà Nguyễn Thị Dạ Thảo, Giám đốc Trung tâm Quản lý giao thông c ông cộng thành phố cho biết: “Sự đổi mới này, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển, mà còn giúp người dân đi lại trong nội thành thành phố thêm sự chọn lựa dịch vụ vận chuyển có chất lượng cao, góp phần vào quá trình hiện đại hóa hệ thống giao thông đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh”.

Cũng theo Sở Giao thông vận tải thành phố, ngoài xe buýt điện, xe đạp công cộng, ô-tô điện cũng đang được tính toán kết nối đồng bộ đến các nhà ga của tuyến Metro số 1 một cách phù hợp và tiện ích nhất cho người dân thành phố.

Gia tăng tiện ích đô thị từ TOD

Theo kế hoạch, đến năm 2028 Thành phố Hồ Chí Minh sẽ phát triển TOD ở 11 vị trí dọc tuyến Metro và vành đai chia thành hai giai đoạn; trong đó, có tuyến Metro số 1. Cơ quan chức năng sẽ lần lượt xác định ranh giới, tình trạng pháp lý quy hoạch và chức năng phát triển đô thị của từng khu vực. Quy hoạch nêu trên sẽ phát huy cao nhất năng lực khai thác giao thông, hạ tầng kỹ thuật, cũng như tạo quỹ đất để triển khai các dự án cải tạo chỉnh trang, đầu tư phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ… dọc các dự án đường sắt đô thị đã và đang hình thành. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu làm tốt quy hoạch 11 vị trí làm TOD mà thành phố vừa công bố sẽ tạo ra giá trị rất lớn về mặt kinh tế-xã hội; từ đó, kéo theo hàng loạt giá trị gia tăng đi kèm về thương mại, dịch vụ, du lịch…

Trong đó, thị trường bất động sản phía đông thành phố sẽ được “kích hoạt”, hưởng lợi do gia tăng các dịch vụ, tiện ích đô thị từ TOD mang lại khi Nhà nước cùng doanh nghiệp bắt tay đầu tư. Nhất là tuyến Metro số 1, tuyến Metro đầu tiên của thành phố được xem là trục “xương sống” để phát triển về hạ tầng, hoàn thiện giao thông đô thị, dịch vụ và thương mại.

Ghi nhận hai bên đại lộ Võ Nguyên Giáp và đến cuối tuyến Metro hiện có rất nhiều dự án đô thị đã hoàn thành, có dự án đã và đang triển khai. Trong đó, một số khu dân cư hiện hữu có điều kiện thuận lợi và sớm hưởng lợi từ tuyến Metro số 1 như khu vực An Phú, Thảo Điền, các dự án nhà ở, chung cư cao tầng khác… Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn cho rằng: TOD sẽ là mô hình tối ưu hóa sử dụng đất để giải quyết hài hòa nhu cầu, tiện nghi của nhà ở kết nối với giao thông công cộng của đô thị hiện đại. Từ đó, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống; giảm ùn tắc giao thông, bảo vệ môi trường... Do đó, xây dựng các khu TOD không chỉ tạo thuận tiện cho người dân trong việc di chuyển, mà còn giúp thúc đẩy sự phát triển bền vững của thành phố.

Để sớm triển khai mô hình TOD tại Việt Nam, đặc biệt ở Thành phố Hồ Chí Minh đã có tuyến Metro số 1 vận hành, ông Ngô Viết Nam Sơn khuyến nghị: Trước mắt, thành phố cần tập trung khai thác vận hành tốt tuyến Metro số 1 cùng với hoàn thiện các hình thức vận chuyển công cộng tổ chức kết nối đồng bộ đến tuyến Metro số 1. Quan trọng hơn, cần thời gian và chiến lược để thay đổi thói quen di chuyển của người dân, khuyến khích họ chuyển sang đi Metro và chịu khó đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện công cộng “xanh”.

Tiến sĩ Phạm Viết Thuận, Viện Kinh tế tài nguyên và môi trường thành phố cho rằng: Thành phố nên công bố ranh quy hoạch các vị trí TOD nhằm có định hướng sớm cho người dân nắm bắt; đồng thời, có phương án thu hồi đất hợp lý đối với các mô hình theo kế hoạch đã duyệt. Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng là điều kiện tiên quyết và rất cần thiết để định hình mô hình TOD phù hợp nhất.

Có thể bạn quan tâm

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Hành trình kết nối sự sống từ hiến tạng

Giữa nhịp sống hối hả của đô thị, có những khoảng lặng nơi ánh đèn phòng mổ không bao giờ tắt, đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh đang viết thêm những thành tựu y học. Trong đó, nổi bật là lĩnh vực ghép tạng, mỗi câu chuyện đều giúp lan tỏa thông điệp nhân văn sâu sắc “cho đi là còn mãi”.

Một phiên tọa đàm chính tập trung vào giải pháp tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu tại diễn đàn.

Thành phố Hồ Chí Minh tạo thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ phát triển

Với chủ đề “Nâng tầm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Liên kết-Đổi mới-Phát triển bền vững”, Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu” đã được tổ chức tại Trung tâm Triển lãm quốc tế WTC Expo, phường Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh vào chiều ngày 4/12.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Đại biểu cùng tham gia phát động cuộc thi.

Phát huy sáng kiến nâng tầm chất lượng điều trị

Trong xu thế hiện nay, việc nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện trải nghiệm người bệnh đã trở thành yêu cầu tất yếu thể hiện thước đo uy tín của mỗi cơ sở khám, chữa bệnh trong bối cảnh người dân ngày càng kỳ vọng hơn vào tính chuyên nghiệp, hiệu quả và nhân văn của hệ thống y tế.