Khóa đào tạo kiểm định viên giáo dục đầu tiên

NDĐT - Khóa đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đầu tiên do đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức từ ngày 3-3 đến 24-33-2014 có 35 học viên tham dự đến từ ĐHQGHN, Cục Khảo thí và KĐCLGD- Bộ GD và ĐT, Bộ Công An, các đại học vùng và các trường đại học thuộc Bộ GD và ĐT.

Các học viên khóa I về đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục
Các học viên khóa I về đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục

Ngày 5 - 9 - 2013, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ký quyết định số thành lập Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục – ĐHQGHN, giao cho ĐHQGHN tổ chức đào tạo kiểm định viên kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp, nhằm xây dựng và tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong cả nước, đáp ứng yêu cầu về kiểm định chất lượng giáo dục cho các cơ sở giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp.

Đây là khóa đào tạo kiểm định viên chính thức đầu tiên tại Việt Nam, sẽ trang bị cho người học đầy đủ những kiến thức, kỹ năng và phẩm chất để thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục đại học và trung cấp chuyên nghiệp tại các cơ sở giáo dục trên toàn quốc.

Các học viên tham gia khóa học là những cán bộ lãnh đạo, quản lý, giảng viên, chuyên gia trong ngành giáo dục và đáp ứng các tiêu chuẩn quy định theo Thông tư 60/2012/TT-BGDĐT ngày 28-12-2012 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành quy định về kiểm định viên KĐCL giáo dục.

Giảng viên tham gia giảng dạy chương trình là những chuyên gia có uy tín trong lĩnh vực ĐBCLvà KĐCL giáo dục, có chứng nhận được đào tạo về đánh giá chất lượng của các tổ chức quốc tế, có kinh nghiệm trực tiếp tham gia đánh giá chất lượng giáo dục trong nước và quốc tế, có kinh nghiệm đào tạo về tự đánh giá và đánh giá ngoài do Bộ GD và ĐT tổ chức.

Nội dung của Khóa đào tạo bao gồm những kiến thức cơ bản về ĐBCL và KĐCL giáo dục; tổ chức và hoạt động ĐBCL và KĐCL GDĐH, CĐ và TCCN của Việt Nam, của các tổ chức quốc tế và khu vực; hệ thống tiêu chuẩn và quy trình đánh giá chất lượng GDĐH, CĐ và TCCN của Việt Nam; các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam liên quan đến ĐBCL và KĐCL GDĐH, CĐ và TCCN. Bên cạnh đó, các học viên còn được phát triển những kỹ năng cần thiết đối với một kiểm định viên KĐCL giáo dục như: kỹ năng phân tích, tổng hợp, đánh giá báo cáo tự đánh giá của cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo và các tư liệu liên quan; kỹ năng phỏng vấn, quan sát, thu thập và xử lý thông tin trong quá trình đánh giá ngoài; kỹ năng xây dựng và triển khai kế hoạch đánh giá ngoài; tổ chức, điều hành, phối hợp các hoạt động đánh giá ngoài; kỹ năng phân tích, đánh giá, so sánh đối chiếu các mặt hoạt động của cơ sở giáo dục hoặc chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục... Đồng thời, Khóa học cũng giúp người học có điều kiện để phát triển đạo đức, tinh thần trách nhiệm, tác phong nghề nghiệp của người làm công tác kiểm định chất lượng GDĐH, CĐ và TCCN.

PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN cho biết: “Theo kế hoạch, năm 2014, Trung tâm sẽ tiến hành ít nhất bốn khoá với số lượng học viên dự kiến là 150 người. Chúng tôi tin tưởng rằng với sự khởi đầu của khoá I và các khoá tiếp theo chúng ta sẽ có nguồn nhân lực rất quan trọng để đảm bảo công tác này trong tương lai.”

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.