Khó khăn với giáo viên dạy môn tích hợp

Trong năm học 2022-2023, cả ba cấp tiểu học, THCS và THPT đều đã bước vào chương trình Giáo dục phổ thông mới. Đã đi qua hết một học kỳ, vẫn còn nhiều khó khăn mà giáo viên, nhà trường tại Hà Nội gặp phải khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.
Giờ học thể chất của học sinh tiểu học.
Giờ học thể chất của học sinh tiểu học.

1/Hiện, tiểu học là bậc học làm quen với chương trình mới nhiều nhất. Lớp 1, 2, 3 đã thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới. Năm đầu tiên dạy lớp 1 theo chương trình mới, cô Hoàng Thị T., giáo viên tiểu học thuộc quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) và các đồng nghiệp rất bối rối. “Sách giáo khoa mới nên chúng tôi phải chăm chỉ nghiên cứu tài liệu tập huấn, học hỏi từ các đơn vị bạn. Ngày xưa thầy giáo là trung tâm và học sinh là người lĩnh hội thụ động kiến thức nhưng bây giờ chúng tôi bắt buộc phải đổi mới, lấy học sinh làm trung tâm. Khi đổi mới, bản thân giáo viên thấy nhàn hơn, đỡ áp lực hơn và học sinh được khám phá nhiều hơn”, cô T. chia sẻ.

2/Tại bậc THCS, cái khó khi dạy những môn học tích hợp là giáo viên phải học thêm kiến thức của những môn khác. Thí dụ như trước đây, chương trình chúng ta có môn Vật lý, môn Hóa và môn Sinh thì giờ đây trong chương trình mới, tích hợp lại là môn Khoa học tự nhiên. Trước đây, các môn Lịch sử, Địa lý riêng thì tích hợp lại thành một là môn Lịch sử-Địa lý.

Giờ học khoa học tự nhiên của các em học sinh Trường THCS Lê Quý Đôn (Cầu Giấy, Hà Nội), các học sinh đang tìm hiểu về phân tử đơn chất, hợp chất gồm kiến thức của môn Sinh học, Hóa học và cả một phần nhỏ kiến thức Vật lý. Đó là điểm mới của việc dạy tích hợp và cũng là thách thức với giáo viên. Một cô giáo dạy bậc THCS trên địa bàn quận Hoàn Kiếm cho biết: “Tôi là giáo viên chuyên dạy môn Sinh. Tôi chỉ nhìn góc độ theo môn Sinh học. Giờ nhìn tổng thể phải có kiến thức Vật lý, Hóa học, cũng rất khó khăn cho chúng tôi dạy môn này. Do đó, trước mỗi tiết học tích hợp, cả tổ khoa học tự nhiên của nhà trường phải ngồi với nhau. Giáo viên nhận dạy tiết nào sẽ phải trình bày mục đích, cách thực hiện và lấy ý kiến chuyên môn của các đồng nghiệp. Vì giáo viên Hóa thì lại không biết về Vật lý hay giáo viên Vật lý lại không nắm được kiến thức Sinh học”.

Nhiều giáo viên lo lắng, hiện ở trình độ lớp 6, lớp 7, các thầy cô có thể tự tìm hiểu kiến thức và dạy học sinh nhưng lên đến lớp 8, lớp 9 thì khó mà đáp ứng được yêu cầu. Để “gỡ khó”, hiện các địa phương đang triển khai các lớp đào tạo ngắn hạn cho giáo viên dạy môn tích hợp. Trong vài tháng, giáo viên sẽ học thêm kiến thức của các môn còn lại để dạy tích hợp nhưng giải pháp này cũng chưa bảo đảm hoàn toàn rằng giáo viên có thể dạy tốt môn tích hợp.

3/Với các giáo viên lớp 10, năm nay là năm đầu tiên họ làm quen với chương trình mới. Học sinh sẽ không học tất cả các môn giống nhau như trước đây. Điểm khác biệt lớn nhất là các em sẽ lựa chọn môn học để phục vụ cho các môn thi đại học sau này. Để phục vụ được nhu cầu này của học sinh thì nhà trường, giáo viên đã phải thay đổi rất nhiều để dần bắt kịp chương trình mới.

Cô giáo Đào Thị Thúy Hằng, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Lý Thái Tổ, Hà Nội chia sẻ: “Chương trình mới đòi hỏi phải cho học sinh được bộc lộ, phát huy khả năng của bản thân. Giáo viên buộc phải tìm tòi và buộc phải sáng tạo hơn nên nếu giáo viên không chủ động tìm tòi sáng tạo thì giáo viên sẽ bị thua so học sinh và không thể đứng lớp được”. Toán cũng là môn dạy theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thầy Trịnh Hào Quang, giáo viên Toán, Trường THPT Lý Thái Tổ cho biết: “Bộ sách giáo khoa vừa mới đưa ra và những tài liệu tham khảo vẫn chưa nhiều. Đa số giáo viên Trường Lý Thái Tổ phải tìm hiểu thêm tài liệu Toán-Tiếng Anh để giới thiệu cho học sinh”.

Cho đến thời điểm này, Trường THPT Lý Thái Tổ xây dựng được tám tổ hợp môn học. Đây là một nỗ lực rất lớn vì khi cho học sinh lựa chọn môn học theo yêu cầu mới, nhà trường sẽ bị xáo trộn toàn bộ thời khóa biểu, giáo viên. Từng giáo viên phải thay đổi và cả nhà trường cũng phải thay đổi để từng bước thích ứng với chương trình giáo dục phổ thông mới. Năm nay cũng là năm đầu tiên, các môn tự chọn như Âm nhạc, Mỹ thuật được đưa vào giảng dạy cho học sinh lớp 10. Thế nhưng, trường Lý Thái Tổ cũng như hầu hết Trường THPT trên cả nước vẫn chưa tổ chức được vì thiếu giáo viên, thiếu cơ sở vật chất.

Mục tiêu thì tốt đẹp nhưng để thực hiện được chương trình giáo dục phổ thông mới vẫn sẽ còn phải chờ thời gian.

Có thể bạn quan tâm

Bệnh nhi mắc cúm A điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: THANH SƠN

Chủ động kiểm soát dịch bệnh cuối năm

Thời tiết lạnh, độ ẩm cao và hoạt động cộng đồng dày đặc dịp cuối năm khiến nguy cơ bùng phát dịch lớn hơn, buộc cơ quan y tế và các gia đình phải cảnh giác và siết phòng ngừa sớm.

Rất cần các biện pháp khơi dậy văn hóa đọc.

Kéo độc giả lại với tác phẩm văn học

Các phương tiện nghe nhìn, kênh giải trí trên mạng xã hội lên ngôi, người mua và đọc sách văn học ngày càng ít. Người cầm bút phải tiếp tục sáng tạo, mài giũa, nâng cao chất lượng tác phẩm hơn nữa để kéo độc giả lại với tác phẩm văn học.

Sân khấu hóa giúp ngư dân Nghệ An dễ nhớ các quy định về khai thác hợp pháp.

Sân khấu hóa tuyên truyền chống khai thác IUU

Trong đợt cao điểm tuyên truyền chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU) tại vùng biển Nghệ An, các lực lượng chức năng đã lựa chọn cách tiếp cận mới. Các quy định pháp luật tưởng chừng khô khan đã được đưa ra sân khấu, trở thành câu chuyện gần gũi với đời sống ngư dân.

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Thiệt hại do mưa lũ tiếp tục tăng

Theo thống kê sơ bộ từ Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, tính đến sáng 26/11, thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các tỉnh, thành phố miền trung - Tây Nguyên tiếp tục tăng.

Ngập lụt trên nhiều tuyến phố do mưa lớn tại TP Huế. Ảnh: NGUYỄN LUẬN

Mưa lũ dồn dập ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Do ảnh hưởng của không khí lạnh và gió đông hoạt động mạnh, mưa lớn liên tục trút xuống khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Lũ các sông dâng cao, sạt lở đất trên diện rộng đang gây thiệt hại nặng nề cho người dân các địa phương.

Sách giáo khoa thống nhất sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc dạy và học.

Tổ chức một bộ sách giáo khoa theo hướng nào?

Không chỉ thay đổi về mặt học liệu, việc một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc sử dụng từ năm học 2026-2027 được coi là bước điều chỉnh quan trọng trong chiến lược quản lý nhà nước về giáo dục.

Ngành đường sắt tập trung nhân lực khắc phục vị trí sạt lở trôi nền đường trên địa bàn Đắk Lắk khiến ray đường sắt treo lơ lửng trên không.

Bài học về chủ động ứng phó thiên tai

Bão số 13 gây thiệt hại nặng nề ở Tây Nguyên và tỉnh Quảng Ngãi, làm 6 người chết, 26 người bị thương, hàng chục nghìn ngôi nhà, tàu thuyền, cây trồng và công trình hạ tầng bị hư hỏng. Vượt lên trên những mất mát là tinh thần chủ động, đồng lòng của hệ thống chính trị, lực lượng vũ trang và nhân dân.

Mức nước lũ chênh lệch từ 0,8-1 m giữa hai bên kênh chính Kẻ Gỗ (Hà Tĩnh).

Giảm áp lực lũ về hạ du hồ Kẻ Gỗ

Mỗi năm, người dân vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ, nhất là khu vực thấp trũng ở các xã Cẩm Duệ, Cẩm Bình và phường Hà Huy Tập (Hà Tĩnh) đều phải hứng chịu những trận lũ lớn. Dù đã được quan tâm điều tiết nhưng ngập lụt vẫn là nỗi lo thường trực với bà con vùng lũ.

Người dân cần cẩn trọng với các lời mời khi tham gia mạng xã hội. Ảnh: NGUYỆT ANH

Đằng sau những “gọi mời” hấp dẫn trên TikTok

TikTok hiện là nền tảng mạng xã hội phổ biến, thu hút hàng triệu người dùng ở nhiều độ tuổi khác nhau. Tuy nhiên, thời gian qua xuất hiện nhiều video quảng cáo gợi cảm, mời gọi “dịch vụ đặc biệt” trá hình, dẫn đến các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản nghiêm trọng.

Việc tiếp xúc với màn hình điện tử quá lâu có thể gây ra nhiều hệ lụy. Ảnh: SONG ANH

Gia tăng hội chứng Tic ở trẻ

Việc lạm dụng điện thoại, máy tính bảng hay đắm chìm quá lâu trong các nền tảng mạng xã hội là nguyên nhân khiến hội chứng Tic ở trẻ em ngày càng gia tăng. Đáng lo là nhiều bậc phụ huynh chưa có nhận thức đầy đủ về tình trạng này, dẫn đến phát hiện muộn và can thiệp chậm, để lại hậu quả lâu dài.

Nhà phao của gia đình vợ chồng anh Nguyễn Đình Thiện ở "rốn lũ" Hạ Linh (Hà Tĩnh) được đầu tư hoàn thiện với mức gần 50 triệu đồng.

Kinh nghiệm bảo vệ tài sản trong bão lụt

Do biến đổi khí hậu, càng ngày nước ta càng phải hứng chịu nhiều trận bão, lụt gây thiệt hại nặng nề. Qua khảo sát thực tế, phóng viên Báo Nhân Dân ghi nhận một số kinh nghiệm của người dân các tỉnh Bắc Trung Bộ nhằm bảo vệ ô-tô, mái nhà và nguồn nước sạch, giảm thiểu thiệt hại do bão lụt.

Người cao tuổi vẫn tích cực tham gia các hoạt động thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chủ động đón “làn sóng bạc”

20 năm qua đánh dấu giai đoạn Việt Nam chuyển từ dân số trẻ sang già hóa dân số, đồng thời ghi nhận quá trình chuyển đổi và thích ứng của nhóm dân số cao tuổi trong nhiều lĩnh vực của đời sống.

Bữa ăn bán trú của học sinh Trường tiểu học Vân Đình, xã Vân Đình, TP Hà Nội.

Giữ niềm tin bằng giám sát đa tầng

Nghị quyết 18/2025/NQ-HĐND của Hà Nội mang bữa trưa miễn phí đến với hơn 768 nghìn học sinh tiểu học - một chính sách nhân văn thể hiện cam kết chính trị sâu sắc của thành phố. Nhưng để niềm vui ấy bền lâu, cần một “vành đai” giám sát đa tầng, nơi mỗi khâu, mỗi người đều làm đúng và làm thật.