Khai mạc Trường hè Toán học sinh viên 2024

Ngày 8/7, tại Trường đại học FPT Quy Nhơn (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) đã diễn ra lễ khai mạc Trường hè Toán học 2024. Đây là dịp để các sinh viên, học sinh, giảng viên ngành toán được tiếp thu, bổ sung thêm các kiến thức mới, đồng thời cũng là dịp giao lưu, kết nối với những người có cùng đam mê đến từ mọi miền của tổ quốc.
Toàn cảnh buổi lễ khai mạc.
Toàn cảnh buổi lễ khai mạc.

Sau 10 năm triển khai Chương trình Toán với những thành tựu xuất sắc đã đạt được, ngày 22/12/2020, Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2200/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2021-2030, đây là sự tiếp nối của Chương trình Toán giai đoạn 2010-2020.

Chương trình Toán giai đoạn này tiếp tục thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán, vì vậy các hoạt động trường hè dành cho học sinh, sinh viên, giáo viên và giảng viên được Viện tổ chức thường niên tại các địa phương trong cả nước (những năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trường hè vẫn được tổ chức trực tuyến).

Ban đầu các trường hè chỉ tổ chức tập trung tại Hà Nội nhưng sau đó được mở rộng ra ở các khu vực bắc, trung, nam và mục tiêu của Viện Nghiên cứu cao cấp Toán là sẽ phủ kín các tỉnh, thành phố trong cả nước. Từ năm 2021 đến nay, Viện đã tổ chức được hơn 20 trường hè Toán học cho học sinh-giáo viên THPT chuyên toán và sinh viên các ngành toán với 3.500 lượt học sinh THPT chuyên toán và 1.000 lượt giáo viên chuyên toán; hơn 1.000 lượt sinh viên ngành toán trên toàn quốc.

Tiến sĩ Trịnh Thị Thúy Giang, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu tại lễ khai mạc.

Tiến sĩ Trịnh Thị Thúy Giang, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán phát biểu tại lễ khai mạc.

Tại buổi lễ khai mạc, Tiến sĩ Trịnh Thị Thúy Giang, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán cho biết, Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán được thành lập năm 2010 là đơn vị thường trực điều phối Chương trình trọng điểm quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020 và 2021-2030. Viện có Giám đốc Khoa học là Giáo sư Ngô Bảo Châu được bổ nhiệm từ khi thành lập đến nay. Chương trình Toán có rất nhiều nhiệm vụ, trong đó có nhiệm vụ hỗ trợ đào tạo tài năng và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán. Với nhiệm vụ này chúng tôi sẽ tập trung hỗ trợ cho các đối tượng từ học sinh THPT chuyên toán, giáo viên giảng dạy chuyên toán, sinh viên, học sinh, học viên sau đại học ngành toán và cả các nhà nghiên cứu, giảng viên giảng dạy Toán học.

Trường hè sinh viên được Viện tổ chức từ khi chương trình Toán đi vào hoạt động đến nay, dành cho các em sinh viên ngành toán, thống kê và các ngành có sử dụng hàm lượng toán cao như: Toán Kinh tế, Khoa học môi trường, Công nghệ thông tin… với số lượng sinh viên từ 150-180 em đến từ các cơ sở giáo dục trong cả nước.

Trường hè sinh viên là dịp để các học sinh, sinh viên có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi thêm kiến thức mới ngành Toán học.

Trường hè sinh viên là dịp để các học sinh, sinh viên có dịp giao lưu, học hỏi, trao đổi thêm kiến thức mới ngành Toán học.

Với mô hình trường hè như vậy, hằng năm Viện đều lựa chọn tổ chức ở một trường đại học ở khu vực miền trung để các em đi lại cho thuận tiện. Trường hè sinh viên đã từng được tổ chức ở tại Trường đại học Quốc gia nhưng năm nay trở lại Quy Nhơn chúng ta lại được đến một địa điểm mới đó là Đại học FPT Quy Nhơn, đây là hoạt động thứ 3 mà VIASM phối hợp tổ chức cùng hệ thống giáo dục FPT, MOD ở Cần thơ, Đà Nẵng.

Trường hè Toán học dành cho học sinh, sinh viên là một trong những hoạt động thường niên của Chương trình Toán nhằm hỗ trợ đào tạo nhân tài và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành toán.

Năm 2024, Trường hè Toán học dành cho học sinh THPT chuyên được tổ chức tại Trường THPT chuyên Hùng Vương, Phú Thọ (khu vực miền bắc và một số tỉnh khu vực miền trung) và Trường đại học Đà Lạt (khu vực miền nam và một số tỉnh miền trung và Tây Nguyên), Trường hè Toán học sinh viên tổ chức tại Trường học Đại học FPT, thành phố Quy Nhơn. Đặc biệt năm nay, trường hè miền bắc tại Phú Thọ còn có thêm 2 lớp với quy mô nhỏ cho học sinh chuyên toán lớp 10 và 11 nhằm tạo nguồn học sinh giỏi cho các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.