Đầu tư kết nối hạ tầng giao thông để Cần Giờ “cất cánh”

Là khu vực vùng sâu của Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Giờ hiện còn thiếu hạ tầng giao thông kết nối trực tiếp với thành phố. Với nhiều tiềm năng phát triển về thương mại, dịch vụ, du lịch, việc đẩy mạnh tiến độ đầu tư các dự án kết nối hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng giúp Cần Giờ “cất cánh”.

Khu vực Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư bứt phá về hạ tầng giao thông. (Ảnh: THẾ ANH)
Khu vực Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư bứt phá về hạ tầng giao thông. (Ảnh: THẾ ANH)

Theo Quy hoạch Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1711/QĐ-TTg ngày 31/12/2024, tuyến đường sắt đô thị (Metro) số 12 là tuyến Metro tiềm năng kết nối Cần Giờ. Tuyến Metro này có chiều dài khoảng 48,7km, được hoạch định là đường sắt nhẹ có vận tốc lên đến 350km/giờ. Lộ trình tuyến bắt đầu từ Quận 7, nối sang huyện Nhà Bè trước đây, rồi đi theo hướng tuyến gần với dự án cầu Cần Giờ, vượt qua sông Soài Rạp sang huyện Cần Giờ (cũ); tiếp đó, kết nối và đi dọc theo trục đường Rừng Sác về phía biển Cần Thạnh. Kết quả tính toán dự báo nhu cầu vận tải, trong tương lai tuyến đường sắt này phục vụ khoảng 15.500-18.400 hành khách/ ngày, đêm nếu đưa vào hoạt động năm 2030 và đạt khoảng 18.000-21.200 hành khách/ngày, đêm thời điểm năm 2050.

Ông Trương Tiến Triển, Phó ban Quản lý phát triển đô thị thành phố nhận định: Nếu tuyến Metro số 12 sớm được đầu tư, sau khi chính thức vận hành sẽ kết nối trung tâm thành phố với khu vực biển Cần Giờ, không chỉ giúp rút ngắn quãng thời gian di chuyển, tạo đột phá trong kết nối giao thông, mà còn khơi thông các hoạt động du lịch, thương mại, logistics. Theo đánh giá của Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố, khi tuyến đường sắt đô thị này được đưa vào khai thác sẽ góp phần san sẻ nhu cầu giao thông trong khu vực, đặc biệt là quá trình di chuyển của người dân các xã Long Hòa, Cần Thạnh (cũ) (nay thuộc xã Cần Giờ) có nhu cầu qua sông Soài Rạp đi lại, làm việc tại nội thành…

Đại diện Sở Xây dựng thành phố cho biết: Hiện thành phố đang lập đề án xây dựng cầu Cần Giờ kết nối khu vực vùng sâu Cần Giờ và trung tâm thành phố, góp phần thu hút khách du lịch và quảng bá du lịch. Việc đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ và tuyến đường hai đầu cầu thay thế bến phà Bình Khánh sẽ tạo kết nối liền mạch, thông suốt, phù hợp với quy hoạch giao thông vận tải và quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của thành phố; qua đó, tạo đà thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển. Qua ghi nhận thực tế, hiện giao thông đến Cần Giờ chỉ thông qua tuyến phà Cần Giờ, cũng là tuyến phà độc đạo nên dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông, khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa, đặc biệt vào những ngày cuối tuần, dịp nghỉ lễ, Tết, mùa mưa bão. Ách tắc còn ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.

Vì vậy, việc sớm đầu tư các dự án hạ tầng giao thông để Cần Giờ hóa giải khó khăn về hạ tầng là vô cùng cấp thiết. Mới đây, Tập đoàn Vingroup cũng đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố cho nghiên cứu và đầu tư xây dựng tuyến đường, cầu vượt biển nối Cần Giờ với Vũng Tàu theo hình thức BT (xây dựng-chuyển giao). Theo đó, dự án tuyến đường ven biển sẽ nối các tỉnh Tiền Giang (cũ), Đồng Nai, vượt biển Cần Giờ và kết nối với Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) qua hệ thống cảng biển ở Cái Mép-Thị Vải, hình thành tuyến giao thông liên vùng ven biển phía nam đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, một phương án quan trọng trong kế hoạch triển khai tuyến đường này là kết nối Thành phố Hồ Chí Minh với Bà Rịa-Vũng Tàu (cũ) qua cầu vượt biển Cần Giờ. Phương án này được đánh giá sẽ phát huy tiềm năng, khai thác lợi thế biển, đảo, cảnh quan núi rừng, tài nguyên đa dạng sinh học… để phát triển du lịch, thúc đẩy kinh tế biển. Về quy hoạch cảng biển, thành phố cũng lập phương án đầu tư xây dựng Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ có quy mô 570 ha. Nếu được đầu tư, cảng sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế-xã hội mạnh mẽ cho địa phương; do đó, việc đầu tư hạ tầng như hệ thống Metro, cầu, các tuyến đường kết nối sẽ tạo ra trục xương sống giúp cho Cần Giờ có đủ yếu tố phát triển bền vững, bứt phá và kết nối với các địa phương trong vùng như Đồng Nai, Tây Ninh.

Sự phát triển không ngừng của thành phố trên mọi phương diện về kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục, y tế… đã tạo sức ép lớn về nhu cầu giao thông, vận tải ngày càng tăng, trong đó có khu vực Cần Giờ. Do đó, công tác quy hoạch và đầu tư các dự án hạ tầng giao thông tại đây cấp bách hơn bao giờ hết.

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với các tác giả, tập thể đạt giải ở khối chuyên nghiệp. (Ảnh: LINH BẢO)

Trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đợt 2

Tối 4/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Lễ trao Giải thưởng sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đợt 2, giai đoạn 2021-2025.

Thành phố Hồ Chí Minh thu hút gần 30 tập đoàn tài chính quốc tế đăng ký tham gia Trung tâm Tài chính quốc tế ngay từ giai đoạn đầu vận hành. (Ảnh THẾ ANH)

Tạo nền tảng công nghệ vững chắc cho Trung tâm Tài chính quốc tế

Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu trở thành trung tâm khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo hàng đầu khu vực vào năm 2030, đồng thời chuẩn bị hệ sinh thái đủ mạnh để Trung tâm Tài chính quốc tế vận hành dựa trên dữ liệu mở, tài sản số minh bạch và dòng chảy công nghệ tài chính (fintech) xuyên biên giới.

Ủy ban nhân dân phường Bình Trưng treo bảng thông báo về việc xử lý vi phạm trật tự đô thị tại một khu đất trên địa bàn phường.

Quyết liệt lập lại trật tự đô thị

Hàng chục nghìn mét vuông sân chơi thể thao, công trình, cơ sở dịch vụ xây dựng trái phép đã và đang được UBND nhiều phường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh kiên quyết xử lý hành chính, cưỡng chế tháo dỡ nhằm lập lại trật tự đô thị.

Trưng bày các sản phẩm khoa học tại Khu Công nghệ cao Thành phố Hồ Chí Minh.

Định hình khung pháp lý trong kỷ nguyên số

Hệ sinh thái khởi nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục tăng trưởng nhưng bài toán nguồn lực cho startup phát triển vẫn cấp thiết. Những trở ngại này kỳ vọng sẽ được tháo gỡ khi Việt Nam đang hoàn thiện khung pháp lý tạo môi trường đầu tư, mở đường cho dòng vốn, nhân lực và công nghệ “hội tụ”.

Ngay từ nhỏ, anh Vinh đã có niềm đam mê với âm nhạc, thích sáng tác. (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Tạo hấp dẫn cho sách nói bằng âm thanh

Trong căn phòng nhỏ của Thư viện Sách nói Hướng Dương (Thành phố Hồ Chí Minh), tiếng bàn phím lạch cạch hòa quyện cùng giọng đọc khô khan của phần mềm hỗ trợ người khiếm thị đã trở thành âm thanh quen thuộc.

Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung phát biểu khai mạc hội nghị.

Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng

Tại ngày làm việc đầu tiên của "Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới 2025" ngày 2/12, Chủ tịch và đồng sáng lập Diễn đàn cộng đồng thông minh thế giới John Jung cho rằng, Thành phố Hồ Chí Minh đang đẩy mạnh chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên khoa học công nghệ, hạ tầng số và đổi mới sáng tạo…

Đoàn Chủ tịch điều hành đại hội.

Công đoàn PV GAS nhiệm kỳ 2025-2030: Tiếp tục là lá cờ đầu trong phong trào Công đoàn Petrovietnam

Ngày 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Công đoàn Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tổ chức thành công Đại hội Đại biểu lần thứ V, nhiệm kỳ 2025-2030, trong không khí thi đua hướng tới Đại hội VIII Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp-Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) và Đại hội XIV Công đoàn Việt Nam.

Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa-Vũng Tàu, Bộ đội Biên phòng Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Cảnh sát Biển tuyên truyền chống khai thác IUU và tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân phường Phước Thắng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngăn chặn vi phạm IUU, quyết tâm gỡ “thẻ vàng”

Với quyết tâm gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC), Thành phố Hồ Chí Minh đang tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách như: Siết chặt dữ liệu đội tàu, tăng cường tuyên truyền nhằm thay đổi, nâng cao ý thức của ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Xử lý nghiêm việc rải đinh trên đường để trục lợi

Nhiều năm qua, hành vi rải đinh trên đường bị xã hội lên án vì nguy cơ gây ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Tuy nhiên, nhiều đối tượng vẫn bất chấp quy định pháp luật để thực hiện hành vi phi pháp nhằm trục lợi cá nhân.

Cán bộ trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bà Rịa hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

“Cầu nối” giữa chính quyền và nhân dân

Thời gian qua, Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhiều cơ chế, chính sách, đồng hành cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp phát huy vai trò nòng cốt trong củng cố khối đại đoàn kết và xây dựng chính quyền gần dân, sát dân, phục vụ dân.