Hướng tới ổn định thị trường xăng, dầu

Nhiều mục tiêu lớn được đặt ra trong lần sửa Nghị định về xăng, dầu lần này. Các doanh nghiệp mong muốn tạo được sự công bằng, minh bạch, còn giới chuyên gia hướng tới "thị trường hóa" về giá cả, hệ thống...
Nghị định mới về kinh doanh xăng, dầu cần xây dựng mô hình tách biệt, độc lập và minh bạch. Ảnh: HẢI NAM
Nghị định mới về kinh doanh xăng, dầu cần xây dựng mô hình tách biệt, độc lập và minh bạch. Ảnh: HẢI NAM

Quản chặt, nhưng khuyến khích doanh nghiệp tham gia

Bộ Công thương đang xây dựng dự thảo Nghị định về xăng, dầu, thay thế các nghị định trước đây gồm Nghị định 80, Nghị định 95 và Nghị định 83. Nói về việc sửa đổi, ông Phan Văn Chinh, Vụ trưởng Thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho hay, xăng, dầu là mặt hàng chiến lược, vì thế việc quản lý mặt hàng này cũng khác so với mặt hàng khác. Điểm khác biệt này khiến cho việc quản lý xăng, dầu không đơn thuần làm sao áp chế tài cho chặt, cho mạnh. Chúng ta phải có chính sách khuyến khích doanh nghiệp tham gia vào thị trường gắn với trách nhiệm, nghĩa vụ quốc gia.

Vì thế, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước cho biết, dự thảo lần này tập trung sửa đổi 4 vấn đề lớn. Vấn đề đầu tiên là điều kiện của hệ thống. Dự thảo đề cập yêu cầu về kinh nghiệm khi tham gia vào thị trường của thương nhân đầu mối xăng, dầu. Đó là, cần ít nhất 3 năm làm thương nhân phân phối. Vấn đề tiếp theo, hệ thống phân phối, thay vì nhiều cấp bậc như trước đây, loại hình đại lý quy về chung là khâu bán lẻ. Doanh nghiệp được tự lựa chọn theo các hình thức như ký hợp đồng, đại lý nhượng quyền thương mại hoặc là mua đứt bán đoạn. Điểm mới khác ở vấn đề này là thương nhân phân phối chỉ được nhập hàng từ doanh nghiệp đầu mối, không được mua hàng lẫn nhau.

Vấn đề nổi bật nhất là thẩm quyền quyết định giá xăng, dầu. Dự thảo mới đề xuất, các doanh nghiệp tự quyết định trên các cơ sở, các tiêu chí được đưa ra một cách minh bạch tại nghị định.

Vấn đề cuối cùng là về quỹ bình ổn xăng, dầu. Ông Chinh cho rằng, đã có những điểm vênh giữa quy định hiện hành và Luật Giá mới, có hiệu lực từ ngày 1/7 tới đây. Cho nên, cần thay đổi theo hướng, khi giá sản phẩm xăng, dầu thế giới duy trì ở mức hơn 120 USD/thùng trong thời gian nhất định (thí dụ 15 ngày) thì Bộ Công thương sẽ báo cáo Chính phủ thông qua Bộ Tài chính để quyết định thành lập quỹ. Việc trích lập và chi quỹ sẽ có những tiêu chí cụ thể…

Nhận định về lần sửa này, ông Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bày tỏ, Nghị định về xăng, dầu không chỉ tác động đến cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực này mà tác động đến nhiều ngành khác. Cho nên, rút kinh nghiệm từ những bất ổn trong những năm qua, lần sửa này cần bảo đảm quan điểm công khai, minh bạch, thị trường hóa, hướng đến bền vững. Tức là, duy trì động lực thị trường trong nghị định lần này.

Thừa nhận việc điều hành ngành xăng, dầu rất khó không chỉ với Việt Nam mà còn với nhiều quốc gia vì phải cân bằng nhiều lợi ích, đại diện VCCI góp ý, Bộ Công thương cần lấy ý kiến rộng rãi trong cộng đồng doanh nghiệp, cần tạo động lực để người góp ý nói thẳng, nói thật...

Cần có quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của từng khâu trong thị trường xăng, dầu. Ảnh: NAM ANH

Cần có quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của từng khâu trong thị trường xăng, dầu. Ảnh: NAM ANH

Doanh nghiệp muốn công bằng hơn

Nhìn vào những điểm mới trong dự thảo Nghị định lần này, phần lớn các doanh nghiệp xăng, dầu cho rằng, vẫn chưa sửa được căn cơ các vấn đề vướng mắc, bất cập mấy năm qua khiến thị trường xăng, dầu bất ổn.

Ông Hoàng Trung Dũng, một thương nhân phân phối không đồng tình với việc, thương nhân phân phối chỉ được lấy hàng từ một đầu mối, trong khi doanh nghiệp đầu mối được nhập từ nhiều nguồn, mua hàng lẫn nhau. Ông nhắc lại câu chuyện ở thời điểm năm 2022, khi nguồn cung xăng, dầu gặp vấn đề: "Chúng tôi gọi, hỏi đầu mối kiểu gì cũng không được. Vậy lúc đó chúng tôi nhập hàng ở đâu?".

Còn về việc định giá xăng, dầu, vẫn chỉ dừng ở khâu đầu mối đưa ra các chi phí, tính toán đủ ở khâu của mình rồi công bố giá trần bán trong hệ thống, còn khâu bán lẻ phải theo. "Không lý nào họ nâng giá lên cao để đủ chi phí cho khâu bán lẻ, vì cạnh tranh giá với các đầu mối. Thế nên, vẫn còn nguyên câu chuyện khâu bán lẻ không đủ chi phí hoạt động", ông Dũng bày tỏ ý kiến.

Vì những lý do nêu trên, thương nhân phân phối mong muốn việc xây dựng nghị định phải công bằng hơn với các doanh nghiệp khi hiện nay đang trao quá nhiều quyền lợi cho đầu mối.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Xuân Thắng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Âu Phát (Lâm Đồng) cho rằng, để thị trường hóa thì cần bỏ giá trần. Qua đó, cho phép thương nhân đầu mối định giá bán buôn mức 1; thương nhân phân phối định giá bán buôn mức 2 và cho phép doanh nghiệp bán lẻ quyết định giá bán đến tay người dùng. Việc này sẽ bảo đảm lợi nhuận từng khâu và không để xảy ra tình trạng chèn ép doanh nghiệp bán lẻ".

Cũng là vấn đề về giá, ông Trịnh Quang Khanh, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) băn khoăn, hiện doanh nghiệp bán lẻ được lấy hàng từ 3 nguồn, vậy phải theo giá nào khi mỗi nguồn quy định một giá khác nhau.

Góp ý về hệ thống xăng, dầu, ông Nguyễn Xuân Thắng cho rằng, Nghị định mới về kinh doanh xăng, dầu cần xây dựng mô hình thành phần kinh doanh xăng, dầu tách biệt, độc lập và minh bạch. Trong đó, doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng, dầu, doanh nghiệp phân phối phải tách biệt rõ ràng, không mua bán, chuyển giá lòng vòng khiến lợi nhuận các khâu bị triệt tiêu, dẫn đến bất ổn thị trường. Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của từng khâu trong thị trường xăng, dầu.

Để ngăn chặn các hành vi gian lận, câu kết với nhau hình thành tập đoàn lợi ích kinh doanh xăng, dầu, ông Thắng cho rằng, các doanh nghiệp đầu mối không được ký ngang hàng với doanh nghiệp đầu mối cùng cấp. Điều này theo ông Thắng, vừa tạo công bằng giữa các doanh nghiệp, mà cũng tạo nên một thị trường minh bạch, cạnh tranh. Người dân sẽ được hưởng lợi nhờ mua được giá cạnh tranh từ các hệ thống độc lập này.

Có thể bạn quan tâm

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.

Diễn đàn kết nối doanh nghiệp tư nhân

Ngày 8/11/2025, tại Nhà khách Bộ Quốc phòng (Hà Nội), Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 do các doanh nhân dòng họ Phan, họ Vũ-Võ Việt Nam phối hợp tổ chức đã thu hút hơn 50 tham luận sâu sắc, đến từ các chuyên gia, luật sư, nhà nghiên cứu và trí thức đầu ngành trong nhiều lĩnh vực.

Bánh mì và ngôn ngữ ẩm thực

Mới đây, ông lớn thức ăn nhanh (fast food) KFC tại Australia đã ra mắt món “Zinger bánh mì” trên thực đơn của mình. “Zinger bánh mì” là món ăn mang hương vị cơ bản bánh mì truyền thống của Việt Nam phối hợp với một số nguyên liệu đặc trưng của KFC như miếng phi-lê gà cay chiên giòn Zinger và các loại nước sốt của hãng này.

Ngân hàng Agribank quản lý chặt chẽ rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng cho các dự án năng lượng tái tạo như điện gió. Ảnh: NAM ANH

Thể chế hóa tương lai năng lượng xanh

Nghị quyết số 70-NQ/TW của Bộ Chính trị đánh dấu bước chuyển mạnh trong thể chế hóa chuyển đổi năng lượng xanh. Đây không chỉ là định hướng phát triển ngành năng lượng, mà còn là cam kết của Việt Nam với mục tiêu Net Zero 2050.

 Mọi khoản vay phải đáp ứng các điều kiện chặt chẽ nhằm bảo đảm chất lượng tín dụng và kiểm soát rủi ro nợ xấu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Dấu hỏi về áp lực kép của ngành ngân hàng

Các ngân hàng cho rằng họ phải cân đối giữa mục tiêu lợi nhuận và an toàn tín dụng, khiến việc vay vốn của người dân ngày càng khó khăn. Thế nhưng, vẫn có những trường hợp dễ dàng vay được tiền ngân hàng để đặt cọc mua nhà, khiến dư luận đặt câu hỏi về sự nhất quán trong chính sách cho vay hiện nay.

Các diễn giả trao đổi ý kiến về kênh đầu tư tại Diễn đàn Kinh doanh 2026.

Tiến gần hơn tới thị trường tài sản số minh bạch

Thị trường tài sản mã hóa dự kiến sẽ có doanh nghiệp đầu tiên được cấp phép trước năm 2026. Tuy vậy, những diễn biến gần đây cho thấy đây không phải "sân chơi" của số đông mà là phép thử nghiêm ngặt về tiềm lực tài chính, năng lực công nghệ và khả năng thích ứng trong một lĩnh vực hoàn toàn mới.