Hướng nghiệp cho học sinh bằng mô hình cá nhân hóa

Cùng với việc tìm hiểu thông tin về các ngành nghề, học sinh được đánh giá bản thân về tính cách, khả năng, xu hướng phát triển sẽ có thể xác định tốt hơn hướng đi nghề nghiệp phù hợp.

Hướng nghiệp cá nhân hóa thực hiện với việc học sinh được đánh giá bản thân về tính cách, khả năng, xu hướng phát triển.
Hướng nghiệp cá nhân hóa thực hiện với việc học sinh được đánh giá bản thân về tính cách, khả năng, xu hướng phát triển.

Trong công tác hướng nghiệp, khi kết hợp các công cụ phân tích tâm lý hỗ trợ học sinh xác định năng lực, sở thích và định hướng nghề nghiệp có thể giúp học sinh THPT, đặc biệt là học sinh lớp 12 xác định và lựa chọn ngành nghề trong tương lai tốt hơn.

Với mô hình sử dụng tổng hợp các công cụ trắc nghiệm tính cách, lập trình ngôn ngữ tư duy, … nhằm phân tích toàn diện cá nhân, do chuyên gia Phạm Thị Thu Hà, Giám đốc Công ty TNHH MTV Hải Đăng Định Hướng nghiên cứu, phát triển, thay vì chỉ cung cấp thông tin ngành nghề, chương trình đi sâu vào việc giúp học sinh “hiểu mình trước khi chọn nghề”.

“Thống kê nội bộ cho thấy, trên 60% học sinh lớp 12 từng tham gia chương trình cho biết các em chọn ngành theo lời khuyên của người thân, mà chưa hiểu rõ bản thân phù hợp với ngành nghề đó hay không. Chúng tôi xây dựng chương trình này với mong muốn mỗi học sinh có thể xác định được hướng đi phù hợp với chính mình, cả về năng lực lẫn mục tiêu sống lâu dài”, bà Phạm Thị Thu Hà cho biết.

Mỗi học sinh tham gia sẽ trải qua quá trình khám phá bản thân, sau đó được tư vấn bởi đội ngũ chuyên gia bao gồm nhà tâm lý học, chuyên gia hướng nghiệp,…. Kết quả phân tích giúp học sinh hiểu được: Tính cách cá nhân; Hệ giá trị sống và động lực nội tại; Xu hướng phát triển cá nhân tiềm ẩn.

Sau bước đánh giá, học sinh được xây dựng lộ trình học tập và nghề nghiệp cá nhân hóa, đồng thời có cơ hội tham gia các buổi chia sẻ trải nghiệm thực tế cùng người đi trước trong từng ngành nghề.

Theo bà Phạm Thị Thu Hà, hiện chương trình đã được triển khai thí điểm tại một số trường THPT tại Hà Nội, Phú Thọ, Ninh Bình với hơn 3.000 học sinh tham gia. Trong thời gian tới, đơn vị phát triển chương trình sẽ phối hợp các trường phổ thông, trung tâm giáo dục và hội phụ huynh để mở rộng mô hình đến nhiều tỉnh thành, đồng thời tổ chức các hội thảo hướng nghiệp miễn phí nhằm nâng cao nhận thức xã hội về tầm quan trọng của hướng nghiệp cá nhân hóa.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.