Hơn 90% học viên giáo dục thường xuyên đỗ tốt nghiệp trung học phổ thông

Năm học vừa qua, trong tình hình dịch Covid-19 phức tạp, các trung tâm giáo dục thường xuyên đã chủ động ứng phó, dạy và học hoàn thành chương trình đúng tiến độ và chất lượng. Kết quả, 90,32% học viên giáo dục thường xuyên đã đạt tốt nghiệp trung học phổ thông.

(Ảnh minh hoạ: DUY LINH)
(Ảnh minh hoạ: DUY LINH)

Thông tin từ Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, năm học 2020-2021 vừa qua, đã có 90,32% học viên giáo dục thường xuyên tốt nghiệp trung học phổ thông, theo báo cáo kết quả thi đợt 1. Học sinh hệ giáo dục thường xuyên tốt nghiệp trung học cơ sở đạt tỷ lệ 99,7%.

“Song song với việc nâng cao chất lượng dạy học các chương trình giáo dục thường xuyên cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông, nhiều trung tâm đã tập trung phát triển các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn và từng bước đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của người dân” – Vụ trưởng Vụ Giáo dục thường xuyên, Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Đức Minh cho hay. Công tác xây dựng xã hội học tập, xoá mù chữ cũng được hệ thống giáo dục thường xuyên tích cực thực hiện. Nhiều mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập đã phát huy hiệu quả; nhiều tỉnh thành quan tâm xây dựng thư viện, tủ sách học tập để đẩy mạnh văn hóa đọc trong cộng đồng…

Trên cả nước hiện đang có 18.239 cơ sở giáo dục thường xuyên, 99,53% xã/phường/thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng.

Về đội ngũ, tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp có 18.705 cán bộ, nhà giáo. Trong đó, giáo viên biên chế, giáo viên dạy văn hóa đều tăng so với năm học trước, với 8.743 thầy cô thuộc biên chế, 9.769 giáo viên dạy văn hóa.

Ghi nhận kết quả đạt được năm học vừa qua của giáo dục thường xuyên, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng: Các địa phương, cơ sở giáo dục thường xuyên trong điều kiện dịch bệnh đã chủ động, linh hoạt thực hiện nhiệm vụ và hoàn thành chương trình, bảo đảm chất lượng.

“Kết quả hơn 90% học viên giáo dục thường xuyên tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2021 đã khẳng định nỗ lực của thầy và trò thuộc ngành học vô cùng khó khăn này - khi không được chọn đầu vào nhưng phải bảo đảm cùng chuẩn đầu ra với giáo dục phổ thông hệ chính quy” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.