Học viện Quốc phòng coi trọng phương pháp dạy học tích cực

Những năm qua, Học viện Quốc phòng đã xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ huấn luyện-đào tạo, nghiên cứu khoa học và hướng vào thực hiện “3 thực chất”, gắn với “2 thiết thực” và coi trọng phương pháp dạy học tích cực, hoạt động thảo luận.
Giám đốc Học viện Quốc phòng Trần Việt Khoa phát biểu tại buổi lễ.
Giám đốc Học viện Quốc phòng Trần Việt Khoa phát biểu tại buổi lễ.

Sáng 29/7, tại Hà Nội, Học viện Quốc phòng (Bộ Quốc phòng) tổ chức Lễ bế giảng năm học 2021-2022, trao quyết định bổ nhiệm Phó Giáo sư và bằng Tiến sĩ. Tới dự, có Thượng tướng Trần Việt Khoa, Ủy viên Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Quốc phòng.

Quán triệt chủ trương của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng “Chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”, năm học 2021-2022, Học viện Quốc phòng đã chủ động, triển khai quyết liệt, triệt để các biện pháp vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị; đẩy mạnh thực hiện “3 khâu đột phá” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Học viện lần thứ XI, tập trung vào: Nâng cao chất lượng huấn luyện-đào tạo, nghiên cứu khoa học; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên.

Đồng thời, Học viện xây dựng hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ huấn luyện-đào tạo, nghiên cứu khoa học và hướng vào thực hiện “3 thực chất”: “Dạy thực chất, học thực chất, đánh giá kết quả thực chất”, và gắn với “2 thiết thực”: “nội dung thiết thực và phương pháp thiết thực”, coi trọng phương pháp dạy học tích cực, hoạt động thảo luận, tự học, tự nghiên cứu.

Học viện tích cực, chủ động xây dựng, hoàn thiện chương trình 3 trong 1, tổ chức triển khai huấn luyện-đào tạo bước đầu đạt chất lượng và hiệu quả tốt; Tiếp tục đổi mới hình thức, phương pháp tập bài, diễn tập, thi, kiểm tra, nâng cao phương pháp tư duy khoa học, phát huy tính tự giác, tích cực của người học nhằm bồi dưỡng cho học viên có kiến thức cơ bản, toàn diện, chuyên sâu; nâng cao năng lực phân tích, dự báo chiến lược, tham mưu cho Đảng, Nhà nước những vấn đề chiến lược quốc phòng, an ninh, quân sự và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Học viện Quốc phòng Trần Việt Khoa cho biết: Học viện đã hoàn thành tốt kế hoạch huấn luyện-đào tạo cho 25 lớp học tập trung, gồm 14 đối tượng với 786 học viên.

Kết quả tốt nghiệp các khóa học là 100% đạt yêu cầu trở lên. Trong năm học đã xét, đề nghị công nhận chức danh Phó Giáo sư cho 11 đồng chí, có 17 nghiên cứu sinh đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ quân sự cấp Học viện; 24 học viên đã bảo vệ thành công luận văn tốt nghiệp cao học.

Thượng tướng Trần Việt Khoa đề nghị, các đồng chí học viên tốt nghiệp ra trường tiếp tục nghiên cứu nắm những những vấn đề lý luận và thực tiễn đang đặt ra, quán triệt sâu sắc các Nghị quyết của Đảng, đặc biệt là những nội dung mới về quân sự, quốc phòng an ninh trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng…; tham gia đóng góp ý kiến và chủ động đề xuất với Đảng, Nhà nước, Quân đội những vấn đề về quốc phòng, an ninh, quân sự, góp phần xây dựng Quân đội có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc trong tình hình mới.

Có thể bạn quan tâm

Hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số.

Tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số

Sáng 6/12 tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội thảo “Giao lưu, chia sẻ, tôn vinh điển hình tiên tiến trong công tác xóa mù chữ cho đồng bào dân tộc thiểu số”. Đây là nhiệm vụ mang ý nghĩa chiến lược trong xây dựng xã hội học tập, thu hẹp chênh lệch vùng miền và phát triển con người Việt Nam trong giai đoạn mới.

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.