Học sinh Việt Nam xuất sắc đạt 4 Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế năm 2025

Đội tuyển học sinh Việt Nam đã xuất sắc đạt 4 Huy chương Vàng Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 57, năm 2025. Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với đoàn Trung Quốc và Hoa Kỳ về số Huy chương Vàng.

Đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 57, năm 2025 (Ảnh: MOET)
Đoàn Việt Nam tại Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 57, năm 2025 (Ảnh: MOET)

Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 57 được tổ chức từ ngày 5/7 đến ngày 14/7 tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE). Olympic có sự tham gia của các đoàn đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, với 354 thí sinh dự thi.

Đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc đạt 4 Huy chương Vàng, trong đó có 2 Huy chương Vàng nằm trong top 10. Cụ thể thành tích của các học sinh như sau:

Ngô Quang Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, đứng thứ 7;

Nguyễn Hoàng Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Sư Phạm, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, đứng thứ 10;

Giang Đức Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, đứng thứ 14;

Nguyễn Mạnh Tuấn, học sinh lớp 11, Trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam, Hà Nội, đứng thứ 37.

Trong bảng tổng sắp huy chương, đoàn Việt Nam xếp đồng hạng với đoàn Trung Quốc và Hoa Kỳ về số Huy chương Vàng.

4725-10.jpg
Bốn học sinh Đội tuyển quốc qia tham dự IChO 2025 trong Lễ xuất quân (Ảnh: Trường đại học Sư phạm Hà Nội)

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, đây cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, đội tuyển Việt Nam giành 4 Huy chương Vàng trong một kỳ thi Olympic Hóa học được tổ chức trực tiếp. Thành tích năm nay của đội tuyển Việt Nam tiếp nối những thành tích ấn tượng tại các kỳ Olympic quốc tế trong nhiều năm gần đây. Với tổng số 24 lượt thí sinh dự thi từ 2020-2025, đoàn Việt Nam xuất sắc giành 24/24 huy chương, trong đó có 21 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc.

Thành tích này cũng tiếp tục khẳng định chất lượng giáo dục mũi nhọn phổ thông bên cạnh giáo dục đại trà, hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Olympic Hóa học quốc tế bao gồm một bài thi lý thuyết và một bài thi thực hành, mỗi bài thi được thực hiện trong vòng 5 giờ.

Tại Olympic Hóa học quốc tế 2025, bài thi thực hành yêu cầu thí sinh thực hiện thành thạo các kỹ năng thí nghiệm từ cơ bản đến nâng cao, như tổng hợp và phân tích phức chất, xác định các amino acid, nhận biết các hợp chất hữu cơ bằng các kỹ thuật sắc ký bản mỏng, chuẩn độ và đo phổ hấp thụ UV-Vis. Đây là bài thi đòi hỏi sự chính xác, tư duy logic và thao tác phòng thí nghiệm thuần thục.

Trong khi đó, bài thi lý thuyết xoay quanh các vấn đề môi trường, công nghệ hay ứng dụng của hóa học trong cuộc sống như: khử mặn nước biển, năng lượng mặt trời, những quả bóng tennis, đèn lồng … đòi hỏi thí sinh vận dụng kiến thức tổng hợp và tư duy phản biện để giải quyết các vấn đề. Cấu trúc đề thi năm nay được đánh giá là sáng tạo, gần gũi với thực tiễn đời sống nhưng vẫn bảo đảmchiều sâu về khoa học.

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.