Học sinh Việt Nam đạt 3 Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á 2025

Đội tuyển quốc gia Việt Nam có 8 học sinh dự thi Olympic Vật lý châu Á - APhO năm 2025 và cả 8 em đều đạt được huy chương. Thành tích của học sinh Việt Nam tại  APhO năm 2025 là 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.
Từ trái qua phải ảnh: PGS,TS Đặng Đức Vượng - Phó Trưởng đoàn; Trần Lê Thiện Nhân, Lý Bá Khôi, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Ngọc Phương Anh, Nguyễn Công Vinh, Trương Đức Dũng, Phan Quang Triết, Nguyễn Thế Quân; GS,TS Lục Huy Hoàng- Trưởng đoàn.
Từ trái qua phải ảnh: PGS,TS Đặng Đức Vượng - Phó Trưởng đoàn; Trần Lê Thiện Nhân, Lý Bá Khôi, Trần Trung Hiếu, Nguyễn Ngọc Phương Anh, Nguyễn Công Vinh, Trương Đức Dũng, Phan Quang Triết, Nguyễn Thế Quân; GS,TS Lục Huy Hoàng- Trưởng đoàn.

Ngày 11/5, Bộ Giáo dục Đào tạo thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Vật lý châu Á - APhO năm 2025 được tổ chức tại Saudi Arabia.

Học sinh Việt Nam tham dự đã đem về 8 huy chương, với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc, 2 Huy chương Đồng.

Thành tích Huy chương Vàng thuộc về: Nguyễn Thế Quân, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Tỉnh Nghệ An; Nguyễn Công Vinh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; Trương Đức Dũng, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Huy chương Bạc: Lý Bá Khôi, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội; Trần Lê Thiện Nhân, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Quốc học Huế, Thành phố Huế; Phan Quang Triết, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Tỉnh Nghệ An.

Huy chương Đồng: Trần Trung Hiếu, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Quốc học Huế, Thành phố Huế; Nguyễn Ngọc Phương Anh, học sinh lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Thành phố Hà Nội.

Olympic Vật lý châu Á lần thứ 25 được tổ chức từ ngày 4/5 đến ngày 12/5 tại thành phố Dhahran, Saudi Arabia. Tham dự năm nay có 30 đoàn từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ với 208 thí sinh dự thi.

Theo quy chế Olympic APhO, học sinh dự thi thực hiện hai bài thi lý thuyết và thực hành, mỗi bài trong 5 tiếng. Bài thi lý thuyết năm nay được xây dựng từ các ứng dụng thực tế và hiện đại của Vật lý như: Chuyển động tuế sai của trục Trái Đất gây ra ảnh hưởng khí hậu toàn cầu; Sóng spin liên quan đến máy tính lượng tử và Hiệu ứng nhà kính. Bài thi thực hành được xây dựng trên cơ sở hiệu ứng cảm ứng điện từ và ứng dụng trong bếp từ.

Đoàn Việt Nam trong nhóm 5 quốc gia và vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất là: Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Bắc (Trung Quốc), Liên bang Nga, Việt Nam.

Với 3 Huy chương Vàng, 3 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng, thành tích năm nay của đội tuyển Việt Nam vượt trội so với năm 2024 trước đó. Năm 2024 đội tuyển học sinh Việt Nam đã đạt được 8 huy chương gồm: 1 Huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 6 Huy chương Đồng.

Ban Tổ chức APhO 2025 sẽ tổ chức Lễ bế mạc và trao giải bắt đầu từ lúc 15 giờ ngày 12/5, (giờ Saudi Arabia).

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.