Hình thành “hộ chiếu giao thông số”

Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội vừa chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh- Hà Đông. Đây là bước tiến quan trọng, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Thủ đô.

Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.
Người dân trải nghiệm hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến tàu điện Cát Linh-Hà Đông.

Trước đó, ở giai đoạn 1 (từ ngày 20 đến 30/9/2025), Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) đã triển khai thử nghiệm tại 12 nhà ga, với 65 cổng soát vé, hình thức sử dụng căn cước; QR code trên ứng dụng di động; NFC (giao dịch không tiếp xúc); thanh toán bằng thẻ Europay, Mastercard, Visa. Nhóm hành khách tham gia bao gồm người cao tuổi sử dụng căn cước (được miễn vé) và hành khách dùng vé lượt, vé ngày.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro, sau hơn bốn tháng triển khai giai đoạn 1, hạ tầng và công nghệ được nâng cấp đồng bộ thiết bị đầu đọc đa chuẩn trên toàn bộ các cổng kiểm soát tại 12 nhà ga, bảo đảm giao tiếp an toàn, thông suốt với căn cước công dân gắn chip, thẻ NFC, mã QR, thẻ ngân hàng và thẻ tín dụng. Hệ thống camera AI được tích hợp tại các cổng soát vé, cho phép so khớp sinh trắc học khuôn mặt với dữ liệu ảnh trong căn cước công dân của hành khách, bảo đảm an toàn, bảo mật và chính xác.

Với hành khách được hưởng chính sách ưu đãi của thành phố, việc định danh thực hiện trực tiếp bằng thẻ căn cước, căn cước công dân hoặc thông qua VNeID. Sau khi có tài khoản định danh trên ứng dụng, hành khách sẽ được cấp vé ưu đãi theo đúng quy định mà không cần mang theo căn cước công dân. “Sau quá trình vận hành thử nghiệm, đã có 395.000 vé được bán ra”, ông Khuất Việt Hùng cho biết.

Theo đại diện Hanoi Metro, với hệ thống kiểm soát vé mới, toàn bộ dữ liệu về doanh thu, sản lượng, cơ cấu hành khách theo đối tượng và theo loại vé được quản lý theo thời gian thực, minh bạch, đáp ứng yêu cầu quản trị doanh nghiệp và yêu cầu quản lý nhà nước; hệ thống cho phép điều chỉnh, nâng cấp nhanh chóng khi có yêu cầu.

Từ ngày 16/12 đến 31/12, Hanoi Metro sẽ kết nối cơ sở dữ liệu dùng chung, nâng cấp phần cứng và cài đặt phần mềm hệ thống trên 30% số cổng soát vé tại tất cả các nhà ga tuyến đường sắt đô thị Nhổn-ga Hà Nội, để từ ngày 1/1/2026 bắt đầu phục vụ hành khách. Đến tháng 2/2026, hệ thống kiểm soát vé tự động dùng chung cho cả hai tuyến và cung cấp tiêu chuẩn kỹ thuật của hệ thống cho Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội để làm căn cứ chuẩn bị đầu tư cho các tuyến mới.

Theo Chủ tịch Hội đồng thành viên Hanoi Metro Khuất Việt Hùng, Hanoi Metro đặt ra các mục tiêu trong giai đoạn tới là: Xây dựng hệ thống quản lý vận hành-khai thác dựa trên dữ liệu số hóa toàn diện; hình thành nền tảng bảo trì thông minh, ứng dụng phần mềm quản trị bảo trì kết cấu hạ tầng; tối ưu hóa quy trình nội bộ thông qua hệ thống quản trị doanh nghiệp (ERP); tạo lập cơ sở dữ liệu lớn phục vụ điều hành và hoạch định chính sách. Những mục tiêu này nhằm hướng đến một mô hình doanh nghiệp giao thông công cộng hoạt động hiện đại, minh bạch và có khả năng mở rộng trong tương lai.

Hanoi Metro đưa ra lộ trình triển khai theo ba giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn đến năm 2027 sẽ bắt đầu phát triển các phần mềm trọng yếu phục vụ quản lý và vận hành; giai đoạn đến năm 2030, hoàn thiện hệ thống phần mềm quản lý điều hành thống nhất và vận hành hiệu quả phần mềm ERP, phần mềm bảo trì kết cấu hạ tầng. Tầm nhìn đến năm 2045, đơn vị sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu số quy mô lớn; hình thành mô hình kinh tế số dựa trên dữ liệu ngành đường sắt đô thị.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đánh giá, việc chính thức áp dụng hệ thống soát vé tự động, ứng dụng giải pháp sinh trắc học và thanh toán không dùng tiền mặt trên tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh-Hà Đông đánh dấu một bước tiến quan trọng, đầu tiên trong hệ thống giao thông công cộng tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, đây không chỉ là đổi mới công nghệ mà là bước đi cụ thể trong đổi mới thể chế vận hành giao thông đô thị, dựa trên dữ liệu và trải nghiệm của người dân. Dữ liệu hành khách, dữ liệu vận hành, dữ liệu thanh toán được tích hợp trên một nền tảng thống nhất, tạo tiền đề hình thành “hộ chiếu giao thông số” cho người dân Hà Nội. Từ đó, thành phố sẽ có cơ sở dữ liệu để nghiên cứu thiết kế chính sách trợ giá theo hành vi, theo tần suất, theo nhóm đối tượng thay vì cơ chế trợ giá bình quân; nhà nước-doanh nghiệpcông nghệ cùng kiến tạo một hệ sinh thái vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện và minh bạch.

Có thể bạn quan tâm

Tôn vinh nét đẹp văn hóa của đồng bào Mường tại Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội.

Gìn giữ giá trị di sản, lan tỏa nét đẹp văn hóa

Hiếm có hoạt động văn hóa nào thu hút được lượng người tham gia đông đảo như Liên hoan Thôn, Tổ dân phố văn hóa tiêu biểu thành phố Hà Nội vừa mới tổ chức. Có đến 3.600 diễn viên quần chúng tham gia. Thông qua Liên hoan, những giá trị di sản được quan tâm gìn giữ, những nét đẹp trong đời sống văn hóa được phát huy.

Cán bộ ngành Thuế Hà Nội phát tờ rơi và phiếu khảo sát, tuyên truyền chủ trương đến hộ kinh doanh tại phường Yên Hòa.

Bứt phá về thu ngân sách, hoàn thành sớm chỉ tiêu đề ra

Theo ước tính, thu ngân sách nhà nước năm 2025 của thành phố Hà Nội lần đầu vượt ngưỡng 600 nghìn tỷ đồng. Kết quả này đến từ sự phục hồi, tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, quản lý thu thuế hiệu quả và đẩy mạnh chống thất thu nhờ chuyển đổi số.

Nhiều khu vực ở phường Tây Mỗ bị ngập sâu, kéo dài sau đợt mưa lớn ngày 7-8/10/2025.

Thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch, thể chế

Những diễn biến bất thường của thời tiết thời gian qua đã gây tình trạng úng ngập tại Hà Nội trong mùa mưa bão năm 2025. Các chuyên gia về hạ tầng và quy hoạch chia sẻ: Hà Nội cần có cách tiếp cận mới, chuyển từ tư duy ứng phó sự vụ sang thiết kế đô thị chống ngập từ quy hoạch và thể chế.

Chú trọng chất lượng dạy và học môn tiếng Anh

Thành phố Hà Nội đang tăng cường đầu tư phòng học ngoại ngữ, bồi dưỡng giáo viên và mở rộng mô hình dạy học tiếng Anh trong các trường học. Nỗ lực này góp phần nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, cải thiện rõ rệt chất lượng học sinh và tạo nền tảng để thực hiện mục tiêu đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.

Điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến đặt tại Nhà Văn hóa Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội.

Hiệu quả của mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại xã Ô Diên (Hà Nội)

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số và cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội đặt mục tiêu: lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Những mô hình mới, cách làm hay được triển khai ngay từ cơ sở không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong chất lượng phục vụ của chính quyền.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.