Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.
Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Tuy nhiên, để dự án phát huy hiệu quả, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, xem xét đầu tư hạ tầng đồng bộ với công trình cầu mới.

Cầu Trần Hưng Đạo có phần cầu chính vượt sông Hồng dài 870m, gồm sáu nhịp, quy mô mặt cắt ngang 43m, bảo đảm sáu làn xe cơ giới, hai làn xe đạp và hai làn đi bộ. Đường dẫn hai đầu cầu có quy mô mặt cắt ngang từ 25,5- 30m với tổng chiều dài khoảng 1,42 km.

Dự án sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh ba nút giao, gồm: Nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng (đường Long Biên-Xuân Quan); nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2027.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng, thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô.

Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nhằm thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Trước đó, theo Nghị quyết số 10/NQ-HĐND (ngày 25/2/2025) của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình cầu lớn qua sông Hồng, trong đó quy mô dự kiến (xác định chính thức khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt) của dự án cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,6 km.

Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm (cũ); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, quận Long Biên (cũ). Đường dẫn hai đầu cầu đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 30m, tổng chiều dài khoảng 2,25 km (phía trung tâm Thành phố khoảng 0,25 km, phía Long Biên khoảng 2 km).

Tuy nhiên, theo Ủy ban nhân dân Thành phố, qua rà soát phương án, vị trí tuyến tỷ lệ 1/500 Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đơn vị tư vấn thiết kế lập tuân thủ Quy hoạch phân khu đô thị N10 tại Quyết định số 6115/QĐUBND ngày 21/11/2014, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, hướng tuyến phía bắc của dự án từ nút giao đường Nguyễn Sơn đến tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng chiếm dụng phạm vi đất của sân bay quân sự Gia Lâm theo mặt cắt ngang đến 22m, ảnh hưởng hành lang bảo hiểm sườn trái của sân bay, không đủ điều kiện an toàn khi máy bay cất, hạ cánh.

Trên cơ sở báo cáo, tham mưu của các sở chuyên ngành, sau khi cân nhắc, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định điều chỉnh điểm cuối của dự án dừng lại tại nút giao với đường Nguyễn Sơn là phù hợp.

Trên cơ sở đó, ngày 13/11/2025, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Theo Tờ trình, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh Dự án với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km.

Điểm đầu tuyến là ngã năm Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Lê Thánh Tông (thuộc phường Cửa Nam và phường Hai Bà Trưng), điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn (thuộc phường Long Biên và phường Bồ Đề). Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tại ba nút giao, gồm: Nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư-Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh; nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, với quy mô một cây cầu lớn như cầu Trần Hưng Đạo, lối xuống tại đường Nguyễn Sơn hiện chỉ rộng hơn 20m là không tương xứng, dễ dẫn đến ùn tắc tại khu vực này. “Đường Nguyễn Sơn nhỏ hẹp cho nên khi cầu Trần Hưng Đạo đi vào hoạt động, khả năng xảy ra ùn ứ là rất cao”, ông Nguyễn Thế Anh ở phường Bồ Đề chia sẻ.

Về vấn đề này, ông Ngô Văn Lâm (cán bộ Phòng Quản lý thực hiện dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội) cho rằng, theo thiết kế, cầu Trần Hưng Đạo đã có nhánh kết nối với đường Cổ Linh, cho nên sẽ giảm tải áp lực giao thông cho lối xuống tại đường Nguyễn Sơn.

Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của cầu Trần Hưng Đạo, phường Bồ Đề cần nghiên cứu sớm, xem xét mở rộng đường Nguyễn Sơn theo quy hoạch lên 40m; đồng thời kết nối phố Tạ Đông Trung với nút giao Nguyễn Sơn để bảo đảm các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn nữa.

Có thể bạn quan tâm

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.