Tuy nhiên, để dự án phát huy hiệu quả, các cơ quan chức năng cần sớm nghiên cứu, xem xét đầu tư hạ tầng đồng bộ với công trình cầu mới.
Cầu Trần Hưng Đạo có phần cầu chính vượt sông Hồng dài 870m, gồm sáu nhịp, quy mô mặt cắt ngang 43m, bảo đảm sáu làn xe cơ giới, hai làn xe đạp và hai làn đi bộ. Đường dẫn hai đầu cầu có quy mô mặt cắt ngang từ 25,5- 30m với tổng chiều dài khoảng 1,42 km.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh ba nút giao, gồm: Nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư, Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng (đường Long Biên-Xuân Quan); nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2027.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là một trong 18 công trình cầu đường bộ vượt sông Hồng, thuộc Quy hoạch phát triển giao thông vận tải Thủ đô.
Việc đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo nhằm thúc đẩy quá trình đô thị hóa khu vực, tạo tiền đề cho việc thực hiện chủ trương giãn dân và giảm áp lực giao thông trong đô thị trung tâm, kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.
Trước đó, theo Nghị quyết số 10/NQ-HĐND (ngày 25/2/2025) của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội về phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình cầu lớn qua sông Hồng, trong đó quy mô dự kiến (xác định chính thức khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt) của dự án cầu Trần Hưng Đạo có chiều dài khoảng 5,6 km.
Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm (cũ); điểm cuối kết nối với phố Vũ Đức Thận, quận Long Biên (cũ). Đường dẫn hai đầu cầu đầu tư với quy mô mặt cắt ngang 30m, tổng chiều dài khoảng 2,25 km (phía trung tâm Thành phố khoảng 0,25 km, phía Long Biên khoảng 2 km).
Tuy nhiên, theo Ủy ban nhân dân Thành phố, qua rà soát phương án, vị trí tuyến tỷ lệ 1/500 Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố phối hợp Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội, đơn vị tư vấn thiết kế lập tuân thủ Quy hoạch phân khu đô thị N10 tại Quyết định số 6115/QĐUBND ngày 21/11/2014, Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô tại Quyết định số 519/QĐ-TTg ngày 31/3/2016, hướng tuyến phía bắc của dự án từ nút giao đường Nguyễn Sơn đến tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng chiếm dụng phạm vi đất của sân bay quân sự Gia Lâm theo mặt cắt ngang đến 22m, ảnh hưởng hành lang bảo hiểm sườn trái của sân bay, không đủ điều kiện an toàn khi máy bay cất, hạ cánh.
Trên cơ sở báo cáo, tham mưu của các sở chuyên ngành, sau khi cân nhắc, Ủy ban nhân dân thành phố quyết định điều chỉnh điểm cuối của dự án dừng lại tại nút giao với đường Nguyễn Sơn là phù hợp.
Trên cơ sở đó, ngày 13/11/2025, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã thông qua Tờ trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Theo Tờ trình, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội đề xuất điều chỉnh Dự án với tổng chiều dài tuyến khoảng 4,18 km.
Điểm đầu tuyến là ngã năm Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông-Lê Thánh Tông (thuộc phường Cửa Nam và phường Hai Bà Trưng), điểm cuối kết nối với phố Nguyễn Sơn (thuộc phường Long Biên và phường Bồ Đề). Dự án đầu tư xây dựng hoàn chỉnh tại ba nút giao, gồm: Nút giao khác mức với đường Trần Khánh Dư-Nguyễn Khoái; nút giao với đường đê Tả Hồng và đường Cổ Linh; nút giao bằng với đường Nguyễn Sơn.
Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng, với quy mô một cây cầu lớn như cầu Trần Hưng Đạo, lối xuống tại đường Nguyễn Sơn hiện chỉ rộng hơn 20m là không tương xứng, dễ dẫn đến ùn tắc tại khu vực này. “Đường Nguyễn Sơn nhỏ hẹp cho nên khi cầu Trần Hưng Đạo đi vào hoạt động, khả năng xảy ra ùn ứ là rất cao”, ông Nguyễn Thế Anh ở phường Bồ Đề chia sẻ.
Về vấn đề này, ông Ngô Văn Lâm (cán bộ Phòng Quản lý thực hiện dự án 2, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội) cho rằng, theo thiết kế, cầu Trần Hưng Đạo đã có nhánh kết nối với đường Cổ Linh, cho nên sẽ giảm tải áp lực giao thông cho lối xuống tại đường Nguyễn Sơn.
Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả của cầu Trần Hưng Đạo, phường Bồ Đề cần nghiên cứu sớm, xem xét mở rộng đường Nguyễn Sơn theo quy hoạch lên 40m; đồng thời kết nối phố Tạ Đông Trung với nút giao Nguyễn Sơn để bảo đảm các phương tiện lưu thông thuận lợi hơn nữa.