Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Những ngày qua, các cư dân sinh sống tại tổ hợp chung cư HH Linh Đàm, phường Hoàng Liệt bàn tán xôn xao trước việc Ban quản lý chung cư thông báo cấm triệt để việc gửi xe điện ở các hầm chung cư của tòa nhà từ ngày 1/2/2026. Nhiều người bức xúc, cho rằng việc Ban quản lý tòa nhà không nhận trông giữ xe điện ở tầng hầm là đi ngược với chủ trương của thành phố về việc khuyến khích sử dụng xe điện, hạn chế xe xăng.

Anh Nguyễn Văn An, sinh sống ở chung cư HH Linh Đàm cho biết, thực hiện lộ trình cấm xe máy xăng theo giờ, thời điểm hoặc khu vực tại một số phường trong vành đai I từ ngày 1/7/2026, gia đình anh mới mua thêm chiếc xe điện trị giá hơn 20 triệu đồng để đi lại tại khu trung tâm. Nếu chung cư không nhận trông giữ xe điện anh không biết gửi xe ở đâu vì trong khu chung cư cũng có rất nhiều gia đình thời gian gần đây chuyển đổi xe xăng sang xe điện để đón đầu chủ trương của thành phố.

Việc từ chối trông giữ xe điện trong hầm tòa nhà là rất vô lý. Tiếp đến, chung cư CT1, phường Long Biên cũng thông báo tạm dừng tiếp nhận, trông giữ thêm các loại xe điện từ 20/12/2025. Lý do là sức chứa nhà xe điện đã quá tải; tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy, chữa cháy trong quá trình để xe và sạc điện. Ngay khi có thông tin nêu trên, đại diện Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt nhanh chóng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm và chỉ đạo không được từ chối trông giữ xe điện của cư dân.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Hoàng Liệt Tạ Việt Dũng, Luật Nhà ở năm 2023 quy định rõ khu vực để xe của chung cư bao gồm cả ô-tô, xe máy (bất kể chạy xăng hay điện) và việc bố trí chỗ để xe, sạc điện cần được thiết kế theo tiêu chuẩn. Đơn vị quản lý chung cư cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ để bảo đảm hoạt động ổn định, đúng chức năng thiết kế khi có sự cố xảy ra.

Còn theo ý kiến của đại diện Ủy ban nhân dân phường Long Biên, nếu chủ đầu tư không cho cư dân gửi xe điện ở chung cư thì phải có phương án bố trí khu vực, vị trí khác để người dân gửi xe điện, bảo đảm an toàn cháy nổ và quyền lợi cư dân.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, không chỉ tại các chung cư cao tầng quy mô lớn, thời gian qua, nhất là sau khi xảy ra vụ cháy chung cư mi-ni khiến 56 người chết thương tâm ở phố Khương Hạ, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân (cũ) đêm 12/9/2023, phần lớn chung cư mi-ni trên địa bàn Thành phố Hà Nội đã không cho xe điện vào nhà. Thậm chí, nhiều chủ nhà còn ghi sẵn điều khoản “cấm” đưa xe điện vào nhà ngay khi ký kết hợp đồng thuê căn hộ. Rõ ràng, an toàn cháy nổ, bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của người dân là yếu tố cần đặt lên hàng đầu. Tuy nhiên, việc không trông giữ xe điện trong chung cư chỉ vì lo lắng mất an toàn phòng chống cháy nổ là thiếu căn cứ.

Thay vào đó, Ban quản lý chung cư cần hướng đến các giải pháp phù hợp với chủ trương phát triển xe điện, hạn chế xe xăng của thành phố, như bố trí địa điểm sạc điện khu vực riêng ngoài tòa nhà với hệ thống dây dẫn điện tiêu chuẩn. Thường xuyên kiểm tra các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy tại khu vực trông giữ xe, nhất là các khu vực sạc điện; mở rộng khu vực dành riêng cho xe điện.

Đặc biệt, các bãi xe chung cư có thể đưa ra giải pháp kỹ thuật như chỉ nhận trông giữ xe có pin tiêu chuẩn, pin còn tem kiểm định; không nhận trông giữ xe độ chế, xe sử dụng pin trôi nổi không rõ nguồn gốc…, để bảo đảm an toàn cháy nổ tại các nhà chung cư.

Có thể bạn quan tâm

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục có điểm đầu tại nút giao Ô Chợ Dừa và điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục, với tổng chiều dài hơn 2,2km.

[Ảnh] Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường Vành đai 1

Thành ủy Hà Nội đã ra Thông báo số 66-TB/TU ngày 21/11/2025 và Văn bản số 85-CV/TU ngày 23/11/2025 về đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu-Voi Phục); bảo đảm hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng xong trước ngày 15/12/2025 và thông tuyến trước ngày 15/1/2026.

Ảnh minh họa.

Hà Nội và Vientiane tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bền vững

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, chiều 2/12, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã có cuộc hội đàm với đồng chí Anouphap Tounalom, Bí thư Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thủ đô Vientiane.

Lãnh đạo Thành phố Hà Nội trao chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt TOP 1 hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2025.

Hàng Việt chinh phục người tiêu dùng

Chương trình “Bình chọn hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2025 đã tạo thêm một sân chơi uy tín, minh bạch, giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu và tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

Đoàn Chủ tịch kỳ họp thứ 28 Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội. ( Ảnh THẾ ĐẠI)

Tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn

Tại kỳ họp thứ 28 của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội khóa 16, nhiệm kỳ 2021-2026, các đại biểu đã chỉ ra một số điểm nghẽn như: nhà ở xã hội, thoát nước đô thị, ùn tắc giao thông, trường học quá tải... Đây là những vấn đề bức xúc đã tồn tại trong thời gian dài, cần có giải pháp để giải quyết triệt để.

Tổ hợp dự án nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long. (Ảnh QUANG NGUYÊN)

Áp dụng cơ chế mới phục vụ tái định cư và tạm cư

Một giải pháp quan trọng nhằm tháo gỡ vướng mắc cho công tác đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng khi thực hiện các dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị trên địa bàn Hà Nội đã được Hội đồng nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp thứ 28.

Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hà Nội biểu quyết thông qua hội nghị lần thứ ba, trong đó có Quy định mới về công tác cán bộ.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác cán bộ

Thành ủy Hà Nội đã ban hành Quy định về phân cấp quản lý cán bộ và quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, tạm đình chỉ công tác, cho thôi giữ chức vụ, từ chức, miễn nhiệm đối với cán bộ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc chung vui với nhân dân thôn Khánh Chúc Đồi, xã Ba Vì trong Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bài 4: Cụ thể hành động hướng tới mục tiêu hạnh phúc

Lãnh đạo Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, hạnh phúc là thước đo cuối cùng cho mọi thành quả phát triển của Thủ đô. Mục tiêu đưa ra là cam kết để cả hệ thống chính trị của thành phố phải hành động quyết liệt hơn bằng nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả.

Các đại biểu cùng ôn lại những ký ức về chiến thắng Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không.

Sống lại chiến tích trận “Điện Biên Phủ trên không”

Kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội-Điện Biên Phủ trên không” (12/1972-12/2025) là dịp để Ban Quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò giúp công chúng ôn lại ký ức, sống lại chiến tích xưa. Từ đó, lan tỏa tinh thần yêu nước, trách nhiệm trong dựng xây đất nước.

Chuyển đổi số là giải pháp giảm tải cho chính quyền địa phương (Trong ảnh: Trung tâm Phục vụ hành chính công tại xã Phú Xuyên).

Chuyển đổi số, yêu cầu tất yếu trong quản lý đô thị

Với tốc độ đô thị hóa nhanh, chính quyền địa phương đang phải đối diện rất nhiều vấn đề, áp lực từ dân số, hạ tầng, môi trường… Lộ trình phân cấp khi thực thi mô hình chính quyền địa phương hai cấp khiến cho yêu cầu về đổi mới phương thức quản lý càng trở nên cấp thiết hơn.

Cán bộ Thuế Thành phố Hà Nội hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai thuế.

Đồng hành hộ kinh doanh chuyển đổi thuế

Trong Chiến dịch 60 ngày đêm hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai và phát triển lên doanh nghiệp (D60), cán bộ, nhân viên ngành Thuế Thành phố Hà Nội đã tới tận cơ sở để hỗ trợ người dân thực hiện các quy định mới, trên tinh thần “không để bất kỳ hộ kinh doanh nào bị bỏ lại phía sau”.

Hỗ trợ toàn diện để phát triển nông nghiệp

Với mục tiêu phát triển nông nghiệp Thủ đô theo hướng nông nghiệp sinh thái, bền vững, tạo ra các sản phẩm chất lượng, an toàn thực phẩm, hiệu quả kinh tế cao, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội vừa thông qua nghị quyết hỗ trợ toàn diện các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp với kinh phí dự kiến gần 670 tỷ đồng/năm.