Hiệu quả của mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” tại xã Ô Diên (Hà Nội)

Trong tiến trình xây dựng chính quyền số và cải cách thủ tục hành chính, Hà Nội đặt mục tiêu: lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Những mô hình mới, cách làm hay được triển khai ngay từ cơ sở không chỉ giúp tháo gỡ khó khăn cho người dân, mà còn tạo chuyển biến thực chất trong chất lượng phục vụ của chính quyền.

Điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến đặt tại Nhà Văn hóa Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội.
Điểm hỗ trợ Dịch vụ công trực tuyến đặt tại Nhà Văn hóa Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên, Hà Nội.

Hạnh phúc của người dân đến từ sự hài lòng khi đến cơ quan công quyền, thực hiện các thủ tục hành chính mà không phải chờ đợi quá lâu, không bị yêu cầu đi lại nhiều lần, được cán bộ hướng dẫn tận tình và hồ sơ được xử lý minh bạch, đúng hạn.

Trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai mô hình chính quyền hai cấp tại các xã, việc nâng cao chất lượng phục vụ người dân trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Thực tế tại nhiều thôn, cụm dân cư cho thấy, người dân, nhất là người cao tuổi đang gặp nhiều khó khăn khi thao tác hồ sơ trực tuyến, nhiều người dân lúng túng khi nộp hồ sơ, không biết scan hay đính kèm tài liệu hoặc phải nhờ con cháu đưa lên các điểm phục vụ hành chính công nhiều lần, các điểm này cũng thường xuyên bị quá tải, trong khi nhân lực có hạn, khiến tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình còn thấp, ảnh hưởng chỉ số cải cách hành chính.

Từ yêu cầu thực tiễn đó, mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” được triển khai tại cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên được thực hiện từ ngày 15/10/2025 đã bước đầu mang lại hiệu quả rõ rệt, nhất là đối với người cao tuổi và nhóm người ít có điều kiện tiếp cận công nghệ.

z7315542944413-ff958afa430f9f03f5392ae57f440d49.jpg
Ông Nguyễn Hồng Kiên, Bí thư Chi bộ Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên đang hướng dẫn người dân cách thực hiện dịch vụ công trực tuyến. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Ông Nguyễn Việt Minh, 69 tuổi, cư dân cụm 5, Hạ Mỗ chia sẻ: “Từ lúc xã Ô Diên phối hợp triển khai điểm hỗ trợ trực tuyến tại cụm dân cư, việc nộp hồ sơ thuận tiện hơn rất nhiều. Cán bộ hướng dẫn rõ ràng, hỗ trợ kê khai và hoàn thiện hồ sơ nhanh gọn. Người dân chúng tôi rất phấn khởi”.

Tại điểm hỗ trợ, người dân được hướng dẫn đăng ký, đăng nhập VNeID, ký số cá nhân, tạo tài khoản, scan tài liệu, đính kèm hồ sơ, nộp trực tuyến và tra cứu kết quả. Người cao tuổi không còn phải di chuyển xa, người trẻ không phải nghỉ làm để đưa bố mẹ, ông bà đi làm thủ tục.

Điểm hỗ trợ tại Cụm 1, Liên Hà có diện tích khoảng 12m², trang bị đầy đủ máy tính, laptop, máy in đa năng, máy scan, Internet tốc độ cao và hệ thống mã QR dẫn đến từng loại thủ tục. Đây là mô hình nhỏ nhưng vận hành chuyên nghiệp và hiệu quả.

Tổ hỗ trợ có 7 thành viên gồm Bí thư Chi bộ làm Tổ trưởng, cụm trưởng dân cư làm Tổ phó, các đoàn viên thanh niên và cán bộ được tập huấn đảm nhiệm hỗ trợ trực tiếp cho người dân.

Người dân đến đây đến đều được cán bộ, đoàn viên thanh niên hướng dẫn từng bước.

Ông Nguyễn Hồng Kiên, Bí thư Chi bộ Cụm 1, Liên Hà, xã Ô Diên cho biết: “Điểm hỗ trợ hoạt động trong giờ hành chính các ngày trong tuần, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Mục tiêu của chúng tôi là giúp người dân hình thành kỹ năng số, để lần sau có thể tự thao tác ngay tại nhà”.

Không chỉ hỗ trợ trực tiếp, tổ còn tạo các video hướng dẫn đăng tải lên nhóm Zalo thôn, tạo mã QR cho từng thủ tục, hỗ trợ qua điện thoại đối với những người trẻ có smartphone.

z7315601954433-e1d6af50d418f855fcb5911a605098c0.jpg
Các đoàn viên thanh niên xã Ô Diên đang tập huấn thao tác trên cổng dịch công quốc gia. (Ảnh: DIỆU THƯƠNG)

Khác với bộ phận một cửa đặt tại Ủy ban nhân dân xã, điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tạo ra mô hình mới: đặt ngay tại nhà văn hóa thôn, người dân không phải xếp hàng chờ đợi, được hướng dẫn để tự thao tác, nâng cao kỹ năng số, đoàn viên, hội viên tham gia, tạo sức mạnh cộng đồng. Việc phân tán điểm hỗ trợ về thôn giúp giảm tải đáng kể áp lực lên các Điểm phục vụ hành chính công, đồng thời mở rộng độ bao phủ của dịch vụ công.

Bà Bùi Thị Thu Hằng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Ô Diên nhận định: “Việc đưa dịch vụ công về tận thôn góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với nhân dân, giúp người già và người yếu thế tiếp cận dễ dàng hơn”.

Đánh giá bước đầu cho thấy mô hình đem lại hiệu quả rõ ràng: tỷ lệ hồ sơ trực tuyến tăng từ 20 đến 40%, giảm 1 đến 2 lượt đi lại cho mỗi hồ sơ, tiết kiệm 5 đến 10km/lượt tùy vị trí, giảm thời gian chờ đợi, mỗi hồ sơ có thể tiết kiệm nửa ngày công, người cao tuổi tự thao tác, giảm gánh nặng cho con cháu, giảm lỗi sai hồ sơ, hạn chế việc nộp lại, tăng mức độ hài lòng, cải thiện chỉ số SIPAS của địa phương, lan tỏa thói quen số, hình thành cộng đồng sử dụng dịch vụ công trực tuyến tự tin hơn.

Mô hình “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến” cho thấy một cách làm hiệu quả, sáng tạo và nhân văn. Đây không chỉ là hỗ trợ kỹ thuật đơn thuần, mà còn là cầu nối đưa công nghệ đến với mọi người dân, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số từ cơ sở, nền tảng quan trọng để xây dựng chính quyền hiện đại, văn minh.

Có thể bạn quan tâm

Sử dụng thiết bị bay không người lái để phun thuốc bảo vệ thực vật.

Nông nghiệp bền vững từ sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng cách

Tình trạng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật tràn lan, không đúng liều lượng, thời điểm, vứt vỏ hộp bừa bãi… vừa lãng phí, vừa gây ô nhiễm môi trường. Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, thành phố Hà Nội đang tập trung vận động nhân dân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đúng loại, đúng liều, đúng lúc, đúng cách.

Người dân nhận tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư của dự án đầu tư xây dựng quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm. (Ảnh: Nam Giang)

Sự đồng thuận của người dân tạo đà cho triển khai dự án quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm

Ngày 10/12, Ủy  ban nhân dân phường Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức chi trả đợt 2 tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho 12 hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng quảng trường-công viên phía đông hồ Hoàn Kiếm, bảo đảm công khai, minh bạch và đúng tiến độ.

Phối cảnh thiết kế cầu Trần Hưng Đạo.

Sớm hoàn thiện hạ tầng kết nối cầu Trần Hưng Đạo

Đầu tháng 10/2025, cầu Trần Hưng Đạo chính thức được Thành phố Hà Nội khởi công với tổng mức đầu tư hơn 15.967 tỷ đồng, mục tiêu kết nối các đường trục chính dọc hai bờ sông Hồng, phát triển không gian đô thị hiện đại.

Các hoạt động văn hóa sáng tạo tại Hà Nội ngày càng đa dạng về sắc thái văn hóa , tạo sự hấp dẫn với công chúng.

Kiến tạo hệ sinh thái, xây dựng thành phố sáng tạo

Hà Nội có nhiều thành tựu trong xây dựng thành phố sáng tạo, tuy nhiên Thủ đô vẫn cần bước đột phá mới để phát huy lợi thế, tiềm năng. Thành phố đang đẩy mạnh chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác quốc tế để mô hình này thật sự đóng góp cho phát triển kinh tế-xã hội.

Bảo đảm an toàn cháy nổ tại chung cư

Trong khi Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp, khuyến khích người dân sử dụng xe điện, hạn chế, cấm xe xăng tại vùng phát thải thấp, thì nhiều chung cư lớn trong thành phố thông báo từ chối trông giữ xe điện của các cư dân tại tầng hầm. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang, lo lắng...

Hỗ trợ chuyển đổi mô hình thuế khoán sang kê khai

Thực hiện chủ trương bỏ thuế khoán, tiến tới hiện đại hóa và minh bạch công tác quản lý thuế, cơ quan Thuế Thành phố Hà Nội đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh chuyển đổi từ thuế khoán sang hình thức kê khai.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc nghe giới thiệu về nhà máy điện rác Sóc Sơn.

Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm, không hợp thức hóa sai phạm đất rừng, đất nông nghiệp

Chiều 7/12, chủ trì buổi làm việc với lãnh đạo 5 xã: Sóc Sơn, Nội Bài, Trung Giã, Đa Phúc, Kim Anh, đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị lãnh đạo các xã chủ động, tập trung khắc phục hạn chế, khó khăn, khai thác lợi thế của từng xã để phát triển.

Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng.

Xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân đạt hiệu quả cao

Chiều 5/12, Đoàn giám sát số 14 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Đảng ủy xã Tam Hưng, nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách cuối năm 2025; kiểm điểm tự đánh giá xếp loại chất lượng của Ban Thường vụ Đảng ủy xã năm 2025.

Phối cảnh cầu vượt trực thông trên tuyến đường Cổ Linh.

Làm cầu vượt trực thông dài hàng trăm mét giải quyết ùn tắc đường Cổ Linh

Do lưu lượng phương tiện lớn, đường Cổ Linh (Hà Nội) luôn trong tình trạng ùn tắc, mất trật tự an toàn giao thông, là “điểm nghẽn” phát triển kinh tế-xã hội của khu vực. Dù mới đi vào hoạt động theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, nhưng phường Long Biên đã chủ động đề xuất giải pháp giải quyết căn cơ tình trạng này.

Đồng chí Nguyễn Duy Ngọc, Bí thư Thành ủy Hà Nội, kiểm tra tiến độ dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô tại tỉnh Hưng Yên.

Đưa dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô về đích

Do khó khăn trong giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công dự án đường Vành đai 4-Vùng Thủ đô đang chậm so với kế hoạch. Nhìn rõ vấn đề này, thành phố Hà Nội và hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh đang phối hợp chặt chẽ, vào cuộc với những yêu cầu cụ thể để bảo đảm tiến độ dự án.

Lễ hội rước vua giả ở đền Sái (xã Thư Lâm, Hà Nội) là lễ hội lớn trong vùng, hằng năm thu hút đông đảo khách du lịch.

Điểm đến hấp dẫn ở phía bắc Thủ đô

Sau khi sắp xếp lại địa giới hành chính, xã Thư Lâm là địa bàn có nhiều di tích, di sản văn hóa ở khu vực phía bắc Thủ đô. Trong đó, có những địa danh đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng như làng gỗ mỹ nghệ Thiết Úng, đền Sái, rối nước Đào Thục…, cùng nhiều giá trị tiềm ẩn chưa được khai thác.

Thành phố Hà Nội đang tích cực chuyển đổi số mạnh mẽ trong thực hiện các thủ tục hành chính.

Tích cực hỗ trợ người dân tiếp cận công nghệ số

Thành phố Hà Nội đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính theo hướng chuyển đổi số rõ nét. Những thay đổi này sẽ góp phần hình thành nền hành chính hiện đại, minh bạch, hiệu quả.