Hàng Việt Nam ra “chợ online” toàn cầu

Thời gian gần đây, các trang thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang thực hiện nhiều chiến lược thu hút các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) Việt Nam tham gia xuất khẩu trực tuyến (XKTT) hàng hóa. Đây là cơ hội để các DN XKTT phát triển mạnh nếu DN vượt qua được các rào cản, đặc biệt là chất lượng và thương hiệu sản phẩm.

Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế của thương mại điện tử để đưa sản phẩm ra các thị trường lớn. Ảnh: SONG ANH
Doanh nghiệp Việt Nam cần tận dụng tốt lợi thế của thương mại điện tử để đưa sản phẩm ra các thị trường lớn. Ảnh: SONG ANH

Cơ hội lớn có từ các nhà bán lẻ trực tuyến

Mới đây, hai nhà bán lẻ (NBL) trực tuyến lớn của thế giới là Amazon và Alibaba đã triển khai các chương trình tìm kiếm, hỗ trợ DNNVV Việt Nam thiết lập các gian hàng thông qua mạng lưới bán lẻ của họ. Cụ thể, Amazon tổ chức nhiều chương trình nhằm thu hút các DNNVV tham gia mạng lưới bán hàng của mình. Ông Gijae Seong, Giám đốc Phát triển bán hàng toàn cầu Amazon Global Selling Đông - Nam Á và Australia cho biết, doanh thu năm 2017 của Amazon là hơn 200 tỷ USD với 300 triệu người mua hàng. Tham vọng của Amazon là giúp các DN Việt Nam có thể ngồi tại Việt Nam bán hàng qua Mỹ, châu Âu mà không cần tới văn phòng. Amazon sẽ cho phép người bán, cá nhân tham gia mạng lưới bán lẻ của Amazon, cái đó gọi là bán hàng toàn cầu.

Việc hợp tác với trang TMĐT toàn cầu Amazon.com được kỳ vọng sẽ thúc đẩy XKTT của DNNVV Việt Nam thời gian tới. Bên cạnh đó, những cam kết về TMĐT trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cũng mang lại những cơ hội lớn về TMĐT.

Alibaba.com cũng đã hợp tác với Fado.vn (sàn giao dịch điện tử xuyên biên giới của Việt Nam) giúp các DNNVV chưa có đủ nhân sự XK chuyên nghiệp, chưa có kinh nghiệm, chưa am hiểu thị trường nước ngoài có thể chủ động chào hàng ra thị trường thế giới thông qua các gian hàng của tập đoàn này.

Theo Giám đốc Công ty Onbrand Phạm Năng Duy, thực tế, chỉ xuất hiện trên trang TMĐT Amazon.com, nơi được mệnh danh là “chợ online” toàn cầu, trong khoảng thời gian không lâu, song nhiều sản phẩm thủ công làng nghề của Việt Nam đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của khách hàng nhiều quốc gia, doanh số bán hàng liên tục tăng.

Đánh giá về việc bán hàng và XK hàng Việt Nam qua “chợ online” này, Phó Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) Nguyễn Ngọc Dũng cho rằng, chúng ta vẫn đang theo phương thức đưa hàng (list) lên các trang TMĐT là chính. Là những người hợp tác với Amazon Global Selling để làm nhiều chương trình hỗ trợ các DN Việt Nam đưa hàng lên trang TMĐT của họ để bán, xây dựng trang Amazon Global Selling và fanpage bằng tiếng Việt.

Nhằm đưa hàng Việt Nam ra “chợ online” toàn cầu, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công thương, mới đây đã chính thức hợp tác với Amazon Global Selling để hỗ trợ DN Việt Nam tiếp cận thị trường thế giới với trang Amazon.com, cũng như phát triển thương hiệu DN và hàng Việt Nam trong môi trường TMĐT.

Cục trưởng XTTM Vũ Bá Phú kỳ vọng, việc hợp tác sẽ giúp các DN Việt Nam tiếp cận hơn 300 triệu khách hàng tại nhiều thị trường khác nhau của Amazon, cũng như hàng triệu đại lý mua hàng sỉ ở Mỹ, EU và Nhật Bản.

Còn theo ông Bernard Tay, Giám đốc Amazon Global Selling khu vực Đông - Nam Á, các DN Việt Nam cần đáp ứng xu hướng hàng hóa trên thế giới, nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trực tuyến (BHTT) trên trang Amazon.com.

Chưa nhiều doanh nghiệp tham gia

Thực tế, sàn giao dịch TMĐT là một công cụ hữu ích với các DNNVV ở Việt Nam, tuy nhiên xu hướng sử dụng các sàn giao dịch trong vài năm trở lại đây chưa có sự thay đổi nhiều. Qua khảo sát, số DN Việt Nam bán hàng qua sàn TMĐT cách đây hai năm chỉ chiếm 18% các DN sử dụng công cụ trực tuyến. Nhiều DN XK cũng lưu tâm vấn đề này nhưng vẫn chưa chú trọng cung cấp sản phẩm chính thức qua sàn BHTT này, mà chủ yếu vẫn là qua kênh bán hàng truyền thống là hệ thống xuất nhập khẩu.

Trong khi đó, Hiệp định CPTPP đã có hiệu lực tại Việt Nam từ 14-1-2019, lĩnh vực TMĐT đang gợi mở nhiều cơ hội cho các DN Việt Nam. Việt Nam tuy không phải là một quốc gia có một nền tảng TMĐT mạnh trong các nước thành viên CPTPP nhưng lại có tiềm lực thị trường lớn. Khả năng phát triển, bùng nổ lĩnh vực này là có thể, đặc biệt là trong những thuận lợi mà CPTPP mang lại cho Việt Nam. Vì vậy, nắm vững những quy định của CPTPP về TMĐT cũng như nhận định chính xác các thách thức của Việt Nam hiện tại trong việc tuân thủ các cam kết quốc tế về TMĐT là đặc biệt quan trọng.

Năm 2019, Cục XTTM dự kiến sẽ tổ chức các chương trình hỗ trợ DNNVV tăng cường năng lực XK thông qua bán sản phẩm trên hệ thống BHTT. Điều này sẽ mở ra cơ hội XK, đặc biệt với các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, dệt-may, da-giày, sản phẩm tiêu dùng… Hiện nay, dù cơ quan chức năng và các sàn TMĐT lớn đang nỗ lực kéo các DN và cá nhân kinh doanh tham gia hình thức XK hàng hóa này nhưng mới có 1.000 DN tham gia trên Alibaba và khoảng 200 DN tham gia trên Amazon, con số quá nhỏ so hơn 700.000 DN đang hoạt động, trong đó 98% là DNNVV.

Thay đổi tư duy, nắm bắt cơ hội

Hơn ai hết, DN là người hiểu rõ nhất những cơ hội khi XKTT. Công ty Lavifood (chuyên XK trái cây), cho biết đã hoàn tất quá trình đàm phán với Amazon và các NBL trực tuyến hàng đầu khác trên thế giới. Khoảng vài tháng nữa, các sản phẩm của Lavifood sẽ xuất hiện trên trang web của Amazon.

Theo bà Hân Nguyễn, đồng sáng lập và CEO Andre Gift Shop, doanh số từ Amazon đóng góp 70% vào doanh số BHTT của DN này trong năm 2018, tăng trưởng 70% so năm 2017. Thị trường cho sản phẩm của chúng tôi ở nước ngoài lớn hơn nhiều so ở Việt Nam. Chúng tôi quyết định bán hàng toàn cầu vì đó là điều bắt buộc để vươn ra toàn thế giới.

Theo các chuyên gia, XKTT qua kênh TMĐT có nhiều lợi thế như tăng hiệu quả tiếp cận, marketing đến khách hàng, giảm thời gian chuyển hàng, đặc biệt lợi nhuận có thể tăng gấp ba lần nếu so XK theo cách truyền thống. Tuy vậy, DN Việt chắc chắn cũng gặp phải rất nhiều rào cản.

Thí dụ như thị trường cà-phê đặc sản của Mỹ, theo đại diện Chi nhánh thương vụ Việt Nam tại San Francisco, thương mại trực tiếp giữa các nhà rang xay và người canh tác cà-phê ngày càng gia tăng, bỏ qua vai trò của thương gia trung gian. Việc giảm bớt các khâu trung gian cũng làm tăng sự gắn kết giữa các nhà rang xay và người canh tác, từ đó đáp ứng nhu cầu về tâm lý của NTD, đó là gắn việc uống cà-phê với nguồn cung. Với sự thay đổi về thị hiếu tiêu dùng của thị trường tiêu thụ cà-phê lớn và sự phát triển của internet, TMĐT, các nhà sản xuất cà-phê của Việt Nam giờ đây được trao cơ hội lớn trong việc tiếp cận người tiêu dùng (NTD) cũng như NBL. Tuy nhiên, để đạt được kết quả, điều quan trọng là DN Việt Nam phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, XK.

Đặc biệt, các nhà sản xuất cũng cần quan tâm môi trường lao động, đời sống công nhân, có trách nhiệm với cộng đồng, tìm hiểu, áp dụng và đạt được các chứng chỉ như: Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/ UTZ Certified và 4C. Hơn nữa, nguyên tắc bán hàng trên trang TMĐT xuyên biên giới thường khá khắt khe. Nếu hàng không bảo đảm chất lượng, DN Việt Nam chắc chắn sẽ bị khóa tài khoản, thậm chí bị khởi kiện. Ngoài ra, nhiều DN từng gặp nhiều “đơn hàng ảo” khi bán hàng trên các sàn TMĐT. Đây là điều mà DN XKTT cần phải cẩn trọng.

Đại diện của Tập đoàn Alibaba cũng chỉ rõ DN Việt Nam khi tham gia XKTT còn thiếu kỹ năng chuyên nghiệp như tiếp cận, chăm sóc khách hàng, dẫn đến không tận dụng được hết các cơ hội.

Mặt khác, điểm yếu của DN Việt Nam khi bán hàng trên sàn TMĐT nước ngoài còn là thiếu tìm hiểu các thủ tục liên quan đến thuế, hải quan, dịch vụ vận chuyển, thanh toán, cách đưa sản phẩm lên hệ thống sao cho hiệu quả. Do vậy, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư phát triển công thương (Cục XTTM) Trần Kim Oanh cho rằng, các DN Việt cần tuân thủ nghiêm ngặt nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, các DN cần nâng cao trình độ ngoại ngữ, khả năng xây dựng thương hiệu để có thể tận dụng tối đa những lợi thế bán hàng trên các sàn TMĐT xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Ngọc Dũng nhận định, việc chọn tham gia bán hàng trên sàn TMĐT nào là tùy thuộc vào sản phẩm, định hướng kinh doanh của từng DN. Tuy nhiên, xu hướng TMĐT xuyên biên giới là tất yếu và ngày càng trở thành kênh quan trọng cho việc XK của DN. Cơ hội bán hàng của các nhà sản xuất, kinh doanh của Việt Nam sẽ gia tăng.

Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh khuyến cáo, để đẩy mạnh XK, DN Việt Nam cần có chiến lược dài hạn xây dựng thương hiệu về sản phẩm và DN nhằm tăng cường sự tham gia hiệu quả trong chuỗi giá trị toàn cầu. DN nên xem xét, tích cực tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm, các kênh báo chí, truyền hình, đặc biệt tận dụng cơ hội mà TMĐT và kỷ nguyên thương mại số mang lại nhằm giúp DN nắm bắt thời cơ, quảng bá và đẩy mạnh XKTT.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngân hàng sẵn sàng xem xét khoản vay dựa trên dòng tiền tương lai của sản phẩm công nghệ.

Tín dụng cho tài sản trí tuệ

Khơi thông nguồn lực tài chính để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang ngày càng trở nên cấp thiết. Một trong những hướng đi là mở rộng sử dụng tài sản trí tuệ như sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, phần mềm, nhãn hiệu… làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Nhiều chương trình xúc tiến thương mại được tổ chức để đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Ảnh: NAM NGUYỄN

"Mùa vàng" kích cầu tiêu dùng

Mùa kích cầu năm nay diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng thận trọng hơn vì áp lực kinh tế và giá cả tăng. Doanh nghiệp bắt buộc phải đẩy mạnh ưu đãi sâu để giữ sức mua.

Lâm Đồng đang đứng trước những cơ hội phát triển, trong đó có ngành năng lượng đầy tiềm năng.

Tín hiệu từ Lâm Đồng

Từng có thời gian, xung đột quy hoạch, rà soát pháp lý kéo dài và dòng tiền chậm luân chuyển đã khiến hơn 30 dự án điện tái tạo tại tỉnh Lâm Đồng giảm tốc, thậm chí "đứng hình". Tình thế này đang đứng trước cơ hội chuyển mình triệt để.

Khi niềm tin thị trường được củng cố, các doanh nghiệp bất động sản có thể huy động vốn với chi phí hợp lý hơn. Ảnh: NAM ANH

Bước ngoặt của trái phiếu doanh nghiệp

Nhiều quy định mới cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang được đưa ra xin ý kiến, hướng tới thay thế các quy định cũ để hoàn thiện khung pháp lý và củng cố niềm tin dài hạn cho thị trường.

Luân chuyển vốn nhanh

Nói đến điểm sáng của thị trường chứng khoán (TTCK) trong năm 2025, ngoài việc gia tăng mạnh mẽ của VN-Index, tỷ suất sinh lời “khủng” của nhiều cổ phiếu (CP), còn một yếu tố quan trọng và mang tính nền tảng, đó là tốc độ luân chuyển vốn.

Black Friday không còn ở vị trí độc tôn

Black Friday (thứ sáu đen tối) được xem là sự kiện mua sắm lớn bậc nhất hằng năm, diễn ra vào tuần thứ 4 của tháng 11, với những mức giảm giá “sập sàn” từ 50-70%, thậm chí hơn. Nhưng sự trỗi dậy mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) những năm gần đây đã tác động đáng kể đến Black Friday.

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Nâng tầm logistics qua cảng biển

Ngày 24/11, Cảng Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) ghi nhận sản lượng vượt 2 triệu TEU trong năm 2025, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp và cũng là thời điểm sớm nhất cảng đạt mốc sản lượng quan trọng này.

Việt Nam đã và đang có nhiều điều kiện thuận lợi để thúc đẩy thu hút dòng vốn chất lượng cao FDI. Ảnh: NAM NGUYỄN

Nâng cấp để bắt nhịp FDI thế hệ mới

Những tiêu chuẩn khắt khe đi kèm dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) thế hệ mới đặt ra những thách thức không nhỏ. Các khu công nghiệp Việt Nam chỉ còn lối đi duy nhất, tự nâng cấp chính mình.

Di cư không chỉ là sự thay đổi sinh kế, văn hóa và chiến lược thích ứng của cộng đồng. Ảnh: NAM ANH

Gánh nặng di cư

Người dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng hiện diện nhiều hơn trong các không gian công nghiệp, đô thị và vùng kinh tế mới. Việc di cư của họ mở ra những lợi ích về kinh tế nhưng không chuyển hóa thành dịch chuyển vị thế xã hội dài hạn.

Đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn.

Băn khoăn với “quota” nhập khẩu vàng

Giữa bối cảnh thị trường vàng liên tục biến động và chênh lệch giá trong nước, quốc tế đang cao kỷ lục, đề xuất cấp quota nhập khẩu vàng đang thu hút nhiều kỳ vọng lẫn băn khoăn. Giải pháp này liệu có đủ sức giải quyết tận gốc sự méo mó kéo dài của thị trường vàng hay chỉ mang tính “giảm đau” ngắn hạn.

Phim trường địa phương

Một bộ phim lấy bối cảnh ở một địa phương có thể giúp doanh số du lịch nơi đó tăng lên vài chục %. Không chỉ có vậy mà tư duy, năng lực về điện ảnh tại địa phương cũng có thể cải thiện mạnh mẽ sau khi có các đoàn làm phim lớn đến sản xuất...

Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát (HPA) đã nộp hồ sơ IPO vào tháng 9/2025.

Sự dịch chuyển bản chất của thị trường vốn

Làn sóng IPO hiện tại đánh dấu bước trưởng thành của khu vực tư nhân khi chủ động tiếp cận thị trường vốn, minh bạch hóa hoạt động và nâng tầm chuẩn quản trị, vượt xa chu kỳ IPO vốn gắn với cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của thập kỷ trước.

Các sản phẩm thiết bị thông minh của Tập đoàn VNPT được giới thiệu trên thị trường. Ảnh: NAM NGUYỄN

Để doanh nghiệp Nhà nước bứt phá

Vai trò của khu vực kinh tế nhà nước có thể tiếp tục thu hẹp về tỷ trọng, nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong các lĩnh vực chiến lược như cơ sở hạ tầng, năng lượng và tài chính công. Việc cải cách và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực này là yếu tố quan trọng để bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế Việt Nam.

Môi trường đầu tư của Việt Nam vẫn giữ được sức hấp dẫn mạnh mẽ với các nhà đầu tư. Đồ họa: K.MINH

Tận dụng sức hút FDI

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiếp tục chảy mạnh vào Việt Nam khi số vốn FDI thực hiện 10 tháng đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm. Cùng với sự gia tăng về quy mô, chất lượng dòng vốn cũng cải thiện rõ rệt, củng cố vị thế của Việt Nam như một điểm đến hấp dẫn trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu dịch chuyển mạnh mẽ.

Tính đến ngày 18/11, đã có 14 ngân hàng điều chỉnh biểu lãi suất. Ảnh: NGUYỆT ANH

Chỉ báo phía sau động thái tăng lãi suất tiết kiệm

Việc hàng loạt ngân hàng bất ngờ từ bỏ mức neo lãi suất thấp đang thu hút sự chú ý của thị trường. Một số chuyên gia nhìn nhận, đây là diễn biến mang tính chu kỳ khi bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm, song cũng không ít cảnh báo cho rằng đợt điều chỉnh này có thể kéo theo những hệ lụy nhất định.

Sản phẩm giày thể thao được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Ảnh: NAM ANH

Chiến lược mới của doanh nghiệp dệt may, da giày

Trong bối cảnh xuất khẩu dệt may, da giày liên tục chịu sức ép từ kinh tế toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nhìn nhận lại vai trò của “sân nhà” không chỉ như phao cứu sinh tạm thời mà là thị trường chiến lược phải tập trung chinh phục.

Không “sale” thì “bỏ”

Những ngày gần đây, một hệ thống bán lẻ hàng thực phẩm tươi sống lớn thường xuyên bày bán giảm giá (sale) rất mạnh các loại rau, củ, quả. Chẳng hạn bốn quả chanh được đóng thành một vỉ và bán với giá chỉ… 3.000 đồng. Cam giảm giá đến 50%, từ 15.000 đồng/kg còn khoảng 7.500 đồng/kg.

Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kích cầu tiêu dùng trong nước. Ảnh: NAM NGUYỄN

Mục tiêu tăng trưởng chịu nhiều sức ép

Với mức tăng trưởng vượt kỳ vọng, nhiều tổ chức quốc tế nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam. Dù vậy, mục tiêu cả năm vẫn chịu áp lực từ xuất khẩu, tiêu dùng và đầu tư, yêu cầu Chính phủ tập trung ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới.

Đơn giản hóa thủ tục cấp phép để các doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo số phát triển trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Ảnh: NGUYỆT ANH

Thúc đẩy môi trường kinh doanh xanh và số hóa

Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh cải cách thể chế, chuyển đổi số và tăng trưởng xanh, doanh nghiệp nước ngoài tích cực đồng hành và kiến nghị chính sách để nâng cao môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển bền vững và hội nhập sâu hơn với kinh tế toàn cầu.

Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghệ phối hợp với Thuế Hải Phòng trực tiếp xuống chợ hỗ trợ tiểu thương. Ảnh KỲ DUYÊN

Tuân thủ tốt không lo bị kiểm tra thuế

Băn khoăn lớn nhất của các hộ kinh doanh trong cuộc chuyển đổi bỏ thuế khoán là vấn đề xử lý hàng tồn kho, nguy cơ bị truy thu thuế và các vấn đề liên quan đến kỹ thuật khi thay đổi phương pháp tính thuế.