Hàng không và du lịch “bắt tay” để giảm giá vé

Giá vé máy bay nội địa tăng cao thời gian qua đã gây tác động bất lợi cho ngành hàng không, du lịch, các ngành kinh tế và sinh kế của người dân nhiều địa phương. Theo phân tích của cơ quan chức năng, các yếu tố góp phần làm tăng giá vé gồm chi phí nhiên liệu, biến động tỷ giá, thiếu máy bay,...
Giao dịch tại quầy dịch vụ của Vietnam Airlines. (Ảnh: nhandan.vn)
Giao dịch tại quầy dịch vụ của Vietnam Airlines. (Ảnh: nhandan.vn)

Ngoài ra, theo các chuyên gia trong nước và kinh nghiệm quốc tế, một số nguyên nhân khác chưa được đề cập như thị trường hàng không nội địa thiếu sức cạnh tranh, chi phí bảo trì ở nước ngoài cao và sự hợp tác, liên kết giữa hai ngành hàng không-du lịch còn lỏng lẻo.

Tác động tiêu cực của việc giá vé tăng

Vài tháng trước đây, một nghịch lý khá bức xúc đã được nêu ra tại diễn đàn Quốc hội: Người dân từ Thành phố Hồ Chí Minh ra Hà Nội, thay vì bay thẳng bằng dịch vụ của các hãng hàng không nội địa, lại mua vé của hãng nước ngoài bay sang Thái Lan rồi từ đó bay về Hà Nội với giá rẻ hơn.

Giá vé bay tăng cao ảnh hưởng trước tiên tới ngành hàng không do giảm nhu cầu đi lại, doanh thu của các hãng sụt giảm.

Giá vé máy bay nội địa chỉ thấp hơn chút ít so với giá vé máy bay đi các nước trong khu vực nên nhiều gia đình Việt Nam đã lựa chọn đi du lịch Thái Lan do chi phí ở Bangkok rẻ hơn.

Tổng cục Thống kê cho biết, chỉ số giá dịch vụ vận tải hàng không trong quý I đã tăng 85,44% so với cùng kỳ.

Giá vé bay tăng cao ảnh hưởng trước tiên tới ngành hàng không do giảm nhu cầu đi lại, doanh thu của các hãng sụt giảm.

Bên cạnh đó, giá vé máy bay cũng đóng vai trò quan trọng trong tổng giá tour du lịch, thực tế giá vé máy bay có thể chiếm từ 40-60% giá tour du lịch trọn gói. Giá vé máy bay tăng khoảng 20% dẫn đến giá tour cũng tăng 10% so với cùng kỳ khiến các doanh nghiệp lữ hành buộc phải “né” đường bay để giảm giá tour.

Số lượng khách đi đường hàng không sụt giảm đã tác động lan tỏa đến việc làm của người lao động trong các ngành hàng không, kinh doanh, cũng như cuộc sống người dân tại các điểm đến.

Lãnh đạo các doanh nghiệp hàng không nhận định, giá vé tăng có nguyên nhân từ chi phí nhiên liệu tăng cao, chênh lệch tỷ giá, thiếu tàu bay (do nhà sản xuất PW triệu hồi động cơ, làm giảm đội tàu bay khai thác trên thế giới), chi phí bảo trì, cung cầu thị trường; chi phí thuê máy bay; các khoản thuế VAT, thuế nhiên liệu, phí sân bay,...

Có lẽ, yêu cầu về hợp tác giữa hàng không và du lịch không chỉ dừng lại ở mức độ cùng quảng bá, đưa ra các gói khuyến mãi mà cần xem xét, xây dựng kế hoạch tổng thể, phân kỳ để có tác động dài lâu; đồng thời, cần có diễn đàn trao đổi về điểm mạnh, điểm yếu của mỗi bên, những hành động hỗ trợ cấp bách để bảo đảm nhiều bên cùng có lợi, gồm doanh nghiệp hàng không-du lịch, điểm đến, chính quyền và người dân địa phương.

giá vé máy bay cũng đóng vai trò quan trọng trong tổng giá tour du lịch, thực tế giá vé máy bay có thể chiếm từ 40-60% giá tour du lịch trọn gói. Giá vé máy bay tăng khoảng 20% dẫn đến giá tour cũng tăng 10% so với cùng kỳ khiến các doanh nghiệp lữ hành buộc phải “né” đường bay để giảm giá tour.

Một vấn đề mang tính “vòng lặp” đáng báo động là khi giá vé máy bay nội địa cao dẫn đến các điểm du lịch phải hạ giá dịch vụ, khiến chất lượng giảm sút, làm giảm sự hài lòng của khách du lịch. Kết quả là nhu cầu đi du lịch trong nước giảm, số lượng chuyến bay giảm theo và cuối cùng là giá vé máy bay nội địa lại tiếp tục tăng cao.

Khi các hãng hàng không cắt giảm chính sách khuyến mãi và giảm quan tâm vào chất lượng dịch vụ có thể dẫn đến hệ quả giá vé máy bay tiếp tục tăng cao và chất lượng dịch vụ giảm sút, ảnh hưởng trực tiếp đến nhu cầu du lịch nội địa.

Những giải pháp đồng bộ giảm giá vé

Hành khách theo dõi thông tin chuyến bay tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. ( Ảnh ĐĂNG ANH)

Hành khách theo dõi thông tin chuyến bay tại sân bay quốc tế Nội Bài, Hà Nội. ( Ảnh ĐĂNG ANH)

Vấn đề giảm giá vé máy bay nội địa có thể hoàn toàn được giải quyết nhờ sự phối hợp toàn diện, đầy đủ của các chủ thể liên quan. Chính phủ và các bộ, ngành có thể hỗ trợ ngành hàng không giảm 50% mức giá dịch vụ cất-hạ cánh, giá dịch vụ điều hành bay đi, đến đối với các chuyến bay nội địa như năm 2021; trợ giá giúp doanh nghiệp hàng không bù đắp chi phí và duy trì hoạt động, kích cầu cho cả hai ngành du lịch và hàng không.

Hiện nay, năng lực của các công ty bảo trì, sửa chữa và đại tu máy bay (MRO) ở Việt Nam chỉ đáp ứng được 25% nhu cầu, việc giao đất sân bay xây dựng MRO hết sức khó khăn, phức tạp, mặc dù không hề thiếu đất. Nhu cầu đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không được giao đất sân bay để đầu tư MRO là rất cấp thiết,...

Theo ý kiến của chúng tôi, Chính phủ nên khuyến khích thành lập các hãng hàng không mới, bỏ thủ tục quản lý, cấp phép thành lập hãng hàng không theo Luật Đầu tư sửa đổi (năm 2016).

Việc thành lập và xin giấy phép chỉ cần theo một thủ tục duy nhất của Luật Hàng không nhằm cho phép đầu tư, thành lập hãng hàng không thuận lợi hơn và cạnh tranh trên thị trường bình đẳng hơn, qua đó, tăng năng lực cạnh tranh và công suất bay của các hãng.

Chính phủ xem xét điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu nhiên liệu xăng dầu để hỗ trợ các hãng hàng không trong giai đoạn khó khăn; hỗ trợ chung cho ngành hàng không và du lịch với gói kích cầu giảm giá vé máy bay khứ hồi, trợ giá vé máy bay và trợ giá phòng lưu trú, theo nguyên tắc không vượt quá 40% giá trị của vé và phòng; đồng thời, nghiên cứu quy định về giá trần vé máy bay nội địa đang áp dụng tại Việt Nam theo hướng để thị trường tự quyết định, tuân thủ quy luật cung cầu, có sự quản lý, điều tiết theo Luật Cạnh tranh.

Chính phủ giao Ban Chỉ đạo nhà nước về du lịch thiết lập cơ chế hợp tác giữa ngành hàng không và du lịch, có thể thành lập tổ công tác đặc biệt hàng không-du lịch; định kỳ tổ chức hội nghị để tìm hiểu nhu cầu, rào cản cần tháo gỡ cấp bách, chia sẻ thông tin, hoạch định chiến lược phát triển sản phẩm và dịch vụ và cùng thực hiện các chiến dịch quảng bá.

Chính quyền địa phương có sân bay nên nghiên cứu cơ chế, chính sách bù lỗ cho ngành hàng không bằng ngân sách trung ương, địa phương để khuyến khích mở đường bay, tăng số lượng chuyến bay đến các địa phương phát triển du lịch. Trước mắt, các địa phương đang sụt giảm số lượng khách du lịch bằng đường hàng không như Phú Quốc, Đà Nẵng, Quảng Nam,... cần có giải pháp kịp thời.

Hiện nay, phần lớn doanh nghiệp khách sạn áp dụng chính sách thời gian nhận phòng sau 14 giờ, trả phòng trước 11 giờ. Tuy nhiên, điển hình trong nước và trên thế giới cho thấy, việc nhận và trả phòng linh hoạt là một định hình mới trong ngành khách sạn, cho phép khách tự quyết định thời gian nhận và trả phòng 24/7 không phải trả phí trả phòng muộn hay nhận phòng sớm,...

Doanh nghiệp hàng không nên bỏ khoản phí thanh toán vé, nhằm thể hiện nỗ lực, sẵn sàng của ngành hàng không trong việc giảm giá vé máy bay.

Để phát triển bền vững, các điểm đến và hãng hàng không đều cần cam kết giữ vững và nâng cao chất lượng dịch vụ; hãng hàng không xem xét chính sách giữ ổn định giá vé, tránh những biến động lớn.

Chúng tôi tin tưởng với sự chung tay của Chính phủ, địa phương và doanh nghiệp, mục tiêu giảm giá vé máy bay nội địa sẽ đạt được hiệu quả, phát triển ngành hàng không, du lịch, các ngành kinh tế khác và cải thiện sinh kế người dân địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

Du thuyền quốc tế cập cảng Hòn Hòn La, tỉnh Quảng Bình cũ.

Quảng Trị có thêm 3 cảng biển được áp dụng thị thực điện tử

Chiều 4/12, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Trị cho biết, Chính phủ vừa bổ sung các cửa khẩu quốc tế cho phép người nước ngoài làm thủ tục nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử (e-visa), trong đó tỉnh Quảng Trị có 3 cửa khẩu cảng. Đây là điều kiện thuận lợi để địa phương đón khách du lịch bằng đường biển. 

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Tái hiện cảnh mua bán giữa thương lái và khách du lịch tại chợ nổi Cái Bè sáng 4/12/2025.

Đồng Tháp: Lên phương án bảo tồn chợ nổi Cái Bè để phục vụ du lịch

Chợ nổi Cái Bè nằm ở ngã 3 sông Tiền thuộc xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây là một khu vực buôn bán sầm uất. Tất cả hàng hóa đều được nhân dân chở bè xuôi ngược trên sông. Hàng hóa rất đa dạng và họp chợ suốt ngày đêm. Đây là nơi tham quan du lịch đặc sắc, là nét văn hóa đặc trưng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Làng du lịch sinh thái Ông Đề, thành phố Cần Thơ là nơi trải nghiệm không gian sông nước miệt vườn.

Cần Thơ tăng tốc số hóa ngành công nghiệp không khói

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ đang lan tỏa mạnh mẽ, ngành du lịch Cần Thơ đang chuyển mình bằng việc đẩy mạnh số hóa toàn diện. Những nỗ lực này không chỉ giúp quảng bá hình ảnh thành phố trung tâm vùng hiệu quả hơn, mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, hướng tới sự phát triển bền vững của ngành công nghiệp không khói.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Ảnh minh họa. (Ảnh: THÀNH ĐẠT)

Du lịch đóng góp cho tăng trưởng kinh tế

Đáp ứng yêu cầu thúc đẩy tăng trưởng nhanh và bền vững trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, ngay sau đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đã khẩn trương chỉ đạo triển khai, hiện thực hóa nghị quyết đại hội, thông qua các chương trình hành động, gắn đề án, dự án cụ thể.

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.