Góp thêm về giải pháp tu bổ chùa Cầu

Sau hơn hai năm đo vẽ, khảo sát, các chuyên gia Việt Nam và Nhật Bản đã thống nhất việc hạ giải, làm nhà che và tạo không gian mở cho khách tham quan dễ quan sát việc tu bổ. Nhiều năm bảo tồn và trực tiếp trùng tu nhiều công trình kiến trúc cổ, bài viết này mong được góp phần tái hiện không gian kiến trúc sinh hoạt cộng đồng trên chùa Cầu.
Hình ảnh chùa Cầu xưa.
Hình ảnh chùa Cầu xưa.

Những giải pháp tu bổ chùa Cầu trước đây

Chùa Cầu đã trải qua ít nhất bảy lần tu bổ lớn vào các năm 1763, 1817, 1875, 1917, 1962, 1986, 1996. Trong lần tu bổ năm 1986 hay 1996, phần lòng cầu đã nâng cao lên gần bằng cốt của lối dành cho người ngồi nghỉ ở hai bên.

Nếu quan sát các kiểu cầu có mái với kiểu “Thượng gia hạ kiều - Trên nhà dưới cầu” thì ở Việt Nam hiện tồn có cầu ngói Thanh Toàn (Thừa Thiên Huế), cầu ngói chợ Lương, chợ Thường (Nam Định) và cầu có mái lợp lá Cổ Lễ (Nam Định)... Chi tiết giống nhau cho các cây cầu này là lối đi (cho người đi bộ và xe cộ) và chỗ cho người đứng, ngồi… hai bên thành cầu đều chênh cốt với độ cao từ 40-60 cm. Bờ này bằng gỗ và đá có thêm vật liệu mới xi-măng.

Năm 1972, khi vào thăm người cha làm việc ở Hội An (Quảng Nam), lúc bấy giờ tôi học lớp đệ Tứ (lớp 9 bây giờ) khi đến thăm chùa Cầu cũng đã gặp hình ảnh người địa phương nghỉ ngơi trên thành cầu có nền cao hơn nền lối đi cho người, xe. Các song gỗ chống đỡ sàn được đặt thưa, tạo thông gió cho không khí mát từ dòng nước bên dưới, kỹ thuật này có thể cũng góp thêm cho việc không làm cản trở dòng nước lũ lụt hàng năm dâng lên. Ván lót sàn cũng chồng mí, không lót phẳng sẽ tạo thêm sự chịu lực. Thiết kế hai bên cầu cao lên, tạo cho người ngày ấy thư giãn, an toàn nhìn ngắm dòng nước hay nghỉ ngơi… Đồng thời tạo sự “duyên dáng” bên trong lòng cầu.

Năm 1996, để chống xuống cấp cho chùa Cầu, chính quyền địa phương đã ngăn không cho xe máy, xe cơ giới, chỉ dành cho người đi bộ qua lại. Gần đây nhất, khoảng 2007, do mống cầu xuống cấp nên đã thay thế một số dầm đỡ bằng gỗ, gia cường thêm sắt ở phần hạ bộ; thay mới toàn bộ ván lót sàn cầu. Tuy nhiên giữa hai lần tu bổ, đã mất đi cái không gian thư giãn, nghỉ ngơi thú vị cho khách tham quan. Với bản vẽ hiện trạng hôm nay, mặt cắt ngang từ phần chùa đến phần cầu cho ta số đo là cốt trong lòng cầu với bờ hai bên chỉ chênh nhau 10 cm.

Nhưng tôi chắc chắn rằng các vì/vài đỡ mái cả cầu và chùa có nguồn gốc của người phương xa mang đến. Lấy trung tâm gian giữa của chùa Cầu có phía đông ba bộ vì/vài và phía tây ba bộ vì có kiểu thức chồng giường con đội/chồng rường (chồng hai lần), gọi theo tiếng địa phương là chồng trính con đội. Phần cấu kiện đỡ nóc (ví trí đòn đông) có đấu/đế thót đáy và các cánh tay vươn ra đỡ mái theo kiểu thức đấu củng. Hai vì đỡ mái cuối hai đầu cầu đông và tây (tạo mái riêng) lại theo kiểu thức cong gọi là vì vỏ cua.

Như vậy các kiểu thức đỡ mái này không gọi là vì (vài) kèo mà chúng ta có thể nhìn thấy những kết cấu này trong những ngôi nhà cổ đang tồn tại ở trong phố cổ có nguồn gốc từ Nam Trung Hoa. Những kiểu thức này lại không xuất hiện ở những ngôi nhà dân gian ở miền trung. Về sự xuất hiện hình thức đỡ phần con đội theo kết cấu đấu củng ở nóc của các vì chính đến mái vỏ cua thì trong kiến trúc cổ cả người Hoa và người Nhật đều thường sử dụng.

Về kết cấu vì chính trong chùa cũng theo kiểu thức chồng trính con đội và các vì nách đỡ chái là nhại lại theo kiểu 1/2 của vì chính. Kiểu thức vì đỡ mái này xuất hiện ở một số đình, nhà thờ tộc ở thành phố Đà Nẵng như Quá Giáng, Túy Loan… Kiểu thức này có trang trí những tai bông trên thân con đội ăn mộng trên lưng trính (thường chồng ba) được người người địa phương và nhà nghiên cứu Việt Nam gọi là trính Nhật Bản. Toàn bộ kết cấu gỗ đều hình thức thanh trính (ngang) nằm dưới thanh xuyên (dọc) trong lòng xuyên (xuyên và xà đầu cột), không có ô hộc trang trí mà là những diềm theo kiểu lá đề biến thể. Các đòn tay và xà có hình tròn và các thanh rui có bản dày và lớn gần 200 mm.

Một điều đặc biệt, nếu quan sát kỹ, ta có thể phát hiện được cách liên kết các thanh trính và xuyên với cột không sử dụng kiểu chốt nêm (khóa các đầu xuyên và trính khi ăn qua cột) theo cách của người thợ mộc Việt miền trung hay làm. Ở đây người thợ mộc xưa khóa lại bằng chốt nhỏ xuyên ngang qua phần đầu dư của trính hay xuyên…

Chùa Cầu là một trong những điểm tham quan ưa thích của du khách mỗi khi đến Hội An. Ảnh: KHIẾU MINH

Chùa Cầu là một trong những điểm tham quan ưa thích của du khách mỗi khi đến Hội An. Ảnh: KHIẾU MINH

Tu bổ chùa Cầu

Việc tu bổ kiến trúc cụ thể như chùa Cầu không nhất thiết phải chọn niên đại nào hết, nhưng với chùa Cầu thì phải chọn các giá trị nói lên được linh hồn, là không gian sinh hoạt cộng đồng của loại hình cầu lợp mái. Hôm nay, trong công tác “đại phẫu” chùa Cầu, thì việc phục dựng lại không gian xưa trên chùa Cầu là cơ hội thuận lợi nhất không dễ gì có được. Tôi cho rằng, công tác tu bổ chùa Cầu, phần khung gỗ đỡ mái ngái, lòng cầu, cần lưu ý về chi tiết phần tu bổ lòng cầu và phần bờ cầu hai bên. Cần bảo tồn các cấu kiện gỗ có hình thức, kiểu kết cấu với kỹ thuật như chốt nêm (kín) thanh trính… như ngày trước.

Quan trọng nhất là để bảo đảm tính chân xác, vì vậy cần quyết định là chúng ta sẽ chọn thời điểm tu bổ như giai đoạn lòng cầu là thấp hơn dành cho người đi lại chứ không phải vòm cong cao gần bằng cốt hai bên như hôm nay. Trở lại hình ảnh trước năm 80 của thế kỷ XX về trước nữa, là giữ lại yếu tố gốc với ý nghĩa cầu có mái che như chùa Cầu Hội An: đi lại; thực hành tín ngưỡng; không gian sinh hoạt cộng đồng. Ngoài ra, việc thiết kế lối đi thấp, bờ hai bên cao sẽ tạo thêm sự duyên dáng cả thoáng mát trong kiến trúc với các song gỗ thưa chống đỡ ở bên dưới ngầm.

Phần đế xây đá làm trụ cầu và chùa cần cố gắng giữ nguyên dáng bao bên ngoài (sau khi gia cố với vật liệu mới bên trong) nghĩa là cần phục dựng làm phần bao che như ngày trước. Các vật liệu mới như bê-tông, sắt thép gia cường cần giấu vào bên trong hoặc sơn mầu giả gỗ. Do cầu có độ dốc nên phần mái lợp bên trên lâu dài sẽ bị lực kéo về phía hai đầu nên cần phải gia cường phần chân đế/mố cầu ở hai đầu và áp dụng phương pháp cổ truyền “thượng thu hạ thách” ở phần cột có mái đỗ. Riêng phần sơn phủ, tô mầu, cần tìm hiểu mầu sơn, nguyên liệu sơn để phục chế, cần chống ẩm và sử dụng các loại gỗ tốt chống được nước.

Cuối cùng là tạo cho thị giác người khách đến thăm tính nguyên gốc mà chùa Cầu vốn có, đừng quá mới, tránh nhân tạo.

Được xây từ đầu thế kỷ 17 với kiến trúc độc đáo, chùa Cầu được coi là biểu tượng, là linh hồn di sản của đô thị cổ Hội An. Chùa Cầu được công nhận là Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia năm 1990. Năm 1999, Hội An được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới, và chùa Cầu là di tích lõi của di sản này. Dự án tu bổ di tích chùa Cầu có tổng mức đầu tư hơn 20,2 tỷ đồng, nguồn kinh phí từ 50% ngân sách tỉnh và 50% ngân sách TP Hội An. Dự án tu bổ di tích chùa Cầu khởi công từ ngày 28/12/2022, tiến độ thực hiện dự kiến 360 ngày, dự án dự kiến hoàn thành trong tháng 12/2023. Đến tháng 10/2023, dự án đã làm xong một số phần việc chính như số hóa 3D không gian di tích, xây dựng nhà che bao quanh, hạ giải xong hệ mái ngói âm dương và hệ khung gỗ, gia cố trụ móng…

Có thể bạn quan tâm

Một số tác phẩm của nhiếp ảnh gia Andy Soloman được trưng bày tại triển lãm Tiếp nối: Việt Nam.

Chưa khép lại hành trình nhiếp ảnh 30 năm

Từ những bức ảnh đen trắng những năm 1990 đến những chân dung màu chụp lại hôm nay, Soloman mở ra cuộc đối thoại giữa quá khứ và hiện tại, giữa con người và thời gian để thấy Việt Nam tuy đổi thay, nhưng những giá trị nhân văn cốt lõi vẫn vẹn nguyên.

Ảnh: SONG ANH

Mãn đình hồng trước hiên nhà cũ

Đông đã về thật rồi. Những luồng gió len lỏi qua triền đồi, khẽ lùa vào mái tóc, mang theo một mùi ẩm ướt, ngai ngái của đất trời trước khi chạm lạnh.

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Giao lưu về "Tháp đồng cảm Tokyo"

Tác giả Nhật Bản Rie Qudan, nhà văn đoạt Giải Akutagawa lần thứ 170 đã có buổi giao lưu ra mắt cuốn "Tháp đồng cảm Tokyo" (NXB Văn học) cùng độc giả Việt Nam.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Hương sắc muộn mùa

“Anh lại phải vào Tây Nguyên vì dự án trong ấy đang phát sinh một số vấn đề”. Khang vừa nhét mấy bộ quần áo vào va-li vừa nói như thanh minh.

Ảnh: KHIẾU MINH

Điểm nhấn và trách nhiệm

Cuối tháng 11, một loạt sự kiện văn nghệ đồng loạt khai mạc. Phải kể đầu tiên là triển lãm “Hội họa, điêu khắc Đinh Phong”, sẽ kéo dài đến 14/12 tại Nhà triển lãm Art Space Trường đại học Mỹ thuật Việt Nam.

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Những “gương mặt” biết kể chuyện

Đọc “86 gương mặt văn nghệ sĩ” của Phùng Văn Khai, ta không chỉ gặp người khác, mà đồng thời soi thấy chính mình, trong những câu hỏi về nghề nghiệp, về lý tưởng, về sự ngắn ngủi của đời người và sức bền của những giá trị tinh thần.

Trò chơi dân gian giúp trẻ được trải nghiệm sinh hoạt nhóm, tập thể và bồi bổ cho tâm hồn những xúc cảm nhân văn.

Lấy trò chơi dân gian nuôi tâm hồn học sinh

Trò chơi dân gian không chỉ tạo niềm vui mà còn là nơi lưu giữ tri thức dân gian, nhân cách cộng đồng và hồn cốt Việt trong từng động tác, lời ca. Việc đưa trò chơi dân gian phổ biến ở học đường còn là một cách giáo dục văn hóa, bồi dưỡng tình yêu dân tộc, nhân ái và sáng tạo trong thế hệ trẻ.

Đôn Ki-hô-tê, cát và đêm

Dãy nhà san sát, lởm chởm bên mép nước. Lòng sông mở ra rộng thênh thang, phẳng lặng đến mức tưởng như có thể bước qua mà không ướt chân. Sông Hồng luôn biết cách khởi đầu theo một kiểu khác, không còi xe, không những đoàn thuyền ngược xuôi, chỉ còn thứ im lặng lơ lửng như cơn ngủ chuẩn bị vào giấc.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ra sách mới

NXB Trẻ vừa phát hành truyện dài mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh mang tên “Cô bé hàng xóm và bốn viên kẹo”. Chọn bối cảnh Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh những năm 1980, truyện kể về dân nhập cư, những người nghèo sống ở đô thị hoa lệ, về tình làng nghĩa xóm và bao điều đẹp đẽ giờ đây chỉ còn trong ký ức.

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

Viết sâu về sự tử tế, chân thành

“Từng gắn bó, từng yêu thương” là tập truyện ngắn mới nhất của tác giả Trần Duy Thành, do NXB Dân trí phát hành. Tập sách có 22 truyện ngắn, được tác giả kể bằng cái nhìn rộng mở, bút lực dồi dào của một cây bút thích trải nghiệm cuộc sống, khám phá nội tâm con người.

Vở "Đêm trăng đầm Hạ" của Nhà hát Kịch Hà Nội tham dự liên hoan.

Nhu cầu lớn qua liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm

Cuộc trình diễn, tương tác, giao lưu nghệ thuật giữa gần 1.000 nghệ sĩ các loại hình sân khấu trong nước và các nghệ sĩ nước ngoài cùng mối quan tâm của khán giả cho thấy nhiều điều. Đó là nhu cầu thưởng thức, nhu cầu đổi mới, nhu cầu sáng tạo để tồn tại và phát triển sân khấu. Đó đều là những nguyện vọng cần đáp ứng ngay…

Nghệ thuật đối thoại cùng khoa học

Từ ngày 2/12/2025 đến 28/2/2026, Quỹ VinFuture phối hợp Trung tâm Nghệ thuật Đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “TỎA V - Điểm chạm Khoa học” (THE FOLIAGE V - The Touch of Science), sự kiện nghệ thuật trọng tâm của Tuần lễ Khoa học Công nghệ VinFuture 2025.

Không gian trong chiếc xe "Sách trên mây".

"Sách trên mây" - Nung nấu từ vấp ngã

“Người lái xe” như anh chỉ cần làm một sứ mệnh nhỏ là lái xe, đưa những quyển sách đến tay những người cần, gieo một hạt mầm nhỏ và đợi chờ ngày những hạt mầm đó sẽ trở nên xanh hơn...

Bữa cơm mùa gặt.

Nhớ cơm mới ngày mùa

Những chiều nắng rựng lên vài cơn the thắt. Ba ngồi chỗ hiên tay đong đưa ca nước chè, ngó lên phía cây cam trước sân.

Giới thiệu sản phẩm tại lễ hội cà-phê Tây Nguyên. Ảnh: HẢI NAM

Cà-phê Đắk Lắk trước kỳ vọng di sản

Nhìn nhận văn hóa cà-phê từ góc nhìn “di sản sống”, Đắk Lắk đang bảo vệ, phát huy giá trị di sản gắn với phát triển bền vững. Di sản cà-phê ở Đắk Lắk vì thế không chỉ là tri thức sản xuất, mà là nền tảng cho mô hình kinh tế sinh thái - văn hóa.

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Ngẫm những vấn đề thời đại để soi chiếu đến hôm nay

Tiểu thuyết “Cuộc phân tranh” của nhà văn Thiên Sơn do công ty Tao Đàn và NXB Văn học ấn hành gây được chú ý với việc tái dựng bức tranh toàn cảnh về lịch sử hiện đại và những màn đối thoại, đấu trí cam go giữa các nhân vật lịch sử trong hoàn cảnh nước ta những năm mới giành được độc lập và bước vào cuộc trường kỳ kháng chiến.

Minh họa: NGUYỄN MINH

Chạy trước tử thần

Cần gạt nước đã ở mức độ làm việc tối đa mà không xua được nước mưa ào ạt tuôn lên mặt kính.

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Phát động sáng tác “Sống mãi với thời gian”

Hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phát động sáng tác tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2026-2030.

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Những cái nhìn rộn ràng trong trẻo

Trong một loạt triển lãm cuối năm đang rộn ràng lần lượt khai trương, thì một sự kiện đáng chú ý vừa được khai mạc sáng 23/11 ở Bảo tàng - Thư viện Bà Rịa-Vũng Tàu (Thành phố Hồ Chí Minh) là triển lãm chuyên đề: “Tổ quốc nhìn từ biển”.

Lễ khai mạc Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24.

Chờ sức bật của điện ảnh Việt

Có số phim tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 24 còn ghi nhận cuộc tranh tài cam go giữa các sản phẩm điện ảnh được đầu tư hoành tráng, doanh thu nổi bật.

Tác phẩm tại triển lãm. Ảnh từ facebook của họa sĩ.

Ký tự không gian Doãn Hoàng Kiên

Mấy chục năm, người nghệ sĩ đa tài Doãn Hoàng Kiên như luôn muốn đi tìm đa diện chính mình, luôn như mở ra, như cộng thêm, để cuối cùng, hoàn thiện hơn chỉ một con người nghệ thuật.

Ayun Pa ngày lũ

Là nước. Nhưng lũ về khiến bờ sông tan hoang, bãi bờ rách nát. Nhưng nước về, cỏ cây quên đi ngày nắng hạn, cần mẫn vá víu đôi bờ. Ngày tôi đến Ayun Pa (Gia Lai), thị xã nhỏ bên dòng sông Ba, một vùng chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải, chênh vênh bên những khô cằn.

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Ra mắt tập truyện về Trường Sơn

Sáng 21/11, tại Hà Nội, NXB Hội Nhà văn và Viện Nghiên cứu Văn hóa và Phát triển ra mắt tập truyện ngắn “Góc khuất Trường Sơn” của nhà văn Phạm Việt Long.