Gỡ khó để thu hút du khách qua đường hàng không

Đại dịch Covid-19 khiến đường hàng không quốc tế gần như bị tê liệt trong thời gian dài. Sau đại dịch, vẫn còn những quy định liên quan đến xuất nhập cảnh và hàng không gây ảnh hưởng đến ngành du lịch. Mới đây, tỉnh Lâm Đồng đã tổ chức cuộc họp nhằm tháo gỡ những vướng mắc ảnh hưởng đến hoạt động khai thác bay và đưa ra các giải pháp thu hút du khách qua đường hàng không.
Sân bay Liên Khương đón rất nhiều chuyến bay quốc tế từ năm 2016.
Sân bay Liên Khương đón rất nhiều chuyến bay quốc tế từ năm 2016.

Thực trạng

Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Thị Bích Ngọc thông tin, hiện tại, sân bay Liên Khương đang khai thác năm tuyến bay nội địa (Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Vinh, Hải Phòng) và ba tuyến bay quốc tế (Bangkok-Thái Lan; Incheon, Muan-Hàn Quốc; Kuala Lumpur-Malaysia) và tổ chức thí điểm một số chuyến bay charter quốc tế phục vụ du lịch (Thái Lan, Hàn Quốc...).

Ba tháng đầu năm 2023, tổng lượng du khách đến địa phương đạt hơn 2,1 triệu lượt, tăng gần 37% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách quốc tế khoảng 39 nghìn lượt, tăng 1.676%; khách qua lưu trú hơn 1,4 triệu lượt, tăng 78,7%. Lâm Đồng đặt mục tiêu năm 2023 đón hơn 6,5 triệu lượt du khách qua lưu trú, trong đó có hơn 250 nghìn lượt khách quốc tế.

Với nhiều nỗ lực từ chính quyền, hãng bay và doanh nghiệp, từ năm 2018 đến nay, Cảng hàng không Liên Khương đã thiết lập nhiều đường bay quốc tế thu hút khách đến Lâm Đồng, như Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia...

Trong đó, Hàn Quốc là thị trường đóng góp lượng khách quốc tế đến Lâm Đồng lớn nhất, chiếm bình quân 11,8% tổng lượt khách quốc tế giai đoạn 2018-2022.

Tuy nhiên, hiện hàng loạt chuyến bay quốc tế đến Liên Khương đang tạm dừng, ảnh hưởng rất lớn đối với hoạt động thu hút du khách đến Đà Lạt-Lâm Đồng, như các chuyến bay thuê chuyến giữa Đà Lạt và Muan (Hàn Quốc), Đà Lạt và Incheon (Hàn Quốc); chặng bay thương mại Bangkok-Đà Lạt do Hãng hàng không Thai Vietjet Air khai thác; đường bay thương mại Đà Lạt-Kuala Lumpur (Malaysia) của Hãng hàng không Air Asia cũng đang tạm dừng, dự kiến đến đầu tháng 7/2023 mới khai thác trở lại.

Từ ngày 25/4, Vietjet Air dự kiến khai thác các chặng bay Trung Quốc-Đà Lạt, tần suất ba chuyến/tuần. Đồng thời, hãng hàng không này mở bán vé thương mại chặng bay Đà Lạt-Incheon, tần suất bốn chuyến/tuần; dự kiến tháng 6/2023 khai thác hằng ngày.

Các hãng bay khai thác khách trực tiếp đến sân bay Liên Khương cho biết, sau đại dịch Covid-19, vẫn còn có những quy định liên quan đến xuất nhập cảnh và hàng không, cho nên cần có thêm thời gian để du khách nắm bắt thông tin và lên kế hoạch đi du lịch.

Đại diện Vietnam Airlines khẳng định, luôn bám sát nhu cầu, sự kiện và các bước phát triển của tỉnh Lâm Đồng để vừa đồng hành, thể hiện sự quan tâm của hãng hàng không quốc gia, vừa là cơ hội hợp tác kinh doanh để phát triển giữa địa phương và Vietnam Airlines.

Hiện, do nhu cầu mở lại đường bay quốc tế, nhất là đường bay kết nối thị trường du khách Trung Quốc và lịch bay mùa hè, Vietnam Airlines đang thực hiện bốn chặng bay kết nối Đà Lạt với Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Huế; các đường bay Phú Quốc, Hải Phòng hãng đang đề xuất điều chỉnh trong thời gian tới để phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần cùng địa phương phát triển sau đại dịch.

Gỡ khó để thu hút du khách

Các hãng hàng không trong nước, quốc tế đều khẳng định hiệu quả của đường bay đến sân bay Liên Khương trong phát triển du lịch. Tuy nhiên, tình hình phát triển thị trường khách du lịch và tình hình khai thác khách quốc tế qua Cảng hàng không Liên Khương chưa được khả quan.

Theo Giám đốc Vietravel chi nhánh Đà Lạt Lê Tăng Trọng Nghĩa, để các đường bay quốc tế qua Cảng hàng không Liên Khương hoạt động hiệu quả và bền vững, cần có chủ trương hợp tác ba bên (hãng bay, lữ hành và địa phương) về chính sách quảng bá, để người dân nắm được lịch trình đường bay và có đủ thời gian thẩm thấu thông tin, sắp xếp công việc và có kế hoạch cho các chuyến du lịch. "Vietravel sẵn sàng tham gia khi có thông tin đầy đủ về các đường bay, chính sách giá của các hãng bay", ông Nghĩa nói.

Theo Giám đốc Công ty Giáo dục Thiên Nhân Trần Duy Thắng, từng là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong khai thác khách đi Hàn Quốc, nhưng do gặp khó khăn trong việc làm visa Hàn Quốc, cho nên một thời gian công ty không giữ được đối tác.

Sắp tới, Công ty Thiên Nhân có kế hoạch hợp tác khai thác thị trường khách Trung Quốc, nhưng nhận thấy vướng mắc cũng ở vấn đề visa. "Chúng tôi hoạt động chủ yếu tại Đà Lạt và Nha Trang, nhưng phải mở văn phòng tại Hà Nội để tiện giải quyết các thủ tục liên quan đến visa", ông Thắng thông tin.

Thực tế, sân bay Liên Khương trang thiết bị chưa đồng bộ (chưa có máy soi để phát hiện giấy tờ giả), đường truyền tại sân bay chưa ổn định, chưa có khu vực cách ly đối với khách không đủ điều kiện nhập cảnh, không có nơi lưu giữ khách trước khi phải trở về nơi xuất phát...

Cùng với đó là việc Liên Khương chưa được công nhận là cảng hàng không quốc tế, cho nên không được trang bị hệ thống giải quyết visa điện tử (evisa), đã phải từ chối khách nhập cảnh bằng visa điện tử. Phó Giám đốc Cảng hàng không Liên Khương Văn Bạch Anh Tuấn thừa nhận, do chưa được công nhận là cảng hàng không quốc tế, dẫn tới cơ sở vật chất và một số cơ chế chưa đáp ứng được nhu cầu như các đơn vị chỉ ra trong hoạt động xuất nhập cảnh, hải quan, y tế, lưu giữ khách...

Ông Tuấn đề nghị, tỉnh cần đề xuất Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không xúc tiến công nhận Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, thì các vấn đề này sẽ dần được giải quyết.

Ghi nhận ý kiến của các hãng hàng không và doanh nghiệp du lịch, lữ hành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Phạm S đánh giá cao sự đóng góp của các đơn vị và mong muốn tăng cường sự hợp tác trong khai thác các đường bay, thu hút du khách đến Đà Lạt-Lâm Đồng.

Để tăng cường thu hút du khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng giao các sở, ngành, địa phương liên quan, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường phối hợp, kết nối giữa các hãng hàng không và doanh nghiệp lữ hành nhằm thu hút du khách qua đường hàng không; khắc phục các khó khăn trong khai thác bay và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn bay.

Có thể bạn quan tâm

Buôn Akǒ Dhông, phường Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk.

Đắk Lắk phát triển du lịch cộng đồng gắn với nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Phát triển du lịch cộng đồng, tạo sinh kế giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số ở các buôn làng có thêm nguồn thu từ dịch vụ du lịch, văn hóa, bán sản phẩm thủ công và ẩm thực… Đồng thời góp phần nâng cao nhận thức người dân về gìn giữ bản sắc văn hóa và bảo vệ cảnh quan, môi trường, sinh thái…

Các đại biểu tham quan các sản phẩm OCOP tại diễn đàn. (Ảnh: LINH BẢO)

Phát triển du lịch nông thôn gắn với bảo tồn văn hóa

Ngày 5/12, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) phối hợp với Trường đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh) tổ chức Diễn đàn “Xúc tiến du lịch nông nghiệp, nông thôn trong liên kết vùng” tại xã Tân Tây, tỉnh Tây Ninh.

“Tourism Innovators 2025” được tổ chức để khuyến khích ý tưởng sáng tạo, góp phần bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch bền vững từ ý tưởng của người trẻ. (Ảnh: Ban tổ chức cung cấp)

Thúc đẩy du lịch bền vững từ sáng kiến của những người trẻ

sân chơi học thuật ý nghĩa, Cuộc thi “Tourism Innovators 2025” do Khoa Du lịch, Trường Ngoại ngữ và Du lịch (Đại học Công nghiệp Hà Nội) tổ chức không chỉ khuyến khích sáng tạo, nuôi dưỡng tư duy khởi nghiệp trong sinh viên, mà còn góp phần bảo tồn văn hóa, thúc đẩy du lịch bền vững từ ý tưởng thiết thực của người trẻ.

Đảo Cát Bà - Thiên đường biển đảo xanh.

[Ảnh] Cát Bà-Thiên đường biển đảo xanh

Đảo Cát Bà (thành phố Hải Phòng), nay đã đổi mới phát triển du lịch xanh bền vững. Nhiều phương tiện hiện đại, thân thiện môi trường đưa du khách đến với những bãi tắm xinh đẹp nép mình bên núi đá hùng vĩ, cánh rừng xanh mát. Các tour du lịch phong phú, giúp du khách như được sống trong xứ sở đẹp như mơ. 

Du khách nước ngoài đến tham quan nhà cổ ông Kiệt vào ngày 2/12/2025.

Trăm năm làng cổ Đông Hòa Hiệp

Làng cổ Đông Hòa Hiệp trên địa bàn xã Cái Bè, tỉnh Đồng Tháp được hình thành từ thế kỷ thứ XVIII. Từ thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, trên vùng đất này có nhiều ngôi nhà được xây cất bằng các loại gỗ quý, mái lợp ngói, cao và rộng, kiến trúc độc đáo kết hợp giữa phương Đông và phương Tây. 

Khách tham quan trải nghiệm, gọi chim bồ câu về đình làng Thắng Tam.

Đình làng vào tour du lịch

Trải qua hàng trăm năm với bao biến đổi thăng trầm, những mái đình xưa ở các địa phương ven biển phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh như: Vũng Tàu, Long Hương, Long Hải, Phước Hải... vẫn hiện hữu như một chứng tích sinh động cho bề dày truyền thống văn hóa lịch sử. 

Thành phố Đà Nẵng như "bồng bềnh" giữa biển, trời và mây trong sáng 2/12.

[Ảnh] Đà Nẵng đẹp bình yên sau đợt "triền miên mưa lũ"

Sau những đợt mưa lũ triền miên, Đà Nẵng những ngày gần đây như bừng tỉnh, với sự mát mẻ dễ chịu cùng một "thứ thời tiết say đắm lòng người". Người dân và du khách có mặt tại "thành phố đáng sống" lúc này có thể thảnh thơi tận hưởng từng vạt nắng và ngắm nhìn thành phố bình yên, tuyệt đẹp.

Chiều vàng trên Bến Ninh Kiều.

[Ảnh] Mênh mang sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu. Nổi bật là Bến Ninh Kiều với khung cảnh lung linh, như bức họa đầy cảm xúc, thu hút du khách. Nơi đây còn có chợ nổi Cái Răng, được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là địa điểm du khách có thể trải nghiệm nét văn hóa của miền tây sông nước.

Quang cảnh buổi làm việc về nội dung phát triển đầm Đề Gi.

Gia Lai khởi động hai dự án chiến lược tại đầm Đề Gi và Cát Tiến

Sáng 28/11, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai đã tổ chức 2 buổi làm việc với các nhà đầu tư chiến lược nhằm triển khai các dự án đô thị, du lịch quy mô lớn tại đầm Đề Gi và xã Cát Tiến. Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm đưa Gia Lai trở thành điểm đến mới trên bản đồ du lịch nghỉ dưỡng và văn hóa-thể thao quốc tế.