Giữ tinh hoa nghệ thuật tuồng xứ Quảng

Dòng chảy văn hóa tuồng cổ Quảng Nam vẫn giữ nguyên vẹn giá trị lịch sử trong nhiều đời qua. Việc bảo vệ mảnh ghép quan trọng này cho bức tranh văn hóa quê hương được xác định cần làm liên tục và thật sự chuyên sâu.
Vợ chồng ông Lê Phú Hải với các du khách tham quan Hội An. (Ảnh Hồ Hoa)
Vợ chồng ông Lê Phú Hải với các du khách tham quan Hội An. (Ảnh Hồ Hoa)

Tuồng với nghĩa đất tình quê

Nhiều thế hệ người dân sinh ra và lớn lên tại vùng đất huyện Duy Xuyên đã quen thuộc với tiếng hát, giai điệu tuồng cổ. Hầu như các xã trên địa bàn đều tổ chức và duy trì những đội biểu diễn tuồng. Vài chục năm trước, không gian miền quê xứ Quảng mỗi đêm luôn nhộn nhịp từng nhóm thanh niên, người cao tuổi tranh thủ đi ra sân bãi sớm nhất để có chỗ ngồi xem tuồng. Thuở đó, các hoạt động giải trí văn nghệ chưa có sự đa dạng. Đối với nhà nông, sau một ngày làm việc cực nhọc, họ chỉ mong đến tối cùng bà con chòm xóm đi xem cái vai chính diện, phản diện trên sân khấu. Năm 1990, nhận thấy nhu cầu thưởng thức văn hóa, đặc biệt về nghệ thuật tuồng trong vùng dù đã có nhưng chưa lớn mạnh, ông Nguyễn Quỳnh, trú tại xã Duy Trung bắt đầu hành trình khôi phục loại hình nghệ thuật này.

Với lợi thế từ khi mới 12, 13 tuổi đã theo cha mẹ đi xem tuồng cổ, bằng sự cảm thụ âm nhạc nhạy bén, nắm rõ từng điệu bộ, phong cách các vai diễn, ông Quỳnh tập trung các nghệ sĩ, diễn viên một thời để làm nòng cốt duy trì hát tuồng. Đảm nhận chức vụ Chủ tịch Hội bảo trợ tuồng Duy Xuyên từ năm 1992 đến nay, qua mỗi năm, ông Quỳnh cùng các thành viên trong Hội chọn lọc từng nhóm các bạn trẻ, học sinh trên địa bàn để mở lớp dạy tuồng.

“Ở các xã Duy Sơn, Duy Trung, Duy Vinh, Duy Nghĩa, thị trấn Nam Phước…, chúng tôi đều duy trì lớp dạy hát tuồng cho thế hệ trẻ. Câu cú, chữ nghĩa, âm nhạc, phát âm phải dạy cho lớp trẻ hiểu và thực hành đúng. Cứ vài năm, huyện sẽ tổ chức hội diễn, tạo không gian giao lưu cho các xã học hỏi lẫn nhau”, ông Quỳnh cho biết.

Một điều ông Quỳnh luôn trăn trở chính là việc tìm lớp trẻ kế tiếp cho nghệ thuật hát tuồng của địa phương. Mặc dù có những lớp dạy hát được lồng ghép vào trường học, tuy vậy, để tìm ra một nghệ sĩ tuồng thật sự hiểu và giỏi nghề rất khó. Trước mỗi lần tổ chức hội diễn, ông Quỳnh trực tiếp tư vấn, định hướng khung chương trình, chọn lọc các nghệ sĩ của địa phương, đồng thời mời những nghệ sĩ ở các nhà hát có tên tuổi cùng tham gia biểu diễn phục vụ bà con.

Trực tiếp nghiên cứu, tìm hiểu sâu về hát tuồng Quảng Nam, ông Quỳnh cho rằng thực trạng suy giảm số đoàn ca tuồng toàn tỉnh diễn ra rất nhanh. Các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn cùng thành phố Hội An là những điểm sáng còn lưu giữ loại hình nghệ thuật này. Đã có giai đoạn, đoàn nghệ thuật tuồng bán chuyên nghiệp mang tên Sông Thu với bảy thành viên trong gia đình nghệ sĩ Diệu Thông cùng tham gia biểu diễn sôi nổi ở huyện Duy Xuyên. Qua thời gian, đại gia đình tuồng cổ này cũng không còn hoạt động như xưa. “Ngay từ bây giờ, chúng ta cần có giải pháp cụ thể trong việc huy động nguồn lực đào tạo lớp kế cận, thu hút sự quan tâm của người dân, khán giả yêu văn hóa truyền thống thì mới đủ sức vực dậy một niềm tự hào về nghệ thuật của tỉnh nhà”, ông Nguyễn Quỳnh nói.

Hướng đến “thành phố sáng tạo”

Thời gian qua, công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa nghề và nghệ thuật đang được chính quyền, các ngành chức năng thành phố Hội An chú trọng đầu tư. Trong đó, hát tuồng được xem là một điểm nổi bật, thu hút một lượng khán giả nhất định; từ đó hướng Hội An trở thành “thành phố sáng tạo”. Một đội hát tuồng với tám thành viên gồm ba nhạc công cùng năm diễn viên do Nghệ nhân Ưu tú Lê Phú Hải, 74 tuổi làm trưởng đoàn hoạt động thường xuyên. Thời điểm trước dịch Covid-19, đội tuồng của ông Hải biểu diễn bốn lần/tháng. Sau khi cuộc sống trở lại bình thường, đội quyết định biểu diễn ba lần/tháng, trong đó đêm chính là tối 14 âm lịch hằng tháng.

Trước kia, hát tuồng thường chỉ được biểu diễn phục vụ cho vua, các quan. Khi cuộc sống ngày càng phát triển, lớp khán giả một thời say mê tuồng vẫn dành tình cảm cho sân khấu tuồng mỗi đêm. Ông Hải là đời thứ ba trong gia đình theo nghiệp tuồng cổ. Mỗi ngày trôi qua, sự đam mê và tình yêu với hát tuồng luôn bùng cháy trong ông. Bởi vậy, trước mỗi đêm diễn, người đàn ông tuổi ngoài 70 này đều kiểm tra đạo cụ, loa kèn, quần áo, nội dung các vở tuồng… một cách kỹ lưỡng.

Việc kiểm tra lời hát cho từng diễn viên được ông thực hiện thường xuyên. Ông Hải cho biết: “Xuất phát từ độ khó trong lời hát tuồng ngày xưa, từng chữ từng câu cần độ chính xác tuyệt đối. Người nghệ sĩ đã lên sân khấu hát thì không được phép mắc sai sót. Phần đông các nghệ sĩ vẫn giữ đúng lối hát của các cụ ngày xưa để lại. Khẩu hiệu “Lấy chính nghĩa thắng tà gian, lấy trí nhân thay cường bạo” được áp dụng chung trong việc sáng tác các vở tuồng. Mỗi người đến với tuồng đều hiểu điều đó”.

Ông Hải có cùng suy nghĩ về tương lai của tuồng cổ tương tự ông Quỳnh ở Duy Xuyên. Dẫu vậy, trong thâm tâm ông Hải vẫn lóe lên một sự tự tin nhất định bởi lẽ ở Hội An đã có bạn Nguyễn Thị Diễm My, 18 tuổi, là học trò xuất sắc nhất trong đội tuồng của ông Hải. Diễm My với khả năng nhập tâm vào nhân vật bằng sự nhạy bén của tuổi trẻ, các cử chỉ, động tác đi đứng đều đạt tiêu chuẩn của một người biểu diễn tuồng cổ. Cô gái trẻ này là nhân tố quan trọng, dẫn dắt lớp trẻ tiếp tục say mê với nghiệp hát tuồng quê hương. Thành phố Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung vẫn còn chứa đựng những tinh hoa nghệ thuật tuồng nhất định, từ đó góp phần vào mục tiêu phát triển văn hóa bền vững cho tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Công nhân Hợp tác xã chiếu cói Hoài Châu Bắc hoàn thiện một công đoạn làm ra chiếc chiếu thành phẩm. (Ảnh MỸ HÀ)

Làng nghề chiếu cói Hoài Nhơn

Dệt chiếu cói là nghề truyền thống lâu đời ở xã Hoài Châu Bắc, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định (nay là phường Hoài Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai).

Nhiều du khách trẻ thích thú khi check-in tại Tháp Pô Klong Garai.

Giữ gìn Bảo vật quốc gia, góp phần thúc đẩy du lịch

Khánh Hòa là vùng đất giao thoa văn hóa với sự chung sống của 36 dân tộc anh em, trong đó nổi bật là văn hóa Chăm và Raglai, thể hiện qua hệ thống đền tháp cổ kính, các lễ hội truyền thống đặc sắc cùng phong tục tập quán giàu bản sắc.

Hòn Vọng Phu trong không gian đô thị ở Thanh Hóa.

Nỗ lực bảo tồn hòn Vọng Phu cùng cụm di tích An Hoạch

Hòn Vọng Phu trên đỉnh núi An Hoạch (núi Nhồi) ở phường Hạc Thành, tỉnh Thanh Hóa cùng những “Vọng Phu thạch” hiện hữu trên nhiều miền đất đã gắn liền với lịch sử dựng nước, giữ nước cùng đạo lý, nhận thức thẩm mỹ của dân tộc.

Bãi Làng - khu vực trung tâm Cù Lao Chàm.

Cù Lao Chàm - Viên ngọc thô đang được "mài giũa"

Mùa du lịch năm 2025, cụm đảo gần bờ của thành phố Đà Nẵng là Cù Lao Chàm đón hơn 269.000 du khách. So với năm 2024 và những năm trước đó, con số này cho thấy sự tăng trưởng và là một lời khẳng định: Những tiềm năng du lịch mạnh mẽ của “viên ngọc thô” xứ Quảng đang dần được cụ thể hóa, khai thác một cách hiệu quả và đúng hướng.

Cô gái Chăm trong Lễ hội Katê tại Khánh Hòa.

Thúc đẩy liên kết vùng du lịch trọng điểm

Những năm gần đây, hành trình du lịch nối dài giữa “biển xanh” Khánh Hòa và “đại ngàn” Đắk Lắk đã trở thành xu hướng mới. Sự dịch chuyển đó thể hiện nhu cầu khám phá nhiều hơn của du khách, đồng thời tạo cơ hội hình thành các tour, tuyến liên vùng mang dấu ấn riêng của khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Du khách trải nghiệm làm đồ gốm khi tới thăm làng Thanh Hà.

Độc đáo làng gốm hơn 500 năm tuổi

Tại lễ trao giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vừa qua, làng gốm Thanh Hà là đại diện của thành phố Đà Nẵng được vinh danh tại hạng mục “Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất”.

Ông Lê Văn Nghĩa kiểm tra chất lượng sản phẩm rượu cần.

Bảo tồn và phát triển nghề truyền thống

Giữ được hương vị nồng say của rượu cần truyền thống sẽ mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho bà con Cơ Tu. Đó là cách làm kinh tế hiệu quả của ông Lê Văn Nghĩa và một số hộ dân ở thôn Phú Túc, xã Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng.

Người dân và du khách nghe hát bài chòi ở Hội An.

Cân bằng giữa phát triển và gìn giữ ở Hội An

Sau khi mở rộng địa giới thành phố Đà Nẵng, Hội An (cũ) nay gồm ba phường: Hội An, Hội An Đông, Hội An Tây và một xã đảo Tân Hiệp (Cù Lao Chàm) tiếp tục giữ vai trò đặc biệt trong chiến lược phát triển du lịch-văn hóa của thành phố.

Thu gom lưới bẫy bắt chim yến trái phép. (Ảnh CTV)

Cần có giải pháp bảo vệ chim yến

Những năm gần đây, nạn săn bắt chim yến trái phép diễn ra tràn lan ở nhiều địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bền vững của quần thể chim yến ở nước ta.

Đảo Lý Sơn, hạt nhân du lịch biển, đảo của tỉnh Quảng Ngãi.

Tìm hướng phát triển bền vững du lịch biển, đảo Quảng Ngãi

Du lịch biển, đảo Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng trở thành trụ cột phát triển kinh tế- xã hội quan trọng. Tỉnh cần tạo ra sức mạnh tổng hợp, cân bằng lợi ích kinh tế-xã hội và môi trường để du lịch biển, đảo Quảng Ngãi phát triển bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khẳng định vị thế trong khu vực.

Võ cổ truyền đã và đang được triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để phát triển một cách bài bản, bền vững

Bảo tồn và lan tỏa võ cổ truyền

Võ cổ truyền Bình Định không chỉ là một di sản văn hóa phi vật thể quốc gia mà còn là một hệ giá trị sống động, có khả năng thích ứng và phát triển trong thời đại mới. Trong bối cảnh đất nước hội nhập sâu rộng, văn hóa truyền thống không thể chỉ lưu giữ trong bảo tàng hay lễ hội mà phải được đưa vào đời sống, đến với thế hệ trẻ.

Hội thi Ẩm thực Yến sào Khánh Hòa.

Độc đáo Lễ hội Yến sào Khánh Hòa

Không chỉ thành kính tri ân, tưởng nhớ công đức lớn lao của thủy tổ, thánh mẫu, các vị tiền bối sáng lập, phát triển ngành nghề yến sào trong suốt 700 năm qua, Lễ hội Yến sào Khánh Hòa đã tạo nên một không gian văn hóa biển, đảo đa dạng và sinh động.

Bề mặt dải đá bằng phẳng, đoạn rộng nhất lên tới 50 mét.

Kỳ quan dưới đáy biển Gia Lai

Làng chài Nhơn Hải, phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp bình yên cùng cảnh sắc biển, trời hùng vĩ, mà còn được nhiều người say đắm bởi một kỳ quan độc đáo.

Phụ nữ Pa Kô làm món Đổi A-lỗq chuẩn bị cho ngày lễ Aza.

Món ăn độc đáo của người Pa Kô

Khi còn nhỏ, tôi biết đến món Đổi A-lỗq (cơm nếp ống tre) của người Pa Kô qua những lần theo bố về thăm quê nội ở thôn A Liêng, xã Tà Rụt (Quảng Trị) bên dòng Krông Klang. Hương vị đặc trưng của món ăn này vẫn in đậm trong ký ức sau những lần tôi dự lễ hội và thưởng thức cùng mọi người.

Công đoạn khoét rỗng mõ là quan trọng nhất

Giữ tiếng mõ làng Thủy Xuân

Giữa không gian thanh vắng ở tổ 11, phường Thủy Xuân, thành phố Huế, tiếng cốc cốc khi nhỏ khi to đưa con người về chốn tĩnh tại. Ở vùng đất Cố đô, người ta vẫn còn nhớ đến làng mõ Thủy Xuân.

Nghệ thuật trang trí cây nêu của người Co ở Quảng Ngãi là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Sắc mầu văn hóa dân tộc Co

Chỉ với khoảng 34 nghìn người cư trú chủ yếu ở phía tây tỉnh Quảng Ngãi, song cộng đồng người Co có một kho tàng văn hóa dân gian đặc sắc với kiến trúc nhà ở, truyện kể dân gian, nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật diễn xướng, tri thức dân gian.

Đà Nẵng liên tiếp xúc tiến mở các đường bay thẳng từ thị trường khách du lịch Ấn Độ, các nước Trung Đông và CIS.

Mở rộng không gian đưa ngành du lịch bứt phá

Với những lợi thế sẵn có của thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (trước đây), Đà Nẵng hiện nay thụ hưởng nhiều dư địa để đưa ngành du lịch bứt phá. Biết tận dụng tối đa cơ sở vật chất, tài nguyên du lịch, di sản văn hóa sẽ tạo động lực phát triển, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của thành phố.

Nghệ nhân Đạt Thị Nam (áo cam) truyền dạy kỹ thuật dệt hoa văn Chăm cổ cho phụ nữ Chăm.

Truyền giữ nghề dệt thổ cẩm Chăm

Nghệ nhân Đạt Thị Nam ở xã Ninh Phước (Khánh Hòa mới) được cộng đồng Chăm tôn vinh là điển hình tiêu biểu trong sưu tầm, phục hồi nhiều loại hoa văn cổ và tận tâm truyền dạy nghề dệt thổ cẩm cho phụ nữ các dân tộc khu vực miền trung - Tây Nguyên.

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Nâng tầm giá trị sâm Ngọc Linh

Từ cây thuốc trên dãy núi Ngọc Linh thuộc hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum, sau hơn 50 năm phát hiện, cây sâm Ngọc Linh nay được xem như "quốc bảo" của Việt Nam, góp phần thay đổi chất lượng cuộc sống của người dân.

Tháp Pô Klong Garai, phường Đô Vinh, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (Ninh Thuận), được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt tháng 12/2016.

Khai thác giá trị văn hóa Chăm để phát triển du lịch

Tỉnh Ninh Thuận có 80 di sản được lập hồ sơ và xếp hạng, trong đó Nghệ thuật làm gốm của người Chăm được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần bảo vệ khẩn cấp; có 2 di tích được Thủ tướng Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt là tháp Hòa Lai và tháp Pô Klong Garai. Bên cạnh đó, còn có tháp Pô Rômê là di tích lịch sử, kiến trúc cấp quốc gia...

Nét hoang sơ ở mũi Vi Rồng.

Đánh thức huyền thoại hoang sơ

Bình Định có một nơi mà thiên nhiên còn nguyên vẹn với những vách đá sừng sững vươn ra biển như một con rồng khổng lồ, nơi mà mỗi con sóng vỗ vào bờ như mang theo một câu chuyện huyền thoại. Đó chính là mũi Vi Rồng, một trong những thắng cảnh ngoạn mục nhất của tỉnh.

Một cảnh thực hành nghi lễ tín ngưỡng thờ Mẫu tại phường Bắc Sơn.

Bỉm Sơn - một vùng di sản, danh thắng

Không chỉ có vị trí giao thông trọng yếu, thị xã Bỉm Sơn (Thanh Hóa) còn là vùng đất lưu dấu lịch sử và văn hóa. Thung lũng phía đông núi Dốc Xây vẫn còn in dấu con đường thiên lý năm xưa, nơi thi sĩ Hồ Xuân Hương cảm tác bài “Đèo Ba Dội” sau khi vượt ba ngọn đèo gập ghềnh.

Bà Châu Thị Đông giới thiệu các tác phẩm nghệ thuật Ariya do bà sưu tầm và đóng tập làm tài liệu trình diễn và truyền dạy cho con cháu trong tộc họ văn hóa dân tộc mình.

Người “giữ lửa” dân ca Chăm

Bà Châu Thị Đông, 76 tuổi, ở làng Chăm Phú Nhuận (xã Phước Thuận, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận) được đồng bào nơi đây ví là “báu vật sống” trong "giữ lửa" dân ca Chăm và truyền cảm hứng nghệ thuật diễn ngâm Ariya, góp phần giữ gìn Di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc Chăm.