Giữ hình thức tự luận, đề minh họa môn Toán thi lớp 10 Hà Nội mới lạ về nội dung

Đề minh họa môn Toán thi vào lớp 10 THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 của Hà Nội gồm 5 bài toán lớn, theo hình thức tự luận với thời gian làm bài 120 phút. Theo đánh giá ban đầu của giáo viên, nội dung đề có sự mới lạ, tăng cường hợp lý câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn.
Kỳ thi vào lớp 10 (Ảnh minh họa: TTXVN)
Kỳ thi vào lớp 10 (Ảnh minh họa: TTXVN)

Năm học 2024-2025 là năm có học sinh lớp 9 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đầu tiên thi vào lớp 10. Việc cung cấp sớm cấu trúc định dạng và đề thi minh họa của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ giúp học sinh có định hướng và chiến lược ôn tập cụ thể ngay từ khi bắt đầu năm học.

Đánh giá ban đầu về cấu trúc đề thi, theo các giáo viên, đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Toán của Hà Nội có cấu trúc khá tương đồng so với đề thi các năm trước đây khi vẫn gồm 5 bài toán lớn, mỗi bài gồm nhiều ý nhỏ được sắp xếp theo thứ tự từ dễ đến khó, thời gian làm bài thi là 120 phút.

“Tuy nhiên, nội dung đề thi có sự tăng cường hợp lý một số yếu tố liên quan đến các ứng dụng thực tiễn nhằm từng bước tiệm cận với định hướng đánh giá năng lực phù hợp với mục tiêu, yêu cầu phát triển năng lực phẩm chất người học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018” - giáo viên Nguyễn Mạnh Cường, Hệ thống giáo dục Hocmai nhận xét.

“Đề thi giữ được 60-70% cấu trúc truyền thống nhưng đã có sự đổi mới về nội dung và cách thức ra đề, giúp đánh giá học sinh một cách toàn diện hơn. Sự đổi mới thể hiện trong phân loại nội dung kiến thức các bài, sự xen kẽ giữa các dạng bài và đặc biệt là tăng cường các bài toán thực tế" - giáo viên Đỗ Văn Bảo, Tuyensinh247 đánh giá và cũng cho rằng điều này phản ánh đúng định hướng của chương trình giáo dục mới, tập trung nhiều hơn vào việc kiểm tra khả năng ứng dụng kiến thức và tư duy tổng hợp của học sinh.

Theo phân tích của giáo viên, nội dung kiến thức trong đề thi gồm: Số và Đại số, Hình học và Đo lường, Thống kê và Xác suất. Trong đó, mạch kiến thức Số và Đại số chiếm tỷ trọng lớn nhất (4,5 điểm/10 điểm). Một số kiến thức và dạng bài trong đề thi minh họa có sự tương đồng khá lớn với đề thi tuyển sinh các năm trước nhưng được giảm nhẹ về độ khó. Việc tăng cường các câu hỏi liên quan đến ứng dụng thực tiễn nhằm kiểm tra khả năng đọc hiểu và năng lực mô hình hóa toán học của học sinh; từ đó phân loại được thí sinh.

Nhận định cụ thể về từng câu như sau:

Bài I: Thuộc kiến thức Thống kê và Xác suất. Đây là kiến thức mới trong chương trình. Các kiến thức được kiểm tra trong bài toán này bám sát yêu cầu cần đạt của chương trình, không gây khó khăn và đánh đố học sinh.

Bài II: Thuộc kiến thức Số và Đại số. Đây là câu hỏi thuộc dạng bài thường xuyên xuất hiện trong đề thi của Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội từ trước đến nay.

Bài III: Thuộc kiến thức Số và Đại số, gồm 3 ý hỏi trong đó có 2 ý hỏi liên quan đến thực tiễn, đòi hỏi thí sinh cần có khả năng phân tích đề, chọn từ khóa và dữ kiện mấu chốt để giải quyết bài toán. Bên cạnh đó, ý hỏi thứ 3 là một ý hỏi không khó, nhằm kiểm tra kiến thức về nghiệm của phương trình bậc 2.

Bài IV: Thuộc kiến thức Hình học và Đo lường, kiểm tra kiến thức về hình học phẳng và hình khối trong thực tiễn. Ý c câu 2 (bài IV) vẫn là một câu hỏi khó nhằm phân loại thí sinh. Các dạng bài về hình khối trong thực tiễn được mở rộng và đi sâu hơn so với các đề thi trước đây theo chương trình cũ.

Bài V: Thuộc kiến thức Số và Đại số. Đây là bài toán liên chuyên đề, không những kiểm tra tính ứng dụng thực tiễn của kiến thức về bất phương trình – bất đẳng thức mà còn kiểm tra kiến thức về hình học không gian. Để giải quyết bài toán này, học sinh cần nắm vững kiến thức, có khả năng đọc hiểu và tư duy tốt, linh hoạt trong việc biến đổi và xử lý bài toán.

Theo giáo viên Đỗ Văn Bảo, mức độ nâng cao tập trung ở những câu hỏi về chứng minh hình học, bài toán thực tế liên quan đến hình học không gian, và bài toán tính lãi suất ngân hàng đòi hỏi học sinh có tư duy logic tốt và khả năng áp dụng kiến thức vào thực tế. Những câu này thường sẽ là thách thức đối với học sinh có học lực trung bình.

Nhìn chung, độ khó của đề thi ở mức vừa phải, có sự phân hóa rõ ràng để tuyển chọn học sinh khá giỏi.

Các năm trước, đề thi thường có sự phân hóa rõ ràng giữa học sinh khá giỏi và trung bình qua các câu hỏi đại số và hình học thuần túy. Đề thi minh hoạ đã đưa thêm yếu tố thực tiễn vào, khiến học sinh không chỉ cần có kiến thức mà còn phải hiểu cách áp dụng kiến thức đó vào tình huống cụ thể.

Đề thi minh họa môn Toán theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 do Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố ngày 29/8:

Giữ hình thức tự luận, đề minh họa môn Toán thi lớp 10 Hà Nội mới lạ về nội dung ảnh 2

Có thể bạn quan tâm

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.