Chú trọng bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên dạy chương trình giáo dục phổ thông 2018

Quận Ba Đình, Hà Nội đang tích cực triển khai bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên trong các tiết học theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Tiết học Hoạt động trải nghiệm của cô và học sinh lớp 4A Trường tiểu học Thủ Lệ (Ba Đình, Hà Nội).
Tiết học Hoạt động trải nghiệm của cô và học sinh lớp 4A Trường tiểu học Thủ Lệ (Ba Đình, Hà Nội).

Ngày 28/9, quận Ba Đình đã tổ chức chuyên đề Hoạt động trải nghiệm do cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh, giáo viên Trường tiểu học Thủ Lệ và chuyên đề Đạo đức do cô giáo Nguyễn Thanh Lan, giáo viên Trường tiểu học Hoàng Diệu thực hiện.

Bằng ý tưởng mới mẻ cùng việc áp dụng công nghệ thông tin, cô giáo Hoàng Thị Hiền Anh, giáo viên Trường tiểu học Thủ Lệ đã đồng hành cùng học sinh để tiết học thực sự thú vị, thể hiện rõ đặc trưng của môn học Hoạt động trải nghiệm khi chọn một nhân vật hoạt hình xuyên suốt tiết học, tạo ra các tình huống có vấn đề và cách giải quyết thông qua chính sự trải nghiệm thực tế của học sinh.

Đối với chuyên đề Đạo đức, đây là môn học giáo dục học sinh theo các chuẩn mực đạo đức, chuẩn mực pháp luật và kỹ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi. Ở tiết dạy “Em nhận biết sự cảm thông, giúp đỡ người gặp khó khăn", thay cho việc kiểm tra bài cũ khô khan, cô giáo Nguyễn Thanh Lan, giáo viên Trường tiểu học Hoàng Diệu đã khởi động tiết học bằng những bài hát vui nhộn. Đây cũng chính là sự đổi mới mạnh mẽ được thực hiện từ khi bắt đầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Học sinh Trường tiểu học Hoàng Diệu bắt đầu môn học bằng bài hát cùng với động tác vui nhộn.

Học sinh Trường tiểu học Hoàng Diệu bắt đầu môn học bằng bài hát cùng với động tác vui nhộn.

Trong giờ dạy, giáo viên tổ chức nhiều hoạt động giúp học sinh tự tin trình bày ý kiến, rèn kỹ năng trao đổi, thảo luận. Ngoài ra, các em được thực hành làm việc nhóm; trình bày quan điểm, cùng nhau trao đổi ý kiến, từ đó phát triển năng lực hợp tác và tư duy sáng tạo.

Thông qua hai chuyên đề, các bộ quản lý và giáo viên toàn quận đã được bồi dưỡng chuyên môn rất thực tế, nắm bắt nội dung, cách thực hiện và đặc trưng của môn học Hoạt động trải nghiệm và Đạo đức. Cô giáo Nguyễn Ngọc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Thủ Lệ cho biết: Việc bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên thông qua việc tổ chức các chuyên đề là một việc làm thiết thực và hiệu quả. Giáo viên thường xuyên được cập nhật và nắm bắt phương pháp dạy học mới.

Theo Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình Lê Đức Thuận, trong nhiều năm nay, công tác bồi dưỡng chuyên môn được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình được coi là nhiệm vụ trọng tâm và duy trì hiệu quả ở tất cả các nhà trường, khối lớp và các bộ môn. Các trường học trong quận Ba Đình đều được Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình chỉ đạo chuyên môn để thực hiện các tiết chuyên đề, tạo ra sự thống nhất và đồng đều về chuyên môn trong các nhà trường. Việc bồi dưỡng chuyên môn phải thiết thực, hiệu quả, các chuyên đề cần gần gũi, chân thực, sát với thực tế giảng dạy hằng ngày.

Có thể bạn quan tâm

Giờ học tại Trường THCS Yên Sơn, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ). (Ảnh: MẠNH XUÂN)

Dành nguồn lực cho giáo dục ở địa bàn khó khăn

Nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, thời gian qua, các cấp ủy đảng và hệ thống chính trị đã tập trung triển khai với quyết tâm cao, hành động cụ thể; trong đó, ưu tiên các vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, biên giới, hải đảo và các đối tượng chính sách.

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Bộ đội Biên phòng ươm mầm tương lai nơi biên cương

Những năm qua, Chương trình “Nâng bước em tới trường - Con nuôi đồn Biên phòng” đã trở thành điểm tựa vững chắc cho hàng nghìn học sinh vùng cao, biên giới, mở ra cơ hội học tập cho những mảnh đời còn nhiều thiếu thốn.

Học sinh trung học phổ thông (Ảnh minh họa: ĐẠI THẮNG)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành sửa quy định về dạy thêm, học thêm

Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra những nội dung dự kiến điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong quy định của Thông tư 29 về dạy thêm, học thêm để lấy ý kiến đóng góp. Những điều chỉnh nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong quản lý về dạy thêm, học thêm và nhất quán với các quy định liên quan.

Ban tổ chức trao giải phụ cho thí sinh tham gia Cuộc thi.

Trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III

Lễ trao giải cuộc thi Olympic Quốc tế tiếng Nga lần thứ III không chỉ tôn vinh những thành tích xuất sắc của học sinh, sinh viên và đội ngũ giáo viên, mà còn là minh chứng sống động cho quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga, quan hệ được nuôi dưỡng bền vững trên nền tảng hợp tác giáo dục sâu sắc.

(Ảnh: ĐẠI THẮNG)

Biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo nguồn học liệu số phong phú

Việc biên soạn sách giáo khoa điện tử góp phần tạo ra nguồn học liệu số phong phú gắn với điều kiện cụ thể của Việt Nam và phù hợp xu thế giáo dục tiên tiến trên thế giới, bảo đảm tốt nhất lợi ích của người học, đồng thời bảo đảm mục tiêu thúc đẩy về chuyển đổi số quốc gia và phát triển công dân số.

Những nhân chứng lịch sử trong suốt những năm tháng sơ tán của Đại học Kinh tế Quốc dân chia sẻ tại phần giao lưu “Ký ức về một thời sơ tán”.

Từ ký ức sơ tán đến hợp tác phát triển: Đại học Kinh tế Quốc dân mở rộng gắn kết với các địa phương

Chương trình Lễ kỷ niệm 60 năm Đại học Kinh tế Quốc dân về nơi sơ tán (1965-2025) không chỉ là dịp nhìn lại chặng đường đầy ý nghĩa đã qua, mà còn mở ra hành trình hợp tác sâu rộng, đóng góp thiết thực cho sự phát triển bền vững của các địa phương đã gắn bó với nhà trường trong suốt sáu thập kỷ.

Đại sứ Nguyễn Thanh Hải (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I, nhiệm kỳ 2025-2027.

Thành lập Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ

Sáng 30/11 (giờ Việt Nam), tại Ấn Độ, đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2027. Tại Đại hội, 50 đại biểu chính thức đã đại diện khoảng 400 hội viên, sinh viên Việt Nam đang học tập, sinh sống tại đất nước Phật giáo bầu ra Ban Chấp hành Hội Sinh viên Việt Nam tại Ấn Độ khóa I.