Giáo dục vùng cao nhiều khởi sắc

Toàn tỉnh Ðiện Biên hiện có 169 trường mầm non, 140 trường tiểu học, 123 trường THCS, 33 trường THPT. Trong điều kiện tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, nguồn lực đầu tư hạn chế, nỗ lực vượt khó đã mang lại nhiều tín hiệu khởi sắc.
Một tiết học tại trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Ta Ma.
Một tiết học tại trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Ta Ma.

Số lượng trường đạt chuẩn tăng

“Các cháu là những bông hồng/Các cô là những người trồng nên hoa”. Trong các lớp học Trường mầm non xã Thanh Luông, huyện Điện Biên, các bé mặc đồng phục trông đáng yêu, kháu khỉnh, hồn nhiên ca hát và vui chơi. Vất vả, bận rộn dạy dỗ từ sáng đến tối, các cô giáo vẫn tranh thủ thời gian trang trí lớp, làm đồ dùng, đồ chơi. Các phòng học khang trang trang bị đầy đủ thiết bị học tập, sân chơi lát gạch rộng rãi đáp ứng tốt nhất cho chăm sóc, giáo dục trẻ.

Cách đó không xa, Trường tiểu học xã Thanh Hưng cũng đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Ngoài các phòng học còn có các phòng bộ môn, phòng hỗ trợ học tập trang bị các thiết bị dạy học hiện đại, sân bóng đá, bóng rổ... tạo tổng thể khuôn viên xanh, sạch, đẹp. Cô Hiệu trưởng Nguyễn Thị Thơm hồ hởi chia sẻ về điểm trường khang trang không kém, gồm 5 phòng học kiên cố, có cả phòng tin học, nhà ăn, sân chơi, bãi tập. Các thầy cô chịu khó tìm tòi, học hỏi, tâm huyết kèm cặp, bồi dưỡng, ứng dụng công nghệ thông tin khi giảng dạy, tạo nhiều hứng thú trong tiết học. Các hoạt động trải nghiệm, văn hóa thể thao, giáo dục kỹ năng sống lôi cuốn, hấp dẫn giúp trò thêm tự tin, năng động.

Tỉnh Điện Biên ưu tiên huy động, lồng ghép các nguồn vốn từ các Chương trình mục tiêu quốc gia, đầu tư công và ngân sách sự nghiệp hằng năm để đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển về quy mô và thực hiện các mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục - đào tạo theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.

Các nguồn lực đầu tư được quản lý chặt chẽ và triển khai hiệu quả, những điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục được tăng cường. Cùng với đó, công tác xã hội hóa giáo dục từng bước được đẩy mạnh, huy động thêm nhiều nguồn lực hỗ trợ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Nhiều phòng học được tu sửa, khu nhà ở bán trú và công vụ, bếp ăn, công trình phụ được xây mới. Đến nay, tỷ lệ phòng học, phòng bộ môn kiên cố đã đạt hơn 70%.

Công tác xây dựng kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia là chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn, chiến lược của ngành giáo dục nhằm nâng cao chất lượng, phát triển giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa và xã hội hóa, tạo diện mạo mới, sự chuyển biến tích cực, rõ nét trong các nhà trường, mang lại lợi ích thiết thực cho học sinh. Đến cuối năm 2023, toàn tỉnh Điện Biên có 362/463 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 78,19% (cao hơn 20% so với tỷ lệ chung toàn quốc).

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Đoạt cho biết, tỉnh Điện Biên được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi năm 2014, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 2 năm 2015, phổ cập giáo dục THCS mức độ 2 và xóa mù chữ mức độ 2 năm 2020. Đến nay, kết quả vẫn tiếp tục được duy trì với nhiều chuyển biến tích cực.

Tỷ lệ học sinh đi học và hoàn thành chương trình lớp học, cấp học ngày càng nâng lên; học sinh được quan tâm cả về kết quả học tập các môn văn hóa và phát triển toàn diện năng lực, phẩm chất đáp ứng yêu cầu đổi mới. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo đều có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn, vững vàng về chuyên môn, nghiệp vụ.

Tỉnh nghèo xa xôi, Sở chủ động đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn, hỗ trợ, lãnh đạo tỉnh quan tâm, xác định đầu tư giáo dục là ưu tiên nên khó khăn phần nào vơi bớt. Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Điện Biên Đặng Thị Ngọc Hà hồ hởi chia sẻ, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của huyện đạt hơn 90%, có thời điểm đứng nhất tỉnh.

Nhiều năm nay, Phòng duy trì sinh hoạt chuyên môn cấp cụm trường, cấp huyện để cùng trao đổi, tư vấn nâng cao chất lượng chuyên môn, các trường tích cực đổi mới phương pháp, hình thức dạy học và kiểm tra đánh giá, vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong các hoạt động giáo dục phù hợp đối tượng học sinh.

Cô trò Trường Mầm non xã Thanh Luông. Ảnh trong bài | MẠNH TRƯỜNG

Cô trò Trường Mầm non xã Thanh Luông. Ảnh trong bài | MẠNH TRƯỜNG

Theo Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh Hoàng Văn Thông, hướng tới mục tiêu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, nhà trường tiên phong đổi mới sáng tạo với nhiều quan điểm giáo dục hiện đại, phù hợp, tạo điều kiện để mỗi học sinh phát huy năng lực bản thân, suy nghĩ tích cực, hành động thông minh, sống có trách nhiệm, tự tin hòa nhập với vai trò là một công dân toàn cầu.

Phát triển giáo dục dân tộc là thế mạnh

Kỷ niệm sâu đậm không thể nào quên trong đời dạy học của thầy Nguyễn Phúc Đồng, Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Ta Ma là lần tổ chức cho học sinh vui Tết Trung thu khi vừa về trường công tác. Chứng kiến lần đầu tiên các em biết đến Trung thu, được ăn bánh kẹo, rước đèn, thầy trào dâng niềm xúc động. Thầy Đồng cùng nhiều thầy cô giáo “cắm bản” đã 9 năm tại xã Ta Ma cách thị trấn Tuần Giáo 40 km, nơi còn nhiều hộ nghèo. Tất cả học sinh trường là người dân tộc Mông, Kháng, trong đó có 257 học sinh bán trú. Điểm trường xa nhất cách trường trung tâm tới 12 cây số, có 1 lớp ghép, chưa có điện, ngày đông giá rét, dẫu dạy và học rất vất vả không làm nhụt chí thầy trò. Thầy giáo người Mông Sùng A Vàng kể, học sinh vào lớp 1 không biết nói tiếng phổ thông, phải dạy song ngữ, kiên trì rèn cặp, chỉ bảo từng li, từng tí để các em biết đọc, viết và hiểu nghĩa tiếng Việt.

Làm việc trong môi trường cởi mở, luôn được khích lệ, động viên, các thầy, cô cố gắng nâng cao trình độ, vượt khó, bám trường, bám lớp, yêu nghề mến trẻ, nhiều người đạt giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh. Phụ huynh thấu hiểu, chỉ có cho con đi học biết cái chữ mới bớt nghèo, bớt khổ nên hăng hái đưa con tới trường, không còn cảnh mỗi sáng giáo viên đến tận nhà đón học sinh. Lên lớp 3 các em chuyển về ăn ở, học tập trung tại trường trung tâm, buổi đầu còn khóc vì nhớ nhà, các thầy cô vỗ về, rèn cặp vào nề nếp, chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Ngoài giờ học, các em trồng rau, chơi thể thao, ca múa rộn ràng, tối tối chăm chỉ học bài. Mỗi lần được thầy, cô khen, cho điểm tốt, học sinh thêm hứng khởi, hăng say, chất lượng giáo dục càng nâng lên.

Hơn 80% học sinh trong tỉnh là người dân tộc thiểu số, do đó phát triển giáo dục dân tộc được đặc biệt chú trọng, với hệ thống cơ sở các trường: phổ thông dân tộc nội trú, phổ thông dân tộc bán trú, phổ thông có học sinh bán trú được quan tâm đầu tư cả về đội ngũ nhà giáo, cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện sinh hoạt, quy mô và chất lượng ngày càng tăng. Chủ trương tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non, học sinh tiểu học vùng dân tộc thiểu số khẳng định hiệu quả trong thực tiễn.

Trưởng phòng Giáo dục huyện Tuần Giáo Đỗ Văn Sơn trải lòng, huyện có hơn 70 điểm trường tiểu học, 95 điểm trường mầm non, mô hình “nhà ba cứng” cùng hạng mục công trình phụ trợ được đầu tư đồng bộ tạo môi trường sư phạm thuận lợi. Nhiều học sinh dân tộc thiểu số được Nhà nước hỗ trợ gạo, chi phí học tập, cả tuần ăn ở, học tại trường góp phần nâng cao tỷ lệ huy động học sinh ra lớp, giảm tỷ lệ học sinh bỏ học, sớm hoàn thành mục tiêu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.

Huyện Điện Biên hiện có 14 trường có học sinh ở bán trú, trong đó có 8 trường phổ thông dân tộc bán trú. Sống trong môi trường tập thể, các em đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau. Các thầy cô tận tâm chỉ bảo, giáo dục đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng, ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, tổ chức nhiều sân chơi, hoạt động ngoài giờ lên lớp tạo không khí vui tươi, giúp học sinh thêm yêu trường, mến lớp.

Nhìn chung, mặt bằng đời sống giáo viên còn nhiều khó khăn, thu nhập chỉ trông chờ vào đồng lương. Do đó, cần quan tâm hơn nữa về chế độ, chính sách để các thầy cô yên tâm công tác, gắn bó cống hiến lâu dài với giáo dục vùng cao, đồng thời bổ sung nguồn tuyển giáo viên các môn chuyên biệt, đổi mới phương pháp dạy học. Trong bối cảnh cơ sở vật chất nhiều trường đã xuống cấp, nhiều điểm trường xa trung tâm chưa có điện nên không được tiếp cận các thiết bị dạy học hiện đại, cần tăng cường nguồn lực đầu tư đáp ứng kịp thời sự phát triển về quy mô và yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục, góp phần rút ngắn khoảng cách với các tỉnh miền xuôi.

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.