Nhân vật-Đối thoại

PGS, TS Đỗ Ngọc Thống: “Bộ sách giáo khoa thống nhất phải vượt lên các bộ sách trước đó”

Bảo đảm cung cấp một bộ sách giáo khoa (SGK) thống nhất toàn quốc, phấn đấu tới năm 2030 cung cấp miễn phí SGK cho tất cả học sinh là một trong những yêu cầu của Nghị quyết số 71 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đang được dư luận quan tâm.

PGS, TS Đỗ Ngọc Thống.
PGS, TS Đỗ Ngọc Thống.

Làm thế nào để biến chủ trương đúng đắn này thành hiện thực, trong bối cảnh ba bộ SGK hiện hành đều đã được thẩm định và sử dụng? Chung quanh vấn đề này, Nhân Dân hằng tháng có cuộc trao đổi với PGS, TS Đỗ Ngọc Thống, nguyên Phó Vụ trưởng Giáo dục trung học (Bộ Giáo dục và Đào tạo), Chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 - môn Ngữ văn, Tổng Chủ biên bộ SGK ngữ văn cấp THPT, bộ Cánh Diều.

Thưa ông, Nghị quyết 71 của Bộ Chính trị yêu cầu có một bộ SGK thống nhất toàn quốc. Vậy có thể lấy một trong ba bộ hiện nay làm “bộ sách duy nhất” không? Nếu không, theo ông, khó khăn lớn nhất là gì và lộ trình thời gian để hoàn thành sẽ ra sao?

Nghị quyết 71 đề cập đến nhiều vấn đề lớn, từ giáo dục mầm non, phổ thông cho đến đại học. Nghị quyết này tiếp nối tinh thần đổi mới căn bản, toàn diện của Nghị quyết 29 với nhiều nội dung rất đột phá. Riêng SGK thì có thể nói là “quay lại chỗ cũ” với chủ trương một bộ SGK thống nhất trên toàn quốc. Nhưng đôi khi quay lại chỗ cũ cũng là một bước đột phá chăng?

Hiện nay có ba bộ SGK Tiếng Việt-Ngữ văn đang được lưu hành là Chân trời sáng tạo, Cánh diều, Kết nối tri thức với cuộc sống. Tôi cho rằng không thể lấy bộ này mà bỏ bộ kia được, vì về mặt khoa học và thực tiễn, cả ba bộ SGK đều đã được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua, Bộ Giáo dục & Đào tạo công nhận đủ tiêu chuẩn phát hành trong nhà trường. Mỗi bộ có tư tưởng sư phạm, cấu trúc bài học khác nhau và mỗi bộ đều có ưu, nhược điểm riêng... Giải quyết như thế nào thì lãnh đạo Bộ sẽ quyết định.

Theo tôi, để đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết 71, Bộ cần đứng ra tổ chức biên soạn một bộ SGK thống nhất, dù sẽ gặp nhiều khó khăn (tác giả, kinh phí, thời gian...). Tuy nhiên với tình hình mới, trong buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 9/9 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm đã yêu cầu cần có một bộ SGK chung sớm nhất. Nếu muốn có bộ SGK chung vào năm học 2026-2027, đủ cho cả 12 lớp, tôi nghĩ chỉ có cách là mỗi môn học chọn và ghép sách theo cấp học hiện có thành bộ sách chung. Cách này khả thi hơn cả, vì tất cả các sách đều dựa vào chương trình, nhưng mỗi cấp học có tính độc lập khá cao nên có thể lấy sách của 3 bộ ở 3 cấp ghép lại thành 1 bộ mà không sợ mâu thuẫn hay trùng lặp gì. Nếu theo hướng này chỉ có thể ghép SGK mỗi môn cả cấp, không ghép theo lớp hay các chương/phần được. Thí dụ với môn Ngữ văn, có thể lấy sách Tiếng Việt của bộ A, sách Ngữ văn THCS của bộ B và sách Ngữ văn THPT của bộ C. Sách của 3 bộ đều đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt, đã được thực hiện 1 vòng, chỉ cần điều chỉnh lại một vài chỗ cần thiết, làm và in lại bìa mới... Chưa kể, không mất nhiều công sức trong việc bồi dưỡng; cũng không mất kinh phí biên soạn mới, tận dụng được các tài nguyên hiện có.

Nhiều người cho rằng bộ sách do Bộ Giáo dục và Đào tạo biên soạn phải tốt hơn các bộ hiện nay. Ông nghĩ sao về kỳ vọng đó và trong bối cảnh hiện nay, việc phân biệt chương trình với SGK có ý nghĩa thế nào?

Rõ ràng kỳ vọng là như vậy. Về mặt triết lý, tư tưởng, cấu trúc, người ta mong đợi bộ sách này phải vượt lên 3 bộ sách trước đó vì được biên soạn sau, lại do Bộ đứng ra làm, nên chắc chắn yêu cầu sẽ cao hơn. Tuy nhiên như đã nêu ở trên, với bối cảnh mới, để có bộ SGK chung theo cách ghép các cấp của 3 bộ hiện hành, thì khả thi và khả dĩ hơn.

Mặc dù vậy, điều quan trọng vẫn phải phân biệt chương trình và SGK. Chương trình là pháp lệnh, là yêu cầu bắt buộc thống nhất, là cơ sở pháp lý quan trọng nhất để tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá. SGK (dù chỉ 1 bộ) cũng chỉ là học liệu, nhưng phải tránh tình trạng đánh đồng chương trình với SGK. Tôi rất thích câu thơ của Tố Hữu: “Trăm đường, một hướng, nở muôn hoa”. Một hướng là mục tiêu chương trình, còn trăm đường là phương tiện để đạt mục tiêu ấy.

z7000495375757-a916344ebafda0554d43877fdafed00c.jpg
Yêu cầu đột phá trong giáo dục phải đặt trọng tâm đổi mới phương pháp dạy học, không chỉ ở nội dung sách giáo khoa.

Nhiều năm gắn bó với môn Ngữ văn, ông nhìn nhận vai trò của môn học này ra sao trong xây dựng nhân cách và trí tuệ con người Việt Nam? Và thực tế dạy - học văn hiện nay có những khó khăn gì?

Nghiên cứu lịch sử dạy văn trong nhà trường từ thời phong kiến đến nay, tôi thấy, mục tiêu dạy văn luôn có hai sứ mệnh. Thứ nhất là dạy người ta biết đọc, biết viết - công cụ để học tập và trưởng thành. Thứ hai là bồi dưỡng tình cảm, tư tưởng: học văn là học làm người, biết lẽ phải, cái đẹp, nuôi dưỡng lý tưởng và phát triển nhân cách...

Thời nào môn văn cũng rất quan trọng trong việc hình thành năng lực và phẩm chất con người. Chỉ khác là trong kỷ nguyên mới, cách giảng dạy phải thay đổi. Đơn cử, khi AI xuất hiện, nếu dạy theo kiểu cũ thì khó đáp ứng được nữa. Yêu cầu đột phá trong giáo dục sắp tới vẫn phải đặt trọng tâm ở đổi mới phương pháp dạy học, chứ không chỉ ở nội dung SGK.

Dù có 1 bộ sách, giáo viên cũng cần tìm hiểu kỹ hơn chương trình 2018. Chú trọng mục tiêu hình thành năng lực, dạy học sinh phương pháp đọc, cách tiếp cận tác phẩm. Nếu không biết cách đọc thì không thể khám phá được cái hay, cái đẹp.

Việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 cũng còn nhiều hạn chế: bồi dưỡng giáo viên chưa tốt, nhiều người chưa hiểu hoặc chưa tìm hiểu kỹ chương trình và SGK mới, vẫn có giáo viên dạy máy móc. Thêm vào đó, chất lượng đào tạo ở các trường sư phạm cũng cần xem xét. Trước đây, giảng văn có cái hay, nhưng thầy toàn đọc hộ, cảm thụ hộ, phân tích hộ; học sinh chỉ nghe, không vận dụng được. Đổi mới hôm nay là để khắc phục hạn chế đó.

Năm 2013, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI ban hành Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; năm 2014 Quốc hội thông qua Nghị quyết 88 về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông và Bộ Chính trị vừa ban hành Nghị quyết 71 về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Theo ông, với những nghị quyết này, nền giáo dục Việt Nam đã và đang đi đúng hướng chưa? Và trong tiến trình đổi mới, yếu tố nào thật sự là trung tâm: học sinh, thầy giáo hay sách giáo khoa?

Tôi nghĩ nền giáo dục nước ta từ sau Cách mạng Tháng Tám 1945 đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng; các lần đổi mới đều dựa trên các nghị quyết, chính sách của Đảng và Nhà nước thì không thể sai hướng. Các Nghị quyết nêu trên đều hướng vào mục tiêu tạo sự chuyển biến rõ rệt trong giáo dục. Nếu có gì chưa ổn, chưa tốt thì phần lớn là do quá trình thực hiện đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Quan điểm giáo dục hiện nay là lấy học sinh làm trung tâm, nghĩa là từ xây dựng chương trình, biên soạn SGK đến cách dạy, cách học đều phải xuất phát từ học sinh. Lấy học sinh làm trung tâm phải bắt đầu từ đặc điểm tâm sinh lý của học sinh để đề ra nội dung, phương pháp, cách thức đánh giá phù hợp, hiệu quả và với môn Ngữ văn thể hiện trong việc lựa chọn văn bản- tác phẩm văn học và cách thức dạy học. Nhưng nói như vậy không có nghĩa là coi nhẹ vai trò người thầy. Người thầy vẫn đặc biệt quan trọng.

gen-h-z6999858467230-edc8e9afedeabb04467755bba55c2967.jpg
Một tiết học tại Trường THCS Tô Vĩnh Diện (Hà Nội).

Nhân dịp năm học mới, ông có dự cảm gì về sự phát triển của ngành giáo dục trong thời gian tới?

Đã từ lâu, Đảng và Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu. Trên thế giới, tất cả các dân tộc muốn tiến nhanh, tiến mạnh, tiến vững chắc đều phải đầu tư vào giáo dục. Tư tưởng, đường hướng ưu tiên cho giáo dục trong thời kỳ mới, chúng ta đã có trong các nghị quyết của Đảng và chính sách của Nhà nước.

Điều khiến tôi băn khoăn là giữa chủ trương, đường lối với thực tiễn triển khai vẫn còn một khoảng cách đáng kể. Chủ trương thì rất đúng đắn, nhưng quá trình thực hiện nhiều khi chưa tốt, nên kết quả không đạt như mong muốn.

Trên thực tế, vấn đề mấu chốt nằm ở khâu tổ chức thực hiện sao cho thật sự hiệu quả, nếu triển khai thiếu đồng bộ, chắp vá thì khó đạt được mục tiêu cuối cùng. Trong đó, yếu tố con người vẫn mang tính quyết định. Giáo dục cũng vậy, chỉ khi có những con người đủ năng lực mới có thể biến các tư tưởng lớn thành hiện thực.

Ví thế, yếu tố then chốt nhất là nhận thức và hành động của đội ngũ giáo viên phải thay đổi. Tư tưởng có thể đã mang tính đột phá, nhưng nếu giáo viên không đổi mới thì việc triển khai vẫn rất khó khăn. Bên cạnh đó, có cán bộ quản lý giáo dục một số nơi vận hành còn cứng nhắc. Nếu thiếu dân chủ, cứ giữ lối làm việc cũ, thì công cuộc đổi mới sẽ vô cùng gian nan.

Xin trân trọng cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.