Tuyển sinh vào lớp 10:

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.
Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Giữa chủ trương đổi mới và thực tế thi cử, giữa chính sách và nhận thức xã hội vẫn còn những khoảng cách chưa thể san bằng. Những gì chưa trọn vẹn sau kỳ thi này hy vọng sẽ nhanh chóng trở thành mục tiêu cho những cải tiến kế tiếp.

Dư âm từ kỳ thi

Một kỳ thi kết thúc, nhưng dư âm thì chưa khép lại. Trong niềm vui đỗ đạt xen lẫn tiếc nuối, nhiều câu hỏi vẫn lẩn khuất, không chỉ hướng về kết quả thi mà còn về những chuyển động sâu xa hơn của giáo dục.

Dễ nhận thấy, sự thay đổi rõ nhất nằm ở cách ra đề, đặc biệt là môn ngữ văn. Đề thi không còn là thước đo ghi nhớ mà trở thành lời mời gọi học sinh nghĩ-viết và thể hiện chính mình. Hà Nội chọn bài thơ cũ “Hạnh phúc” của Giang Nam để mở ra một cuộc trò chuyện mới mẻ về cảm xúc, lý tưởng và bản lĩnh sống. TP Hồ Chí Minh chọn hành trình trưởng thành làm điểm tựa để học sinh đối thoại với chính mình. Còn Đà Nẵng đưa thơ Lưu Quang Vũ vào đề thi như một người bạn đồng hành, lặng lẽ thắp sáng những băn khoăn, mơ hồ tuổi mới lớn.

Theo nhận định từ các giáo viên, đề văn năm nay “mở”, “thật” và “chạm”. Chạm vào cảm xúc. Chạm vào suy nghĩ riêng. Chạm vào những mối quan tâm rất người của lứa tuổi mười lăm. Cô giáo Nguyễn Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) chia sẻ: “Đề Văn không còn khuôn mẫu nhưng cũng không làm học sinh bị sốc. Nó cho phép các em nghĩ và viết theo cách của riêng mình- một chuyển động đáng quý”.

Tương tự, đề Toán và Ngoại ngữ tại nhiều địa phương cũng giảm áp lực, tăng phân hóa, tạo điều kiện để thí sinh thể hiện năng lực thay vì học tủ. Tuy nhiên, đề mở không đồng nghĩa với áp lực giảm. Tình trạng “điểm cao vẫn trượt” tiếp tục tái diễn, chủ yếu do lựa chọn nguyện vọng chưa phù hợp.

Riêng Hà Nội chỉ khoảng 64% học sinh có suất vào công lập, hơn 35 nghìn em phải chọn ngã rẽ khác: Trường tư, giáo dục thường xuyên, trường nghề… Một số trường nội thành như Việt Đức, Phan Đình Phùng, Lê Quý Đôn có điểm chuẩn lên tới 25-26/30, trung bình mỗi môn từ 8,5 điểm.

Phổ điểm năm nay cho thấy sự phân hóa rõ nét: Toán chủ yếu ở mức 7-8, Văn dao động quanh trung bình khá. Ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết: “Đề thi dễ tiếp cận, phổ điểm tăng nhẹ, nhưng áp lực cạnh tranh không giảm, nhất là ở nhóm trường tốp đầu”.

Việc chọn nguyện vọng trở thành bài toán hóc búa với nhiều gia đình. Có học sinh đạt 25,25 điểm vẫn trượt nguyện vọng 1, không phải do thiếu năng lực mà do hệ thống đăng ký chưa linh hoạt. Phụ huynh Phạm Vũ Khánh (Yên Hòa, Hà Nội) cho biết: “Chúng tôi phải tính từng điểm lẻ. Đặt đâu cũng lo. Một đằng tiếc, một đằng sợ trượt. Cảm giác như đi trên dây”.

Bức tranh điểm chuẩn cho thấy sự chênh lệch đáng kể: Khu vực nội thành có trường lấy tới 25,5 điểm trong khi nhiều trường ngoại thành chỉ lấy 10 điểm, chênh lệch 15 điểm. Dù Hà Nội đã chia thành 12 khu vực tuyển sinh và cho phép đăng ký 1 nguyện vọng ngoài khu vực để “mở đường lùi”, nhưng đa số học sinh vẫn tập trung chọn trường công lập gần nhà, dẫn đến tình trạng “quá tải” tại trung tâm và thiếu học sinh ở các trường ngoại thành.

chuan-bi-thi00-01-12-06still001-1.jpg
Thí sinh xem sơ đồ phòng thi trước giờ làm bài trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10.

Tại TP Hồ Chí Minh điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 cũng dao động trong khoảng 10,5-24,5 điểm; Đà Nẵng có phổ điểm dễ thở hơn nhưng sự cách biệt giữa các trường top trên và còn lại cũng rất rõ rệt. Điểm chuẩn phản ánh không chỉ năng lực học sinh mà cả khoảng cách cơ hội giữa thành thị và nông thôn, giữa các vùng tuyển sinh. Ông Đoàn Minh Châu, Hiệu trưởng trường THPT Xuân Phương (Hà Nội) nhận định: “Không nhân hệ số giúp điểm xét tuyển mang tính thực chất hơn, nhưng cũng bộc lộ rõ khoảng cách giữa các khu vực”.

Sau mỗi kỳ thi, bài toán chọn trường tiếp tục khiến nhiều phụ huynh trăn trở: Chọn vì phù hợp hay vì danh tiếng? Chọn nguyện vọng thật hay chiến lược? Và quan trọng hơn cả, sau kỳ thi đi đâu về đâu mới là câu hỏi khiến nhiều học sinh và phụ huynh day dứt nhất.

Trăn trở chọn trường

Từ năm học này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ “chỉ tiêu cứng” 70/30 giữa học sinh vào THPT và phân luồng sau THCS. Các địa phương được trao quyền linh hoạt chủ động trong điều chỉnh. Đây là một bước tiến về chính sách, nhưng trên thực tế xã hội lại chưa chuyển động tương xứng. Trong suy nghĩ của phần lớn phụ huynh và học sinh, trường công vẫn là “đích đến an toàn”, là thước đo của thành công. TS Hoàng Ngọc Vinh, nguyên Vụ trưởng Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ Giáo dục và Đào tạo) từng nhận xét: “Chúng ta nói nhiều về phân luồng, nhưng sự linh hoạt trên giấy vẫn chưa chuyển hóa thành thay đổi trong nhận thức. Chưa có một chiến lược truyền thông đủ mạnh. Học nghề hay học giáo dục thường xuyên vẫn bị gắn với mặc cảm học kém”.

Bởi vậy, trong lựa chọn sau kỳ thi, nhiều gia đình dù không vào được trường công vẫn ngần ngại với trường nghề hay giáo dục thường xuyên. Trường tư thục vì thế trở thành phương án thay thế phổ biến, nhưng cũng không dễ tiếp cận. Ở phân khúc chất lượng cao, nhiều trường tư đang từng bước lật ngược định kiến, tạo nên những chuẩn đầu vào đáng kể: Trường THPT Lương Thế Vinh lấy tới 24,5 điểm, Marie Curie Mỹ Đình ở mức 23 điểm, tương đương nhiều trường công lập top đầu Hà Nội. Các trường như FPT, Archimeded, Ngôi sao Hoàng Mai… đều ghi nhận mức chuẩn từ 22 điểm trở lên.

Từ nơi từng bị xem là “mở cửa” cho tất cả trường tư thục đang dần trở thành “đấu trường” tuyển chọn nghiêm túc. Nhưng song hành với chất lượng là chi phí - một bài toán không phải gia đình nào cũng giải được. Ở chiều ngược lại, trường nghề và giáo dục thường xuyên vẫn mang dáng dấp “con đường phụ”, nơi nhiều học sinh chỉ tìm đến khi đã hết lựa chọn. Nhưng đôi khi, chính ở nơi tưởng là điểm dừng tạm, lại khởi đầu một hành trình rực rỡ. Câu chuyện của Bùi Hà Anh là một minh chứng. Xuất phát từ Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên huyện Chương Mỹ (cũ), Hà Nội - từng đứng trước những hồ nghi và định kiến - Hà Anh đã nỗ lực không ngừng và trở thành thủ khoa khối C00 của trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) năm 2024 với 28,5 điểm, đồng thời nhận học bổng danh giá Lê Văn Hưu. “Chúng ta có thể thành công, bất kể xuất phát điểm ở đâu”, Hà Anh chia sẻ.

Đó không phải một tuyên ngôn mà là một sự thật được viết bằng nỗ lực, bản lĩnh và niềm tin vào chính mình. Bởi phân luồng không nhằm phân loại cao thấp, mà để mở ra những lối đi phù hợp với từng năng lực. Nhưng để điều đó thành hiện thực, ngoài chính sách, giáo dục Việt Nam cần một hệ sinh thái tư vấn hướng nghiệp sâu sát, một chiến lược truyền thông bền bỉ và trên hết là sự thay đổi trong quan niệm về thành công từ mỗi gia đình.

ps-gui-c-huyn00-00-58-04still001.jpg
Thí sinh xếp hàng vào phòng thi.

Cần cơ chế điều tiết hợp lý hơn

Áp lực thi cử hiện nay không nằm ở độ khó của đề, mà ở sự thiếu chắc chắn trong khâu chọn nguyện vọng. Nhiều học sinh nỗ lực học tập, đạt 25 điểm cho ba môn thi, vẫn không thể giành suất vào trường công. Phụ huynh mất ngủ vì điểm chuẩn vượt xa mọi tính toán. Giáo viên bất ngờ khi học sinh giỏi nhất lớp bị loại, chỉ vì sắp xếp nguyện vọng chưa hợp lý.

Điểm chuẩn, vì thế, không đơn thuần là con số, mà phản ánh một cơ chế điều tiết đang bộc lộ nhiều hạn chế. Việc hỗ trợ thí sinh trong đăng ký, chọn lựa và tiếp cận thông tin còn yếu. 12 khu vực tuyển sinh của Hà Nội được kỳ vọng giảm tải, nhưng thực tế lại trở thành rào cản với nhiều gia đình không đủ điều kiện di chuyển hoặc thiếu thông tin để lựa chọn phù hợp.

Vấn đề không nằm ở đề thi hay phổ điểm, mà ở cách thức chọn nguyện vọng vốn vẫn rất cảm tính, thiếu dữ liệu tham chiếu và công cụ hỗ trợ phù hợp. Cần sớm chuẩn hóa phương thức công bố điểm chuẩn, bảo đảm nhất quán trong quy chế, hạn chế tình trạng “điểm cao vẫn trượt” do “lệch sóng” nguyện vọng.

Song song với đó, mạng lưới trường tư thục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cần được đầu tư đúng mức, trở thành lựa chọn chính đáng chứ không chỉ là giải pháp cuối cùng. Bởi một kỳ thi ba môn trong hai ngày chưa thể đại diện cho toàn bộ năng lực của một học sinh. Mỗi em là tổng hòa của thành tích học tập, trải nghiệm thực tiễn, kỹ năng xã hội và sự trưởng thành về tư duy, nhân cách… Những yếu tố ấy cần được nhìn nhận đầy đủ và đánh giá công bằng hơn.

Sau kỳ thi, điều khiến nhiều người trăn trở không chỉ là điểm số, mà là những bất cập trong toàn bộ quy trình tuyển sinh - từ chính sách đến tổ chức và định hướng lựa chọn. Những vấn đề này cần nhìn nhận thấu đáo để từ đó xây dựng một lộ trình thi cử phù hợp hơn với năng lực, điều kiện và tương lai của từng học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.