Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025:

Cải cách và kỳ vọng

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025 chính thức diễn ra vào ngày 26 và 27/6, với hơn 1,17 triệu thí sinh tham dự trên toàn quốc, lần đầu tiên áp dụng đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông 2006 và 2018.

Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.
Thầy cô đồng hành với học sinh trước ngày thi tốt nghiệp THPT.

Cùng lúc đó, những thay đổi sâu rộng trong phương thức tuyển sinh đại học khiến chặng nước rút trong hành trình chinh phục kỳ thi năm nay càng trở nên cam go.

Nóng từ trường thi đến cổng trường đại học

Những ngày cuối tháng 6, không khí ôn luyện ở các trường THPT đang nóng lên từng giờ. Từ ánh mắt thầy cô, học sinh đến nỗi lo của phụ huynh - tất cả đều đang hướng về kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025.

Hầu hết các trường đều tổ chức ôn tập tự nguyện. Nhiều nơi mở thêm lớp vào buổi tối và cuối tuần. “Học sinh được chia nhóm theo trình độ để thầy cô ôn luyện, chấm chữa bài hằng ngày giúp các em nhuần nhuyễn với định dạng đề thi mới”, cô giáo Vũ Thị Huệ (Trường THPT Hiệp Bình, TP Hồ Chí Minh) chia sẻ. Tại Hà Nội, cô Ngô Thị Lan Anh (Trường THPT Trần Phú) nhấn mạnh: “Học sinh có mục tiêu 7 điểm sẽ ôn theo cách khác với bạn đặt mục tiêu 9 điểm”. Không riêng gì các thành phố lớn, ở các trường miền núi, nhịp ôn tập cũng gấp gáp không kém. Tại trường THPT Trần Quang Khải (Đắk Lắk), học sinh được chia nhóm từ 3 đến 5 em, học cả tối và ngày nghỉ. Chúng tôi cố gắng để không em nào bị bỏ lại, cô Nguyễn Thị Như Hạnh bộc bạch.

Áp lực kỳ thi không chỉ đến từ số lượng thí sinh đông kỷ lục, tăng gần 90.000 so với năm ngoái - mà còn bởi cấu trúc đề thi thay đổi. Theo Bộ GD&ĐT, đề thi năm nay hướng đến phân hóa rõ rệt, giảm yêu cầu ghi nhớ máy móc, tăng tình huống thực tiễn và khả năng vận dụng kiến thức liên môn. Cô Nguyễn Thị Thúy Lan, giáo viên ngữ văn (Hà Nội) nhận định: “Phụ huynh năm nay sẽ bất ngờ với điểm Văn của con. Không còn “mưa điểm 9” như trước nữa. Tầm điểm 6–7 đã là tốt, 8 điểm là rất giỏi. Điều quan trọng là học sinh phải có kỹ năng đọc, hiểu văn bản mới có thể làm tốt bài thi”.

Theo Cục trưởng Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) Huỳnh Văn Chương, đề thi vẫn sẽ bám sát chương trình lớp 12, bảo đảm ba mục tiêu: xét tốt nghiệp, đánh giá chất lượng dạy học và làm căn cứ tuyển sinh. “Các em cứ học tốt trong chương trình, sẽ làm được bài”, ông nhấn mạnh.

Công tác tổ chức thi năm nay cũng đặt ra nhiều thách thức. Hơn 50.000 phòng thi, gần 200.000 cán bộ ở các khâu khác nhau - từ ra đề, coi thi, chấm thi đến y tế, an ninh, hậu cần được huy động. Việc thi đồng thời hai chương trình giáo dục phổ thông (2006 và 2018) khiến việc chia mã đề, giám thị, quy trình phức tạp hơn, đòi hỏi chuẩn bị kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, quá trình sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã, không tổ chức cấp huyện tại nhiều địa phương đang ảnh hưởng đến sự phân công lực lượng phối hợp tổ chức thi. Để bảo đảm kỳ thi diễn ra suôn sẻ, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương cần bám sát tình hình sắp xếp tổ chức bộ máy, đồng thời phân công trách nhiệm cụ thể với tinh thần: “không để bất kỳ địa phương nào bị động hay lúng túng”.

Ở thời điểm “trước giờ G”, sức nóng của kỳ thi không chỉ đến từ tâm trạng thí sinh, mà còn lan rộng đến từng lớp học, từng gia đình, từng phòng họp chỉ đạo. Đằng sau mỗi lớp học ôn khuya, mỗi đề ôn luyện được chữa kỹ, là kỳ vọng, lo lắng và cả niềm tin rằng một cánh cửa lớn sẽ mở ra từ đây.

Hướng tới cuộc đua công bằng

Năm 2025, tuyển sinh đại học bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện. Mọi phương thức xét tuyển sớm - từ học bạ, phỏng vấn, kỳ thi riêng đến chứng chỉ quốc tế - đều chỉ được triển khai sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Cơ chế “giữ chỗ” chấm dứt, buộc thí sinh phải dồn toàn lực cho kỳ thi chung, cùng xuất phát từ một điểm, tạo nên cuộc đua công bằng và minh bạch hơn.

cac-truong-lien-tuc-to-chuc-thi-thu-de-hoc-sinh-co-sat.jpg
Các trường liên tục tổ chức thi thử để học sinh có nhiều cơ hội cọ xát.

Quy định mới tập trung vào việc chuyển tất cả các phương thức tuyển sinh về thang điểm 30. Hiện tượng điểm học bạ từng được “thổi phồng”, như 29,8 hoặc 30 tuyệt đối (cho tổ hợp 3 môn), nay sẽ được điều chỉnh về mức thực tế hơn. Một số trường đã nêu rõ: điểm học bạ dù 10 điểm/môn chỉ tương đương khoảng 8 điểm thi tốt nghiệp THPT. Thay đổi này nhằm xóa bỏ tình trạng một ngành học nhưng có nhiều mức điểm chuẩn xét tuyển khác nhau, từng gây tranh cãi và nghi ngờ trong xã hội. Ngoài ra, quy chế tuyển sinh năm nay chỉ cho phép sử dụng điểm trung bình cả năm lớp 12 để xét học bạ, thay vì linh hoạt chọn điểm từng học kỳ hoặc lựa chọn các môn học có lợi như trước đây. Cách làm này nhằm ngăn tình trạng “xin điểm” hoặc điều chỉnh học bạ theo yêu cầu của từng trường, qua đó nâng cao tính minh bạch trong đánh giá học lực. Đối với các chứng chỉ quốc tế như IELTS, SAT… quy định mới giới hạn điểm cộng tối đa ở mức 3/30, mục tiêu là tạo sự bình đẳng cho thí sinh không có điều kiện tiếp cận chứng chỉ quốc tế, đồng thời buộc các trường công khai, minh bạch điều kiện và thời hạn áp dụng các loại chứng chỉ này.

Một thay đổi mang tính nền tảng trong mùa tuyển sinh năm nay là việc mỗi ngành học chỉ được sử dụng một mã tuyển sinh thống nhất, thay vì phân chia thành nhiều mã nhỏ tương ứng với từng phương thức xét tuyển như trước đây. Các trường không còn quyền tự chia chỉ tiêu cho từng phương thức nhằm tạo lợi thế tuyển chọn riêng biệt.

Sự cố tổ hợp C00 từng bị loại rồi khôi phục ngay sát kỳ thi là minh chứng điển hình cho thấy hệ thống chính sách tuyển sinh không thể thiếu sự ổn định. Trong một môi trường áp lực như tuyển sinh, mọi điều chỉnh nếu thiếu lộ trình, thiếu truyền thông, đều có thể trở thành áp lực tâm lý với thí sinh và gia đình.

Chọn nguyện vọng hợp lý để tránh “lỡ chuyến đò”

Trong bối cảnh đổi mới mạnh mẽ cách thức tuyển sinh, việc xây dựng chiến lược nguyện vọng hợp lý trở thành yếu tố sống còn đối với mỗi thí sinh. Với đề thi được tăng cường độ phân hóa, mặt bằng điểm số có thể thấp hơn các năm trước. Do đó, thí sinh cần lựa chọn nguyện vọng dựa trên năng lực thực tế, không nên chạy theo danh tiếng của trường hay cảm tính cá nhân.

Điểm đáng chú ý là năm nay, mọi nguyện vọng chỉ được đăng ký một lần duy nhất sau kỳ thi tốt nghiệp THPT và tất cả các phương thức - từ học bạ, thi riêng đến chứng chỉ - đều quy về một hệ thống chung. Theo PGS, TS Vũ Duy Hải (Đại học Bách khoa Hà Nội), thí sinh nên tận dụng đa dạng phương thức xét tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển. Nếu như các năm trước, một thí sinh có thể đăng ký cùng một ngành học theo nhiều phương thức và được tính là nhiều nguyện vọng riêng biệt, thì năm nay, mỗi ngành học tại một trường chỉ được tính là một nguyện vọng duy nhất, bất kể thí sinh đăng ký bằng bao nhiêu phương thức. Điều này đòi hỏi thí sinh phải đặc biệt lưu ý đến thứ tự ưu tiên khi xếp nguyện vọng, bởi nếu trúng tuyển ở nguyện vọng xếp trên, các nguyện vọng sau sẽ bị hủy - dù thí sinh đủ điểm vào ngành mong muốn. Việc chọn sai thứ tự có thể dẫn đến “mất chỗ” không đáng có.

Ông Nguyễn Tiến Thảo, Vụ trưởng Giáo dục Đại học (Bộ GD&ĐT) khuyến nghị: nên ưu tiên chọn ngành trước, chọn trường sau. Việc chọn ngành phù hợp sẽ giúp thí sinh phát huy sở trường thay vì chỉ “gồng mình” theo điểm chuẩn trường top. Ngoài ra, cần tra cứu kỹ bảng quy đổi điểm giữa các phương thức xét tuyển - đặc biệt với hệ thống quy đổi bách phân vị - để xác định đúng năng lực của bản thân trong từng phổ điểm. Hệ thống quy đổi bách phân vị đóng vai trò trung gian, chuyển điểm gốc của thí sinh (dù ở bất kỳ phương thức nào) thành vị trí tương đối trong nhóm thí sinh cùng phương thức xét tuyển theo thang điểm chung (thường là thang 30), để bảo đảm công bằng. Thí dụ, một thí sinh thi đánh giá năng lực đạt 950/1200, nằm ở bách phân vị 85 (tức top 15% cao nhất), có thể được quy đổi thành 27/30 điểm.

Nguyên tắc phân tầng nguyện vọng cũng rất quan trọng: nguyện vọng 1-2 dành cho ngành mơ ước, nguyện vọng 3-5 cho lựa chọn vừa sức và những nguyện vọng còn lại là phương án an toàn. Việc dồn toàn bộ vào ngành top hoặc chọn trường “an toàn” đều tiềm ẩn rủi ro lệch pha - dễ mất cơ hội hoặc phải học ngành không phù hợp.

Khi phương thức tuyển sinh thay đổi, quy chế siết chặt và tư duy xét tuyển chuyển hướng, mỗi thí sinh cần thể hiện bản lĩnh không chỉ trên bài thi mà còn cả quyết định đúng đắn khi đăng ký nguyện vọng cho sự lựa chọn ngành, nghề theo học trong tương lai.

Có thể bạn quan tâm

Gắn kết giữa giảng dạy lý thuyết và mô hình thực hành, nghiên cứu khoa học giúp nhiều học sinh trường THPT chuyên Lê Khiết đạt kết quả cao tại các kỳ thi Quốc gia.

80 năm vun đắp mạch nguồn tri thức

Ngay sau Cách mạng Tháng Tám thành công, đất nước giành độc lập, tỉnh Quảng Ngãi thành lập Trường trung học Lê Khiết với sứ mệnh phục vụ sự nghiệp giáo dục, nâng cao trình độ văn hóa cho nhân dân.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội động viên thí sinh tại một điểm thi vào lớp 10 năm học 2025-2026.

Nhiều thay đổi, áp lực cạnh tranh không giảm

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cho thấy nỗ lực cải cách: Từ đề thi nhân văn, phân luồng mở rộng đến quy chế tuyển sinh điều chỉnh. Nhưng cánh cổng trường công vẫn chật, không ít thí sinh điểm cao vẫn trượt, chọn trường theo học càng bó hẹp, chênh vênh.

Drone được sử dụng hiệu quả trong nông nghiệp. Ảnh | Agridrone

Tạo đà phát triển drone dân dụng

Bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam từ những năm 2010, ban đầu thiết bị máy bay không người lái (drone) chủ yếu là những chiếc flycam phục vụ sở thích cá nhân và quay phim. Nhưng chỉ trong một thập kỷ, thị trường drone nội địa đã phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Nhiều trạm y tế xã vắng bệnh nhân.

Vì sao nhiều bệnh nhân vượt tuyến?

Tại những trạm y tế xã, phòng khám thưa vắng bệnh nhân, thiết bị y tế lạc hậu, bác sĩ làm việc trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Trong khi đó, ở các bệnh viện tuyến Trung ương, từng hàng dài người bệnh kiên nhẫn ngồi chờ đến lượt khám, bất chấp chật chội và quá tải.

Chiếc nón lá truyền thống đã có mặt trong những tiết học của thầy và trò Trường THCS Gia Thanh, huyện Phù Ninh, Phú Thọ.

Hướng tới nền giáo dục toàn diện và công bằng

Các trường tiểu học, THCS dạy học hai buổi/ngày, không thu phí từ năm học 2025–2026 là một chủ trương lớn, thể hiện tầm nhìn chiến lược và tinh thần cải cách sâu sắc của Ðảng trong lĩnh vực giáo dục. Ðây không chỉ là biện pháp tổ chức lại thời lượng học tập, mà là bước chuyển căn bản hướng tới một nền giáo dục công bằng, hiện đại và nhân văn - một phép thử đối với năng lực hành động của toàn ngành giáo dục.
TS Vũ Minh Ngọc (ngoài cùng, bên trái) và các nhà khoa học Việt Nam bên lề một hội thảo quốc tế. Ảnh | NVCC

“Tái khởi động điện hạt nhân là quyết định hợp lý cho nhu cầu cấp bách”

Là người Việt Nam duy nhất được trao giải thưởng tiến sĩ xuất sắc nhất châu Âu ngành địa vật liệu (năm 2013), giải thưởng Itasca (năm 2020), tham gia 5 dự án quốc tế lớn (DECOVALEX, EURAD), Tiến sĩ Vũ Minh Ngọc (sinh năm 1983, tại Nam Ðịnh) hiện phụ trách toàn bộ các dự án nghiên cứu về địa cơ học tại Viện Nghiên cứu chất thải hạt nhân của Pháp. Trong chuyến trở về Việt Nam gần đây, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh để hiểu rõ hơn về công việc hết sức thú vị này.
(Ảnh: Nawakara)

Cẩn trọng với IoT

Với sự phát triển của Internet và hạ tầng mạng toàn cầu, IoT đã và đang thẩm thấu vào mọi khía cạnh của cuộc sống hằng ngày. Giờ đây, việc điều khiển các thiết bị gia dụng trong gia đình hay điều hành sản xuất tại một doanh nghiệp ở cách nửa vòng trái đất không còn là điều viễn tưởng. Nhưng song song với những lợi ích to lớn mà IoT đem lại cũng tồn tại nhiều rủi ro về an toàn và bảo mật.
Từ tháng 9 năm 2025, học sinh các cấp học trên toàn quốc được miễn học phí.

Niềm phấn khởi từ năm học tới

Thầy giáo Ðỗ Quang Trường, Hiệu trưởng Trường THCS Dương Quỳ (huyện Văn Bàn, Lào Cai) không giấu được niềm hân hoan khi nhắc đến chính sách miễn học phí cho tất cả học sinh trên toàn quốc. Quyết sách đúng đắn này đã nhanh chóng lan tỏa niềm vui đến hàng triệu gia đình, đồng thời khẳng định Ðảng, Nhà nước luôn xem giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Một tiết học tại Trường THCS Đống Đa (Hà Nội).

Thay đổi để tốt hơn

Câu chuyện về dạy thêm, học thêm ở bậc học phổ thông vốn đã có quy chế từ năm 2012, tuy nhiên vừa qua lại dấy lên sự quan tâm của toàn xã hội, khi Thông tư 29/2024/TT-BGDÐT (gọi tắt Thông tư 29) quy định về dạy thêm, học thêm do Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) ban hành chính thức có hiệu lực từ ngày 14/2.
Lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt. Ảnh trong bài | LÂM VIÊN

Cơ hội lớn từ nguồn sức mạnh nguyên tử

Những quyết định mới nhất của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng cuối tháng 11 và nghị quyết của Quốc hội ngày 30/11/2024 đã đưa đất nước hòa chung vào không khí đặc biệt sôi động, dấu hiệu của một giai đoạn chuyển mình mang tính cách mạng. Trong đó nghị quyết về phát triển điện hạt nhân (ĐHN) đã được dư luận đông đảo đồng tình.
PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo tại buổi giảng đại chúng về quản lý tai nạn rắn độc.

Giá trị của dữ liệu về các loài rắn độc Việt Nam

Dữ liệu về các loài rắn độc tại Việt Nam, hay nói nôm na là những thông tin về đa dạng các loài, nơi phân bố, độc tố của từng loài, dịch tễ rắn độc cắn như thời điểm, độ tuổi, giới tính bị tai nạn rắn cắn… Có nghĩa là rất nhiều trường thông tin phải thu thập, phân tích và chỉ có thể đạt được sau nhiều năm đặt chân đến hầu hết các cánh rừng ở Việt Nam và các địa phương có rắn độc phân bố để nghiên cứu. Đó là hành trình 20 năm nghiên cứu của PGS, TS Nguyễn Thiên Tạo, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.
Một buổi tọa đàm lấy ý kiến điều chỉnh sửa đổi Dự thảo quy chế tuyển sinh 2025 tại Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nâng cao chất lượng, tạo điều kiện tốt hơn cho người học

Kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp 2025 đánh dấu lứa thí sinh đầu tiên tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thời gian này, bộ quy chế tuyển sinh dù đòi hỏi gấp rút phải hoàn thiện để sớm ban hành, nhưng vẫn cần sự cân nhắc kỹ lưỡng, sao cho mỗi sự thay đổi, điều chỉnh đều trên nguyên tắc phải tạo điều kiện và mang lại hiệu quả cao nhất cho việc học cũng như công tác tuyển sinh.
Nhà giáo, nhà thơ Bùi Công Minh trong buổi Gặp mặt Kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường ĐHSP Hà Nội (1964-2024).

Ấp ủ lửa nghề đượm mãi

Trong buổi gặp mặt kỷ niệm 60 năm Bác Hồ về thăm Trường đại học Sư phạm Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Huỳnh cùng các cựu sinh viên Ngữ văn khóa 1964-1967, nhóm mà họ vẫn tự định danh là Bạn văn 64-67, đã trao tặng cho khoa bức ảnh Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, giáo viên, sinh viên của trường ngày 21/10/1964. Trong ảnh, bên cạnh các bạn, ông Huỳnh nổi bật bởi gương mặt dù đang chăm chú lắng nghe, vẫn ngời lên hạnh phúc khi được đứng bên cạnh Người.
Diamond Lotus Riverside đạt đồng thời 2 chứng nhận CTX là LEED GOLD và LOTUS GOLD.

Tăng tốc đột phá và phát huy hiệu quả

Theo Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC, thuộc Ngân hàng thế giới), đến hết tháng 9/2024, Việt Nam có tổng số 514 công trình xanh (CTX), tương đương với 12.241 triệu m 2 sàn đạt chứng nhận xanh. So với cùng kỳ năm ngoái, số CTX đã tăng hơn 200 công trình. Và nếu so với con số hơn 300 CTX được phát triển trong vòng 15 năm trước, thì sự gia tăng CTX trong 1 năm qua thật sự đột phá ấn tượng. Ðiều này cho thấy, phát triển CTX không còn là xu thế mà ngày càng thực chất hơn.
Cán bộ nghiên cứu đang khảo sát một thảm cỏ biển.

“Bể chứa” carbon từ thảm cỏ biển

Trong bối cảnh Việt Nam đang hình thành tín chỉ carbon cho thị trường, các nhà khoa học của Viện Tài nguyên và Môi trường biển (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và đưa ra bộ số liệu, thông tin hoàn chỉnh về hàm lượng, trữ lượng carbon hữu cơ của các thảm cỏ biển nước ta. Kết quả này góp phần cung cấp luận cứ khoa học để Việt Nam chuẩn bị tham gia vào thị trường carbon trong khu vực và trên thế giới.
Các chuyên gia bàn về giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong doanh nghiệp.

Cơ hội cho Việt Nam bứt phá từ trí tuệ nhân tạo tạo sinh

Các chuyên gia công nghệ cho biết, trí tuệ nhân tạo tạo sinh được kỳ vọng đóng góp 14 nghìn tỷ đồng cho Việt Nam vào năm 2030. Tuy nhiên, hiện tại mức độ ứng dụng chưa nhiều, chỉ 36% doanh nghiệp đang tìm hiểu và 9% doanh nghiệp triển khai trên thực tế. Trí tuệ nhân tạo tạo sinh nói riêng và các sản phẩm công nghệ cao dựa trên cơ sở dữ liệu lớn nói chung là cơ hội để Việt Nam bứt phá trở thành một nước tiên tiến, một trong những điểm sáng về trí tuệ nhân tạo.
Một tiết học tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong.

Giáo dục Ðắk Nông nhiều khởi sắc

Xuất phát điểm từ “vùng trũng”, giáo dục tỉnh Ðắk Nông đã có bước chuyển tích cực, cơ bản tiến kịp mặt bằng chung của Tây Nguyên và cả nước, góp phần nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, đóng góp phát triển kinh tế-xã hội địa phương.
Thời gian qua, nhiều diễn đàn liên quan quản lý thuốc lá thế hệ mới đã được tổ chức.

Cần làm rõ tác hại của thuốc lá thế hệ mới dựa trên bằng chứng khoa học

Hiện nay, sản phẩm thuốc lá trên thị trường không chỉ có thuốc lá điếu, xì gà, thuốc lào... Với sự xuất hiện của thuốc lá thế hệ mới, bao gồm thuốc lá nung nóng - hay còn gọi là thuốc lá làm nóng (TLLN), thuốc lá điện tử, nhiều chuyên gia cho rằng, cần đánh giá đầy đủ, khách quan về ảnh hưởng của thuốc lá thế hệ mới đối với sức khỏe con người, từ đó định hướng cho người tiêu dùng và xác định phương án quản lý phù hợp.
TS Hồ Long Phi và CEO Nguyễn Đỗ Dũng (phải) - “cha đẻ” của giải pháp công nghệ bón phân thông minh. Nguồn | Enfarm

CÙNG NHÀ NÔNG HƯỚNG TỚI NÔNG NGHIỆP BỀN VỮNG

Với hai nhà đồng sáng lập - Tổng Giám đốc Nguyễn Ðỗ Dũng và Giám đốc công nghệ Hồ Long Phi, “công nghệ của enfarm Agritech giúp người nông chân lấm tay bùn trở thành những chuyên gia nông nghiệp thông tuệ, thấu hiểu đất đai và nắm bắt được xu hướng thị trường”. Họ có niềm tin vững chắc, rằng bón phân thông minh và kết nối nông hộ với thị trường là những giải pháp quan trọng nhất để tăng thu nhập cho hàng chục triệu nông dân và bảo đảm ngành nông nghiệp phát triển xanh, bền vững.
Niềm vui của mẹ trong ngày con gái nhận bằng tốt nghiệp Cử nhân.

Hành trình không đơn độc

Ðể tạo cơ hội và quyền bình đẳng được tiếp cận học tập cho mọi người, nhiều năm qua, các chính sách giáo dục nhằm hỗ trợ, khuyến khích hoạt động học tập được Nhà nước ban hành. Vay vốn học tập cho sinh viên là một trong những chính sách có hiệu quả thiết thực, mang lại cơ hội tiếp cận tri thức, thay đổi cuộc sống, được xã hội ghi nhận.
Tập huấn cho cán bộ, giáo viên về kiến thức, kỹ năng trợ giúp học sinh đối mặt với khủng hoảng.

Cùng trẻ vững vàng vượt qua thử thách

Mùa hè với phần đông trẻ đang độ tuổi đến trường, là khoảng thời gian sôi động với những dự định kế hoạch riêng mà suốt cả một năm bận học không thực hiện được. Tuy nhiên, xu hướng xã hội hiện nay đang vô hình chung đẩy các em phải đối mặt với nhiều áp lực, đặc biệt với những nhóm trẻ cuối cấp. Trang bị cho học sinh sức khỏe tinh thần vững vàng cũng như kỹ năng đối mặt thách thức là điều nhà trường phổ thông chưa thật sự chú trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển và hình thành nhân cách.
Sinh viên Khoa Nghệ thuật và Thiết kế Trường Khoa học liên ngành và Nghệ thuật tổ chức buổi tọa đàm Xu hướng bền vững trong kiến trúc và nội thất, được sinh viên tham gia nhiệt tình.

Hướng đi linh hoạt và năng động

Nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng nhân lực của xã hội, những mùa tuyển sinh đại học gần đây, đặc biệt đón đầu kỳ tuyển sinh mới nhất 2024, các trường đại học đã mở thêm nhiều ngành học mới theo hướng liên ngành, xuyên ngành. Đây là xu hướng đào tạo được lựa chọn ở nhiều trường đại học trên thế giới, với thế mạnh đào tạo mang tính bao quát, tích hợp các lĩnh vực chuyên môn vào một chương trình, thông qua đó, người học có khả năng đáp ứng và thích nghi với công việc tốt hơn trong các môi trường khác nhau.
TS Nguyễn Ngọc Huy. Ảnh: Nguyễn Hữu Thông

TS Nguyễn Ngọc Huy, chuyên gia nghiên cứu biến đổi khí hậu và thiên tai: “Thiên tai năm 2024 sẽ rất cực đoan”

TS Nguyễn Ngọc Huy là một nhà nghiên cứu về biến đổi khí hậu, và thời tiết cực đoan, với trang Facebook Huy Nguyen thu hút hơn nửa triệu người theo dõi, ngóng chờ những dự báo đi kèm khuyến cáo rất kịp thời, thiết thực về các hiện tượng thời tiết ngày càng cực đoan và bất thường.